Trang chủ » Bài học kinh doanh » Drop Shipping là gì? Có nên bán hàng theo mô hình này không?

Bài học

Drop Shipping là gì? Có nên bán hàng theo mô hình này không?

8 Tháng Chín, 2022

Nếu bạn đang có ý định kinh doanh online nhưng không có nhiều vốn, hãy cân nhắc lựa chọn bán hàng theo mô hình drop shipping. Vậy drop shipping là gì? Ưu nhược điểm của nó ra sao và có phù hợp với xu hướng hiện nay hay không? Cùng Blog GoSELL tìm hiểu ở bài viết hôm nay nhé!

drop_shipping_la_gi

Tất tần tật về về mô hình Drop shipping hiện nay

Một trong những khó khăn lớn khi bắt đầu kinh doanh là tìm được sản phẩm tốt và nguồn cung giá rẻ, vấn đề về vốn lúc này được đặt lên hàng đầu khi bạn phải nhập một số lượng lớn sản phẩm về kho để nhận được giá mua tốt. Nhưng với mô hình bán hàng Drop shipping, bạn sẽ giải quyết được khó khăn này, vậy drop shipping là gì?

Định nghĩa về Drop shipping

Drop shipping hay còn gọi là Drop ship là mô hình kinh doanh cho phép người bán vận hành của hàng của mình mà không cần phải nhập hàng, lưu trữ hàng tại kho hay đóng gói, ship hàng… Tất cả những việc này sẽ do nhà cung cấp lo liệu. Công việc của bạn chỉ là triển khai các kế hoạch marketing và tìm khách mua hàng.

drop_shipping_la_gi
Định nghĩa về Drop shipping

Quy trình hoạt động của Drop shipping

Nếu ai quan tâm tới mô hình drop shipping thì nó sẽ được tiến hành như sau:

  1. Nhà bán lẻ (Drop shipper) tự động liên hệ với các nhà cung cấp sản phẩm (có thể là ở Việt Nam hoặc trên thế giới).
  2. Khi có đơn hàng, người bán lẻ sẽ chuyển thông tin đến cho nhà cung cấp, phía nhà cung cấp sẽ chịu trách nhiệm đóng gói và giao hàng đến người mua với thông tin của người bán lẻ.
  3. Tuy vào chính sách của nhà cung cấp hoặc thoả thuận giữa nhà bán lẻ và nhà cung cấp mà drop shipper sẽ nhận được phần chênh lệch giá hoặc hoa hồng từ nhà cung ứng.

Có nên bán hàng theo mô hình Drop shipping?

Mô hình drop shipping ra đời nhờ vào sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) và không ít người kiếm thêm thu nhập nhờ trở thành drop shipper, vậy thời điểm hiện tại có nên bán hàng theo mô hình này hay không? Cùng GoSELL phân tích ưu nhược điểm của nó để có câu trả lời chuẩn xác.

Ưu điểm của Drop shipping

  • Người bán không cần vốn, không cần phải lo về việc quản lý hàng tồn kho hay đóng gói sản phẩm. Việc bạn cần làm là triển khai kế hoạch marketing thật tốt, có thể thiết kế website để bán hoặc quảng cáo sản phẩm trên fanpage Facebook, Zalo hay các sàn TMĐT nổi tiếng hiện nay như: Shopee, Lazada, Tiki…
drop_shipping_la_gi
Ưu điểm của Drop shipping
  • Phù hợp với mọi đối tượng: Dù bạn là người làm full-time, part-time, học sinh, sinh viên, mẹ bỉm sữa… đều có thể thực hiện bán hàng theo mô hình này, miễn là bạn biết cách chọn được sản phẩm tốt, marketing tốt.
  • Có thể bán nhiều sản phẩm cùng lúc, từ nhiều nhà cung cấp vì không lo về vốn hay tồn kho nên bạn có thể tự do bán những mặt hàng mà mình thích hoặc đang trend hiện tại.
  • Bạn có thể lựa chọn sản phẩm từ những nhà cung cấp có uy tín, từ đó hưởng lợi từ thương hiệu của họ để bán sản phẩm nhanh hơn, nhiều người tin tưởng hơn.

Tham khảo: 15 lưu ý quan trọng khi thiết kế website

Nhược điểm của Drop shipping

Bên cạnh những ưu điểm vượt bậc trên thì cũng có những nhược điểm – hay nói đúng hơn là những khó khăn khi kinh doanh drop shipping mà người bán lẻ nên biết để quyết định có nên lựa mô hình này hay không:

  • Không quyết định được chất lượng của sản phẩm: Vì không phải là người gói hàng và vận chuyển nên bạn không biết được chất lượng của sản phẩm có đúng như cam kết của nhà cung cấp hay không. Nếu hàng bị hư hỏng hoặc chất lượng tệ thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín của drop shipper.
  • Dữ liệu khách hàng bị chia sẻ: Để vận chuyển hàng hóa đến tay khách, nhà cung cấp cần có được các thông tin cơ bản của người mua. Và một điều xảy ra là họ sẽ lưu data khách hàng lại và triển khai các kế hoạch remarketing, bạn sẽ khó lòng cạnh tranh với chính nhà cung cấp của mình vì tài chính họ mạnh hơn.
  • Nếu thương hiệu họ có bị “phốt” hay bị tai tiếng thì việc kinh doanh của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

    drop_shipping_la_gi
    Nhược điểm của Drop shipping

Tham khảo: Nên lựa chọn đơn vị giao hàng nào? So sánh các đơn vị vận chuyển

Tóm lại 

Có thể nói drop shipping vẫn là mô hình lý tưởng cho những người muốn có ý định kinh doanh online nhưng không có nhiều vốn cũng như chưa biết cách quản lý hàng tồn kho hay tìm đơn vị vận chuyển. Để kinh doanh hiệu quả bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng về sản phẩm, chọn nhà cung cấp uy tín cũng như đầu tư vào thiết kế website, SEO, chạy ads cũng như các chiến lược marketing. Khi đã quen với việc bán hàng trên mạng, có một nguồn khách ổn định, bạn có thể chuyển qua bán các sản phẩm của mình hoặc nhập hàng về bán để khắc phục những nhược điểm trên.

drop_shipping_la_gi
Drop shipping vẫn là mô hình lý tưởng trong kinh doanh

GoSELL hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về drop shipping là gì? Cũng như có thêm thông tin để bán hàng tốt tốt hơn. Bất cứ hình thức bán hàng online nào cũng sẽ hiệu quả nếu bạn dành nhiều thời gian tìm hiểu sản phẩm cũng như lập kế hoạch kinh doanh chính xác.

Bài viết cùng chuyên mục