Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Muốn kinh doanh online phải biết những điều này

Kiến thức

Muốn kinh doanh online phải biết những điều này

22 Tháng Mười Một, 2023

Nhờ vào sự phát triển của công nghệ hiện đại, nhu cầu mua sắm của con người ngày càng gia tăng và mong muốn tiết kiệm được nhiều thời gian công sức trong việc lựa chọn hàng hóa. Vì thế đã phát sinh ra những hình thức mua bán hiện đại nhanh chóng. Chỉ với thao tác click chuột, sản phẩm sẽ được giao tới tận nhà. Và người ta gọi đó chính là kinh doanh bán hàng online.

kinh doanh online

Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử lớn phát triển mạnh mẽ, là nơi để các nhà bán hàng có thể đăng kí gian hàng và kinh doanh online dễ dàng. Bạn có thể tham khảo những sàn nổi tiếng như sau:

  • Quốc tế: Amazon, Taobao, Alibaba…
  • Việt Nam: Lazada, Shopee, GoMUA…

Ưu nhược điểm của kinh doanh online

Ưu điểm

  • Chỉ cần với thao tác nhấp chuột đơn giản ở bất cứ nơi đâu có kết nối mạng internet, bạn đều có thể sở hữu được sản phẩm như mong muốn.
  • Các dịch vụ hỗ trợ nhanh chóng, chỉ sau 24h sản phẩm đã được giao đến cho bạn.
  • Sản phẩm và dịch vụ kinh doanh online của bạn sẽ được khách hàng biết đến nhanh chóng thông qua các công cụ hỗ trợ khác nhau.
  • Mang đến cho khách hàng cơ hội mua sắm vào bất cứ thời gian nào họ muốn.
  • Dễ dàng tham khảo giá cả ở các gian hàng khác nhau trước khi quyết định mua sản phẩm.

Nhược điểm

  • Nhược điểm lớn nhất khi gia nhập vào cộng đồng mạng đó chính là sự bảo mật. Chưa có một chính sách quy định về sự bảo mật an ninh mạng, sự an toàn thông tin không được bảo đảm.
  • Chính vì thế khách hàng rất ngại khi đăng ký mua hàng trên mạng vì họ lo sợ không biết thông tin cá nhân về tài khoản của mình có được bảo mật hay không?
  • Ngoài ra, khách hàng cũng rất lo lắng khi mua hàng chất lượng có giống như quảng cáo giới thiệu hay không? Vì hiện nay tình trạng lừa đảo rất nhiều, hình ảnh sản phẩm thì đẹp lung linh nhưng khi nhận hàng thì lại kém chất lượng khác xa với hình ảnh quảng cáo.
  • Chính sách bán hàng online còn hạn chế, thiếu rõ ràng minh bạch.

Lập kế hoạch kinh doanh online

Thiết lập mục tiêu

Mục tiêu trong kinh doanh online chính là cái đích cuối cùng để các cá nhân hay doanh nghiệp hướng tới và nổ lực để đạt được kết quả đó. Chính vì thế, mục tiêu phải được dảm bảo hợp lý và khả thi không quá xa với nhưng cũng không được quá dễ dàng để đạt được. Nhằm để các cá nhân hay doanh nghiệp có thể dốc toàn bộ sức lực để hoàn thành.

ban-hang-online-2
Lập kế hoạch kinh doanh online

Trong kinh doanh online, các cá nhân hay doanh nghiệp thường có mục tiêu rất đa dạng như: Mục tiêu về lợi nhuận, doanh thu, danh tiếng, thương hiệu… Nhưng khi gộp chung lại thì mục tiêu sẽ được chia thành 2 loại chính như sau: mục tiêu tiếp thị và mục tiêu tài chính.

Các cá nhân hay doanh nghiệp cần phải thiết lập các thông số một cách rõ ràng để có thể đo lường được kết quả đạt được so với mục tiêu đề ra. Từ đó có cơ sở để có thể đánh giá được hiệu quả.

Một yếu tố không kém phần quan trọng đó chính là việc so sánh tương quan với đối thủ để từ đó đưa ra được những mục tiêu phù hợp với tình hình cạnh tranh hiện tại.

Xây dựng kế hoạch kinh doanh

Sau khi đã thiết lập được những mục tiêu thì cần phải nhanh chóng đề ra kế hoạch kinh doanh online cụ thể nhằm thực thi những mục tiêu đó.

Phần quan trọng nhất trong bước lập kế hoạch kinh doanh đó chính là ý tưởng và định hướng chiến lược cho toàn bộ kế hoạch cần thực hiện. Từ định hướng chung đó, người kinh doanh sẽ vạch ra một kế hoạch cụ thể cho toàn bộ các hoạt động cần thực hiện.

ban-hang-online-3
Xây dựng kế hoạch kinh doanh

Dựa trên những hoạch định của định hướng chung đưa ra những kế hoạch triển khai cụ thể cho từng công cụ bộ phận. Bên cạnh đó, kế hoạch tổng thể cũng cần phải đảm bảo có sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng.

Cách thức triển khai kinh doanh online hiệu quả

Xác định nội dung cần triển khai

Việc xác định cụ thể nội dung của những công việc cần làm sẽ tạo điều kiện cho việc phân bổ công việc một cách hợp lý hơn, đúng người đúng việc để mang lại hiệu quả cao nhất. Chẳng hạn như việc thiết kế website, tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp mà chọn thiết kế website giá rẻ hay chọn hàng chất lượng. Sau đó là đến các khâu khác như nhập hàng, xây dựng cửa hàng, hệ thống bán hàng…

Phân bổ nguồn lực cần triển khai

Sau khi đã xác định được cụ thể nội dung công việc cần triển khai thì việc quan trọng cần thiết ngay sau đó chính là xác định nguồn lựa thực hiện các công việc cụ thể đó.

Xây dựng khung thời gian thực hiện công việc

Việc triển khai một kế hoạch kinh doanh online cần phải được thực hiện theo một cách chặt chẽ và tuần tự về thời gian, trong từng giai đoạn thực hiện cần phải đảm bảo đầy đủ thời gian.

Dựa vào mục tiêu đề ra để xác định cách thức triển khai. Từ đó, xác định một phối thực hiện hiệu quả bao gồm việc xác định tỷ lệ các công cụ tiếp thị online, xây dựng nội dung thông điệp, tần suất thực hiện các công cụ và xác định kênh truyền thông.

Phương pháp dự phòng và đánh giá

Cần phải thiết lập một phương pháp đánh giá cụ thể cho phép bạn thấy được hiệu quả triển khai kế hoạch và từ đó chó những phương án điều chỉnh sao cho kịp thời. Phương pháp đánh giá phải được bao hàm phù hợp với cả kết quả định tính và định lượng.

Doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả kinh doanh online thông qua các tiêu chí như: Lượng khách hàng truy cập website, só lượt chia sẻ và phản hồi, doanh thu lợi nhuận, khả năng nhận biết của khách hàng.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cần phải có một phương án dự phòng. Trong kinh doanh online thì người kinh doanh không thể tránh khỏi những tình huống bất ngờ từ các yếu tố vi mô và vĩ mô. Sự cạnh tranh gay gắt càng làm cho thị trường có những biến đổi bất ngờ khó lường. Chính vì thế, để giử được thế chủ động trong sự cạnh tranh đó thì luôn cần phải có một phương án dự phòng.

Kế hoạch kinh doanh online được ví như là một nền móng vững chắc nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển lâu dài. Doanh nghiệp cần phải có một chiến lược kinh doanh online phù hợp nhất sau khi đã lên kế hoạch cụ thể.

Xem thêm: Các mô hình kinh doanh online hiệu quả phổ biến nhất hiện nay

Một số phương pháp kinh doanh online hiệu quả

Đầu tư nguồn sản phẩm chất lượng

Khi bán hàng online thì đây chính là một bước quan trọng nhất. Sản phẩm của bạn phải thật sự đảm bảo được chất lượng vì một sản phẩm có chất lượng tốt sẽ mang lại cho người dùng cảm giác an tâm và tin tưởng hơn khi sử dụng.

Tối ưu giá cho sản phẩm

Một điều thực tế cho thấy rằng, khách hàng sẽ sẵn sàng bỏ tiền để mua được một sản phẩm xứng đáng với giá trị của nó. Vì vậy trước khi báo giá cho sản phẩm, bạn cần phải khảo sát giá cùng sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh, và khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng với giá của sản phẩm đó. Từ đó, bạn cần phải phân tích và dưa ra giá hợp lý nhất cho sản phẩm của mình nhằm thỏa mãn khách hàng. Lúc đó, sản phẩm của bạn chắc chắn sẽ được nhiều khách hàng tin dùng và chấp nhận.

Đặt bản thân vào vai trò của khách hàng

Muốn biết được tâm lý của khách hàng thì bạn cần phải đặt mình vào vị trí của họ. Từ đó, bạn có thể áp dụng vào các chiến lược kinh doanh quảng cáo và những lợi ích nhằm phục vụ nhu cầu chăm sóc tốt nhất cho khách hàng.

Chiến lược quảng cáo tốt nhất nhằm thu hút sự quan tâm của người dùng

Nếu sản phẩm của bạn không phải là hàng độc quyền thì bạn càng cần phải chú trọng đầu tư cho việc quảng bá nhằm thu hút sự quan tâm chú ý của khách hàng. Bởi vì bạn đang có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong cùng một mặt hàng. Chính vì thế, bạn cần phải có một chiến lược quảng cáo tốt nhất nhẳm để khách hàng có thể chú ý đến gian hàng online của bạn.

Xem thêm: Kinh doanh online và offline cùng những bất cập cần xử lý

Tên sản phẩm phải rõ ràng

Bạn cần phải đặt tên rõ ràng cho sản phẩm, không nên đặt theo mã số. Vì khách hàng sẽ không biết đây là sản phẩm gì và được sử dụng làm gì và không thu hút được sự chú ý của họ. Để tránh tình trạng này thì bạn cần thêm vài dòng mô tả để khách hàng tiện theo dõi. Đây chính là điểm quyết định nên hay không nên mua hàng nên tốt nhất là bạn phải cung cấp đầy đủ từ tên gọi, thông tin mô tả và hình ảnh của sản phẩm.

Sản phẩm phải có hình ảnh đi kèm

Bạn sẽ thất bại hoàn toàn khi bán hàng online nhưng lại không có hình ảnh. Bạn không nên lấy hình ảnh của những website khách để sử dụng minh họa cho sản phẩm của mình vì như vậy không có tính chất riêng, không thu hút được khách hàng. Bí quyết để có một hình ảnh chân thực và hấp dẫn là bạn nên tự chụp ảnh sản phẩm của mình, sau đó sử dụng các phần mềm chuyên dụng để chỉnh sửa hình ảnh. Hoặc có thể đầu tư sử dụng các dịch vụ chụp ảnh đang được cung cấp bởi nhiều đơn vị. Điều này sẽ tạo nên bản sắc riêng, sự thống nhất và đồng bộ chuyên nghiệp cho gian hàng online của bạn.

Nội dung bài đăng quảng cáo

Nội dung quảng cáo về sản phẩm của bạn phải thật súc tích, tập trung vào những ý chính, những lợi ích và cách thức sử dụng sản phẩm của bạn có thể mang lại cho khách hàng. Tránh viết bài dài dòng, sáo rỗng và không chân thực.

Đầu tư cho website kinh doanh

Bên cạnh việc kinh doanh qua những trang mạng xã hội như: bán hàng trên Facebook, bán hàng trên Zalo… để kinh doanh thì bạn còn có một kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả đầy tiềm năng đó chính là thiết kế website bán hàng của riêng bạn. Việc lập web bán hàng mang lại cho bạn hiệu quả kinh doanh tốt nhất từ những tính năng như: Cập nhật thông tin sản phẩm hàng ngày, các tiện ích giúp cho việc chăm sóc khách hàng dễ dàng, liên kết thông tin trao đổi liên kết với các website có cùng nội dung để có thể cùng nhau phát triển tìm kiếm được lượng khách hàng tiềm năng lớn.

Tổ chức mini game và chương trình khuyến mãi

Theo thống kê của hình thức bán hàng online thì một mã code khuyến mãi sẽ giúp tăng được từ 5 đến 10 đơn hàng cho người kinh doanh trong vòng 1 ngày. Việc tổ chức các chương trình, trò chơi mini trên các fanpage sẽ giúp gia tăng độ tương tác đáng kể cho fanpage bán hàng của bạn. Chính vì thế, bạn hãy chú ý hơn trong việc đầu tư các chương trình khuyến mãi, coupon vì sẽ mang lại hiệu quả cao nhất trong việc kinh doanh online của bạn.

Đội ngũ nhân viên bán hàng phải chuyên nghiệp và chất lượng

Đối với hình thức bán hàng online, bạn chỉ có thể chăm sóc khách hàng thông qua các công cụ như: Email marketing, Facebook, Skype… Khách hàng cũng chỉ có thể đánh giá bạn qua cách nói chuyện cũng như ngữ điệu của giọng nói.

Nếu bạn sở hữu giọng nói ảnh hưởng của vùng miền thì sẽ làm cho khách hàng không hài lòng. Chính vì thế, bạn cần phải thuê đội ngũ nhân viên tư vấn với giọng nói ngọt ngào, nhẹ nhàng. Ngoài ra, cần phải kiên nhẫn không sử dụng những từ ngữ khó nghe với khách hàng của mình. Đoạn nói chuyện của bạn với khách hàng sẽ được lan truyền nhanh chóng trên internet khi xảy ra chuyện không hay. Điều này sẽ làm mất uy tín của cửa hàng và ảnh hưởng xấu đến hiệu quả kinh doanh.

ban-hang-online-4
Đội ngũ nhân viên bán hàng phải chuyên nghiệp và chất lượng

Thông qua bài viết, GoSELL đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về kinh doanh online, chúc bạn áp dụng thành công.

Bài viết cùng chuyên mục