Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Bật mí bí quyết kinh doanh thành công ngành hàng mẹ và bé

Kiến thức

Bật mí bí quyết kinh doanh thành công ngành hàng mẹ và bé

22 Tháng Hai, 2024

Sản phẩm mẹ và bé trở thành ngành hàng đầy tiềm năng với tốc độ tăng trưởng hằng năm là 15%. Nhiều các ông bố, bà mẹ Việt Nam sẵn sàng chi tiêu cho các thiên thần nhỏ của mình.

Tình hình ngành hàng mẹ và bé

Trong ngành hàng mẹ và bé, yếu tố về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm là hai yếu tố hàng đầu phụ huynh lựa chọn. Người Việt Nam thường có xu hướng sính ngoại, bên cạnh hàng nội địa, họ còn ưa chuộng hàng nhập khẩu từ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Mỹ, Châu Âu,… Thậm chí trên thị trường hiện nay, hàng ngoại nhập còn có xu hướng chiếm lĩnh thị phần lẫn niềm tin của các bậc cha mẹ Việt Nam.

Với một thị trường phát triển như ngành hàng này, cần chú ý đến yếu tố nào để có thể kinh doanh thành công? Cùng GoSELL tìm hiểu nhé!

Và đây chính là các bí quyết then chốt cho quá trình kinh doanh sản phẩm mẹ và bé 

Xây dựng bản kế hoạch kinh doanh

Mục tiêu kinh doanh

Về cơ bản dù là doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ thì ai cũng phải cần xác định mục tiêu kinh doanh của mình.

Hãy tưởng tượng mục tiêu kinh doanh là đầu tàu cho một đoàn xe lửa dài nối đuôi nhau, nhưng đầu tàu này chưa xác định được mục tiêu hướng đi và nó cứ đi thẳng trong vô định, rẽ trái phải tùy hứng. Chắc chắn là không cần nói, bạn cũng sẽ đoán được kết quả của đoàn tàu đi trong vô vọng đó. Vì lẽ đó, trước khi bắt đầu kinh doanh bạn phải xác định được mục tiêu kinh doanh của mình.

Xây dựng bản kế hoạch kinh doanh
Xây dựng bản kế hoạch kinh doanh

Đối với việc kinh doanh sản phẩm mẹ và bé, doanh nghiệp phải đặt mục tiêu về: lượng khách mỗi ngày, lượng hàng hóa bán ra, doanh thu chỉ tiêu mỗi tháng, lợi nhuận sau khi khấu hao các khoản, mức độ lan tỏa của thương hiệu. Có như vậy doanh nghiệp mới có những định hướng đúng đắn, có động lực để hoàn thành mục tiêu của mình.

Nguồn vốn và chi phí cần thiết

Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tồn tại bền vững đều phải chuẩn bị kỹ cho mình về nguồn vốn. Điều này đảm bảo cho quá trình hoạt động và duy trì doanh nghiệp.

Khi kinh doanh sản phẩm mẹ và bé, doanh nghiệp phải dự trù kiểu loại mặt hàng và giá trị sản phẩm để chuẩn bị kỹ các nguồn vốn vay ngân hàng, vốn kinh doanh gối đầu, vốn quay vòng, nguồn vốn hợp tác, chi phí nhập hàng, chi phí nhân viên, mặt bằng… Do đó, doanh nghiệp phải tính toán cho thật kỹ và lựa chọn nguồn vốn thích hợp với quy mô kinh doanh của mình.

Nguồn vốn và chi phí cần thiết
Nguồn vốn và chi phí cần thiết

Nghiên cứu và phân đoạn thị trường

Kinh doanh sản phẩm mẹ và bé tạo ra nhiều tiềm năng qua các số liệu đã thống kê khi thế hệ trẻ đã bắt đầu xuất hiện trong giai đoạn lập gia đình và sinh con. Thêm vào đó, thu nhập của họ cũng đã tăng lên và nhu cầu hàng hóa cũng rất đa dạng. Do đó, doanh nghiệp cũng cần phải thực hiện các nghiên cứu thị trường để xác định nguồn hàng, các sản phẩm thích hợp có khả năng phát triển trên thị trường.

Các doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google hoặc các trang mạng xã hội để tìm kiếm các xu hướng dẫn đầu hiện nay.

Nghiên cứu và phân đoạn thị trường
Nghiên cứu và phân đoạn thị trường

Xem thêm: Bí quyết nghiên cứu thị trường cho ý tưởng sản phẩm của bạn

Phân nhóm khách hàng

Đây là một trong các nhân tố quan trọng trong định hướng kinh doanh của các doanh nghiệp vì có thể giúp họ điều chỉnh hướng đi của mình.

Bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào cũng có khách hàng tiềm năng, nếu thấu hiểu được khách hàng sẽ giúp bạn phân nhóm khách hàng mục tiêu của mình. Dựa vào doanh thu mà khách hàng mang lại, bạn có thể xác định là mình nên tập trung vào sản phẩm nào, chính sách bán hàng nào phù hợp với nhóm khách mục tiêu của doanh nghiệp.

Sau khi xác định được nhóm khách hàng, bạn sẽ dễ dàng phân loại sản phẩm và phân tích hướng đi phù hợp.

Phương hướng phát triển trong tương lai

“Đường dài mới biết ngựa hay” là một trong các châm ngôn hàng đầu mà doanh nghiệp nên ghi nhớ.

Bên cạnh các chính sách phát triển trong giai đoạn kinh doanh, doanh nghiệp cũng phải chuẩn bị đầy đủ cho các dự trù trong tương lai, hướng đi trong các năm tiếp theo chứ không chỉ đơn thuần trong thời gian hiện tại. Nhu cầu khách hàng, mục đích sử dụng hàng hóa và thị trường luôn luôn biến động do đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn thích nghi đúng lúc và kịp thời.

Xây dựng nền tảng bán hàng đa kênh

Các cửa hàng vật lý

Rõ ràng, trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, hơn một nửa giao dịch vẫn được diễn ra trong các cửa hàng vật lý. Lý do cho việc này khá đơn giản là vì không có sự tiện lợi nào có thể thay thế cảm giác tin tưởng và hài lòng khi khách hàng khi khách hàng có thể nhìn thấy trực tiếp và chạm vào sản phẩm.

Đặc biệt, trong ngành hàng mẹ và bé, các cửa hàng được đánh giá khá cao vì đây là nơi các mẹ bỉm sữa chính tay lựa cho con yêu những món hàng ưng ý hay là nơi các ông chồng sẽ đưa vợ của mình đi sắm sửa cho đứa con sắp chào đời. Vì lẽ đó, doanh nghiệp nên tập trung vào kế hoạch xây dựng cửa hàng, các chi toán về mặt bằng, nhân công, trang trí đều phải được lưu ý.

Các cửa hàng mẹ và bé cần phải được bố trí rộng rãi, thoáng mát và màu sắc nhã nhặn nhưng sinh động, ngộ nghĩnh nhằm thu hút khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên lưu ý đến bảng hiệu – phông chữ dễ nhìn, dễ đọc, dễ nhớ.

Các cửa hàng trực tuyến

Bên cạnh các cửa hàng vật lý, các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm mẹ và bé cũng nên đầu tư cho các kênh trực tuyến nhằm đáp ứng xu hướng mua hàng online ngày càng gia tăng.

Giờ đây, chỉ cần vài cú click chuột là khách hàng có thể sở hữu cho mình sản phẩm theo nhu cầu. Các kênh bán hàng trực tuyến phổ biến mà các nhà kinh doanh cần tập trung như:

Website

Là công cụ giúp bạn nâng cao uy tín và thu hút khách hàng. Website giúp doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm Mẹ và Bé tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng mọi lúc mọi nơi, không giới hạn không gian và thời gian.

Do đó, để phát huy hiệu quả của website, doanh nghiệp cần xây dựng nền tảng website đầy đủ các tính năng bán hàng, giao diện đẹp mắt, tối ưu hóa trên các thiết bị…

App bán hàng

Với app, khách hàng sẽ luôn nhìn thấy và ghi nhớ thương hiệu của bạn. Bạn cũng có thể tương tác với khách thông qua thông báo di động về sản phẩm mới và các chương trình giảm giá.

Lúc này app bán hàng sẽ đóng vai trò như một thẻ thành viên mà khách hàng luôn mang theo bên mình. Hãy tạo điểm nhấn riêng, giúp khách hàng luôn nhớ điểm đặc biệt của bạn.

Social Media

Do sự bùng nổ của Internet và sự lan tỏa của các trang mạng xã hội, các nhà kinh doanh đã và đang lần lượt đổ bộ trên các trang mạng xã hội. Do đó, các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, Zalo… đều là những công cụ hữu ích cho kinh doanh.

Xem thêm: Social media marketing là gì? 6 bước xây dựng chiến lược hiệu quả

Các sàn thương mại điện tử

Ngày nay, các sàn thương mại điện tử đang chiếm thị phần đáng kể trên thế giới và trở thành công cụ kinh doanh phổ biến cho các doanh nghiệp. Hiện tại ở Việt Nam, Shopee, Tiki, Lazada là 3 sàn thương mại điện tử có lượng người truy cập nhiều nhất.

Các sàn thương mại điện tử
Các sàn thương mại điện tử

Lựa chọn mặt hàng kinh doanh phù hợp

Sau khi đã tiến hành nghiên cứu thị trường, phân nhóm khách hàng và phân định mục tiêu kinh doanh, các doanh nghiệp sẽ bắt đầu lựa chọn mặt hàng kinh doanh phù hợp với nguồn vốn và quy mô của mình.

Sản phẩm mẹ và bé chủ yếu phân bổ các mặt hàng sau: 

  • Sữa và thực phẩm: Đây là dòng sản phẩm cần thiết cho gia đình cho gia đình có em bé. Do đó, tùy theo quy mô, doanh nghiệp sẽ lựa chọn số lượng phân loại phù hợp: sữa bột, sữa nước, bột ăn dặm, bánh kẹo cho bé, cháo cho bé; sản phẩm dinh dưỡng và đồ ăn cho cả mẹ bỉm sữa.
  • Bỉm, tả, đồ chăm sóc cho bé: Đây được xem là nhu yếu phẩm cần thiết hằng ngày của các bé với các sản phẩm: Bỉm tã, Dầu gội, Sữa tắm, Nước vệ sinh bình sữa, Phấn thơm, Nước giặt đồ, Khăn giấy khô/ướt…
  • Mặt hàng sơ sinh và trẻ nhỏ: Quần áo sơ sinh, Đồ chơi, Bình sữa, Các vật dụng cho bé ngủ, Xe đẩy, Đai, Địu, Các dụng cụ vệ sinh, Dụng cụ ăn…
  • Mẹ bầu và sau khi sinh: Sữa, Thực phẩm, Mỹ phẩm cho mẹ, Dụng cụ hút sữa, Thời trang cho mẹ…
  • Thời trang dành cho các bé trai, bé gái
  • Đồ chơi cho bé: Đồ chơi cho bé sơ sinh, Đồ chơi cho bé nhỏ…

Tìm hiểu thêm: Kinh nghiệm mở cửa hàng mẹ và bé

Xây dựng các chiến lược marketing sản phẩm mẹ và bé hiệu quả

Xây dựng các chiến lược marketing sản phẩm Mẹ và Bé hiệu quả
Xây dựng các chiến lược marketing sản phẩm Mẹ và Bé hiệu quả

Sử dụng các công cụ marketing phổ biến hiện nay

Google Ads, Social Media, SEO (Search Engine Optimization), Website, Báo chí, tạp chí hiện đang là các công cụ đang được các nhà tiếp thị tinh dùng vì nhu cầu tiếp cận cao, có các công cụ đo lường và đạt được hiệu quả. Các doanh nghiệp nên điều hướng các chính sách quảng cáo và chi phí đầu tư hợp lý với điều kiện thị trường

Đầu tư các bí kíp giúp doanh nghiệp marketing 0 đồng

Email Marketing, Guest Blog, Viral Marketing, Evergreen blog, Cross Promotion, Marketing truyền miệng, Webinar được xem là các phương pháp marketing giúp doanh nghiệp giảm tối thiểu các chi phí cho việc quảng bá thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng.

Doanh nghiệp có thể cân nhắc kết hợp các phương pháp này để gia tăng hiệu quả và tiết kiệm chi phí quảng cáo.

Lập kế hoạch Marketing

Doanh nghiệp phải có nhiệm vụ chuẩn bị kế hoạch cho từng bộ phận, mặt hàng sản phẩm, dịch vụ của mình.

Từ đó lên bản kế hoạch kinh doanh gồm:

Qua đó, doanh nghiệp sẽ lập ra các kế hoạch marketing dài hạn (trên 1 năm) và kế hoạch hằng năm.

Trong đó, kế hoạch dài hạn sẽ giúp doanh nghiệp phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường, đề ra các mục tiêu để giải quyết các vấn đề liên quan, những biện pháp chiến lược cơ bản đối với sản phẩm của mình, lợi nhuận, doanh thu, chi phí dự kiến. Kế hoạch này giúp doanh nghiệp xem xét và có thể điều chỉnh phù hợp với những biến động thị trường.

Trong bản kế hoạch này, doanh nghiệp sẽ phải trình bày các tình huống marketing hiện tại, tìm ra nguy cơ, cơ hội, mục tiêu đặt ra cho mỗi sản phẩm. 

Xây dựng các chương trình marketing hỗn hợp

Xây dựng các chương trình marketing hỗn hợp
Xây dựng các chương trình marketing hỗn hợp

Đây là kiểu marketing mà trong đó doanh nghiệp phải hiểu rõ và xác định đặc trưng của sản phẩm; giá bán của sản phẩm theo giá bán lẻ, sỉ, ưu đãi, chiết khấu,…; phương thức phân phối sản phẩm đến tay khách hàng; và điểm cuối cùng chính là chương trình truyền thông marketing nhằm thu hút khách hàng. Qua đó, các doanh nghiệp lần lượt tìm ra các ý tưởng sáng tạo, thông điệp truyền thông để phát triển chiến dịch marketing.

Kết luận

Vậy là GoSELL đã tổng hợp xong các bí quyết giúp doanh nghiệp có thể kinh doanh thành công trong sản phẩm mẹ và bé. Nắm vững các bí quyết kinh doanh này sẽ giúp doanh nghiệp sẽ có các chính sách phát triển hợp lý, các chiến lược khôn ngoan và lựa chọn hướng đi đúng đắn. Từ đó, kinh doanh hồng phát trong ngành hàng tiềm năng này chỉ là một sớm một chiều.

Bài viết cùng chuyên mục