Trang chủ » Blog chuyên ngành » Quản lý bán hàng đa kênh cần chú ý những gì?

Blog chuyên ngành

Quản lý bán hàng đa kênh cần chú ý những gì?

28 Tháng Mười, 2021

Bán hàng đa kênh là hình thức kinh doanh đang được nhiều doanh nghiệp hướng đến. Phương pháp kinh doanh này giúp sản phẩm tiếp cận được khách hàng trên nhiều nền tảng. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi chủ doanh nghiệp phải có phương pháp quản lý bán hàng đa kênh chặt chẽ, có sự tính toán nhất định. Dưới đây GoSELL sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này.

Quản lý bán hàng đa kênh cần chú ý những gì?

1. Bán hàng đa kênh gồm những gì?

Bán hàng đa kênh (hay còn được gọi với thuật ngữ Omni-channel) đang được áp dụng trong những năm trở lại đây. Mô hình này không chỉ chỉ việc bán hàng ở nhiều kênh mà còn bao gồm cả việc tiếp thị và quản lý.

Bán hàng đa kênh

Như thế nào là bán hàng đa kênh? Có thể hiểu đơn giản là việc hàng hóa, sản phẩm được bán trên nhiều kênh khác nhau. Nếu như trước đây việc bán hàng chỉ gói gọn tại cửa hàng truyền thống thì hiện nay, người kinh doanh có thể bán trên website, mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử.

Tiếp thị đa điểm

Bán hàng đa kênh gồm những gì?

Để việc bán hàng được hiệu quả nhất định phải có sự đầu tư cho giai đoạn tiếp thị. Theo nghiên cứu, để chuyển hóa một khách hàng từ lần đầu nhìn thấy thương hiệu cho đến lúc họ mua sản phẩm, thương hiệu đó phải xuất hiện ít nhất 21 lần. Có thể hiểu rằng hình ảnh sản phẩm, thương hiệu xuất hiện trước mắt người tiêu dùng càng nhiều càng tốt.

Việc tiếp thị nên tập trung vào những nơi khách hàng thường lui tới, dễ trông thấy. Hiện nay, các kênh tiếp thị được sử dụng nhiều có thể kể đến Facebook, SEO, email marketing, Youtube, Google Adwords hoặc trực tiếp tại cửa hàng…

Xem thêm: 5 tiện ích của bán hàng đa kênh mà doanh nghiệp nên chú ý

Quản lý bán hàng đa kênh

Khó khăn dễ thấy nhất đối với các doanh nghiệp khi bán hàng đa kênh chính là ở khâu quản lý. Có hàng trăm sản phẩm với giá cả, hình ảnh, tình trạng, thông tin… khác nhau. Một sản phẩm có mặt trên nhiều kênh nhưng không được đồng bộ… Việc quản lý bằng sổ sách, các phương pháp thủ công rất dễ dẫn đến sai sót.

Chính vì vậy, doanh nghiệp cần một phương pháp quản lý hiện đại, chuyên nghiệp. Để giải quyết tình trạng này, bạn có thể sử dụng GoSELL – nền tảng quản lý bán hàng đa kênh giúp hỗ trợ tối ưu cho các doanh nghiệp trong quá trình quản lý và bán hàng.

2. Những lưu ý khi bán hàng đa kênh

Trong bối cảnh hiện nay, việc bán hàng đa kênh là điều vô cùng quan trọng nếu doanh nghiệp muốn trụ vững và thành công. Tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo một số lưu ý sau.

Không tham lam kinh doanh trên tất cả các kênh

Những lưu ý khi bán hàng đa kênh

Như đã giới thiệu ở trên, hiện nay người kinh doanh có thể bán sản phẩm của mình trên nhiều kênh như cửa hàng truyền thống, mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki…).

Tuy nhiên, không phải mặt hàng nào cũng có thể bán được ở tất cả các kênh kể trên. Mỗi mặt hàng có sự phù hợp nhất định với một kênh nào đó. Chẳng hạn, quần áo có sự phù hợp ở nhiều kênh như cửa hàng, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Trong khi đó, rau củ lại đặc biệt thích hợp bán tại cửa hàng bởi khách hàng có thói quen kiểm tra sản phẩm trực tiếp trước khi quyết định mua.

Ngoài ra, trước khi quyết định bán trên một kênh nào đó, bạn cần có sự nghiên cứu về quy định, hình thức thanh toán, vận chuyển, quy trình quản lý… của mỗi kênh.

Tìm kiếm kênh bán hàng mang lại hiệu quả nhất

Để quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả bạn nhất định phải am hiểu tâm lý, hành vi người tiêu dùng. Cần phải hiểu rằng, người tiêu dùng có thể dạo khắp các kênh bán hàng nhưng thường chỉ mua ở một kênh nhất định. Có người thích mua sắm trực tuyến vì sự tiện lợi. Có người thích mua trực tiếp tại cửa hàng để có thể trực tiếp cầm, nắm, kiểm tra sản phẩm.

Bởi những hành vi khác nhau kể trên mà người kinh doanh cần xem xét đâu là kênh bán hàng phù hợp nhất cho sản phẩm của mình. Ban đầu, bạn có thể thử bán trên tất cả các kênh. Sau đó, thống kê khả năng tiếp cận khách hàng trên mỗi kênh để xác định đâu là kênh tiềm năng nhất.

Đảm bảo đồng bộ về sản phẩm trên tất cả các kênh

Đảm bảo đồng bộ về sản phẩm trên tất cả các kênh

Một tình trạng rất dễ bắt gặp khi kinh doanh đa kênh chính là giá bán, tình trạng hàng hóa ở mỗi kênh không được đồng bộ (trừ một số trường hợp đặc biệt có chủ ý từ người bán). Việc giá cả chênh lệch ở mỗi kênh có thể dẫn đến những trải nghiệm mua sắm không tốt đối với khách hàng.

Chẳng hạn, khách hàng khi truy cập trên website thấy sản phẩm áo sơ mi nam được bán với giá 300.000 đồng. Tuy nhiên, khi đến cửa hàng để mua lại thấy giá niêm yết lên tới 350.000 đồng. Nhân viên sẽ khó có thể giải thích rằng do chưa điều chỉnh giá trên website.

3. GoSELL – Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh chất lượng nhất hiện nay

GoSELL - Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh chất lượng nhất hiện nay

Với những nội dung kể trên, các doanh nghiệp có thể thấy tính cấp thiết cần có một nền tảng quản lý bán hàng đa kênh khi triển khai Omni-channel. Nếu bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp cho mô hình này thì GoSELL sẽ là sự lựa chọn hợp lý nhất. Chúng tôi sẽ giúp bạn:

  • Tạo website và app bán hàng riêng cho doanh nghiệp của bạn.
  • Mở rộng kênh bán hàng cho doanh nghiệp của bạn: Mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử hàng đầu hiện nay: Shopee, Lazada và GoMUA.
  • Đồng bộ tất cả sản phẩm trên các kênh Shopee, Lazada, GoMUA về một nền tảng quản trị.
  • Và nhiều lợi ích khác mà GoSELL có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ.

Với GoSELL, việc quản lý bán hàng đa kênh sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Chúng tôi tự hào là một trong những đơn vị tiên phong cung cấp các giải pháp công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và bán hàng đa kênh thành công.

Xem thêm: GoSELL – Nền tảng tạo App và Website quản lý bán hàng đa kênh

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục