Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tìm nguồn bán hàng online dễ hay khó?

Kiến thức

Tìm nguồn bán hàng online dễ hay khó?

7 Tháng Sáu, 2023

Tìm nguồn bán hàng online được xem là bước đệm tiên quyết trong bước đầu của hành trình kinh doanh online của mỗi người. Do đó cần phải có sự chuẩn bị thật sự kỹ lưỡng trong khâu này để tránh những ảnh hưởng không mong muốn về sau. Vậy làm sao để tìm kiếm nguồn hàng tốt với giá cả hợp lý? Hãy theo dõi bài viết sau đây nhé!

Xác định mục đích khi muốn tìm nguồn bán hàng online?

Những bước đầu trong hành trình kinh doanh online bạn cần phải giải đáp được những câu hỏi sau để mọi việc được diễn ra chắn chắn và suôn sẻ hơn.

Sản phẩm phẩm bạn đang muốn kinh doanh là gì?

Khi bắt đầu kinh doanh thì việc tìm nguồn bán hàng online để phát triển là thật sự quan trọng. Do đó bạn cần phải xác nhận được mình muốn kinh doanh sản phẩm nào? Mặt hàng đó có tiềm năng hay không?

Nếu bạn còn đang trăn trở chưa biết lựa chọn mặt hàng nào để kinh doanh thì GoSELL sẽ cho bạn gợi ý:

  • Mặt hàng về mỹ phẩm thiên nhiên
  • Mặt hàng về thời trang
  • Mặt hàng về đồ handmade
  • Mặt hàng về cây cảnh 
  • Mặt hàng decor, nội thất

Ngoài ra, bạn cần phải tìm hiểu thị trường, nắm bắt xu hướng hiện hành và tương lai để biết được sản phẩm nào đang hot, dễ buôn bán, không phải cạnh tranh quá nhiều?

Khách hàng bạn muốn hướng đến là ai?

Bạn còn cần phải xác định được đối tượng khách hàng muốn hướng đến, khi này thị trường bạn cần tìm hiểu sẽ được thu gọn và việc của bạn chỉ cần tìm hiểu xem đối tượng khách hàng này đang cần gì và ghi chú lại thông tin để có những định hướng chắc chắn về sau.

Xem thêm: Cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu chuẩn chỉnh nhất hiện nay

Các kênh bán hàng bạn lựa chọn là gì?

Bạn cần lựa chọn một trong rất nhiều các hình thức bán hàng online hiện nay ví dụ như các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram) hoặc các sàn thương mại điện tử, website… 

Mỗi hình phương tiện bán hàng sẽ có những ưu và nhược điểm riêng biệt. Để lựa chọn bắt đầu với hình thức nào cũng hãy dành thời gian phân tích thị trường và tổng hợp thông tin người tiêu dùng xem có phù hợp với sản phẩm mình sẽ kinh doanh hay không?

Xem thêm: Ưu nhược điểm của các kênh bán hàng online phổ biến hiện nay

Nguồn vốn hiện tại là bao nhiêu?

Bạn cần phải tính toán xem chi phí bỏ ra của bạn là bao nhiêu? Nguồn vốn hiện tại bạn có? Bạn cần biết rằng vốn trong việc bán hàng trực tuyến sẽ có rất nhiều nguồn chi phí khác nhau. Các nguồn chi phí này sẽ có sự thay đổi tùy theo mặt hàng kinh doanh và quy mô bán hàng của bạn. 

Khi kinh doanh online thường sẽ phải tốn chi phí vào 3 khoản như sau: Phí nhập hàng, phí Marketing, phí vận hàng. Hãy tính toán thử bằng việc cộng bù trừ các chi phí hàng hóa, vận chuyển, chi phí phát sinh khác để ước tính được lợi nhuận của bạn.

tim-nguon-ban-hang-online-de-hay-kho
Xác định mục đích bán hàng online giúp cho quá trình bán hàng thuận lợi hơn

Số lượng hàng hóa muốn nhập về?

Cần xác định được số lượng hàng hóa nhập về ban đầu để không phải bị thất thoát quá nhiều khi rơi vào tình trạng ôm hàng, bị “xù” hàng.

Bạn nên nhập về một số lượng hàng vừa phải lúc ban đầu để theo dõi và ghi nhận chất lượng sản phẩm cũng như ý kiến khách hàng để có sự thay đổi hợp lý.

Tìm nguồn bán hàng online ở đâu?

Đây được xem là vấn đề bối rối của những bạn vừa bắt đầu kinh doanh online vì các bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc cảm nhận chất lượng sản phẩm để có sự chọn lựa thật sự chính xác. Vậy nên kiếm nguồn bán hàng online ở đâu?

Xem thêm: Nguồn hàng sỉ mọi mặt hàng dành cho người mới kinh doanh

Cách tìm nguồn hàng bán online bằng hình thức offline

Các chợ đầu mối bỏ sỉ

Ở Việt Nam hiện sở hữu hơn 8.000 chợ đầu mối lớn nhỏ được xem là địa điểm tìm nguồn bán hàng online đa dạng, với số lượng lớn. Khi cần tìm nguồn hàng bán online, bạn hãy quan tâm đến những chợ này.

Nguồn hàng ở các chợ đầu mối thường là từ Quảng Châu, Thái Lan hoặc các xưởng sản xuất tại Việt Nam… Bạn có thể tiết kiệm khá nhiều chi phí khi không cần đi sang tận nước ngoài nhập hàng.

Tuy nhiên nếu bạn còn mới trong việc nhập hàng tại các chợ đầu mối thì nên nhờ những bạn đã có kinh nghiệm nhập hàng tại đây hướng dẫn để có quyết định sáng suốt nhất và hạn chế nguy cơ nhập trúng những lô hàng kém chất lượng.

Tìm nguồn hàng kinh doanh online ở các chợ đầu mối truyền thống được tin chọn hiện nay:

  • Ở Hà Nội: Chợ Đồng Xuân, chợ Phùng Khoang, chợ Long Biên,…
  • Ở Thành Phố Hồ Chí Minh: Chợ An Đông, chợ Bình Tây, chợ Kim Biên, chợ Bình Điền, chợ Bến Thành, chợ Hoàng Hoa Thám…
  • Ở biên giới: Chợ Tân Thanh ở Lạng Sơn, chợ Mộc Bài ở Tây Ninh, chợ Móng Cái ở Quảng Ninh.

Trên đây là một số chợ bỏ sỉ truyền thống có khả năng đáp ứng về mọi mặt hàng với nhiều kiểu dáng, chủng loại, mẫu mã và giá cả khác nhau. Tùy theo đối tượng khách hàng bạn đang hướng đến thì bạn có thể đi đến chợ để chọn lựa những mặt hàng thích hợp nhất. 

Những đại lý bán buôn

Nếu bạn tìm nguồn hàng sỉ bán online tại các đại lý bán buôn thì bạn sẽ tiết kiệm được thời gian ra tìm nguồn hàng sỉ. Đồng thời đỡ tốn công ra sức tìm hiểu về xu hướng, nắm bắt tâm lý khách hàng hay thị trường cung cầu hiện hành.

Lựa chọn đại lý bán buôn để nhập hàng có nghĩa là bạn phải nhập sản phẩm qua trung gian. Do đó, lợi nhuận mà bạn nhận được sẽ không nhiều vì nhà bán sỉ đó sẽ lấy 1 phần lợi nhuận của bạn như thỏa thuận ban đầu.

Hãy nên chú ý lựa chọn những đại lý bán sỉ uy tín, sản phẩm độc lạ, chất lượng, mẫu mã không bị trùng lặp nhiều với những nơi khác để khởi đầu kinh doanh được hiệu quả hơn.

Bạn có thể tìm các đại lý bán buôn ở các cửa hàng có bỏ sỉ, các xưởng sản xuất hàng hóa hay thông qua những người phân phối sản phẩm cho thương hiệu…

tim-nguon-ban-hang-online-o-dau
Tìm nguồn từ những hình thức offline sẽ đảm bảo được tính xác thực của sản phẩm

Các xưởng sản xuất

Nếu bạn có đủ kinh tế và muốn kinh doanh online có lợi nhuận từ việc bán lẻ thì tìm nguồn hàng kinh doanh online ở các xưởng sản xuất hoặc gia công sản phẩm. Thay vì nhập hàng sỉ thì bạn có thể đến xưởng và nhờ họ gia công sản phẩm với mẫu mã hình dáng theo nhu cầu của bạn để đảm bảo tính mới lạ và độc nhất trong từng sản phẩm của bạn.

Đặt hàng tại các xưởng sẽ giúp cho sản phẩm của bạn có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường và nếu đặt số lượng lớn và hợp tác lâu dài có khi nguồn chi phí bỏ ra còn thấp hơn cả các chợ đầu mối.

Bạn nên lựa chọn những xưởng sản xuất hàng uy tín, đảm bảo đúng tiến độ sản phẩm, chất lượng đồng đều để không bị mất uy tín với khách hàng trong tương lai.

Bạn có thể tra cứu thông tin của các xưởng sản xuất qua công cụ Google theo cú pháp “xưởng + tên sản phẩm bạn muốn kinh doanh” chọn tìm kiếm sẽ có rất nhiều kết quả hiển thị cho các bạn lựa chọn.

Sang nước ngoài để tìm nguồn bán hàng online 

Mặt hàng được nhập trực tiếp từ xưởng sản xuất ở nước ngoài có thể chi phí sẽ thấp hơn trong nước do vốn sản xuất rẻ hơn, không qua trung gian. Khi bán nguồn hàng nhập khẩu này sẽ mang lại thu nhập khá cao.

Tuy nhiên do rào cản ngôn ngữ và văn hóa thì bạn nên thuê thêm hướng dẫn viên, phiên dịch có kinh nghiệm trong lĩnh vực này để quá trình mua bán được thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn các dịch vụ mua hộ hàng từ nước ngoài. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ rất dễ gặp rủi với những bạn chưa có kinh nghiệm mua bán hàng online.

Hội chợ triển lãm các ngành hàng

Một cách tìm nguồn hàng bán online là tìm kiếm ở các hội chợ triển lãm thương mại được xem là một trong những địa điểm và thời điểm tốt để gặp gỡ được những nhà cung ứng “xịn sò”. 

Ở đây bạn sẽ có cơ hội để tìm hiểu và lựa chọn các nhà buôn bán sỉ có tiềm năng phát triển, hoạt động kinh doanh nghiêm túc bằng cách tiếp cận thu nhận thông tin trực tiếp cùng đại diện bán hàng của nhãn hàng đó. Từ những thông tin đó sẽ giúp bạn biết rõ hơn về nhà cung ứng đó và có những so sánh với các nhà buôn bán khác lựa chọn nhà cung ứng tốt nhất.

Cách tìm nguồn hàng bán online bằng hình thức online

Tìm kiếm trên Facebook

Trên nền tảng Facebook bạn nên xin gia nhập vào các hội, nhóm bán hàng trực tuyến để tìm nguồn bán hàng online. Hiện nay, trên Facebook sở hữu khá nhiều group bán hàng giá sỉ. Tại đây thông tin các sản phẩm luôn được người bán sỉ cung cấp đầy đủ và chi tiết. Bạn sẽ có thêm nhiều tham khảo và lựa chọn. Khi tìm được mặt hàng vừa ý có thể nhắn ngay để trao đổi với họ.

Tìm nguồn bán hàng online trên nền tảng Facebook khá dễ dàng và nhanh chóng tuy nhiên vẫn có tiềm ẩn những rủi ro nên bạn phải tỉnh táo khi lựa chọn nguồn hàng từ nền tảng này.

Rất đơn giản để tìm kiếm các nhà bán sỉ trên facebook, bạn chỉ cần search từ khóa “mặt hàng + bỏ sỉ/giá sỉ” ở thanh công cụ tìm kiếm Facebook thì sẽ có rất nhiều fanpage, group hoặc trang cá nhân bán sỉ xuất hiện ngay. 

Ví dụ bạn muốn tìm nguồn hàng là mỹ phẩm thì chỉ việc search từ khóa: Mỹ phẩm bỏ sỉ hoặc mỹ phẩm giá sỉ.

tim-nguon-ban-hang-online-tren-facebook
Facebook đang là thị trường tìm kiếm nguồn bán hàng online đơn giản và tiện lợi

Tìm kiếm trên Google?

Bạn có thể tìm nguồn hàng kinh doanh trên mạng bằng cách tham khảo các nguồn hàng bán sỉ thông qua Google với nhiều từ khóa khác nhau. Đơn giản là bạn chỉ cần search từ khóa: “tên mặt hàng bạn đang quan tâm + các cụm từ như: Giá sỉ, bán sỉ, nhập hàng số lượng lớn,…” là sẽ hiện ra rất nhiều chọn lựa.

Bạn nên tìm ra từ 6 đến 7 nhà bán sỉ bạn ưng ý để có thể so sánh giá cả, chất lượng, mẫu mã của họ với nhau để chọn ra nhà bán sỉ phù hợp nhất.

Tìm kiếm trên Zalo

Tại Zalo bạn có thể tìm hiểu các nhà cung ứng sỉ lẻ bằng cách vào Zalo Connect và search: “mặt hàng bạn đang quan tâm” thì hệ thống trên Zalo sẽ tự động hiển thị gợi ý cho bạn hàng loạt các trang bán hàng khác nhau và việc của bạn là chỉ cần gửi thông qua nút quan tâm gửi tin nhắn đến họ để trao đổi thông tin cụ thể.

Bạn tham khảo 1 lượt về chi phí sản phẩm trước khi đưa ra lựa chọn, và đừng quên kiểm tra trực tiếp sản phẩm và hãy nhờ người bán buôn có kinh nghiệm để có thể thương lượng.

Tìm nguồn bán hàng online trên các trang thương mại điện tử

Trang thương mại điện tử trong nước

Bạn cũng có thể nhanh chóng tìm nguồn hàng kinh doanh trên mạng tại các trang thương mại có mặt ở Việt Nam như Shopee, Lazada,Tiki… bằng những từ khóa liên quan bạn sẽ có ngay rất nhiều lựa chọn. Các trang thương mại này có rất nhiều nhà cung ứng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác như Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia…

tim-nguon-ban-hang-online
Có rất nhiều nhà bán hàng giá sỉ kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử trong nước

Thuận tiện khi tìm kiếm nguồn bán hàng online tại các trang này là chúng có một độ tin tưởng nhất định, bạn có thể tham khảo thông tin cụ thể của sản phẩm và xem xét đánh giá của khách hàng đã sử dụng để quyết định mua hay không. Bên cạnh đó các trang này còn hay có nhiều đợt khuyến mãi hấp dẫn, bạn có thể canh thời điểm mua hàng để được giá tốt nhất.

Hình thức tìm nhà bán sỉ này sẽ thích hợp với những bạn có nguồn vốn hạn hẹp, mới tập tành kinh doanh muốn thử sức trong lĩnh vực bán hàng bằng việc nhập số lượng ít để bán thử.

Trang thương mại điện tử ngoài nước

Đây có lẽ là lựa chọn cho những bạn chưa có khả năng sang nước ngoài buôn hàng, chỉ cần một vài mẹo tìm nguồn hàng giá rẻ bán online trên các trang thương mại như: Taobao, 1688, Tmall, Alibaba.com… là bạn sẽ tìm được đa dạng những sản phẩm với nhiều mẫu mã độc đáo giá cả phù hợp và chất lượng.

Bạn có thể tìm hiểu thông tin về các đơn vị vận chuyển nước ngoài thông qua các group trên nền tảng Facebook như “Hội buôn hàng Quảng Châu”, “Hội đánh hàng quốc tế”, “Kinh doanh hàng Taobao”…

Khi đã lựa chọn được đơn vị vận chuyển bạn chỉ cần cung cấp đường link sản phẩm bạn cần nhập hàng để họ có thể thương lượng với bên bán hàng về chi phí thời gian và báo lại cho bạn biết. Việc của bạn sau đó chỉ là nhận hàng và thanh toán chi phí mà thôi.

Bên cạnh đó, để không phải gặp những rắc rối đáng tiếc bạn nên thu thập những kinh nghiệm trong việc nhập hàng nước ngoài từ những người có kinh nghiệm. Bạn có thể tham khảo từ người quen bạn bè, hay các hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm bán hàng để có một nguồn kiến thức vững chắc cho chặn đường kinh doanh bán hàng của mình.

Như thế nào là nguồn hàng online chất lượng?

Để giải đáp được vấn đề trên, chúng ta hãy lưu ý những vấn đề như sau:

  • Nhà cung ứng đó có thể cung cấp được số lượng lớn sản phẩm mỗi mẫu từ 50 -100 chiếc để đảm bảo cho việc bán hàng của bạn được liền mạch không bị ngắt quãng để mặt hàng của bạn luôn trong tình trạng có sẵn
  • Mẫu mã sản phẩm phải có nhiều size, nhiều màu sắc phong phú để khách hàng có thêm nhiều lựa chọn phù hợp hơn, tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hàng hơn.
  • Dịch vụ vận chuyển gia nhận linh động. Bạn nên tìm hiểu các nhà bán sỉ có giao hàng qua nhà xe để chuyển phát được nhanh hơn và đảm bảo chi phí thấp.
  • Chính sách của nhà bán hàng phải minh bạch rõ ràng tránh những trường hợp giao hàng thiếu, bị lỗi, sai sót không được hỗ trợ đổi trả. Bạn cần phải làm rõ vấn đề này với nhà cung ứng đảm bảo cho việc hợp tác giữa hai bên trở nên lâu dài. 
  • Nên lựa chọn nhà cung ứng có website với hệ thống đặt hàng chuyên nghiệp, đăng tải những hình ảnh cụ thể, thông tin chi tiết và có các dịch vụ hỗ trợ người bán hàng để quyền lợi của bạn được đảm bảo tốt nhất.
  • Nên lựa chọn nhà cung ứng có liên kết với xưởng sản xuất khi đó mẫu mã của sản phẩm sẽ được đảm bảo chất lượng đồng đều trong từng đợt sản xuất. 

Triển khai bán hàng online như thế nào?

  • Đầu tiên bạn cần phải xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp bằng cách lên ý tưởng concept phù hợp cho từng loại sản phẩm nhằm thu hút ánh nhìn của khách hàng để khách thao tác bấm vào để xem chi tiết sản phẩm.
  • Thứ hai bạn cần phải xây dựng content đơn giản, dễ hiểu nhưng không kém phần hấp dẫn.
  • Thứ ba bạn hãy sử dụng các phương tiện Marketing cơ bản có thể nói đến như: Facebook, Instagram, TikTok, Zalo… bằng cách xây dựng một kênh bán hàng Online với thương hiệu riêng trên các nền tảng vừa kể đến sau đó lên kế hoạch chạy quảng cáo phù hợp để tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
tim-nguon-ban-hang-online
Lên kế hoạch để bán hàng đảm đảm bảo việc kinh doanh online được bền vững
  • Thứ tư đưa sản phẩm của bạn kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… nhằm tăng thêm nguồn mua của sản phẩm. Bạn đừng quên tìm hiểu kỹ về chính sách của các sàn thương mại.
  • Cuối cùng bạn cần theo dõi và đánh giá quá trình kinh doanh của mình. Khi vừa mới kinh doanh có lẽ bạn vẫn chưa có được nguồn thu như mong đợi nên bạn cần phải biết kiên trì quan sát và thay đổi để ngày một hoàn hảo hơn.

GoSELL – Giải pháp toàn diện cho các nhà bán hàng online

Một lựa chọn khác hoàn hảo hơn đó là triển khai bán hàng ngay với GoSELL để xây dựng thương hiệu cá nhân nhanh chóng và bán hàng một cách hiệu quả. Bạn chỉ cần tập trung vào bán hàng, còn lại hãy để cho GoSELL lo nhé!

GoWEB

Với người mới bắt đầu kinh doanh thì với sản phẩm GoWEB và GoSOCIAL sẽ là lựa chọn phù hợp dành cho bạn giúp bạn quản lý kinh doanh mọi lúc mọi nơi.

GoWEB sẽ giúp bạn tạo dựng website chuyên nghiệp ngay từ những bước đầu kinh doanh với những tính năng ưu việt như: 

  • Giao diện phong phú, thân thiện và dễ hiểu nhưng không kém phần chuyên nghiệp.
  • Đa dạng các hình thức vận chuyển và thanh toán để thỏa sức lựa chọn.
  • Đồng bộ dữ liệu khách hàng, thông tin sản phẩm nhanh chóng và cụ thể. 
  • Đồng nhất các cửa hàng trên một website việc quản lý trở nên dễ dàng hơn.
  • Xử lý hàng ngàn đơn hàng một cách hiệu quả.
  • Hỗ trợ các công cụ Marketing Online mạnh mẽ.

GoSOCIAL

tim-nguon-ban-hang-online-cung-gosell
GoWEB và GoSOCIAL phù hợp với những bạn mới bắt đầu kinh doanh

GoSOCIAL sẽ giúp bạn tăng hiệu quả bán hàng và đẩy nhanh tốc độ bán hàng vượt bậc cùng những khả năng như:

  • Kết nối được 5 fanpage Facebook và 1 Zalo OA.
  • Đồng nhất các kênh chat tại Facebook và Zalo tại một nơi để dễ dàng quản lý tin nhắn.
  • Hệ thống bán hàng phản hồi tự động tăng hiệu quả bán hàng.
  • Lưu trữ thông tin khách hàng chi tiết và cụ thể.
  • Xử lý nhanh chóng các đơn hàng online từ nhiều nền tảng bán hàng.
  • Cách thao tác đơn giản và nhanh chóng.
  • Dễ dàng kiểm soát hàng tồn kho.

Sau khi kinh doanh ổn định cùng với hai sản phẩm này bạn có thể lựa chọn sử dụng thêm những sản phẩm khác tại GoSELL để đạt được hiệu quả kinh doanh hoàn mỹ nhất. Chúng tôi tin rằng GoSELL sẽ là người bạn đắc lực hỗ trợ việc kinh doanh của bạn phát triển một cách ổn định và lâu dài nhất.

Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn biết thêm nhiều thông tin về cách tìm nguồn bán hàng online và triển khai bán hàng hiệu quả. Nếu bạn có thêm thắc mắc nào thì hãy liên hệ ngay GoSELL để chúng tôi giải đáp giúp bạn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục