O2O Đang Thay Đổi Thực Tế Bán Lẻ Tại Việt Nam Và Đây Là Những Điều Bạn Cần Biết

11 Tháng Năm, 2020

Tương lai của bán lẻ đang phụ thuộc hoàn toàn vào sự phát triển của nền thương mại điện tử với mô hình O2O là trọng tâm. Mua sắm trực tuyến gắn liền với sự phát triển của công nghệ đã và đang thay đổi cuộc sống của chúng ta hằng ngày.

Trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng truyền thống sẽ sớm thay đổi, bạn có thể dùng điện thoại, quét mã sản phẩm trên bảng quảng cáo và thêm trực tiếp vào giỏ hàng. Thêm mã giảm giá cũng với hình thức quét và tận hưởng sự tiện lợi khi sản phẩm được giao trực tiếp tới trước cửa nhà.

Câu hỏi đặt ra là mô hình kinh doanh nào sẽ đưa bạn đến được câu chuyện tương lai đó. Nơi kênh mua sắm Online và Offline kết nối chặt chẽ với nhau, trải nghiệm mua sắm được cải thiện và đi kèm là sự tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ cho các doanh nghiệp.

Làm thế nào để thương hiệu tham gia chặt chẽ vào quá trình mua sắm của người dùng, hiểu được hành vi và thói quen mua sắm của họ cả trên cửa hàng trực tuyến và kênh bán lẻ truyền thống?

Mô hình O2O chính là câu trả lời.

O2O là gì ?

Từ kênh trực tuyến đến kênh trực tiếp, O2O là một mô hình kinh doanh cho phép doanh nghiệp tìm thấy lượng người tiêu dùng tiềm năng trên kênh Online và điều hướng họ tới mua sắm tại các cửa hàng truyền thống. Một khía cạnh khác ở O2O là khả năng cho thanh toán trực tuyến và nhận hàng tại một vị trí thực tế.

Trong mô hình kinh doanh này, doanh nghiệp chú trọng tới việc phối hợp giữa hai hoạt động kinh doanh từ kênh online và offline hơn là việc cạnh tranh doanh số giữa hai kênh.

– Cho phép sản phẩm được tìm kiếm, mua và giao hàng online hoặc khách có thể nhận trực tiếp tại cửa hàng.
– Mua một sản phẩm online khi bạn đang ở ngay tại cửa hàng. Ví dụ: bạn muốn một chiếc áo khoác nhưng tại chi nhánh đang đứng không có màu sắc phù hợp. O2O cho phép bạn thực hiện đặt hàng online từ cửa hàng theo đúng yêu cầu, sản phẩm sẽ được vận chuyển tới nhà bạn.
– Cho phép hoàn trả sản phẩm mua online tại một cửa hàng truyền thống. Chiến lược này là hình thức dễ áp dụng nhất cho các thương hiệu để nâng cao uy tín và sự đảm bảo đối với các giao dịch online. Điều này là lợi thế lớn cho doanh nghiệp trong việc tăng thêm thiện cảm đối với khách hàng.

Ưu điểm của hình thức mua sắm trực tuyến so với kênh trực tiếp là doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi hành vi, thông tin thanh toán của người dùng và có thể triển khai các chiến lược nhắm đúng khách hàng mục tiêu. O2O sẽ thu hẹp khoảng cách này và giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi khách hàng trên kênh truyền thống, từ đó thực hiện các chiến lược marketing tổng thể phù hợp.

Thực tế thị trường Việt Nam và những cơ hội

Ngành bán lẻ Việt Nam đang hứng chịu những tổn thất lớn do covid-19, tuy nhiên đồng thời đại dịch cũng thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các kênh mua sắm trực tuyến. Thương mại điện tử Việt đang tăng trưởng nhanh chóng và O2O sẽ sớm phổ biến đối với toàn bộ doanh nghiệp.

Trong lúc kênh truyền thống bị đóng băng bởi những ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch, doanh nghiệp Việt nên bắt đầu nghĩ tới việc xây dựng một mô hình kinh doanh hoàn thiện và đáp ứng đủ cho sự phát triển trong tương lai.

Những ông lớn trên toàn cầu như Alibaba ở Trung Quốc, Amazon ở Mỹ hay PayTm ở Ấn Độ dù khó khăn nhưng vẫn lạc quan về tiềm năng của thị trường. Trong đó mô hình O2O là sự lựa chọn hàng đầu và sẽ sớm trở thành xu hướng bùng nổ tại Việt Nam.

Số lượng người Việt online và tham gia vào các hình thức mua sắm trực tuyến đang tăng lên nhanh chóng từ nửa đầu năm 2020. Sự bùng nổ đơn hàng trên các website trực tuyến, sàn thương mại là cột mốc đánh dấu thời điểm chín muồi để doanh nghiệp nghiêm túc trong việc suy nghĩ và hoàn thiện lại mô hình kinh doanh của mình.

Xu hướng Online bùng nổ ở thời điểm hiện tại, nhưng cũng không thể bắt các doanh nghiệp từ bỏ chuỗi cửa hàng truyền thống vốn “ăn nên làm ra” ở thời điểm trước dịch. Chính vì vậy O2O càng phù hợp hơn cho các doanh nghiệp trong việc cải tổ lại mô hình kinh doanh, định hướng phát triển lâu dài.

Với sự trợ giúp của giải pháp O2O, doanh nghiệp sẽ dễ dàng:

– Chuyển đổi nhanh chóng từ Offline lên Online gần như ngay lập tức. Đây là cách duy nhất để tạo ra doanh thu và cứu sống các doanh nghiệp truyền thống ở thời điểm hiện tại. Giải pháp để thực hiện bước chuyển đổi nhanh chóng này sẽ nằm ở phần kế tiếp.
– Duy trì sự gắn kết với chuỗi cửa hàng bán lẻ và sẵn sàng cho những biện pháp kích cầu mua sắm tại cửa hàng ngay khi đại dịch qua đi.
– Thấu hiểu được hành vi mua sắm của người tiêu dùng ở mọi thời điểm, quản lý được dữ liệu khách hàng từ online đến offline và đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp.
– Nắm bắt được tình hình kinh doanh tổng quan của doanh nghiệp từ kênh trực tuyến cho đến chuỗi cửa hàng bán lẻ. Một hệ thống xuyên suốt, vận hành trơn tru từ online đến offline sẽ là đòn bẩy mạnh để hỗ trợ cho sự phát triển bền vững và lâu dài.

Để đạt được những điều trên, doanh nghiệp cần phải nhanh chóng áp dụng mô hình kinh doanh O2O ngay lúc này. Cải tổ bộ máy nhân viên, sử dụng nguồn nhân sự cần thiết và hơn hết là lựa chọn những giải pháp phù hợp để chuyển đổi một cách hiệu quả.

Doanh nghiệp cần có gì để tham gia vào cuộc cách mạng O2O?

Lựa chọn đối tác cung cấp giải pháp O2O phù hợp là cách nhanh nhất để giúp doanh nghiệp bắt kịp với xu hướng hiện tại. Tại GoSell, quan niệm của nền tảng là đem đến giải pháp công nghệ phù hợp để thương hiệu có thể nhanh chóng áp dụng và tận hưởng những lợi ích lớn nhất từ mô hình O2O.

Với các đơn vị kinh doanh truyền thống, GoSell mang tới kênh bán hàng online hiện đại và chuyên nghiệp với đầy đủ những tính năng phù hợp cho mô hình O2O. 10 phút – con số ngắn ngủi và nhanh chóng để chủ shop có thể sở hữu một website bán hàng trực tuyến và bắt đầu kinh doanh ngay lập tức.

Với Go-Web, bạn sẽ sở hữu các lợi thế hàng đầu của một website thương mại điện tử chuyên nghiệp như:

– Giao diện chuyên nghiệp, bắt mắt, nhiều lựa chọn phù hợp chính xác với từng ngành. Công nghệ responsive hàng đầu giúp website của bạn tương thích trên mọi thiết bị.
– Nội dung chuẩn SEO, giúp nâng cao thứ hạng tìm kiếm của trang web của bạn. Khách hàng có thể tìm thấy bạn dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn giữa vô vàn đối thủ trên thị trường.
– Website của GoSell cũng tích hợp sẵn hệ thống CRM mạnh mẽ, giúp bạn thu thập và quản lý thông tin khách hàng một cách dễ dàng khoa học.
– Và còn nhiều tính năng khác như mã giảm giá, giá bán sỉ, các công cụ hỗ trợ marketing, email marketing, thanh toán, vận chuyển….

=> Tất cả tính năng bạn cần để vận hành một kênh bán hàng online hiện đại đều có TẠI ĐÂY

Người bán của GoSell cũng có thể sở hữu đồng thời App bán hàng chuyên nghiệp trên cả Android và IOS. Với App, doanh nghiệp bạn có thể chăm sóc khách hàng mỗi ngày với nhũng thông báo khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn, những thông điệp dành riêng cho khách hàng thành viên. Đây cũng chính là chiến lược giúp Grab chiếm lĩnh và trở thành ứng dụng gọi xe phổ biến nhất ở thời điểm hiện tại, bạn cũng có thể làm được!

Sau cùng là tính năng kết nối với chuỗi cửa hàng truyền thống với Go-POS, phần mềm bán hàng tuyệt vời nhất cho mô hình O2O. Giờ đây việc kinh doanh trên cả kênh truyền thống và trực tuyến sẽ diễn ra song song trên một hệ thống đồng bộ duy nhất.

Bạn có toàn quyền kiểm soát và có cái nhìn tổng quan về toàn bộ tình hình kinh doanh của doanh nghiệp từ online tới offline. Tất cả đơn hàng, tất cả sản phẩm, tất cả thông tin khách hàng đều tập trung tại một giao diện duy nhất. Một hệ sinh thái kinh doanh online hoàn chỉnh dành riêng cho bạn.

GoSell tặng thêm cho toàn bộ khách hàng của mình phần mềm bán hàng đa sàn miễn phí GoOmni. Cho phép bạn đồng thời bán hàng tại website, ứng dụng di động, cửa hàng truyền thống cho đến các sàn thương mại điện tử hàng đầu như: GoMua, Shopee, Lazada. Thương hiệu bạn sẽ có mặt tại mọi điểm nóng tiếp xúc với khách hàng.

Tương lai của các doanh nghiệp bán lẻ

Sự thật là 80% hành vi mua sắm hiện tại đều khởi đầu với việc người dùng tìm kiếm và tham khảo thông tin trên internet, dễ dàng nhận thấy tương lai của ngành bán lẻ nằm ở sự kết hợp của cả hai hình thức bán hàng trực tuyến và trực tiếp. Thị trường Việt Nam cũng sẽ thay đổi nhanh chóng với sự chuyển dịch lên kênh online từ các nhà kinh doanh truyền thống song song với việc cải thiện chất lượng dịch vụ tại cửa hàng.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, người tiêu dùng Việt đang trở nên hiểu biết và làm quen nhanh chóng hơn với kỹ thuật số. Các nhà bán lẻ cũng hiểu hơn về giá trị của kênh bán hàng trực tuyến, giá trị của những giải pháp công nghệ giúp thúc đẩy tăng trưởng doanh số.

Mọi thứ đang thay đổi với tốc độ chóng mặt và kẻ chậm tay sẽ đánh mất tất cả trong cuộc cách mạng thương mại điện tử O2O.

Xây dựng mô hình kinh doanh O2O ngay hôm nay, khởi đầu bằng việc sở hữu một website bán hàng chuyên nghiệp.

Tham khảo thêm tại đây!