Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Quản lý bán hàng gồm những gì? Những điều mà chủ doanh nghiệp cần biết

Kiến thức

Quản lý bán hàng gồm những gì? Những điều mà chủ doanh nghiệp cần biết

25 Tháng Hai, 2024

Bạn đang làm kinh doanh vậy bạn có biết quản lý bán hàng gồm những gì? Bộ phận bán hàng là phòng ban quan trọng và là xương sống của nhiều doanh nghiệp. Khi bộ phận Sale được quản lý tốt, sẽ giúp gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Hãy cùng GoSELL tìm hiểu các yếu tố chính yếu của quản lý bán hàng và quản lý bán hàng là gì qua bài viết sau.

Quản lý bán hàng gồm những gì

Quản lý bán hàng là gì?

Quản lý bán hàng là quá trình xây dựng, giám sát và phát triển lực lượng bán hàng. Hoạt động quản lý bán hàng gồm việc phối hợp nhiều hoạt động và kỹ thuật bán để đạt được các mục tiêu doanh số của doanh nghiệp đề ra.

Quản lý bán hàng gồm những gì
Quản lý bán hàng là cả một quy trình phức tạp

Bí quyết thành công để tăng hiệu suất và doanh số bán hàng là có các quy trình quản lý bán hàng chính xác, có một giám đốc bán hàng tuyệt vời, người biết cách truyền cảm hứng và lãnh đạo bộ phận bán hàng. Người quản lý bán hàng giỏi sẽ xác định sớm các vấn đề có thể xảy ra và giải quyết đạt được các chỉ tiêu và doanh số bán hàng của nhóm.

Nhìn chung, quản lý bán hàng sẽ giúp các doanh nghiệp và nhân viên hiểu rõ hơn về quy trình và thực hiện theo đúng định hướng mục tiêu đề ra trong tương lai. Mục tiêu chính của quản lý bán hàng là kiểm soát được hoạt động bán hàng, tối đa doanh thu và lợi nhuận, đồng thời cung cấp sự hài lòng cao nhất cho khách hàng.

Xem thêm: Hé lộ các yếu tố giúp bạn quản lý bán hàng nhanh và hiệu quả nhất

Lợi ích khi thực hiện quản lý bán hàng

Sau đây là các lợi ích cơ bản khi doanh nghiệp của bạn quản lý bán hàng hiệu quả và chuyên nghiệp.

Quản lý bán hàng gồm những gì
Quản lý bán hàng tốt sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
  • Giúp gia tăng doanh thu bán hàng cũng như tăng lợi nhuận.
  • Cải thiện độ chính xác của các báo cáo bán hàng với các phân tích tổng quan và chuyên sâu.
  • Gia tăng sự hài lòng và lòng trung thành từ khách hàng và nhân viên.
  • Giảm luân chuyển nhân viên và do đó giảm chi phí tuyển dụng và đào tạo.
  • Tăng hiệu suất, năng suất làm việc của nhân viên bán hàng.

Xem thêm: Top các phần mềm quản lý bán hàng POS tốt nhất hiện nay

Phần mềm quản lý hoạt động bán hàng là gì?

Hệ thống quản lý bán hàng, còn được gọi là phần mềm quản lý bán hàng hoặc CRM bán hàng, là một chương trình được thiết kế để làm cho quá trình bán hàng trở nên đơn giản hơn.

Nhân viên bán hàng có thể sử dụng phần mềm để thực hiện đơn hàng, theo dõi các giao dịch, theo dõi thông tin khách hàng, hàng tồn kho… phần mềm quản lý bán hàng có thể loại bỏ các công việc quản trị tẻ nhạt để nhân viên có thể tập trung vào việc thúc đẩy doanh số bán hàng.

Quản lý bán hàng gồm những gì?

Quản lý bán hàng gồm 3 khía cạnh chính sau đây. 3 khía cạnh này đều cần phải quản lý trong quy trình bán hàng.

Quản lý bán hàng gồm những gì 4
Quản lý bán hàng sẽ cần nhiều yếu tố khác nhau để tạo thành
  • Quản lý hoạt động bán hàng.
  • Chiến lược bán hàng.
  • Phân tích bán hàng.

Quá trình này có thể khác nhau giữa các doanh nghiệp, đặc biệt khi mỗi doanh nghiệp sẽ có các cách quản lý bán hàng khác nhau. Nhưng 3 yếu tố trên là trọng tâm cơ bản nhất trong quản lý bán hàng.

Trước khi bạn bắt đầu nghĩ về đội ngũ bán hàng nói chung, hãy bắt đầu với một người quản lý bán hàng tuyệt vời. Người quản lý bán hàng là người hướng dẫn nhân viên bán hàng của bạn và chịu trách nhiệm thiết lập hạn ngạch và mục tiêu bán hàng của họ, cũng như dẫn dắt họ đi đúng hướng.

Quản lý hoạt động bán hàng và xây dựng đội ngũ

Để quản lý hoạt động bán hàng bạn cần có một người quản lý bán hàng tuyệt vời. Người quản lý bán hàng là người hướng dẫn nhân viên bán hàng của bạn, chịu trách nhiệm thiết lập chỉ tiêu và mục tiêu bán hàng của họ, cũng như dẫn dắt nhân viên bán hàng đi đúng hướng.

Quản lý bán hàng gồm những gì 5
Xây dựng một đội ngũ hợp ý là một điều vô cùng cần thiết

Quản lý nhân viên và hoạt động bán hàng là phần cơ bản nhất trả lời cho câu hỏi, quản lý bán hàng gồm những gì? Hoạt động quản lý bán hàng không thể tách rời khỏi việc quản lý và xây dựng đội ngũ. Đội ngũ bán hàng là trụ cột quan trọng của công ty khi họ kết nối giữa sản phẩm và khách hàng, đem lại doanh thu cho doanh nghiệp.

Người quản lý bán hàng thực hiện việc đưa ra chỉ tiêu, hướng dẫn, phát triển kỹ năng để nhân viên bán hàng có thể đạt các chỉ tiêu doanh số. Ngoài ra họ còn thực hiện các hoạt động xây dựng đội ngũ như tuyển dụng, đào tạo, đánh giá, hỗ trợ nhân viên khi khó khăn, động viên nhân viên để họ gắn bó và cống hiến cho công việc. Xây dựng đội ngũ sale thành tập thể đoàn kết và vững mạnh.

Chiến lược bán hàng

Khi bạn đã có một nhóm bán hàng và biết các mục tiêu của mình, bạn có thể tự hỏi: làm thế nào để bạn thực hiện việc bán hàng? và quy trình quản lý bán hàng gồm những gì?

Khi quản lý bán hàng bạn phải xây dựng chiến lược bán hàng, nghĩa là phương pháp và cách thức làm thế nào để bạn bán được hàng và đạt các chỉ tiêu doanh số.

Mọi doanh nghiệp đều có chu kỳ và quy trình bán hàng. Đó là tất cả các bước để sản phẩm từ kho của doanh nghiệp chuyển đến tay của người tiêu dùng. Bạn nên xây dựng quy trình bán hàng, phễu bán hàng, các kênh bán hàng để giúp dễ dàng hoàn thành các giao dịch bán hàng với khách hàng.

Quy trình bán hàng

Hệ thống quy trình bán hàng là một chuỗi trực quan các hoạt động cần đạt được với mỗi khách hàng tiềm năng, từ khách hàng tiềm năng ban đầu đến khi kết thúc giao dịch.

Quản lý bán hàng gồm những gì
Quy trình quản lý bán hàng gồm những gi?

Nói một cách đơn giản, quy trình bán hàng là cánh tay phải của nhân viên bán hàng, vì nó giúp họ làm việc có tổ chức và kiểm soát công việc của mình. Từ đó kiểm soát được kết quả.

Khi một nhân viên thấy sự tiến bộ trong kết quả làm việc của mình, họ sẽ có động lực để làm nhiều việc hơn và chinh phục nhiều thử thách hơn. Quy trình bán hàng cũng có thể giúp nhân viên bán hàng chịu trách nhiệm về hiệu suất làm việc của mình.

Phân tích bán hàng

Phân tích bán hàng và phân tích báo cáo là hoạt động thường xuyên của quản lý bán hàng. Thông qua phân tích các báo cáo bán hàng, cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc, tổng quan về những kết quả và thành tựu bán hàng bạn đã đạt được, cũng như những nỗ lực nào bạn cần thực hiện để cải thiện kết quả bán hàng.

Báo cáo bán hàng liên quan đến việc sử dụng các số liệu bán hàng, hoặc các chỉ số có thể định lượng, cho bạn biết từng khía cạnh của hoạt động bán hàng của bạn đang hoạt động như thế nào và liệu bạn có đạt được mục tiêu của mình hay không.

Chỉ số đo lường trong báo cáo bán hàng

Với báo cáo bán hàng, bạn sẽ có thể đo lường bốn chỉ số sau:

  • Số lượng giao dịch, số lượng đơn hàng trong kênh bán hàng của bạn.
  • Giá trị trung bình của một đơn hàng trong kênh bán hàng của bạn.
  • Tỷ lệ chốt sales hoặc phần trăm trung bình bán hàng thành công cho tổng số giao dịch của nhân viên bán hàng.
  • Tốc độ bán hàng, tốc độ ra hàng hoặc thời gian trung bình trước khi bán thành công một đơn hàng.

Như vậy qua bài viết trên bạn đã tìm hiểu quản lý bán hàng gồm những gì và 3 yếu tố quan trọng nhất của quản lý bán hàng. Nếu bạn muốn tối ưu quy trình quản lý bán hàng và tự động hóa quy trình thì nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng GoPOS của thương hiệu GoSELL.

Đây là nền tảng quản lý chuỗi cửa hàng giúp bạn tối ưu quy trình quản lý bán hàng, gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Đăng ký nhận tư vấn GoSELL hoặc liên hệ số hotline (028) 7303 0800.

Bài viết cùng chuyên mục