Tần suất sử dụng và khi nào bạn nên sử dụng thông báo đẩy

11 March, 2021

Trang chủ » Bán hàng cùng Gosell » Tần suất sử dụng và khi nào bạn nên sử dụng thông báo đẩy

Khi ngày càng có nhiều ứng dụng tiếp tục thống trị ngành ứng dụng di động, nhiều chủ doanh nghiệp đang tìm cách tiếp cận người dùng của họ. Thông báo đẩy là cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bạn chắc đã từng nhiều lần nhận được thông báo này (push notification) và đôi khi cảm thấy bực bội vì nhận được quá nhiều tin nhắn thông báo. Vậy câu hỏi lớn nhất ở đây là “Tần suất ứng dụng của bạn sẽ gửi chúng”? Bạn nên gửi chúng bao nhiêu lần 1 tuần là hợp lý? Và khi nào bạn nên sử dụng chúng? Bài viết này GoSELL sẽ giải đáp các vấn đề trên.

Tần suất sử dụng và khi nào bạn nên sử dụng thông báo đẩy

Thông báo đẩy là gì? (Push notification)

Nếu bạn có các app – ứng dụng dành cho thiết bị di động, bạn sẽ biết thông báo đẩy là gì. Đó (Push notification) là một tin nhắn ngắn mà bạn có thể cá nhân hóa và gửi đến người dùng thông qua thiết bị của họ. Thiết bị của người nhận có thể là điện thoại di động hoặc máy tính bảng… Bằng cách sử dụng phần mềm tiếp thị, bạn có thể tự động hóa việc gửi thông báo, gửi cho hàng loạt nhiều người hay 1 người nhất định.

Thông báo đẩy là gì?

Sự khác biệt giữa thông báo đẩy và tin nhắn văn bản

Mặc dù có rất nhiều điểm giống nhau nhưng thông báo đẩy không giống với tin nhắn văn bản.

Cả hai tin nhắn này đều được gửi trực tiếp đến điện thoại của người dùng và trông giống nhau trên màn hình của người nhận, nhưng chúng vẫn rất khác nhau.

Để thông báo đẩy hiển thị đúng cách trên màn hình thiết bị di động, bạn cần có giới hạn ký tự bị hạn chế.

Tin nhắn văn bản (text message) có thể dài hơn thông báo đẩy vì người dùng có thể mở nó lên để đọc toàn bộ tin nhắn. Nhưng nếu chúng bị cắt ngắn trên màn hình khóa, điều đó sẽ ảnh hưởng đến chuyển đổi của bạn. Đó là lý do tại sao sử dụng với ít từ hơn có tỷ lệ nhấp cao hơn tin nhắn văn bản. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải học cách truyền tải thông điệp của mình với một lượng từ hạn chế.

Sự khác biệt giữa thông báo đẩy và tin nhắn văn bản

Khi bạn vuốt để mở một thông báo đẩy, nó sẽ có tác dụng tương tự như một tin nhắn văn bản. Tin nhắn văn bản sẽ đưa bạn đến ứng dụng nhắn tin của mình, trong khi thông báo đẩy sẽ đưa người dùng đến bất kỳ ứng dụng nào đã gửi tin nhắn.

Điểm khác biệt nữa là nếu mọi người không muốn nhận tin từ bạn, họ sẽ tắt thông báo đẩy. Phương thức liên hệ qua này cho phép người dùng kiểm soát hoàn toàn thông báo khác với các tin nhắn văn bản, bạn không thể tắt để không nhận các tin nhắn SMS.

Một khác biệt khá quan trọng nữa là sử dụng tính năng này bạn có thể gửi tin nhắn không giới hạn số lượng người với chi phí 0 đồng, điều này tiết kiệm rất nhiều cho ngân sách Marketing của bạn. Trong khi chi phí cho tin nhắn văn bản và dịch vụ SMS thương hiệu thì giá từ vài trăm đồng/tin nhắn. Khi phải gửi tin nhắn cho nhiều khách hàng thì chi phí sử dụng tin nhắn văn bản sẽ khá cao.

Nếu công ty của bạn gửi tin nhắn SMS như một phương pháp quảng cáo và tiếp thị, bạn có thể phải suy nghĩ lại về chiến lược này khi ngân sách cho tin nhắn SMS không hề rẻ. Hơn nữa, nhiều người cho rằng nội dung quảng cáo SMS là thư rác. Và hiện nay Luật đã có một số quy định hạn chế gửi tin nhắn rác khi mà khách hàng không yêu cầu là hành động bất hợp pháp.

Mọi người luôn nhận được những tin nhắn SMS từ những đầu số ngẫu nhiên mà đôi khi không biết tên công ty đó là gì? Với tính năng này tốt hơn nhiều vì người dùng biết chính xác nó đến từ ai. Rõ ràng rằng thông báo đến từ ứng dụng mà họ yêu thích và đã cài đặt trên thiết bị di động của mình.

Bạn nên gửi thông báo đẩy với tần suất như thế nào?

Khi nói đến Thông báo đẩy, tần suất “đẩy” thông báo  phù hợp mà bạn phải gửi để thu hút người dùng khác nhau giữa các thương hiệu và tùy thuộc vào loại ứng dụng của bạn. Giả sử, nếu bạn có một ứng dụng tin tức, tần suất sẽ là 3–4 thông báo mỗi ngày sẽ cung cấp những tin tức nóng hổi có liên quan. Nếu bạn là một thương hiệu liên quan đến thể dục, gửi chúng mỗi tuần một lần là cách thích hợp nhất để nhắc nhở người dùng về mục tiêu tập thể dục của họ.

Bạn nên gửi thông báo đẩy với tần suất như thế nào?

Không có một công thức tần suất gửi để áp dụng chung cho tất cả các ngành. Tuy nhiên theo báo cáo của Pushcrew , bạn không được gửi nhiều hơn một thông báo mỗi ngày bất kể doanh nghiệp của bạn là gì.

Nghiên cứu cho biết, tỷ lệ nhấp trung bình vào thông báo đầu tiên trong ngày của bạn là 9,17% và tiếp tục giảm với mỗi thông báo bổ sung mà bạn gửi trong cùng một ngày. Có nghĩa là, nếu bạn đang tìm kiếm các nhấp chuột thì bạn chỉ phải gửi một thông báo trong một ngày. Bạn có thể gửi nhiều thông báo để có nhiều lượt xem trang hơn. Tuy nhiên khi gửi quá nhiều thông báo một ngày sẽ tăng khả năng bạn làm phiền người dùng của mình và có thể dẫn đến giảm tỷ lệ nhấp chuột về lâu dài.

Theo một  khảo sát khác, việc nhận từ 2 đến 5 tin nhắn trong một tuần sẽ khiến 46% người được hỏi tắt đi. 32% người được hỏi cho biết họ sẽ ngừng sử dụng ứng dụng hoàn toàn nếu nhận được từ 6 đến 10 tin nhắn trong thời gian một tuần. Các khảo sát đã chứng minh rằng công ty gửi càng nhiều tin nhắn, thì nguy cơ mất người dùng của họ càng cao.

Về cơ bản, nếu người dùng thấy bạn gửi thông báo quá nhiều thì họ có thể tắt, không nhận thông báo nữa. Vì vậy, chìa khóa cho bạn là đảm bảo bạn đang cung cấp giá trị và thông tin có liên quan cho những người dùng muốn nhận thông báo mà không để họ cảm thấy bị làm phiền. Bạn có thể khảo sát khi lần đầu khách hàng cài ứng dụng bằng cách hỏi khách hàng muốn nhận thông báo đẩy bao nhiêu lần/tuần hoặc họ muốn nhận thông tin gì? Nhận thông tin tất cả các chương trình khuyến mãi, thông tin liên quan đến công ty hoặc thông tin tương tự. Khi khách hàng chọn muốn nhận tất cả thông tin, điều đó đồng nghĩa bạn có thể gửi nhiều thông báo mỗi tuần cho họ.

Nói tóm lại, bạn cần phải thực hiện thử nghiệm cẩn thận về số lần gửi hàng tuần để có được kết quả tối ưu và đánh giá được nên gửi bao nhiêu thông báo mỗi ngày, mỗi tuần là hợp lý và đem về kết quả tốt nhất.

Bạn nên gửi thông báo đẩy vào thời gian nào?

Thông báo đẩy hoạt động tốt, khi chúng phù hợp với người dùng và đúng thời điểm. Thời gian đóng một vai trò rất quan trọng trong việc gửi chúng. Bạn nên nhắm mục tiêu các thông báo đẩy dựa trên múi giờ của bạn. Mặc dù chúng rất sáng tạo và đem đến nhiều thông tin, nhưng không ai thích bị đánh thức bởi tin nhắn thông báo vào nửa đêm hoặc sáng sớm.

Phải luôn được gửi vào giờ vàng để có kết quả hiệu quả. Thời gian tốt nhất để gửi là trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 1 giờ chiều.

Thống kê khảo sát cho thấy thời gian gửi thông báo đẩy tốt nhất là từ 10h sáng đến 1:00 chiều.

Hình: Thống kê khảo sát cho thấy thời gian gửi thông báo đẩy tốt nhất là từ 10h sáng đến 1:00 chiều.

Theo Localytics , sau khi xem xét 100 triệu tin nhắn đẩy, họ đã đưa ra kết luận rằng Thứ Năm là ngày tốt nhất để tạo các thông báo tạo nhấp chuột và thời gian tốt nhất là 10 giờ sáng – 1 giờ chiều, với tỷ lệ nhấp trung bình là 15%.

Một số thương hiệu lại thấy thông báo đẩy đạt hiệu quả mở tin nhắn cao vào Thứ 6 hoặc cuối tuần và buổi chiều là thời điểm tốt nhất để gửi tin nhắn đẩy. Cho nên bạn phải kiểm tra và thử nghiệm các thời điểm gửi khác nhau để xem đâu là ngày và thời gian gửi push notification hiệu quả nhất. Bạn phải liên tục tìm hiểu về khách hàng của mình và thích ứng với thời gian của họ. Không chỉ thử nghiệm về thời gian, bạn cũng phải thử nghiệm về độ dài của tin nhắn thông báo, nội dung, thiết kế…. Có như vậy bạn mới tối ưu được các thông báo của mình.

Sau đây là một số thông tin tham khảo thêm để bạn có nhiều lựa chọn về thời điểm gửi theo ngành nghề và theo đối tượng khách hàng mục tiêu:

Xác định thời gian gửi thông báo đẩy theo ngành nghề

Hình: Xác định thời gian gửi thông báo đẩy theo ngành nghề

Ngành nghềThời điểm tốt nhất để gửi 
Tin tức10-12 giờ chiều, 5 giờ chiều
Thời trang và phong cách sống12 giờ trưa, 5 giờ chiều, 9 giờ tối
Du lịch9 giờ tối
BFSI10 giờ sáng – 3 giờ chiều, 7 giờ tối
Dịch vụ, Nhà hàng, Khách sạn (Hospitality)10 giờ sáng, 2 giờ chiều, 8 giờ tối – 10 giờ tối
Ngành giải trí8 giờ tối-10 giờ tối
Giáo dục11 giờ sáng-1 giờ chiều, 8 giờ tối
Chăm sóc sức khỏe12 giờ đêm

Xác định thời gian gửi thông báo đẩy dựa trên khách hàng mục tiêu

Hình: Xác định thời gian gửi thông báo đẩy dựa trên khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêuThời điểm tốt nhất để gửi
Tầng lớp lao động9 giờ sáng, 12 giờ trưa-2 giờ chiều, 9 giờ tối-11 giờ tối
Các bà mẹ trẻ11 giờ sáng-12 giờ tối, 7 giờ tối-8 giờ tối
Các bà nội trợ tuổi trung niên12 giờ trưa 2 giờ chiều, 9 giờ tối-11 giờ tối
Sinh viên9 giờ sáng-12 giờ sáng, 7 giờ tối-2 giờ sáng

Khi nào nên sử dụng

Thông báo đẩy có thể được sử dụng vào nhiều mục đích tuy nhiên chúng thường được sử dụng vào các thời điểm sau đây.

Khi tung ra sản phẩm mới

Bạn có thể sử dụng để thông báo khi có đợt hàng mới nhập về, khi mới tung ra sản phẩm mới. Đây là lý do để bạn gửi thông báo cho khách hàng và đưa ra giảm giá hoặc ưu đãi để khách hàng có cơ hội dùng thử sản phẩm mới của bạn với giá tốt.

Khi có chương trình khuyến mãi, ưu đãi

Đây là cách sử dụng phổ biến nhất của tính năng này. Bạn có thể vẫn thường nhận rất nhiều thông báo từ các app ứng dụng hoặc từ các sàn thương mại điện tử khi họ có các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Bạn nên thông báo các ưu đãi, giảm giá, khuyến mãi, Flash sale, Deal giá hời … để thu hút sự quan tâm và khách hàng truy cập vào ứng dụng bán hàng của bạn. Từ đó kích thích mua hàng và gia tăng doanh số vượt trội.

Thông báo về tình trạng giao hàng

Bạn có thể sử dụng để cảm ơn khách đã mua hàng, sau đó thông báo về tình trạng hàng hóa: đơn hàng đã được xác nhận và hàng đang trên đường giao đến địa chỉ của khách hàng. Hoặc thông báo thời gian hàng hóa sẽ giao trong ngày hay 2-3 ngày nữa. Bạn có thể xin lỗi khách hàng nếu tình trạng giao hàng đang gặp trục trặc và phải mất nhiều thời gian hơn để giao hàng đến địa chỉ của khách.

Thông báo lịch livestream

Chúng cũng thường được sử dụng khi bạn có lịch livestream bán hàng, giới thiệu sản phẩm. Như app quản lý GoSELLER của GoSELL, khi bạn chuẩn bị Livestream, sẽ gửi đến tất cả khách hàng đã cài app bán hàng của bạn. Khách hàng biết được thời gian livestream sẽ chờ đón và đăng nhập vào buổi bán hàng của bạn để mua được sản phẩm với giá tốt.

Khi chăm sóc khách hàng

Bạn có thể dùng để chăm sóc khách hàng. Cảm ơn khách hàng đã mua hàng, hoặc để thông báo số điểm khách hàng đã tích lũy được sau khi mua hàng, thông báo họ đã được thăng hạng khách VIP …..Hãy liên tục giữ kết nối và mối quan hệ với khách hàng của bạn.

Khi chúc mừng Sinh nhật khách hàng

Bạn có thể dùng để gửi tin nhắn ngắn chúc mừng Sinh nhật của một khách hàng cụ thể nào đó. Sẽ hấp dẫn hơn nếu bạn kèm theo lời chúc là một món quà, một ưu đãi, mã giảm giá như lời chúc Sinh nhật chân thành từ Doanh nghiệp của bạn. Bảo đảm khách hàng sẽ nhớ mãi và có ấn tượng đẹp về công ty của bạn.

Khi có thông báo liên quan đến công ty

Bạn có thể sử dụng thông báo để gửi các thông tin hữu ích và có liên quan đến công ty của bạn. Chẳng hạn như thông báo lịch nghỉ lễ Tết, thông báo mở chi nhánh mới, thông báo hoạt động từ thiện, các bài viết mới. Nói chung các thông tin nào trong hoạt động nội bộ hoặc bên ngoài công ty mà bạn nghĩ khách hàng có thể quan tâm.

Như vậy với bài viết trên, bạn đã có được những thông tin hữu ích về thông báo đẩy như phân biệt sự khác nhau giữa tính năng này và tin nhắn văn bản, tần suất gửi hợp lý, và khi nào thì nên sử dụng. Hy vọng với những thông tin trên của GoSELL, sẽ giúp ích cho hoạt động  Doanh nghiệp của bạn.

So sánh tính năng thông báo đẩy của GoSELL với dịch vụ tin nhắn thông báo (ZNS) của Zalo

thông báo đẩy của GoSELL

Bạn đã biết được những ưu điểm của thông báo đẩy và muốn áp dụng nó trong hoạt động kinh doanh của mình?. Ở phần này GoSELL sẽ so sánh tính năng này (push notification) có trên gói dịch vụ GoAPP của GoSELL với dịch vụ nhắn tin thông báo của Zalo (Zalo Notification Service).

Tính năngThông báo đẩy của GoSELLdịch vụ nhắn tin thông báo Zalo
Tiếp cận nhiều ngườiGửi cho khách đã cài AppGửi thông tin đến người dùng Zalo mà người dùng không cần phải follow Zalo OA trước đó.
Chèn logoKhông
Chèn nút Call to ActionKhông
Tương tác 2 chiềuKhông
Giới hạn số tin nhắnKhông giới hạn số tin nhắnMiễn phí 50,000 tin nhắn đầu tiên
Giá cảMiễn phí 100%Tin thường 220đ/tin. Tin ưu tiên 330đ/tin

Như vậy bạn có thể thấy ưu điểm lớn nhất  trên GoSELL là hoàn toàn miễn phí 100% và có thể gửi số lượng lớn thông báo đến cho khách hàng. 

Bạn đã biết tính năng này có rất nhiều ưu điểm và đem lại nhiều giá trị cho Doanh Nghiệp, vậy thì còn chần chờ gì nữa mà không sử dụng GoAPP với tính năng này để thúc đẩy tăng trưởng vượt bậc cho Doanh nghiệp của bạn.

  • Tìm hiểu về tính năng tại đây
  • Đăng ký nhận tư vấn và tìm hiểu về GoSELL, GoAPP tại đây