O2O LÀ GÌ? 6 LỢI ÍCH CỦA MÔ HÌNH O2O

27 August, 2020

Thời kỳ kinh tế phát triển kết hợp với sự hiện đại của công nghệ 4.0, kinh doanh đang là xu hướng được nhiều người hướng đến. Tuy nhiên, để kinh doanh bất kì một mặt hàng hay dịch vụ nào đòi hỏi người kinh doanh phải bỏ ra rất nhiều chi phí và gặp rủi ro trong kinh doanh là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt là các cửa hàng nhỏ lẻ. Chính vì vậy, mô hình O2O được tạo ra nhằm giải quyết những khó khăn trên.

O2O là gì?

O2O (online to offline và ngược lại) là mô hình kinh doanh trong đó công ty sẽ thu hút khách hàng tiềm năng từ các kênh trực tuyến như website, facebook, zalo, các sàn thương mại điện tử,… đến với cửa hàng thực tế của mình hoặc bạn chuyển từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh online, kinh doanh thương mại điện tử.

O2O

Ngày càng có nhiều doanh nhân thích bắt đầu kinh doanh trực tuyến. Lý do hàng đầu là việc bắt đầu xây dựng một cửa hàng truyền thống có thể rất tốn kém và việc xây dựng thương hiệu, lôi kéo được lượng khách ghé qua cửa hàng, xây dựng cơ sở khách hàng là rất khó.

Các doanh nghiệp từ nhỏ và vừa đến các doanh nghiệp lớn đã thành lập các cửa hàng trực tuyến và cửa hàng truyền thống để có thể hưởng lợi từ chiến lược O2O này. Kinh doanh online tiết kiệm chi phí và xây dựng khách mua hàng trực tuyến dễ dàng hơn ngoại tuyến. Cả cửa hàng online và cửa hàng truyền thống đều bổ trợ tốt cho nhau nếu bạn thiết kế được chiến lược tốt cho doanh nghiệp

6 Lợi ích của mô hình O2O

Mô hình kinh doanh O2O đang là xu hướng kinh doanh hiện nay được nhiều người bán hàng sử dụng vì nó mang lại nhiều lợi ích:

1. Mở rộng kênh bán hàng và đối tượng khách hàng

Nếu bạn trước đây chỉ có cửa hàng truyền thống và chưa kinh doanh online, khi chọn lựa chuyển sang kinh doanh online theo mô hình O2O bạn đã mở rộng kênh bán hàng và tham gia vào một thị trường rộng lớn

Theo tuoitre.vn thị trường mua sắm online có quy mô hơn 10 tỉ USD, giá trị mua sắm online 225 USD/người và tốc độ tăng trưởng ổn định 30%/năm giai đoạn 2016 – 2020. Thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt doanh số 35 tỉ USD và giá trị mua sắm online đạt 600 USD/người vào năm 2025.

O2O là gì?

Không phải bàn cãi kinh doanh online đang là xu thế nóng trong hiện tại và cả tương lai. Khi bạn chuyển từ kinh doanh truyền thống sang online, bạn sẽ được tiếp cận một kênh bán hàng mới tiềm năng và mở rộng được đối tượng khách hàng, những người tiêu dùng trẻ, thông minh, ưa chuộng công nghệ và sự tiện lợi.

Ở chiều ngược lại của mô hình O2O, nếu bạn muốn kéo khách hàng từ online sang offline đến cửa hàng truyền thống của bạn, bạn cũng được hưởng nhiều lợi ích. Nhiều khách hàng sau khi đã tìm hiểu sản phẩm từ các kênh trực tuyến sẽ tìm đến tận cửa hàng để kiểm chứng chất lượng sản phẩm. Nếu sản phẩm của cửa hàng đúng như mong đợi của người mua, họ chắc chắn sẽ quay lại vào những lần sau. Không những thế, cửa hàng của bạn sẽ được nhiều khách hàng biết đến bởi những đánh giá chất lượng từ những người mua hàng trước đó.

Do đó, ngoài việc duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ, O2O còn giúp người kinh doanh mở rộng thị trường và các đối tượng khách hàng tiềm năng.

2. Tăng độ tin cậy cho Thương hiệu.

Có sự hiện diện và kết nối ở cả hai kênh cửa hàng trực tuyến và cửa hàng truyền thống sẽ giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng một thương hiệu đáng tin cậy. Điều đó chứng tỏ doanh nghiệp của bạn quan tâm đến nhu cầu của khách và sẵn sàng phục vụ mọi đối tượng khách hàng cả online và offline.
O2OKhi người tiêu dùng cảm thấy rằng doanh nghiệp của bạn có thể dễ dàng liên hệ hoặc giao dịch kinh doanh, họ sẽ tin tưởng thương hiệu của bạn. Hãy đặt vào trường hợp của khách hàng, khi muốn mua hàng của bạn, họ có thể mua hàng tại cửa hàng truyền thống hoặc mua online tùy lựa chọn của họ. Khi cung cấp nhiều lựa chọn mua hàng cho khách hàng, chứng tỏ bạn chăm sóc tốt và quan tâm đến nhu cầu của khách hàng, điều này sẽ tăng niềm tin của khách hàng vào thương hiệu bạn đang kinh doanh

3. Trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Khách hàng luôn mong muốn sự linh hoạt, tiện lợi, nhiều lựa chọn khi mua sắm . Chiến lược O2O sẽ mang lại tất cả những lợi ích này cho khách hàng của bạn. Từ sự lựa chọn đa dạng khi mua sắm mà bạn cung cấp trong cửa hàng online của mình đến sự linh hoạt trong việc chọn ghé thăm cửa hàng để có thể trực tiếp cầm nắm sản phẩm và biết thêm về sản phẩm mà họ muốn mua.
O2O là gìKhi đưa ra nhiều lựa chọn cho khách hàng, bạn sẽ gia tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng tốt hơn. Nếu khách muốn sự tiện lợi, nhanh chóng, có thể mua hàng tại nhà và được giao tận nơi, không phải ra ngoài đường khói bụi để đến cửa hàng thì họ có thể chọn mua hàng online. Còn nếu khách hàng muốn đến cửa hàng để trực tiếp cầm nắm và trải nghiệm sản phẩm thì họ có thể chọn cách đến mua ở cửa hàng truyền thống. Mỗi hình thức mua sắm đều mang đến các trải nghiệm khác nhau cho khách hàng

4.Tiết kiệm thời gian quản lý

Việc quản lý theo mô hình kinh doanh truyền thống có thể rất mất thời gian và công sức. Với mô hình O2O thì khách hàng được hỗ trợ rất nhiều từ các phần mềm quản lý: như quản lý bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng qua ứng dụng điện thoại, ứng dụng hỗ trợ kinh doanh thương mại điện tử, ứng dụng chăm sóc khách hàng – CRM …

O2O

Khi áp dụng mô hình O2O, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát các đơn hàng, sản phẩm của cửa hàng trên máy tính hay ngay cả trên điện thoại nhờ các ứng dụng quản lý. Vì vậy, bạn sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian vào việc kiểm soát cửa hàng, thay vào đó bạn dành thời gian để suy nghĩ các chiến lược phát triển cho cửa hàng của mình.

5. Tận dụng thế mạnh của Marketing online vào bán hàng

Mỗi kênh kinh doanh có những đặc thù về cách làm Marketing khác nhau. Marketing truyền thống và cách làm marketing online hoàn toàn khác biệt, bạn cần hiểu chúng thì mới vận dụng được thành công vào doanh nghiệp. Nếu bạn là người hoàn toàn mới khi làm quen với mô hình O2O bạn cần được sự hỗ trợ các kiến thức cũng như cách làm marketing online.

O2O là gì?

Tận dụng các thế mạnh của mạng xã hội, O2O đẩy mạnh các chiến lược Marketing online thông qua nhiều hình thức khác nhau như email marketing, gửi thông báo trực tiếp qua điện thoại di động … nhằm giúp khách hàng quan tâm đến cửa hàng của bạn. Bạn cũng có thể thực hiện các quảng cáo Google, quảng cáo Facebook, tích hợp Facebook pixel và Google Analytics để phân tích và theo dõi hành vi của khách hàng.

Hiện nay nhiều phần mềm hoạt động trên nền tảng O2O có thể hỗ trợ hầu hết các tính năng Marketing trên. Ngoài ra các phần mềm còn hỗ trợ các tính năng tạo website, tạo landing page, tạo mã giảm giá hoặc các chương trình khuyến mãi, tạo chương trình khách hàng thân thiết cho từng đối tượng khách hàng nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng.

6. Hình thức thanh toán đa dạng

Trước đây, với hình thức bán hàng truyền thống tại cửa hàng, thanh toán bằng tiền mặt được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, nhiều khách hàng khá bận rộn và không có thời gian đến trực tiếp cửa hàng để lựa chọn sản phẩm. Vì vậy, kênh bán hàng trực tuyến là giải pháp tối ưu dành cho họ.

O2O

Hiểu được điều đó, mô hình O2O cho phép khách hàng được hỗ trợ đa dạng hình thức thanh toán thông qua thẻ ATM, tín dụng, chuyển khoản qua ngân hàng, tiền mặt… một cách nhanh chóng và đáng tin cậy. Khách hàng dễ dàng thực hiện giao dịch khi hoàn tất mua hàng, đồng thời người bán sẽ kiểm soát việc bán hàng thông qua xác nhận các thanh toán.

Vươn xa trong kinh doanh cùng GoSELL, giải pháp hỗ trợ mạnh mẽ cho mô hình O2O

Tại Việt Nam, mô hình O2O đang được đẩy mạnh, mở rộng và GoSELL chính là một phần mềm với nhiều tính năng mạnh mẽ giúp bạn tận dụng được những lợi thế của O2O . Bạn có thể sử dụng GoSELL để thực hiện các chiến lược O2O cho doanh nghiệp của mình. GoSELL là một nền tảng giao tiếp đa kênh hoạt động tốt nhất cho các thương hiệu có mặt ở cả không gian ngoại tuyến hoặc trực tuyến.

Với GoSELL bạn sẽ có người bạn đồng hành và trợ lý đắc lực trong kinh doanh online và offline. GoSELL có nhiều gói sản phẩm dành cho nhiều đối tượng khách hàng của mô hình O2O. Nếu bạn chuyển từ kinh doanh offline truyền thống sang kinh doanh online thì bạn có thể chọn các gói giải pháp GoWEB GoAPP. Còn nếu bạn chuyển từ kinh doanh online sang offline và muốn kéo khách hàng đến cửa hàng của bạn thì gói giải pháp GoPOS là lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

O2O là gì

Các sản phẩm của GoSELL sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian quản lý khi có thể quản lý bán hàng đa kênh trên website, app và các sàn thương mại điện tử. Ứng dụng kèm các công cụ quản lý và phân tích giúp bạn dễ dàng quản lý hoạt động kinh doanh của mình.

GoSELL tích hợp các công cụ marketing online mạnh mẽ như tạo landing page, tạo chiến dịch email marketing, tạo thông báo đẩy qua tin nhắn, tích hợp công cụ Facebook pixel và google analytics. Bên cạnh đó GoSELL cho phép tạo các chương trình ưu đãi cho khách hàng như tạo mã giảm giá, tạo giá bán sỉ và chương trình khách hàng thân thiết.

GoSELL liên kết sẵn với các đối tác vận chuyển hàng đầu Việt Nam như GHTK, GHN, Ahamove, VNPost, … Và người bán hàng chỉ cần hoàn tất đóng gói, sản phẩm sẽ đến tay khách hàng một cách nhanh chóng. Bạn có thể chọn giao hàng theo đối tác vận chuyển hoặc tự giao hàng, thiết lập phí vận chuyển theo khu vực nội thành và ngoại thành … GoSELL còn hỗ trợ đa dạng hình thức thanh toán thông qua thẻ ATM, tín dụng, chuyển khoản qua ngân hàng, tiền mặt hoặc khách hàng đặt cọc, trả trước cho sản phẩm.

Ngoài ra, GoSELL còn có nhiều tính năng hấp dẫn khác hỗ trợ người kinh doanh một cách tiện ích và dễ dàng. Để tìm hiểu sản phẩm, bạn tham khảo thêm tại đây.

Xem thêm: Chiến lược kinh doanh mô hình O2O