Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Cách quản lý sản phẩm hiệu quả khi kinh doanh đa dạng mẫu mã

Kiến thức

Cách quản lý sản phẩm hiệu quả khi kinh doanh đa dạng mẫu mã

18 Tháng Tám, 2022

Kinh doanh nhiều sản phẩm khó quản lý, kinh doanh sản phẩm có nhiều mẫu mã sẽ càng khó quản lý hơn. Bởi lẽ chúng có cùng phân loại, nhóm sản phẩm, mã sản phẩm cũng sẽ gần giống nhau. Điều này gây nhiều phiền phức cho người quản lý, vì việc tính toán, kiểm soát tốn nhiều thời gian. Định hướng, kế hoạch bán hàng cũng cần phải dự đoán chi tiết đến từng mẫu mã.

Cách quản lý sản phẩm hiệu quả khi kinh doanh đa dạng mẫu mã

Thế nào là đa dạng mẫu mã?

Mẫu mã là những thuộc tính, những dạng khác nhau của cùng 1 loại sản phẩm. Hãy nghĩ đến một ví dụ điển hình nhất cho trường hợp này: các mặt hàng thời trang. 

Trong nhóm sản phẩm quần, sẽ được phân loại tùy theo chất liệu, ví dụ jeans, kaki, denim,… Ở mỗi chất liệu, sẽ có các màu sắc khác nhau, ví dụ trắng, đen, nâu,… Mỗi màu sắc lại có nhiều size khác nhau như S, M, L, XL,…

Trong nhóm sản phẩm giày, giày bata nam có thể được phân loại chi tiết hơn.

  • Mục đích: giày tennis, giày chạy bộ, giày chơi bóng rổ,…
  • Màu sắc: trắng, đen, đỏ, vàng,…
  • Hoa văn: sọc, trơn, …
  • Size giày: 40, 41, 42,…

Do đặc thù ngành nghề kinh doanh, với loại sản phẩm này, những nơi có càng nhiều mẫu mã sẽ càng thu hút được nhiều khách hàng hơn. Do họ có nhiều sự lựa chọn hơn, nhiều khả năng tìm được mẫu mã thích hợp với họ hơn.

Đa dạng mẫu mã khi kinh doanh giúp thu hút khách hàng dễ dàng hơn
Đa dạng mẫu mã khi kinh doanh giúp thu hút khách hàng dễ dàng hơn

Những vấn đề dễ mắc phải khi quản lý sản phẩm nhiều mẫu mã

Trùng mã sản phẩm, khó quản lý

Nếu không được hoạch định cẩn thận, người bán hàng rất dễ đặt trùng mã sản phẩm cho nhiều mẫu mã. Đôi khi là do bất cẩn không kiểm soát hết, đôi khi là do mẫu mã mới phát sinh (ví dụ nhập hàng màu mới, hoa văn mới,…) mà người bán không kịp cập nhật mã sản phẩm.

Đặt mã sản phẩm càng chi tiết sẽ càng tối ưu công việc quản lý. Người bán trước khi đặt mã, cần hệ thống lại tất cả sản phẩm mình kinh doanh. Sau đó phân loại thành từng nhóm nhỏ theo các tiêu chí khác nhau, chia đến khi các mặt hàng có cùng mã sẽ giống nhau về tất cả các yếu tố. Như vậy, khi xuất nhập kho, bán hàng, người bán sẽ dễ kiểm soát hàng hóa của mình hơn.

Số lượng mẫu mã sai lệch

Quản lý sản phẩm không chặt chẽ các mẫu mã sẽ dễ dẫn đến các sai sót, mà một trong số các sai sót phổ biến đó là số lượng kho hàng không khớp nhau. 

Nguyên nhân có thể có rất nhiều. Do nhầm lẫn về size, về màu sắc, hoa văn,… dẫn đến khi tính toán, kiểm điếm xảy ra nhầm lẫn các mẫu mã khác nhau. Từ đó, số lượng kho hàng bị sai lệch. Người bán không nắm được số liệu chính xác về hàng hóa tồn kho. Việc này có thể dẫn đến giao hàng sai mẫu mã, hết hàng nhưng không kịp nhập kho thêm,… Nếu vấn đề diễn ra trong thời gian dài, hậu quả còn có thể nặng nề hơn.

Tham khảo thêm: Quản lý hàng tồn kho không còn khó khăn nếu thực hiện đúng cách

Quản lý không chặt chẽ các mẫu mã sẽ dễ dẫn đến sai sót
Quản lý không chặt chẽ các mẫu mã sẽ dễ dẫn đến sai sót

Khó định hướng nhu cầu khách hàng

Kinh doanh nhiều mẫu mã sẽ làm phát sinh thêm nhiều vấn đề, đặc biệt là trong xác định nhu cầu khách hàng. Hãy thử tưởng tượng mặt hàng áo polo cho nam màu đen trơn đang được ưa chuộng, bạn nhập nhiều hàng hơn để đáp ứng nhu cầu đang tăng.

Tuy nhiên, nhiều khách vẫn không chọn mua được vì không có size của họ. Bạn phát hiện ra nam giới mua sắm ở shop của bạn thường chọn size L, XL, trong khi đó bạn có số hàng đồng đều các size. Và vì vậy, mặc dù là hàng được ưa thích nhưng các size nhỏ hơn vẫn không bán được hàng.

Nhiều mẫu mã cũng sẽ dễ làm bạn đi chệch hướng khi lên các chiến lược bán hàng, marketing,… Để xác định chính xác được cần đầu tư hơn cho những mẫu mã cụ thể nào, người bán hàng cần phải tinh ý, phân tích chi tiết để lên các kế hoạch khả thi và hiệu quả.

Xem thêm: Quản lý sản phẩm bằng mã vạch: Tại sao lại hiệu quả?

Phương pháp quản lý sản phẩm hiệu quả

Những vấn đề trên thực ra đều có thể giải quyết, nếu bạn sử dụng phần mềm quản lý sản phẩm. Tuy nhiên, ngoài sản phẩm, người bán hàng hiện nay còn có nhiều vấn đề khác cần giải quyết. Và việc sử dụng quá nhiều phần mềm sẽ gây lãng phí tiền bạc, thời gian, việc chuyển giao thông tin cũng không đồng bộ, thống nhất.

Một nền tảng quản lý bán hàng sẽ là giải pháp tối ưu cho bạn. GoSELL, nền tảng có thể giúp người kinh doanh quản lý toàn diện từ sản phẩm, kho hàng, chi nhánh, nhân viên, … Nhờ có hệ thống quản lý chung, các vấn đề, con số sẽ được tự động cập nhật và đảm bảo chính xác nhất, bất kể bạn có bao nhiêu mẫu mã. 

Phương pháp quản lý sản phẩm hiệu quả với GoSELL
Phương pháp quản lý sản phẩm hiệu quả với GoSELL

Tính năng quản lý sản phẩm sẽ cho phép bạn tách riêng các mẫu mã riêng biệt và có số lượng tồn kho riêng. Khi nhập kho hay bán hàng, người bán sẽ nhìn thấy được các mẫu mã gợi ý để chọn chính xác nhất theo mã sản phẩm, mã vạch,… Rủi ro về các sai sót sẽ được giảm đi và quá trình kinh doanh được tiến hành nhanh chóng, tiện lợi hơn.

Ngoài ra, kết hợp với phần mềm quản lý bán hàng GoPOS, người bán có thể quản lý các nội dung liên quan số sản phẩm trừ vào kho, đơn hàng gắn với hồ sơ khách hàng,…Những thông tin này sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu chính xác nhất phục vụ cho các kế hoạch kinh doanh, khuyến mãi trong tương lai.

Bài viết cùng chuyên mục