Trang chủ » kinh doanh online » Sự thành công của sàn thương mại điện tử Alibaba có phải là ăn may?

kinh doanh online

Sự thành công của sàn thương mại điện tử Alibaba có phải là ăn may?

30 Tháng Chín, 2021

Sàn thương mại điện tử Alibaba góp phần tạo nên sự thành công của kỷ nguyên số hiện nay. Không phải là ăn may, mà là dựa vào những chiến thuật tốt giúp họ khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường. Cùng Blog GoSELL tìm hiểu những điều gì giúp cho anh lớn này thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử này nhé.

Sàn thương mại điện tử Alibaba

Sự ra đời của đứa con Taobao

Sàn thương mại điện tử Alibaba 1

Đại diện của sàn thương mại điện tử Alibaba – ông Jack Ma và team đã cho ra đời website Taobao. Đây là website thương mại điện tử kinh doanh rất nhiều mặt hàng khác nhau. Tại thời điểm đó, eBay là hãng đứng đầu Trung Quốc với mô hình kinh doanh C2C năm 2003. 

Nền tảng Taobao ra đời tương tự như eBay nhưng thiết kế phù hợp với trị trường Trung Quốc hơn và đặc biệt không tính phí người tiêu dùng.

Tại thời điểm đó ai cũng nghĩ Jack ma điên rồ nhưng không ngờ vào năm 2005, thị trường bán lẻ của Taobao chiếm 70%. Chính thời điểm đó, eBay đã rút khỏi Trung Quốc. Sau nhiều lần cười nhạo eBay tự nhắc đến sẽ đánh bại Alibaba cũng là lúc eBay vô tình thực hiện quảng bá truyền thông cho Alibaba.

Trang web Taobao, đánh dấu bước thành công của Alibaba, cho đến hiện tại trang web này vẫn duy trì được phong độ của mình tại rất nhiều quốc gia.

Ứng dụng phần mềm AI vào kinh doanh 

Sàn thương mại điện tử Alibaba 2

Trong quá trình hình thành và phát triển, sự ra đời và áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI đã mang đến cho sàn thương mại điện tử Alibaba một cuộc cách mạng lớn. 

Xem thêm: Tại sao sàn thương mại điện tử Alibaba lại được nhiều doanh nghiệp lựa chọn?

Đề xuất và tìm kiếm sản phẩm thông minh

Sàn thương mại điện tử Alibaba 3

Các công cụ tìm kiếm được nâng cấp bằng cách kết hợp lịch sử của khách hàng và cung cấp tất cả các dữ liệu nguồn để xác định mong muốn của từng khách hàng. Các công cụ đề xuất sẽ xuất các sản phẩm tương tự được mua hoặc tìm kiếm gần nhất. 

Để công cụ tìm kiếm và công cụ đề xuất cụ thể hơn, Alibaba đã phát triển một phần mềm có tên “Bộ não thương mại điện tử”. 

Ví dụ: bạn đã tìm từ khóa mua hàng như: “thức ăn cho mèo”. Sau khi tham quan, bạn nhận ra chưa có nhu cầu mua hàng ngay và thoát ra khỏi ứng dụng thương mại điện tử. Lần truy cập tới, trên thanh tìm kiếm sẽ hiển thị sẵn từ khóa “thức ăn cho mèo” gợi nhớ lại nhu cầu của bạn. Đồng thời, trên trang chủ cũng xuất hiện những sản phẩm liên quan đến thức ăn cho mèo, thúc đẩy nhu cầu mua hàng của bạn.

Đề xuất và tìm kiếm thông minh này, nhắc nhở và đốc thúc khách hàng mua hàng tại thời điểm đó và trên ứng dụng của Alibaba.

Dịch vụ khách hàng thông minh

Các trợ lý do AI điều khiển như trợ lý Siri của Apple, Alexa của Amazon hoặc Google Home. Tại Alibaba, điều này được thực hiện thông qua chatbots. Mọi thắc mắc, khiếu nại và câu hỏi phổ biến được hỏi sẽ tự động được chuyển hướng đến một hệ thống máy tính có tên Ali Xiaomi (trợ lý Ali).

Nó giúp người dùng trả lời các câu hỏi thường gặp và tình trạng giao hàng, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm khi được cung cấp mô tả bằng văn bản hoặc giọng nói kể cả hình ảnh. Nó có khả năng xử lý 95% các truy vấn dịch vụ khách hàng. Đây có thể là tương lai phục vụ khách hàng của tất cả các nền tảng mua sắm. Chatbots giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng mà không cần sự can thiệp của con người.

Cá nhân hóa khách hàng trên sàn thương mại điện tử Alibaba

Sàn thương mại điện tử Alibaba 4

Tương tác với khách hàng là rất quan trọng trong kinh doanh online. Alibaba đang thực hiện tiếp thị được nhắm mục tiêu cao với sự hỗ trợ của AI để đạt được điều này. Các thương gia bán hàng trên Tmall (nền tảng thương mại điện tử C2C) và Taobao (nền tảng thương mại điện tử từ B2C) hiện có thể cá nhân hóa các cửa hàng ảo của họ cho từng khách hàng dựa trên sở thích và quan tâm. Điều này dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi ra đơn hàng cao hơn. 

Ví dụ: bạn là người quan tâm về môn thể thao cầu lông. Nắm bắt được sở thích này, những sản phẩm liên quan sẽ hiển thị với tần suất cao trên trang chủ ứng dụng của bạn. Những sản phẩm như: quần áo chuyên cầu lông, vợt cầu lông, giày chuyên cho môn cầu lông.

Logistics thông minh

Sàn thương mại điện tử 5

Chi nhánh giao hàng của sàn thương mại điện tử Alibaba – Cainiao Network. Alibaba tạo ra nền tảng thông tin hậu cần liên kết một mạng lưới rộng lớn gồm các đối tác, kho hàng và trung tâm phân phối. Đây là quản lý liền mạch không trung gian. Doanh nghiệp này sử dụng các kỹ thuật GIS (Hệ thống Thông tin Địa lý) và AI để xác định các tuyến đường giao hàng nhanh nhất và hiệu quả về chi phí, do đó cho phép giao hàng nhanh hơn.

Điện toán đám mây

Theo ông Jack Ma: “Máy tính và dữ liệu quy mô lớn là cha và mẹ của trí tuệ nhân tạo”. Alibaba đã tăng cường tập trung vào sử dụng điện toán đám mây. 

Doanh thu của Alibaba từ điện toán đám mây và cơ sở hạ tầng Internet đang tăng lên nhanh chóng.

Sự dẫn đầu thông minh của Jack Ma

Sàn thương mại điện tử Alibaba 6

Ai biết được người đàn ông có giá trị 35 tỷ USD và công ty do ông sáng lập có giá trị vốn hóa thị trường hơn 396 tỷ USD đã từng bị từ chối ở 30 công ty. Dựa vào đâu mà ông đã trở thành tỷ phú hàng đầu Trung Quốc như ngày hôm nay và đưa sàn thương mại điện tử vươn tới đỉnh cao của kỷ nguyên số?

Đó chính là dựa vào suy nghĩ khác biệt. Ông từng chia sẻ: “Suy nghĩ khác biệt là sức mạnh của bạn”.

Như cái cách ông tạo ra Taobao, tại thời điểm đó ai cũng cho rằng Jack Ma điên rồ, dám đối đầu với ông trùm eBay – đối thủ mạnh nhất Trung Quốc tại thời điểm đó. Nhưng kết quả đã chứng minh được, Taobao đã “hất tung” eBay ra khỏi thị trường Trung Quốc nhờ vào suy nghĩ khác biệt và sự thông minh của ông.

Chính vì thế, người đứng đầu là rất quan trọng. Một người lãnh đạo giỏi sẽ biết họ làm gì, đương đầu với những gì và dìu dắt công ty của mình đi con đường như thế nào.

Thông qua sự thành công của sàn thương mại điện tử Alibaba, Blog GoSELL hy vọng có thể truyền tải đến những doanh nghiệp đang chuẩn bị bước vào thương trường những thông tin bổ ích nhất. Hãy tìm hiểu thêm những bài viết về kinh doanh tại đây, kiến thức trong kinh doanh là rất quan trọng.

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục