Trang chủ » Bài học kinh doanh » Marketing truyền thống có còn hiệu quả hiện nay?

Bài học

Marketing truyền thống có còn hiệu quả hiện nay?

20 Tháng Tư, 2023

Ngày trước Marketing truyền thống/cổ điển là một trong những khâu thuộc về phần nổi của hoạt động kinh doanh, hơn nữa đó cũng là những khâu quan trọng nhất. Vậy hãy cùng tìm hiểu về Marketing truyền thống là gì? Những lợi thế của marketing truyền thống là gì? Những nhược điểm của chiến lược marketing truyền thống là gì?

Marketing truyền thống là gì?

Định nghĩa marketing truyền thống hay còn gọi là Marketing cổ điển là phương thức tiếp thị quảng cáo giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng mà nền tảng được sử dụng phổ biến chính là các phương tiện truyền thông báo, đài truyền hình…

Marketing truyền thống là gì?
Marketing truyền thống là gì?

Những lợi thế của marketing truyền thống?

Về cơ bản, Marketing truyền thống là chiến lược quảng cáo được sử dụng trước khi có Internet. Nó bao gồm vô số các chiến thuật marketing như bán hàng trực tiếp, truyền hình, radio, thư, quảng cáo in ấn (Ví dụ như: tạp chí, phiếu giảm giá, biển quảng cáo…) và các tài liệu quảng cáo được in như catalogue hoặc brochure.

Việc bán hàng từ người này sang người khác sử dụng chiến lược Marketing truyền thống coi là một cách tiếp cận. Hơn nữa, nhiều khách hàng thích làm ăn với những người họ liên lạc trực tiếp. Tiếp thị truyền thống vẫn hoạt động cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Những chiến lược này có thể là những cách đáng tin cậy để giữ doanh nghiệp của bạn trong mắt công chúng và tạo ra doanh nghiệp mới.

Những lợi thế của marketing truyền thống?
Những lợi thế của marketing truyền thống?

Xem thêm: Sự khác nhau giữa thương mại điện tử và thương mại truyền thống

Các công cụ marketing truyền thống

Công cụ này chủ yếu bao gồm các chế độ sau đây để quảng bá thương hiệu: Báo, tờ rơi, đài phát thanh, truyền hình, tạp chí quảng cáo.

Các công cụ marketing truyền thống
Các công cụ marketing truyền thống

Phát tờ rơi

Tờ rơi được phân phát trên các con đường, tại các ngã tư có đông người qua lại, tờ rơi được phân phát đến tận nhà… Tờ rơi xuất hiện ở nhiều nơi.

Gửi thư đến khách hàng

Vào một dịp nào đó bạn có thể gửi thư đến các khách hàng cũ của mình kèm theo các món quà ý nghĩa, bạn sẽ có thể thuyết phục khách hàng họ quan tâm và tiếp tục mua, sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp mình.

Catalogue công ty/sản phẩm

Với catalogue là giải pháp vẫn phát huy được hiệu quả kinh doanh nhất là với các ngành sản phẩm như nước hoa, quần áo, siêu thị, dụng cụ gia đình, thời trang… và được xem bộ nhận diện thương hiệu quan trọng của doanh nghiệp.

Catalogue công ty/sản phẩm
Catalogue công ty/sản phẩm

Video

Vị trí xuất hiện của những video này là trên sóng truyền hình, xuất hiện xen kẽ trong các chương trình đang được trình chiếu.

Khách hàng chắc chắn họ sẽ có sự tin tưởng cao hơn dành cho một video quảng cáo xuất hiện trên truyền hình hơn là một video quảng cáo xuất hiện riêng lẻ trên các trang báo điện tử, các trang mạng xã hội.

Những hạn chế của marketing truyền thống?

Những hạn chế của marketing truyền thống?
Những hạn chế của marketing truyền thống?

Chi phí rất cao

Các doanh nghiệp sẽ phải chi trả khoản ngân sách “không hề nhỏ” lên đến hàng trăm triệu, thậm chí là vài tỷ đồng để có được khoảng 30 giây quảng cáo trên truyền hình, hay là thuê các nơi công cộng để đặt những tấm áp phích quảng cáo thu hút người dùng.

Tìm hiểu thêm: Phương pháp giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận với chi phí tiết kiệm nhất

Thiếu tính kịp thời

Để tạo ra một thông điệp qua quảng cáo trên truyền hình, radio hay các ấn phẩm in ấn… thì khâu sản xuất có thể mất vài tuần hoặc vài tháng từ khâu lên ý tưởng, liên hệ đối tác đến sản xuất và kiểm duyệt.

Chính vì vậy, những hình thức quảng cáo này khi đã được công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng giống như đánh cược hàng trăm triệu vào một ván bài may rủi.

Khó nhắm trúng khách hàng mục tiêu

Tìm hiểu ngay: Cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu chuẩn chỉnh nhất hiện nay

Bạn tự hỏi: “Có bao nhiêu người đọc được thông tin quảng cáo của mình trên các tạp chí? Phần trăm khách hàng đi đường quan tâm đến sản phẩm qua những áp phích quảng cáo ở những nơi công cộng?”.

Vấn đề ở đây không nằm ở chất lượng nội dung quảng cáo mà nằm ở cách tiếp cận đã đúng người, đúng thời điểm hay chưa? Hiện nay trên thị trường việc sử dụng các phương pháp Marketing truyền thống được xem khá là lạc hậu. Ngày nay các doanh nghiệp hay tập trung vào marketing hiện đại hơn.

Trên thị trường các Website hay App bán hàng đã trở nên khá phổ biến. Có khá nhiều website app bán hàng tuy nhiên đáp ứng đầy đủ công cụ nhất chính là GoSELL.

Nếu bạn cần thiết kế website và app bán hàng uy tín, chuyên nghiệp, chất lượng cao, giá cả hợp lý thì hãy liên hệ đội ngũ tư vấn viên của GoSELL theo số hotline: 0287.3030.800 hoặc email: hotro@gosell.vn. GoSELL hân hạnh được phục vụ quý khách.

Bài viết cùng chuyên mục