13 MẸO TIẾP THỊ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐỂ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP CỦA BẠN.

21 September, 2020

Bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử không bao giờ là dễ dàng. Điều hành một doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử thành công thậm chí khó hơn. Mặc dù có nhiều mẹo và thủ thuật để tăng cường bán hàng thương mại điện tử, nhưng hầu hết các mẹo và thủ thuật sẽ trở nên không hiệu quả nếu bạn không có các chiến lược phù hợp để hỗ trợ chúng.

Tăng doanh số bán hàng trực tuyến là mục tiêu chính của hầu hết các doanh nghiệp. Dưới đây là 13 mẹo và ý tưởng tiếp thị thương mại điện tử hàng đầu để thúc đẩy tăng trưởng và đưa doanh nghiệp của bạn lên một cấp độ thành công mới:

1. Cá nhân hóa thời gian thực

Gần 3/4 (74%) người tiêu dùng trực tuyến cảm thấy khó chịu với các trang web mà nội dung (ví dụ: quảng cáo, ưu đãi, khuyến mại) xuất hiện không liên quan đến sở thích của họ.

Nếu muốn thu hút và giữ chân khách hàng, bạn cần cung cấp cho họ trải nghiệm mua sắm phù hợp mà họ đang tìm kiếm. Bạn quảng cáo càng nhiều ưu đãi có liên quan thì cơ hội khách mua càng cao. Theo một báo cáo, 73% khách hàng thích kinh doanh với các thương hiệu sử dụng thông tin cá nhân để tạo ra trải nghiệm phù hợp hơn.

Sử dụng lịch sử duyệt web, sở thích và sở thích của khách hàng để gửi cho họ các thông điệp tiếp thị được cá nhân hóa. Làm cho chúng có liên quan và được nhắm đúng mục tiêu.

Như một cuộc khảo sát cho thấy, 45% khách hàng có nhiều khả năng mua hàng từ các trang web cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa. Người mua sắm muốn có trải nghiệm được cá nhân hóa trên tất cả các điểm tiếp xúc trong hành trình mua sắm của khách hàng. Sẽ rất hữu ích khi kết hợp các tương tác riêng biệt giữa khách hàng và thương hiệu của bạn, vì vậy nếu khách hàng bỏ qua quy trình thanh toán trên máy tính để bàn, bạn có thể tiếp tục gửi thông tin thông qua điện thoại thông minh, bạn có thể khuyến khích họ hoàn thành giao dịch.

Khi cá nhân hóa thông điệp tiếp thị của bạn, hãy nhớ đừng đi quá xa. Có một ranh giới nhỏ giữa việc sử dụng thông tin cá nhân của người mua sắm để tùy chỉnh thông điệp và xâm phạm quyền riêng tư của họ.

2. Cảnh giác với những mặt hàng bán chậm

Các sản phẩm chậm thay đổi  hoặc bán chậm sẽ cắt giảm dòng tiền và giảm tốc độ phát triển của doanh nghiệp. Do đó, cần phải có chương trình bán hàng giảm giá để đẩy hàng bán ra. Việc cung cấp các chiết khấu, giảm giá này giúp bạn bán hết hàng và đồng thời thu hút khách hàng mới.

Bạn cũng cần quan tâm đến các mặt hàng bán chậm và tìm hiểu lý do tại sao nó không được khách hàng ưa chuộng từ đó tìm cách cải thiện chất lượng sản phẩm hoặc có kế hoạch đặt hàng phù hợp lần sau như giảm số lượng hoặc không nhập nữa.

Nếu có thể, hãy xem xét các mặt hàng trong kho:

    • Dễ hư hỏng
    • Hàng theo mùa
    • Hàng tạo phiên bản mới hơn hoặc cập nhật

3. Làm cho trang web thương mại điện tử của bạn thân thiện với thiết bị di động

Trong thế giới ngày nay, một trang web tương thích mọi thiết bị (responsive), được tối ưu hóa cho thiết bị di động là điều cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Nhiều đến mức trong một cuộc khảo sát của Google, 61% người tiêu dùng cho biết họ có khả năng rời đi nếu một trang web không thân thiện với thiết bị di động. Theo báo cáo của Comscore, người dùng chỉ sử dụng thiết bị di động hiện đã vượt quá số lượng người dùng máy tính để bàn ở Hoa Kỳ.

Để tối đa hóa chuyển đổi, cần phải cung cấp trải nghiệm di động tốt nhất có thể.

Đây là một vài thứ bạn cần xem xét:

  • Làm cho trang web của bạn tương thích mọi thiết bị (responsive)
  • Đảm bảo trang web của bạn tải nhanh chóng
  • Tối ưu hóa trang web của bạn trên di động và cải thiện kết quả tìm kiếm trang web
  • Đơn giản hóa quy trình thanh toán

4. Thêm trò chuyện trực tuyến

Sử dụng trò chuyện trực tuyến, khách hàng có thể đặt câu hỏi hoặc bày tỏ mối quan tâm trước khi đưa ra bất kỳ quyết định mua hàng nào, do đó, tăng tỷ lệ chuyển đổi và tạo ra trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho thương hiệu của bạn.

Cung cấp tính năng trò chuyện trực tuyến trên trang web của bạn giúp bạn khám phá các vấn đề thường gặp mà khách hàng của bạn gặp phải.

Giải quyết những vấn đề đó giúp cải thiện chuyển đổi của bạn
Có nhiều lý do khiến khách hàng đánh giá cao tính năng trò chuyện trực tuyến và tiết kiệm thời gian là một trong số các lý do đó.
Theo khảo sát của Econsultancy, trong số những người đồng ý trò chuyện trực tuyến là phương pháp giao tiếp hiệu quả nhất, 79% cho biết họ thích trò chuyện trực tuyến vì được phản hồi nhanh.

5. Sử dụng ưu đãi pop-up để chuyển đổi người dùng

Nếu bạn muốn cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của mình, đừng bỏ qua tiềm năng của các ưu đãi opt-in và pop-up

Opt-in và Pop -up là gì?

Opt-in là hành động người dùng tự nguyện/ chủ động tham gia để được nhận những thông tin mới từ doanh nghiệp của bạn thông qua email. Người dùng sẽ đăng ký vào danh sách trên một trang web cụ thể, một công ty hoặc cá nhân, từ đó bạn có quyền gửi email đến cho người đăng ký nhận tin.

Pop-up là một dạng quảng cáo logo ở màn hình có kích thước từ 1/8 đến 1/7 màn hình có nội dung và hình ảnh của đơn vị quảng cáo và có thời lượng 10s. Pop-up thường tự động bật lên khi có khách truy cập trang web.

Cửa sổ pop-up bật lên khuyến khích khách truy cập đăng ký danh sách email gửi thư, đăng ký nhận bản tin hoặc chương trình khách hàng thân thiết của bạn. Chúng làm làm tăng danh sách liên hệ của bạn, điều này rất tốt cho tiếp thị qua email và cuối cùng giúp tăng doanh số bán hàng.

 

Một cửa sổ bật lên hiển thị trên màn hình của những khách hàng còn đang lưỡng lự về việc mua hàng, có thể ảnh hưởng đến họ để thực hiện bước tiếp theo và mua hàng. Bạn có thể đưa ra ưu đãi ví dụ giảm giá 10% cho họ và giao hàng miễn phí cho các đơn hàng trên 1,000,000 đồng cho khách hàng đăng ký. Ngay cả khi khách không hoàn tất giao dịch tại thời điểm đó, họ có thể đăng ký điền thông tin cho bạn, có nghĩa là họ vẫn được thêm vào cơ sở dữ liệu của bạn và có thể mua sau.

Đảm bảo kiểm tra kỹ mọi yếu tố của ưu đãi bạn đem đến cho khách hàng và tối ưu hóa cho phù hợp. Bạn cần thử nghiệm A / B để tìm mẫu quảng cáo nào hoạt động tốt hơn khi thu thập lượt đăng ký. Đảm bảo khách truy cập nhìn thấy cửa sổ pop-up bật lên ngay trước khi họ chuẩn bị rời đi. Hãy nhớ rằng, càng nhiều người nhập địa chỉ email của họ, xác suất bán hàng trong tương lai càng cao.

6. Cung cấp giao hàng miễn phí

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng có nhiều lợi ích khi cung cấp giao hàng miễn phí.

Nếu doanh nghiệp của bạn không cung cấp tùy chọn giao hàng miễn phí cho khách hàng, thì đã đến lúc thêm tùy chọn này. Bạn có thể chọn hình thức giao hàng miễn phí cho bất kỳ đơn hàng nào hay đơn hàng thỏa điều kiện nhất định như mua hàng trị giá 500,000 đồng được miễn phí vận chuyển.

thương mại điện tử

Trong một cuộc khảo sát do Ask your target market thực hiện, 70% người được hỏi nói rằng họ có đánh giá ​​cao hơn về các thương hiệu cung cấp dịch vụ giao hàng và vận chuyển miễn phí, 84% có nhiều khả năng mua sắm trên các trang web có dịch vụ này hơn và 75% cho biết họ có nhiều khả năng mua sắm nếu có khuyến mãi giao hàng miễn phí, thay vì các loại khuyến mại hoặc giảm giá khác.

7. Giảm việc bỏ qua giỏ hàng

Theo số liệu thống kê của Viện Baymard, tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng trung bình là 69,57%. Một lượng lớn khách hàng tiềm năng thêm sản phẩm vào giỏ hàng, và sau đó rời bỏ đi trước khi họ hoàn tất quá trình thanh toán.

Có thể có nhiều lý do tại sao khách truy cập trực tuyến từ bỏ giỏ hàng của họ.

Theo dữ liệu từ bỏ giỏ hàng của trang web Statista cho năm 2016-2017 thì 63% người từ bỏ giỏ hàng do chi phí giao hàng quá cao, sau đó là 57% người dùng chỉ lướt web tham khảo mà thôi, 44% bỏ giỏ hàng là do không có miễn phí vận chuyển, 22% là do giao hàng chậm và 19% bỏ giỏ hàng do thao tác thực hiện lâu và phức tạp.

Dưới đây là một số cách thông minh để giảm việc bỏ qua giỏ hàng:

  • Tạo giao diện thân thiện với người dùng để đơn giản hóa quá trình điều hướng và thanh toán
  • Gửi email đến khách từ bỏ giỏ hàng nhắc họ tiếp tục quá trình thanh toán
  • Tăng độ tin cậy trong quá trình bằng cách hiển thị chứng chỉ bảo mật SSL hợp lệ và các biểu tượng tin cậy
  • Ưu đãi về giá phù hợp
  • Cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán cho khách

8. Thúc đẩy đánh giá của khách hàng và xây dựng lòng tin

Mạng xã hội đã thêm một khía cạnh mới vào cuộc sống của mọi người. Cho dù bạn đang mua một chiếc điện thoại thông minh mới hay đang cố gắng tìm một nhà hàng để ăn tối thì nơi đầu tiên mọi người tìm hiểu là môi trường trực tuyến.

Các đánh giá của khách hàng rất phổ biến ở các gian hàng trên sàn thương mại điện tử, một số website cũng bắt đầu có chức năng đánh giá về sản phẩm của mình.

thương mại điện tử

Phản hồi của khách hàng có thể tạo ra hoặc làm suy giảm doanh số bán hàng của bạn. Đánh giá tích cực từ những khách hàng hài lòng giúp bạn có được lòng tin của khách hàng tiềm năng. Đánh giá tiêu cực giúp bạn tích lũy kinh nghiệm, cung cấp thông tin quan trọng về các vấn đề cần giải quyết về sản phẩm và doanh nghiệp của bạn.

Lời chứng thực và đánh giá của khách hàng thậm chí ảnh hưởng lớn đến doanh số bán hàng sau này của bạn. Hãy đảm bảo khuyến khích khách hàng chia sẻ các đánh giá về sản phẩm, dịch vụ của bạn cũng như cách họ tìm thấy sản phẩm của bạn

9. Tự động hóa tiếp thị qua email của bạn

Tự động hóa là điều cần thiết để thúc đẩy tiếp thị qua email của bạn. Sử dụng chức năng lập kế hoạch gửi email tự động được thiết lập trước cho phép bạn gửi các tin nhắn có liên quan và kịp thời một cách liên tục, làm hài lòng người đăng ký danh sách email của bạn.

Theo Mailgen, 89% nhà tiếp thị nói rằng email là kênh quan trọng của họ để thu thập khách hàng tiềm năng.

Bạn nên cố gắng chủ động hơn và tự động hóa các chiến dịch tiếp thị qua email của mình để có một quy trình trơn tru và hiệu quả hơn. Ví dụ: nếu khách hàng từ bỏ giỏ hàng của mình, một email tự động gửi để khuyến khích anh ta truy cập lại trang web và hoàn tất giao dịch.

Việc gửi email đến những người bỏ giỏ hàng chỉ có thể thực hiện được thông qua việc tự động hóa tiếp thị qua email của bạn. Gửi email theo cách thủ công rất tốn thời gian.

10. Đảm bảo dịch vụ hỗ trợ khách hàng xuất sắc

Để thực sự nổi bật trong thị trường thương mại điện tử đầy cạnh tranh, bạn phải cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng xuất sắc. Điều này sẽ quyết định sự bền vững của doanh nghiệp bạn.

thương mại điện tửCung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất có nghĩa là bạn có thể hỗ trợ khách hàng ở nhiều kênh:

  • Truyền thông xã hội
  • Email
  • Trò chuyện trực tuyến (phần mềm Live chat)
  • Điện thoại
  • Trung tâm dịch vụ khách hàng

Khách hàng của bạn khi cần có thể liên hệ với bạn thông qua các phương tiện này và sẽ mong đợi phản hồi nhanh chóng.

11. Thưởng cho khách hàng thân thiết của bạn

Theo một khảo sát của Huffpost, xác suất bán cho khách hàng mới là 5-20%, rất thấp so với cơ hội bán cho khách hàng hiện tại là 60-70%. Trung bình khách hàng trung thành có giá trị gấp 10 lần so với lần mua hàng đầu tiên của họ. Và có được khách hàng mới tốn nhiều chi phí hơn so với việc giữ khách hàng hiện tại

Giữ chân khách hàng hiện tại mua hàng nhiều lần của bạn  bằng cách sử dụng các chương trình khách hàng thân thiết. Cung cấp cho họ điểm thưởng mà họ có thể sử dụng để nhận sản phẩm miễn phí, phiếu giảm giá hoặc giao hàng miễn phí.

12. Không phải sản phẩm sáng tạo mà là cách tiếp cận sáng tạo

Hầu hết những người muốn dẫn đầu trên lĩnh vực thương mại điện tử đều tìm cách thử và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo, dành nhiều thời gian và nguồn lực cho nó, chỉ để sau đó phát hiện rằng các sản phẩm / dịch vụ tương tự đã có sẵn trên thị trường.

Ngay cả khi sản phẩm đó chưa có trên thị trường, chỉ là vấn đề thời gian trước khi người khác làm theo. Khi bạn đã bắt đầu bán sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo trực tuyến, những người khác sẽ tham gia để cạnh tranh.

Tốt hơn hết là bạn nên dành nỗ lực của mình cho những ý tưởng tiếp thị sáng tạo. Các trang web thương mại điện tử lớn nhất, như Amazon.com hoặc Ebay.com, đang bán những thứ bạn có thể tìm thấy trong các cửa hàng bách hóa.

Vậy lý do gì khiến các công ty này kiếm được số tiền lớn trong khi các cửa hàng nhỏ đang phải vật lộn để tồn tại? Bởi vì các trang web thương mại điện tử này bán các sản phẩm giống nhau này theo một cách khác.

13. Tạo một trang web thương mại điện tử với nội dung tuyệt vời

Trước đây, mọi người đã tạo các trang web thương mại điện tử dựa trên các công nghệ, app ứng dụng mới nhất và những thứ tương tự. Nhưng giờ đây, công nghệ đã bị thay thế bởi cảm xúc. Các trang web thương mại điện tử tận dụng nội dung hơn là chi tiêu cho công nghệ cao cấp. Trang web của bạn nên cung cấp các nội dung giá trị, có khả năng thu hút truy cập cao và mang lại những điều quý giá.

thương mại điện tử

Nội dung thực sự là vua. Hãy thử tạo nội dung dễ hiểu nói về hành trình của bạn, điều bạn tin tưởng và câu chuyện về sản phẩm bạn bán hoặc dịch vụ bạn cung cấp.

Kinh doanh thương mại điện tử thành công với GoSELL

Điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử không bao giờ là dễ dàng, nhưng bằng cách sử dụng các chiến lược nêu trên, đặt chúng đúng vị trí với các nguồn lực hỗ trợ đằng sau, bạn có thể cải thiện cơ hội thành công của mình.

Bạn muốn cất cánh và thành công vượt bậc với kinh doanh thương mại điện tử? Bạn muốn có phần mềm hỗ trợ kinh doanh thương mại điện tử với đa chức năng? GoSELL sẽ là phần mềm đại diện nổi bật nhất trên thị trường có hỗ trợ đầy đủ các tính năng như trình bày ở bài viết trên:

Với GoSELL và gói GoWEB bạn sẽ có website chuẩn thương mại điện tử, responsive tương thích với mọi thiết bị từ máy tính, laptop, điện thoại và máy tính bảng. Ứng dụng GoSELL được tích hợp tính năng GoCHAT, chat trực tuyến để chăm sóc khách hàng. Bạn cũng có thể tạo các chương trình ưu đãi cho khách hàng như tạo mã giảm giá cho các mặt hàng bán chậm, tạo mã miễn phí vận chuyển để kích thích khách mua sắm. GoSELL cũng cung cấp cho bạn tính năng khách hàng để lại bình luận đánh giá sản phẩm và cho đánh giá theo sao, từ đó gia tăng niềm tin cho các khách hàng tiềm năng. Cuối cùng với GoSELL bạn có thể tạo và gởi email marketing cho các khách hàng đã đăng ký nhận thông tin và tạo chương trình khách hàng thân thiết với 5 cấp độ.

Đăng ký tìm hiểu về GoSELL tại đây

Xem thêm: GoSELL là gì? tại sao bạn nên sử dụng GoSELL

Nguồn: Acquire.io/blog