Mô Hình Kinh Doanh O2O – Cơ Hội Tỷ Đô Từ Thế Giới Đến Việt Nam

11 May, 2020

Thương mại điện tử Việt vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ bất chấp sự ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch. Covid-19 xuất hiện gây nên sự tê liệt và sụp đổ cho hàng loạt mô hình kinh doanh truyền thống, nhưng ở chiều ngược lại, Corona đã góp phần đẩy nhanh cuộc cách mạng tỷ đô O2O tại Việt Nam.

Là mô hình kinh doanh thành công nhất, góp phần tạo nên thị trường nghìn tỷ đô bán lẻ trên thế giới. Tuy nhiên ở Việt Nam, O2O là mô hình kinh doanh còn rất mới mẻ với hầu hết các doanh nghiệp Việt và chỉ mới được áp dụng bởi những ông lớn đầu ngành.

Doanh nghiệp Việt thiếu sự chuẩn bị cần thiết để đón nhận sự thay đổi

Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn quá sơ khai và đa số doanh nghiệp vẫn còn gắn bó với hình thức kinh doanh cửa hàng truyền thống. Có không ít doanh nghiệp Việt bắt đầu chuẩn bị cho việc chuyển dịch lên kênh Online nhưng lại không tìm ra được mô hình kinh doanh phù hợp. Một số lại gặp phải rào cản về công nghệ, sợ hãi sự thay đổi và thiếu quyết đoán để thực sự “trưởng thành”.

Không khó để nhận ra cách các ông lớn từ nước ngoài đang sử dụng O2O để chiếm lĩnh thị trường Việt. ZARA là một ví dụ điển hình về cách mà các nhà bán lẻ hàng đầu thế giới sử dụng O2O để chinh phục khách hàng. Một kênh bán hàng online mạnh mẽ thu hút thật nhiều khách hàng tiềm năng, thu thập dữ liệu, phân tích và đưa ra quảng cáo đúng hướng để hấp dẫn khách hàng đến chuỗi cửa hàng thực tế. Gia tăng ấn tượng tốt về thương hiệu với trải nghiệm hoàn hảo từ online đến offline và tối ưu doanh số bán hàng.

Đó là cách mà các thương hiệu nước ngoài đang làm ngay trên thị trường Việt. Trong khi đó, đa số doanh nghiệp trong nước vẫn đang kinh doanh dựa vào danh tiếng tạo lập từ lâu đời, sự tin tưởng vào việc khách hàng sẽ trung thành với các thương hiệu gắn liền với bao thế hệ người Việt.

Đó là một quan điểm sai lầm!

Xu hướng tiêu dùng cùng thói quen mua sắm đang dần phụ thuộc nhiều hơn vào sự phát triển của công nghệ. Về lâu dài, việc xây dựng một mô hình kinh doanh kết hợp hoàn chỉnh cả Online và Offline là bắt buộc đối với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn chinh phục thị trường trong nước và cả nước ngoài.

Hạn chế kiến thức nền về công nghệ cũng là một trong những lý do mà các thương hiệu lâu đời tại Việt Nam đang dần biến mất. Có thể nói tư duy kinh doanh của đa số các doanh nghiệp truyền thống đều đã lỗi thời và không còn phù hợp ở thời điểm hiện tại.

Đã đến lúc chúng ta cần phải dũng cảm để thực hiện những thay đổi cần thiết!

O2O Cuộc Cách Mạng Nghìn Tỷ Đô Đang Mang Tới Vô Vàn Cơ Hội Cho Doanh Nghiệp Việt

Đã đến lúc thay đổi triệt để tư tưởng kinh doanh trên thị trường bán lẻ của các doanh nghiệp Việt Nam. Tôi đã từng chứng kiến các case kinh doanh thành công vượt trội trên thị trường trực tuyến và cũng không ít những thương hiệu thành lập chuỗi cửa hàng và đạt được thành công vang dội.

Tuy nhiên, về lâu dài, hướng đi tập trung vào chỉ một kênh duy nhất (Online và Offline) sẽ dễ mang đến những rủi ro tiềm ẩn cho doanh nghiệp. Một ví dụ vô cùng rõ ràng ở thời điểm hiện tại là sự ảnh hưởng của Covid-19 lên thị trường bán lẻ.

Kinh doanh ế ẩm, hàng quán đóng cửa, không có nguồn thu hoắc rất ít từ kênh online sơ sài đã khiến không ít doanh nghiệp điêu đứng, thậm chí giải thể chỉ trong 3 tháng đầu năm. Bây giờ là lúc các doanh nghiệp nên nghiêm túc nhìn nhận về mô hình kinh doanh của mình.

Mô hình O2O là cơ hội ngàn vàng để doanh nghiệp tận dụng được tối đa tiềm năng của các kênh bán hàng hiện tại. Liên kết chặt chẽ giữa online và offline, đưa ra những thông điệp dựa trên đối tượng khách hàng, hướng khách tới hệ thống cửa hàng thực tế và gia tăng doanh số nhanh chóng.

Có một sự thật là mua sắm tại cửa hàng vẫn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển của thị trường bán lẻ trong tương lai. Theo khảo sát từ Business.com tới 94% việc mua sắm vẫn diễn ra tại cửa hàng ở Mỹ. 94% một con số đầy bất ngờ ở một đất nước sở hữu những gã khổng lồ về thương mại điện tử như Amazon, Walmart…

Sự thật là, khách hàng sẽ lựa chọn kênh phù hợp với họ nhất cho dù đó là kênh trực tuyến hay là mua sắm tại cửa hàng. Với O2O, doanh nghiệp sẽ sở hữu một mô hình hoàn hảo, phân bổ đồng đều cả online và offline để đem tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Có nhiều hình thức để doanh nghiệp bán lẻ áp dụng mô hình O2O một cách hiệu quả và đem lại lợi nhuận nhanh chóng.

Một trong số đó là hình thức đăng ký mua trực tuyến và nhận trực tiếp tại cửa hàng. Bằng cách này, người mua có thể tiết kiệm được một khoản phí vận chuyển cùng với đó là giảm thiểu nguy cơ phải chờ đợi quá lâu khi đã thông báo trước cho cửa hàng. Điều này cũng đem lại thuận lợi cho cửa hàng để chăm sóc khách hàng tốt hơn, cùng cơ hội giới thiệu trực tiếp các sản phẩm khác có sẵn tại cửa hàng.

Và còn nhiều cách khác để O2O đem tới lợi ích cho bạn và doanh nghiệp.

Xây Dựng Mô Hình Kinh Doanh O2O Của Doanh Nghiệp Bạn Ngay Hôm Nay.

Bắt đầu ngay với việc sở hữu một kênh online bán hàng chỉ trong 10”. Tôi không nói tới Fanpage, tôi nói tới một website bán hàng chuyên nghiệp và hiện đại chỉ trong 10” với sự trợ giúp từ nền tảng của GoSell.

Hoặc nếu bạn đã sở hữu cho mình một chuỗi cửa hàng vật lý, phần mềm quản lý bán hàng tại cửa hàng GoPOS sẽ là khởi đầu tuyệt vời để xây dựng mô hình O2O. Bạn có thể ngay lập tức sở hữu một hệ thống bán hàng hoàn chỉnh, với hệ thống tính năng hoàn hảo cho kênh bán hàng truyền thống.

Sau đó bạn có thể xây dựng kênh online phù hợp: Website, app bán hàng phù hợp với tính chất và nhu cầu của doanh nghiệp. Bằng cách sở hữu kênh online, bạn có thể thông báo tới các khách hàng quen thuộc của shop rằng họ đã có thể liên hệ với bạn trực tuyến. Xem thông tin các sản phẩm của bạn từ bất cứ đâu và đặt hàng vận chuyển bất cứ khi nào họ muốn. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về sự chuyển dịch của mô hình kinh doanh O2O xem taị đây.

Hệ thống O2O của GoSell còn đem lại cho bạn nhiều tiện ích hơn thế. Bạn có thể tạo mã giảm giá cho bất kỳ sản phẩm, bộ sưu tập nào bạn muốn, hình thức khuyến mãi theo % hoặc số tiền cố định… sau đó sử dụng các công cụ marketing hoàn toàn miễn phí để thông báo đến khách hàng. Email marketing hoặc thông báo trực tiếp trên điện thoại của khách hàng qua ứng dụng.

Tại giai đoạn nhạy cảm này với sự tác động từ Covid-19, gửi mã giảm giá trực tiếp cho khách hàng, khuyến khích mua sắm online sẽ là lựa chọn thông minh và cực kỳ có lợi cho doanh nghiệp để cải thiện doanh số.

Đương nhiên bạn cũng được sở hữu hệ thống quản lý thông tin khách hàng cùng đơn hàng đa kênh trên một giao diện duy nhất. Bạn không cần bận rộn với sheet Excel tại cửa hàng truyền thống và cập nhật tay vô google sheet website… Tất cả đều được quản lý một cách hợp lý và khoa học với GoSell.

Quảng cáo Google, Facebook cũng là một trong những vấn đề quan trọng đối với người bán. Với việc tích hợp trực tiếp các công cụ từ 2 nền tảng quảng cáo phổ biến nhất hiện nay ở Việt Nam vào website bán hàng, người bán có thể đọc các thông số mô tả hành vi khách hàng qua Google analytics và remarketing qua Facebook pixel. Đây là cách tốt nhất để tối ưu chi phí cùng tăng hiệu quả của chiến dịch quảng cáo cho doanh nghiệp.

Sau cùng mục đích của việc xây dựng mô hình O2O là hướng tới việc thỏa mãn các trải nghiệm của khách hàng, giúp tăng độ thiện cảm, lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. Qua đó chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng khai thác tối ưu tiềm năng của các kênh bán hàng từ online đến truyền thống để đẩy mạnh doanh số tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp.

Khám phá những lợi ích tuyệt vời của mô hình O2O ngay hôm nay với sự hỗ trợ tuyệt vời từ GoSell.

Sở hữu Website bán hàng – GoWeb, App thương hiệu – GoAppHệ thống bán hàng tại điểm – GoPOS và dẫn đầu thị trường ngay lúc này!!!