Sự giao thoa giữa Online và Offline trong mô hình O2O (Phần 2)

25 March, 2020

Trang chủ » Bán hàng cùng Gosell » Sự giao thoa giữa Online và Offline trong mô hình O2O (Phần 2)

Ở bài trước, chúng ta đã tìm hiểu về O2O và xu hướng phát triển của mô hình O2O trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Trong đó, bài viết đã đề cập đến những vai trò và các tiện ích mà kênh online đã đem lại trong quá trình hội nhập kỷ nguyên 4.0. Tuy nhiên, để có thể hiểu rõ hơn về sự giao thoa giữa kênh online và kênh offline, đồng nghĩa doanh nghiệp phải hiểu rõ vai trò nền tảng của các cửa hàng vật lý.

mô hình O2O

Cửa hàng truyền thống – Nền tảng vững chắc cho các kênh online

Đáp ứng nhu cầu trải nghiệm trực tiếp

Một trong các yếu tố mà các cửa hàng vật lý vẫn chiếm thị hiếu của khách hàng chính là việc trải nghiệm trực tiếp sản phẩm ở ngay cửa hàng. Chắc chắn là không có bất cứ thứ gì có thể thay thế được cảm giác tin tưởng và hài lòng khi khách hàng được thấy và sờ sản phẩm trực tiếp. Ngoài ra, việc dạo bước mua sắm trong các khu mua sắm, siêu thị hay các cửa hàng trên phố còn được xem là thú vui của các gia đình để thư giãn sau quãng thời gian làm việc căng thẳng.

Theo thống kê, mặt hàng thời trang là mặt hàng mà nhu cầu mua sắm online tương đương với mua trực tuyến tại các cửa hàng vật lý, thì với các mặt hàng khác như đồ thiết bị gia dụng, hàng điện tử, mỹ phẩm… thì nhu cầu mua sắm trực tiếp tại cửa hàng vẫn chiếm ưu thế. Trong đó, gần 60% người lựa chọn đến các cửa hàng điện tử mua và trải nghiệm các thiết bị di động và chỉ có khoảng 18% mua mặt hàng đó qua online; 70% mua các mặt hàng vệ sinh và chỉ có 26% mua hàng online.

Người tiêu dùng vẫn có thói quen đến trực tiếp mua hàng thiết bị di động
Các mặt hàng chăm sóc sức khỏe được mua ở cửa hàng vật lý nhiều hơn

Giải quyết các rủi ro của kênh online

Dù kênh bán hàng online đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng nhưng vẫn tồn tại khá nhiều rủi ro khiến người tiêu dùng quay lại lựa chọn mua hàng trực tiếp ở cửa hàng. Có rất nhiều lý do mà khách hàng e ngại khi mua hàng online, trong đó lý do phổ biến đó là thời gian chờ đợi vận chuyển hàng hóa và phí giao hàng. Ngoài ra, chất lượng của hàng hóa cũng là điều lo ngại khi khách hàng mua online nên họ lựa chọn cửa hàng vật lý cho yên tâm hơn.

mô hình O2O

Thêm vào đó, người tiêu dùng lựa chọn mua hàng tại các cửa hàng vật lý vì hưởng được sự tiện lợi trong chính sách trả hàng. Rõ ràng, việc đổi trả hàng hóa được diễn ra nhanh chóng và tiện lợi hơn so với việc mua hàng online và việc mua hàng hóa sau khi đã trực tiếp nhìn và sờ đem lại cho họ cảm giác tin tưởng hơn.

Đáp ứng xu hướng webrooming

Webrooming là hành vi trái ngược hoàn toàn với Showrooming – là loại hành vi mà người tiêu dùng sử dụng các thiết bị di động xem các mặt hàng và sản phẩm trên các trang web trực tuyến, sau khi hài lòng với sản phẩm thì khách hàng sẽ đến cửa hàng trực tiếp để mua. Dù showrooming đang ngày càng thịnh vượng nhưng tỷ lệ webrooming vẫn còn duy trì sẽ là một trong các lý do cho sự bền vững của các cửa hàng vật lý.

mô hình O2O

Theo thống kê, các mặt hàng như hàng gia dụng, điện tử và thời trang là các mặt hàng mà người tiêu dùng ưu tiên mua trực tiếp ở các cửa hàng để có thể sờ và cảm nhận. Webrooming giúp khách hàng tra cứu thông tin, so sánh giá cả, mẫu mã, chất lượng giữa các shop khác nhau và ra cửa hàng mua trực tiếp để yên tâm về chất lượng và rút ngắn. Thói quen này phổ biến không chỉ ở thế hệ ngày trước mà cả gen X, gen Z đều duy trì sở thích mua sắm webrooming.

Cửa hàng vật lý là nền móng cho các kênh online

Các cửa hàng vật lý đóng vai trò như là nền tảng bảo đảm danh tiếng, thương hiệu cho các cửa hàng online. Sự hiện diện của cửa hàng vật lý trong thị trường địa phương có thể giúp họ củng cố giá trị thương hiệu và gia tăng doanh số bán hàng. Trong một cuộc khảo sát thăm dò 1.012 người lớn ở Hoa Kỳ được thực hiện bởi ORC International, kết quả là hơn một nửa (56%) người mua hàng trực tuyến nói rằng việc các nhà bán lẻ có sự hiện diện của các cửa hàng vật lý gần nhà là yếu tố quan trọng trong quyết định mua hàng của họ.

mô hình O2O
Trong đó, 59% người ở độ tuổi 16-36 tuổi, 54% cho gen Z và 56% thế hệ ông bà của chúng ta cho là cửa hàng vật lý quan trọng.

Thêm vào đó theo nghiên cứu cũng có thể thấy, người tiêu dùng có xu hướng tiêu tiền nhiều nhất cho các doanh nghiệp bán lẻ có cửa hàng vật lý hoặc tại các nhà bán lẻ có cửa hàng thực. Trong đó, người mua hàng dành nhiều chi tiêu nhất cho các mặt hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa/hàng gia dụng (75%) và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe/sắc đẹp (55%). Còn lại là 41% cho các cửa hàng thời trang, 35% cho hàng điện tử, 31% cho sách/đồ chơi/đồ thể thao và 63% cho đồ gia dụng, nội thất.

Các cửa hàng truyền thống luôn được xem là nền móng vững chắc cho các doanh nghiệp trong việc đáp ứng các trải nghiệm trực tiếp hay xu hướng webrooming. Bên cạnh đó, nó còn có vai trò cung cấp niềm tin cho các khách hàng về thương hiệu của doanh nghiệp và các tiện ích sẵn có của các cửa hàng vật lý. Tuy nhiên, khi thế giới đang bước vào thời kỳ hội nhập kỷ nguyên công nghệ 4.0, các tiện ích của các kênh online sẽ là công cụ bổ trợ cho các doanh nghiệp tiến xa hơn trên con đường kinh doanh.

mô hình O2O

Có thể thấy rằng, kênh bán hàng online và cửa hàng vật lý đều có những tiện ích riêng của mình. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0 thì nếu thiếu vắng 1 trong 2 kênh, nhà bán lẻ cũng sẽ gặp một số hạn chế. Vì lý do đó, tạo ra sự phối hợp nhịp nhàng giữa online và offline trong mô hình O2O là một trong các kim chỉ nam quan trọng trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp.

GoSELL – Đại diện nổi bật cho mô hình O2O

Tại Việt Nam, mô hình O2O đang được đẩy mạnh, mở rộng và GoSELL chính là một phần mềm với nhiều tính năng mạnh mẽ giúp bạn tận dụng được những lợi thế của O2O . Bạn có thể sử dụng GoSELL để thực hiện các chiến lược O2O cho doanh nghiệp của mình. GoSELL là một nền tảng giao tiếp đa kênh hoạt động tốt nhất cho các thương hiệu có mặt ở cả không gian ngoại tuyến hoặc trực tuyến.

Với GoSELL bạn sẽ có người bạn đồng hành và trợ lý đắc lực trong kinh doanh online và offline. GoSELL có nhiều gói sản phẩm dành cho nhiều đối tượng khách hàng của mô hình O2O. Nếu bạn chuyển từ kinh doanh offline truyền thống sang kinh doanh online thì bạn có thể chọn các gói giải pháp GoWEB và GoAPP. Còn nếu bạn chuyển từ kinh doanh online sang offline và muốn kéo khách hàng đến cửa hàng của bạn thì gói giải pháp GoPOS là lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

Các sản phẩm của GoSELL sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian quản lý khi có thể quản lý bán hàng đa kênh trên website, app và các sàn thương mại điện tử. Ứng dụng kèm các công cụ quản lý và phân tích giúp bạn dễ dàng quản lý hoạt động kinh doanh của mình.

GoSELL tích hợp các công cụ marketing online mạnh mẽ như tạo landing page, tạo chiến dịch email marketing, tạo thông báo đẩy qua tin nhắn, tích hợp công cụ Facebook Pixel và Google Analytics. Bên cạnh đó GoSELL cho phép tạo các chương trình ưu đãi cho khách hàng như tạo mã giảm giá, tạo giá bán sỉ và chương trình khách hàng thân thiết.

Ngoài ra, GoSELL còn có nhiều tính năng hấp dẫn khác hỗ trợ người kinh doanh một cách tiện ích và dễ dàng. Để tìm hiểu sản phẩm, bạn tham khảo thêm TẠI ĐÂY.

Xem thêm: O2O là gì? 6 lợi ích của mô hình O2O

Tags: