Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kỹ thuật SEO web từ cơ bản đến nâng cao cho người mới

Kiến thức

Kỹ thuật SEO web từ cơ bản đến nâng cao cho người mới

1 Tháng Hai, 2024

SEO website làm sao để nhanh lên top? SEO web thế nào để có lượt xem nhiều? Hoặc SEO làm sao để website nhiều người biết đến? Hãy đọc qua bài viết dưới đây, GoSELL sẽ phân tích và hướng dẫn bạn cách thiết lập một kế hoạch tối ưu SEO tốt nhất!

Cách SEO Website

Tất tần tật về SEO web và những mẹo hay bạn không nên bỏ qua

Trước khi bắt đầu đọc bài viết này GoSELL muốn nhấn mạnh toàn bộ nội dung thể hiện trong bài viết hoàn toàn là những kiến thức nền tảng ở cấp độ căn bản nhất khi bắt đầu tối ưu SEO.

Bạn hoàn toàn có thể bỏ qua và tự tìm hiểu trên Google hoặc bất kỳ một trang web hữu ích nào khác có nội dung tương tự. Tuy nhiên, để có thể hình dung một cách đơn giản, khái quát được những gì cần tìm hiểu trước khi bắt đầu, thì GoSELL tin rằng bài viết này sẽ vô cùng hữu ích cho những ai đang có kế hoạch xây dựng website bán hàng, blog kinh doanh, blog cá nhân, blog để làm kiếm tiền từ affiliate hoặc thậm chí kể cả bạn đang là nhân viên xây dựng nội dung cho bất kỳ công ty nào.

Không định nghĩa SEO Web là gì? Tại sao làm SEO, vì nó hoàn toàn không còn mới lạ để bạn phải tìm hiểu

Ngay tại thời điểm bạn đọc bài viết này, chắc rằng đã có rất nhiều bạn nắm rõ từng chút một kỹ thuật tối ưu SEO và cũng có rất nhiều bạn đang “vùng vẫy” trong một đại dương kiến thức. Với GoSELL, chúng ta đừng bắt đầu làm SEO với những định nghĩa, wiki, blog phân tích SEO khi chúng ta chưa nắm được cốt lõi của SEO là gì ở phương diện kỹ thuật.

Không bàn về chất lượng nội dung (content), chúng ta sẽ phân tách các yếu tố kỹ thuật cho người mới thậm chí là những người đã chinh chiến SEO trong một thời gian dài.

Tham khảo: SEO là gì? Tại sao SEO quan trọng với website của bạn?

Hai yếu tố cần quan tâm khi làm SEO website là gì?

Đầu tiên, đừng chỉ chăm chăm vào từ khóa, lượt view, thứ hạng website vì những yếu tố này là đầu ra cuối cùng của cả một quá trình SEO. Cái bạn cần tìm hiểu trước đó là Google sẽ đánh giá thành công tối ưu SEO của 1 website ra sao.

Về phương diện chất lượng nội dung

Google không thể đánh giá 100% yếu tố này. 80% sẽ đến từ những chỉ số kết quả từ người đọc giúp bạn định hướng được nội dung của mình có hay, có hữu ích, có giúp giảm tỷ lệ thoát hay có mang lại doanh thu bán hàng cho bạn hay không. Tuy nhiên, 20% còn lại, Google vẫn sẽ chi phối được dựa vào (tốc độ tải trang, website có lỗi hay không). Và để xây dựng content hay, tốt thì đó là một cầu chuyện dài về khả năng hoạch định nội dung và tay nghề viết của bạn.

Yếu tố cần quan tâm khi làm SEO
Về phương diện chất lượng nội dung

Về phương diện kỹ thuật 

Như đã đề cập ở 20% còn lại mà Google sẽ đánh giá trang web, blog của bạn. 20% là một con số tuy nhỏ, nhưng là điều kiện tiêu chuẩn mà bạn phải đạt được.

Lấy ví dụ dễ hiểu hơn, khi bạn thi cuối kỳ, để đủ điều kiện thi, bạn buộc phải có điểm quá trình trên 5 điểm thì mới được phép ghi danh thi. Quay lại về website, để xây dựng một lộ trình SEO website hiệu quả, thì đầu tiên bạn cần phải “trình làng” với Google rằng website của tôi trực quan, hành trình sử dụng (UX) tốt, đủ điều kiện để tôi được Google index (ghi danh) trên công cụ tìm kiếm. Nếu bạn không đạt yêu cầu từ Google, tất nhiên là bạn không bao giờ có cơ hội ranking (xếp hạng) vì bạn đã bị loại từ vòng gửi xe.

Tham khảo: SEO Onpage là gì? SEO Offpage là gì?

Bóc tách yếu tố kỹ thuật khi SEO website

Vậy làm thế nào để vượt qua “bài test tiêu chuẩn” của Google trước kỳ thi (SEO)

Chọn framework (nền tảng xây dựng website)

Hiểu nôm na là chọn móng để xây nhà. Có 2 kiểu framework phổ biến nhất là:

  1. Nền tảng có sẵn: WordPress, GoDaddy, Wix…
  2. Nền tảng tự custom: Dùng ngôn ngữ lập trình, thuê Dev hoặc tự build web mà không thông qua một nền tảng thứ 3.
Các bước để SEO Website
Bóc tách yếu tố kỹ thuật khi SEO website

Xác định framework nào sẽ phù hợp với tiêu chí của bạn

  • WordPress, GoDaddy, Wix: Dễ thiết lập, tối ưu sẵn tốc độ tải trang, template, không tốn tiền thuê dev, nói chung là nhanh, tiết kiệm, ổn định.
  • Custom: Tốn thời gian, phải có kiến thức về lập trình nhưng lại dễ dàng tùy biến, phù hợp với website cần phải cập nhật tính năng liên tục…

Tối ưu pagespeed

  • Giao diện web: Dưới 3-4 giây là tốt nhất.
  • Giao diện mobile: Dưới 5 giây là tốt nhất.

Cách tối ưu: Giảm dung lượng ảnh dùng https://tinypng.com/, tối ưu nội dung tuân thủ các mẹo về độ dài tiêu đề, heading… Nếu có dùng video, tốt nhất là dẫn từ youtube chứ đừng nền tải riêng file video lên website.

Xây dựng sitemap (cấu trúc website)

Sở dĩ Google không có thời gian để đọc từng nội dung của bạn, mà họ có hẳn 1 hệ thống kiểm tra những website nào có cấu trúc đạt chuẩn đầu vào của họ. Để bảo đảm website của bạn tốt, (bỏ qua vấn đề này nếu bạn làm trên nền tảng WordPress…) hãy sử dụng https://developers.google.com/…/sitemaps/build-sitemap để tìm hiểu về cách xây dựng sitemap đạt chuẩn Google.

Sử dụng công cụ Google Search Console

Công cụ này để bạn kiểm tra rằng website của bạn gặp lỗi gì, sửa và đáp ứng các yêu cầu của Google https://tagmanager.google.com/#/home (đây chính là trang để bạn quản lý và kiểm tra xem website của mình có bị lỗi gì không để khắc phục).

Và cuối cùng là Google Analytics (quen thuộc nhất)

Với công cụ này, website của bạn bắt đầu trình làng “món ăn” đến người đọc, và bạn sẽ nhận thấy có sự thay đổi ở các chỉ số (lượt xem, bounce rate, session…). Tại đây bạn sẽ biết được “điểm cuối kỳ” của mình có tốt hay không. Nếu tốt, tiếp tục phát huy. Nếu tệ, quay lại vấn đề sitemap và Google Search Console để xem chúng đã được tối ưu chưa trước khi tìm hiểu về từ khóa.

Lên kế hoạch trước khi làm SEO Web cho mình

  • Xác định mục tiêu SEO web: Tăng lượt xem, tăng doanh thu, giảm bounce rate, tăng rank…
  • Nghiên cứu về tệp khách hàng mục tiêu: Những từ khóa và chủ đề nào đang được họ quan tâm.
  • Nghiên cứu từ khóa của đối thủ: Bóc tách những từ khóa tốt từ họ sau đó tái cấu trúc (nếu bạn có tiềm lực yếu hơn) hoặc cạnh tranh từ khóa nếu bạn đủ tiềm lực để cạnh tranh.
Kế hoạch SEO website
Lên kế hoạch trước khi làm SEO Web cho mình

GoSELL hy vọng một thời gian không xa bạn sẽ có thể SEO cho website của mình lên được thứ hạng cao, nhờ vào điều này website của bạn sẽ thu về nhiều lượt xem hơn. Đặc biệt là nếu bạn người bán hàng, thì website sẽ tăng tỉ lệ chuyển đổi ra đơn hàng hơn.

Bài viết cùng chuyên mục