Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Đây là những tiêu chí đánh giá nhân viên cần thiết cho nhà tuyển dụng

Kiến thức

Đây là những tiêu chí đánh giá nhân viên cần thiết cho nhà tuyển dụng

27 Tháng Mười Hai, 2023

Trong hoạt động quản trị nguồn nhân lực, việc đánh giá nhân viên là điều quan trọng để làm cơ sở khen thưởng, kỷ luật hoặc đưa ra các quyết định điều chỉnh phù hợp. Trong bài viết dưới đây, GoSELL muốn chia sẻ những các tiêu chí đánh giá nhân viên để các giám đốc điều hành, chuyên viên nhân sự có thể tham khảo và áp dụng.

Đây là những tiêu chí đánh giá nhân viên cần thiết cho nhà tuyển dụng

Khi nào cần đánh giá nhân viên?

Việc đánh giá nhân viên trong công ty có thể diễn ra nếu:

  • Kết thúc thời gian thử việc: Đánh giá xem bạn có chính thức nhận nhân viên đó vào làm việc hay không?
  •  Định kỳ hàng tháng, quý, nửa năm, hàng năm: Làm căn cứ biểu dương, kỷ luật…
  • Thời hạn xét nâng bậc lương: Quyết định nâng bậc lương đối với người lao động có khả năng lao động tốt.
  • Khi kết thúc hợp đồng lao động: Ra quyết định về việc gia hạn hợp đồng.
Khi nào cần đánh giá nhân viên?
Khi nào cần đánh giá nhân viên?

Nội dung cần có trong tiêu chí đánh giá nhân viên

Để có thể ghi nhận chính xác kết quả làm việc của nhân viên, phải có một số tiêu chí nhất định đối với người quản lý và nhân viên nhân sự để làm tài liệu tham khảo cho việc đánh giá. Mỗi đơn vị có hệ thống tiêu chí riêng, dưới đây là 6 tiêu chí đánh giá nhân viên:

Xem thêm: 7 Cách quản lý nhân viên mang lại hiệu suất làm việc cao

Tuân thủ các quy định của công ty

  • Nhân viên cần tuân thủ quy chế làm việc của cả công ty.
  • Tuân thủ những quy chế làm việc của từng bộ phận.

Tác phong

  • Ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, đồng phục theo quy định.
  • Giữ gìn, đảm bảo vệ sinh.
  • Linh hoạt, nhanh nhẹn.
Tiêu chí đánh giá nhân viên là tác phong làm việc
Tiêu chí đánh giá là tác phong làm việc

Mối quan hệ công việc

  • Có liên hệ với cấp trên, đồng nghiệp và khách hàng.
  • Những thắc mắc của khách hàng: Giải quyết nhanh chóng, kịp thời.
  • Thái độ phục vụ khách hàng: Quan tâm, ân cần và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
Mối quan hệ công việc
Mối quan hệ công việc

Trong công việc

  • Có tinh thần hợp tác.
  • Đem lại hiệu quả công việc.
  • Đảm bảo chất lượng và số lượng công việc đã nhận.
  • Có mức độ đảm nhận công việc.
  • Biết quy trình làm việc.
  • Kiến ​​thức chuyên môn.
  • Độ tin cậy.
  • Kỷ luật.
  • Có khả năng làm việc độc lập, chủ động trong công việc.
  • Sáng tạo trong công việc.
  • Hiểu sản phẩm dịch vụ của công ty.
  • Tinh thần học hỏi, cải tiến.
  • Tuân theo chỉ đạo của người quản lý.
Đảm bảo chất lượng và số lượng công việc đã nhận
Đảm bảo chất lượng và số lượng công việc đã nhận

Những kỹ năng

  • Về kỹ năng giao tiếp.
  • Kỹ năng làm việc nhóm.
  • Những kỹ năng mềm: Giao tiếp, đàm phán, thuyết phục…
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề, tình huống nảy sinh.
  • Các kỹ năng lập kế hoạch và lãnh đạo công việc.
  • Kỹ năng thích ứng với công việc/áp lực công việc.
Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm

Xử lý thiết bị

  • Biết cách xử lý máy móc, thiết bị.
  • Ngoài ra, kỹ năng xử lý tiết kiệm tài sản công ty.

Mẹo để có kết quả đánh giá nhân viên chính xác nhất

Đánh giá nhân viên không hề đơn giản. Vì vậy, để có được kết quả chính xác, bạn cần lưu ý những điều sau:

Giám sát chặt chẽ công việc của nhân viên

Cần lưu ý rằng trong quá trình đánh giá không nên chỉ xem những điểm chưa đạt, những sai sót của nhân viên để đánh giá họ không có năng lực. Để đánh giá đúng, người quản lý cần theo dõi sát sao và tìm hiểu sâu hơn về họ để cho ra kết quả đánh giá chính xác nhất.

Giám sát chặt chẽ công việc của nhân viên
Mẹo để có kết quả đánh giá nhân viên chính xác nhất

Xem thêm: KPI là gì? Cách quản lý và đánh giá KPI nhân viên hiệu quả

Lập bảng tiêu chí đánh giá nhân viên

Tìm hiểu các điều kiện đánh giá kỹ năng nhân viên một cách chính xác để đánh giá đúng nhân viên, nhà quản lý nhân sự cần biết các tiêu chí đánh giá chung. Người quản lý cũng cần lập một bảng tiêu chí đánh giá nhân viên cụ thể.

Tất nhiên là có thể ngay từ đầu để áp dụng nó một cách hiệu quả vào quá trình đánh giá. Đối thoại cởi mở khi đánh giá nhân viên. Những người quản lý thường xuyên nói chuyện và trò chuyện cởi mở với nhân viên sẽ hiểu họ muốn gì?

Các tiêu chí đánh giá nhân viên rõ ràng

Để có thể quản lý nhân viên một cách phù hợp và khách quan, người quản lý phải xây dựng một bảng rõ ràng với các tiêu chí đánh giá. Nên sử dụng nhiều tiêu chí định lượng hơn. Các tiêu chí này là cơ sở, căn cứ tốt nhất để nhà quản lý đánh giá nhân viên làm việc có hiệu quả hay không. Từ đó rút kinh nghiệm để hoàn thiện tốt công việc của mình.

Đánh giá dựa trên sự công bằng, khách quan

Đây là yêu cầu quan trọng khi đánh giá nhân viên. Người quản lý phải dựa vào năng lực thực tế của nhân viên để đánh giá một cách công bằng, khách quan. Điều đó tạo ra động lực làm việc cho nhân viên được tuyển dụng. Những đánh giá thiếu công bằng và cảm tính có thể dẫn đến xung đột nội bộ. Việc đánh giá không đúng còn dẫn đến việc mất đi những nhân viên có năng lực gây thiệt hại cho công ty. Bạn có thể nhờ cậy các giải pháp công nghệ như phần mềm quản lý bán hàng để đánh giá đúng hiệu suất làm việc của nhân viên.

Đánh giá dựa trên sự công bằng, khách quan
Đánh giá dựa trên sự công bằng, khách quan

Đánh giá nhân viên bằng cách nhìn đa chiều để biết một nhân viên có đáng tin cậy, hiệu quả hay không. Đừng nên đánh giá một số khía cạnh, người quản lý cần có cái nhìn tổng quan, toàn diện. Những tiêu chí đánh giá nhân viên là bước đầu tiên trong quy trình đánh giá nhân sự của bất kỳ công ty nào. GoSELL hy vọng thông tin trong bài viết mà chúng tôi chia sẻ có thể giúp ích cho các nhà quản trị.

Bài viết cùng chuyên mục