Trang chủ » Bán hàng cùng Gosell » KINH DOANH THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ THEO MÔ HÌNH MỚI O2O

Bán hàng cùng Gosell

KINH DOANH THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ THEO MÔ HÌNH MỚI O2O

20 Tháng Ba, 2020

Mô hình bán hàng O2O trong thời đại công nghiệp hóa 4.0 hiện nay, ngành thương mại thiết bị điện tử ngày càng có những bước phát triển đáng kể và mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ cũng như người tiêu dùng. 

Tại thời điểm hiện tại thì thương mại điện tử được phân chia thành nhiều hình thức.

Các hình thức bán hàng hiện nay như B2C, B2B, O2O. 

Tuy nhiên phải kể đến hình thức O2O hiện đang rất hot hiện nay. Vậy hình thức bán hàng này là gì, và lợi ích của hình thức bán hàng O2O?

I. Mô hình bán hàng O2O là gì?

O2O là gì?

O2O (Online – To – Offline)

Là mô hình kinh doanh, trong đó công ty sẽ thu hút khách hàng tiềm năng.

Nhờ từ các kênh trực tuyến đến cửa hàng thực tế.

O2O được hiểu là như thế này:

Đây là một mô hình kinh doanh về bán lẻ.

Mà hình thức bán lẻ này được thực hiện kết hợp giữa bán offline và bán online.

Bán online sẽ dựa trên nền tảng công nghệ số hiện nay. 

Thương mại theo hình thức O2O sẽ xác định khách hàng tại một không gian trực tuyến nào đó

(như thông qua email, quảng cáo trên internet…)

Sau đó sử dụng một loạt các công cụ và phương tiện để lôi kéo khách hàng rời khỏi không gian trực tuyến đó để đến với các cửa hàng thực tế

(thông qua các giá trị gia tăng cung cấp trên website bán hàng như coupon hay điểm tích lũy… )

Mô hình kinh doanh Online – To – Offline
Mô hình kinh doanh Online – To – Offline

Các nhà bán lẻ từng lo ngại rằng họ sẽ không đủ khả năng để cạnh tranh với các công ty thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến.

Về giá cả và khả năng đáp ứng nhu cầu lựa chọn đa dạng của khách hàng. 

Các cửa hàng thực tế đòi hỏi chi phí thuê mướn mặt bằng cố định rất cao và chi phí nhân công để điều hành các cửa hàng đó. 

Đặc biệt, với không gian cửa hàng hạn chế, họ không thể cung cấp nhiều và đa dạng các chủng loại hàng hóa. 

Trong khi đó, các trang bán hàng trực tuyến có thể cung cấp các chủng loại hàng hóa rất đa dạng

mà không tốn nhiều chi phí cho mặt bằng và nhân công.

Họ chỉ cần một nhà kho nhỏ chứa hàng và tự mình hoặc thuê dịch vụ vận chuyển hàng hóa đến tay

khách hàng.

II. Sự chuyển đổi mua sắm trong mô hình bán hàng O2O? 

Các doanh nghiệp sẽ thông qua các kênh trực tuyến như mạng xã hội, các website hay các ứng dụng công nghệ khác.

Doanh nghiệp có vai trò phải truyền tải được những thông điệp có giá trị đến khách hàng đúng đối tượng nhắm đến của mình.

Như về những thông điệp sản phẩm, chương trình sale off hay các sự kiện khác. 

Online to Offline
Online to Offline

Các thông điệp này nếu đủ sức hấp dẫn thì sẽ thúc đẩy hành động tiếp cận hay mua hàng của khách hàng và khách hàng sẽ tìm đến cửa hàng.

Mục tiêu của thương mại theo mô hình O2O là tạo ra nhận thức cho khách hàng về các sản phẩm dịch vụ trên các kênh trực tuyến để khách hàng tiềm năng nghiên cứu về sản phẩm và dịch vụ và sau đó sẽ đến các cửa hàng thực tế mua hàng.

III. Mô hình bán hàng O2O thiết bị điện tử 

Việt Nam hiện có trên 91 triệu dân với 130 triệu thuê bao điện thoại, trên 43 triệu người sử dụng internet là thị trường tiềm năng cho các ngành thương mại thiết bị điện tử.

Đặc biệt chưa có thương hiệu nào thực sự lớn và dẫn đầu thị trường nên việc kinh doanh thiết bị điện tử vẫn được nhiều sự lựa chọn cho mục đích kinh doanh.

Thiết bị điện tử bao gồm các mặt hàng thông dụng như điện thoại, tivi, máy tính, laptop, máy in,… 

Phải nói rằng các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại thông minh ra đời đã giúp ích rất nhiều trong cuộc sống.

Đặc biệt trong giai đoạn phát triển theo hướng ngày càng hiện đại như hiện nay, không thể thiếu được sự góp mặt của những thiết bị điện tử trong hoạt động hàng ngày. 

Nếu thiếu đi sự hiện diện của chúng.

Sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tiến trình phát triển của xã hội theo thời gian.

Vì vậy các thiết bị điện tử trong đời sống thật sự cần thiết nên việc kinh doanh mặt hàng thiết bị điện tử ngày này trở nên rầm rộ, sầm uất hơn là vì thế.

Cộng thêm mô hình kinh doanh O2O rất thích hợp đối với thị trường tại Việt Nam. Nhất là các mặt hàng thiết bị điện tử.

Thiết bị điện tử mô hình O2O
Thiết bị điện tử mô hình O2O

Khi việc mua sắm được xem qua và tìm kiếm thông qua thông tin trên mạng,

có thể tiến hành đặt hàng hay thanh toán trước để giữ lại món hàng hay dịch vụ. 

Sau đó bạn có thể đến cửa hàng để lấy hàng.

Hay trải nghiệm gói dịch vụ, trải nghiệm hàng hóa sau. 

Như vậy bạn sẽ đỡ mất công sợ hết hàng, hay giữ chỗ gói dịch vụ đó.

Cũng như bạn sẽ không phải lo ngại món hàng không như những gì trên mạng miêu tả.

Những hình thức kinh doanh thiết bị điện tử theo mô hình O2O là các cửa hàng sử dụng kỹ thuật đặt hàng trực tuyến nhưng nhận hàng tại cửa hàng, hoặc cho phép khách hàng đổi trả sản phẩm đã mua trực tuyến tại các cửa hàng thực tế.

Hoặc với điểm tích lũy có được khi mua hàng trực tuyến khách hàng được tặng phiếu đến các cửa hàng thực tế để mua sắm sản phẩm. 

Với cách thức tổ chức kinh doanh như vậy, các công ty kinh doanh thiết bị điện tử sẽ vẫn có khách hàng đến các cửa hàng thực tế để xem các sản phẩm họ nhìn thấy và đặt mua trên mạng, như vậy công ty cũng sẽ thu hút được một lượng khách hàng đáng kể đến cửa hàng thực tế lấy sản phẩm nếu tiện đường đi thay vì ngồi chờ đợi nhân viên giao hàng tới.

Tiện lợi hơn cho việc bán hàng hình thức O2O, các nhà kinh doanh, bán lẻ thiết bị điện tử có thể sử dụng các phương thức bán hàng khác để hỗ trợ việc kinh doanh như bán hàng qua appwebsite chuẩn thương mại điện tử

Bài viết cùng chuyên mục