Quản lý bán hàng cần những gì? Những yếu tố không thể thiếu

13 October, 2021

Trang chủ » Blog chuyên ngành » Quản lý bán hàng cần những gì? Những yếu tố không thể thiếu

Quản lý bán hàng là một yếu tố quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Hiện nay, thuật ngữ này không chỉ chỉ một vị trí công việc mà còn nhắc đến yếu tố công nghệ được sử dụng trong hoạt động quản lý. Bài viết dưới đây GoSELL sẽ giúp bạn làm rõ quản lý bán hàng cần những gì.

Quản lý bán hàng cần những gì? Những yếu tố không thể thiếu

1. Quản lý bán hàng là gì?

Quản lý bán hàng là gì?

Thử hình dung nhé, bạn mở một cửa hàng kinh doanh. Ngoài các vị trí như nhân viên bán hàng, thu ngân, bảo vệ… Bạn sẽ cần đến một người quản lý. Người này về quyền hạn và chuyên môn phải lớn hơn các vị trí khác.

Nhiệm vụ chính của quản lý bán hàng là phải lên được chiến lược bán hàng, quản lý sản phẩm, nhân viên, dòng tiền và khách hàng… Có thể nói đây là vị trí quan trọng quán xuyến công việc tại cửa hàng. Người quản lý cần phải theo sát được các vấn đề tại cửa hàng, đặc biệt là không ngừng cải thiện doanh thu tại chi nhánh mình đứng ra quản lý.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí quản lý bán hàng, dưới đây GoSELL sẽ liệt kê ra các công việc căn bản mà người quản lý cần thực hiện:

  • Lập kế hoạch phân phối hàng hóa.
  • Lập chiến lược bán hàng.
  • Quản lý sản phẩm.
  • Kiểm soát và quản lý nhân viên, khách hàng.
  • Quản lý ngân sách, dòng tiền.
  • Báo cáo, đo lường và đánh giá hiệu suất kinh doanh qua từng tháng.

Với số lượng công việc kể trên, nếu không đủ chuyên môn, kinh nghiệp và phần mềm hỗ trợ rất khó để một người quản lý có thể làm tốt. Chính vì vậy, việc sử dụng các nền tảng hỗ trợ quản lý và bán hàng hiện nay đang rất phổ biến.

2. Quản lý bán hàng cần những gì?

Quản lý bán hàng cần những gì?

Như đã nói ở trên, một người quản lý có rất nhiều công việc phải làm. GoSELL đã hệ thống lại các yêu cầu đối với vị trí này. Cụ thể như sau:

Quản lý sản phẩm

Sản phẩm chính là yếu tố đầu tiên cần được quản lý chặt chẽ khi kinh doanh. Người quản lý cần nắm rõ được số lượng, chất lượng, mẫu mã hàng hóa… Một vấn đề được đặt ra đó là, một cửa hàng thường có rất nhiều loại hàng hóa, vậy làm sao có thể ghi nhớ và kiểm soát hết?

Quản lý sản phẩm

Câu trả lời chính là sử dụng phần mềm quản lý. Khi sử dụng phần mềm, mỗi sản phẩm sẽ được quản lý bằng mã vạch riêng (ký hiệu dùng để nhận diện mặt hàng). Chỉ cần quét mã vạch bạn sẽ có đầy đủ thông tin về hàng hóa (tên, giá, nơi sản xuất, ngày sản xuất…).

Xem thêm: Yêu cầu của quản lý bán hàng – Công cụ quản lý bán hàng GoPOS

Quản lý kho hàng

Kho hàng cũng là một trong những yếu tố quan trọng không kém sản phẩm cần được quản lý nghiêm ngặt. Người quản lý cần nắm rõ số lượng hàng hóa có trong kho để tránh tình trạng thất thoát hoặc để bổ sung, nhập thêm hàng nếu cần. 

Với các nền tảng công nghệ như hiện nay, việc quản lý kho hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn nhờ các phần mềm. Danh mục hàng hóa trong kho sẽ được trình bày rõ ràng, bạn dễ dàng giám sát về số lượng, chất lượng để kịp thời có kế hoạch điều chỉnh.

Quản lý nhân viên

Quản lý nhân viên

Quản lý bán hàng cần những gì? Tất nhiên không thể thiếu việc quản lý nhân viên. Với vai trò là người đứng đầu cửa hàng, bạn sẽ phải phân bổ công việc cho từng nhân viên, theo sát tiến độ và hiệu quả của từng nhân sự.

Trong trường hợp cửa hàng có nhiều nhân viên, việc quản lý sẽ gặp nhiều khó khăn, không thể đánh giá sát sao được từng cá nhân. Việc này hoàn toàn có thể được giải quyết bằng việc sử dụng phần mềm. Theo đó, mỗi nhân viên được phân quyền thực hiện trên hệ thống tương ứng với vị trí công việc. Người quản lý sẽ căn cứ trên các dữ liệu số hóa để đưa ra đánh giá khách quan nhất về hiệu suất công việc của từng nhân viên.

Quản lý khách hàng

Khách hàng được xem là tài nguyên của cửa hàng, doanh nghiệp. Mỗi khách hàng đều là “Thượng đế”, sẽ mang lại doanh thu, lợi nhuận cho cửa hàng. Người quản lý cần có các hoạt động chăm sóc, quản lý khách hàng phù hợp để khai thác tối đa nguồn tài nguyên này.

3. Bán hàng hiệu quả hơn với phần mềm quản lý

Bán hàng hiệu quả hơn với phần mềm quản lý

Với những nội dung kể trên có thể nói việc quản lý bán hàng hiện nay không thể thiếu sự hỗ trợ của các phần mềm quản lý. Trong bối cảnh chuyển đổi số như hiện nay, tất cả các hoạt động kinh doanh cần được triển khai một cách hiện đại, áp dụng sự tiến bộ của khoa học – công nghệ.

Đã qua rồi giai đoạn quản lý thủ công, hàng ngày phải ghi chép trong cuốn sổ sách dày cộm. Cách thức này không những mất thời gian mà còn dễ dẫn đến sai sót, nhầm lẫn. Lúc này phần mềm quản lý bán hàng có thể khắc phục được tất cả những nhược điểm của phương pháp quản lý truyền thống.

Một điểm cộng lớn ở các phần mềm quản lý đó là, nó không chỉ giúp bạn quản lý dữ liệu về sản phẩm, hàng hóa, nhân viên… mà còn có thể hỗ trợ đắc lực trong các hoạt động marketing, chăm sóc khách hàng như gửi email marketing, gửi thông báo đẩy…

Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất cho doanh nghiệp

Trên đây chúng tôi vừa giúp bạn trả lời câu hỏi quản lý bán hàng cần những gì. Hãy liên hệ ngay với GoSELL để được tư vấn và hỗ trợ về giải pháp kinh doanh, quản lý bán hàng. Chúng tôi tự hào là một trong những nền tảng hỗ trợ bán hàng tốt nhất hiện nay trên thị trường.