Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Hướng dẫn kinh doanh online tại nhà cho những người mới bắt đầu

Kiến thức

Hướng dẫn kinh doanh online tại nhà cho những người mới bắt đầu

28 Tháng Mười Hai, 2023

Làm sao để kinh doanh online tại nhà mang lại hiệu quả cao? Đây tưởng chừng là câu hỏi đơn giản. Tuy nhiên với thời kỳ kinh doanh online đang dần trở thành xu hướng, thị trường trở nên cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Chính vì vậy việc bắt đầu kinh doanh online sẽ dễ dàng thất bại nếu bạn không hiểu rõ về thị trường và cách thức thực hiện. Hãy cùng điểm qua các lưu ý và hướng dẫn kinh doanh online tại gia cho những người mới bắt đầu nhé!

Hướng dẫn kinh doanh online tại nhà cho những người mới bắt đầu

Kinh doanh online tại nhà là gì?

Kinh doanh online tại nhà chính là hình thức kinh doanh diễn ra trên mạng internet. Tất cả mọi giao dịch mua và bán đều được thực hiện trên mạng. Hình thức này sẽ diễn ra cụ thể người bán hàng sẽ đăng sản phẩm lên Website, App và các sàn mua bán thương mại điện tử. Thông qua các hoạt động quảng cáo tiếp thị trực tuyến để thu hút người mua hàng giúp sản phẩm của mình được biết đến và tìm kiếm sản phẩm. Hoạt động mua bán sẽ được diễn ra 24/7 mọi lúc mọi nơi.

Hoạt động kinh doanh online sẽ diễn ra chủ yếu theo các cách thức sau:

  • Bán hàng trên các trang mạng xã hội: Facebook, Instagram, Zalo…
  • Bán hàng trên Website và App thương hiệu riêng.
  • Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử: Lazada, Shopee, Sendo…

Chỉ cần một thiết bị điện tử, có thể là điện thoại, máy tính hoặc máy tính bảng sẽ giúp bạn kiếm tiền ngay tại nhà. Nhât là trong thời kỳ công nghệ số, điện thoại thông minh là thiết bị không thể thiếu với tất cả mọi người. Phương án mua sắm online đang dẫn trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn. Thị trường kinh doanh online tại nhà đang rất nhộn nhịp và hấp dẫn.

Xem thêm: Bí kíp kinh doanh online thu về doanh số khủng mà bạn nên biết

Ưu nhược điểm của phương thức kinh doanh online tại nhà

Ưu điểm

  • Vốn đầu tư phải bỏ ra thấp, bao gồm chi phí vận hành: Tiền thuê mặt bằng, nhân viên và chi phí hàng hóa: Tiền nhập hàng, hàng hóa trưng bày.
  • Thời gian và địa điểm hoạt động linh hoạt, dễ dàng sắp xếp và cân bằng cuộc sống riêng và công việc, không mất thời gian di chuyển đến một địa điểm cố định.
  • Tự do trong việc lựa chọn sản phẩm kinh doanh, bạn có thể bán bất cứ gì bạn muốn bao gồm cả sản phẩm và dịch vụ, cũng như lựa chọn phương thức nội địa hay xuất khẩu.
  • Phù hợp cho tất cả mọi đối tượng: Dù bạn là sinh viên, nội trợ, mẹ bỉm sữa hoặc đơn giản là bạn muốn tăng thêm thu nhập.
  • Mang lại sự tiện lợi hơn cho khách hàng với dễ dàng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, đa dạng về giá, dễ dàng thanh toán, quá trình xử lý đơn hành nhanh chóng giúp tăng trải nghiệm mua sắm.

Nhược điểm

  • Thời gian và địa điểm linh hoạt không cố định nên cần phải biết sắp xếp và lên kế hoạch rõ ràng để không bị quá ít hoặc quá tải.
  • Hệ thống bảo mật chưa thực sự cao, dễ bị rò rỉ thông tin khách hàng, thông tin đơn hàng và đặc biệt là thông tin liên quan đến các phương thức thanh toán của người mua hàng.
  • Khó khăn trong việc tạo dựng sự tin tưởng của khách hàng, việc gây dựng thương hiệu trở nên gian nan hơn khiến giảm tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.
  • Mất thời gian chờ đợi hàng hóa vận chuyển, khó kiểm soát việc giao hàng, vận chuyển sản phẩm.
Ưu nhược điểm của phương thức kinh doanh online tại nhà
Ưu nhược điểm của phương thức kinh doanh online tại nhà

Lựa chọn mặt hàng kinh doanh online tại nhà phù hợp

Kinh doanh các mặt hàng ngành thực phẩm online

Các loại lương thực, thực phẩm luôn là các mặt hàng thiết yếu và đóng vai trò quan trọng với sự tồn tại của con người. Chính vì vậy, nhu cầu về thực phẩm chưa bao giờ giảm sút. Kinh doanh thực phẩm hiện nay đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn với thị trường dồi dào.

Trong thời điểm này, sức khỏe luôn được đặt lên hàng đầu. Thay vì phải đến tận nơi để chọn lựa mua sắm thực phẩm thì rất nhiều người đã lựa chọn sử dụng các cửa hàng trực tuyến để mua hàng. Đây chính là thời cơ của kinh doanh online tại nhà bạn cần phải nắm bắt tạo dựng thương hiệu riêng.

  • Các mặt hàng dễ dàng kinh doanh nhất bao gồm: Thực phẩm đóng gói sẵn, thức ăn nhanh, thức ăn đông lạnh, đồ ăn vặt, các loại thịt và rau củ tươi,..
  • Các kênh nên lựa chọn để bán hàng là các trang mạng xã hội: Facebook, Instagram, Zalo… hoặc sử dụng các dịch vụ trung gian: Grab, BAEMIN, Shopee Food… và trên các website và app thương hiệu riêng.

Kinh doanh các mặt hàng ngành thời trang online

Phát triển song song với trào lưu giới thiệu sản phẩm trên TikTok thời gian vừa qua. Các mặt hàng thời trang đang là sản phẩm phổ biến và được ưa chuộng hàng đầu. Nhu cầu ăn mặc đẹp cũng là một nhu cầu thiết yếu của mỗi người. Đặc biệt là mua sắm thời trang online bởi sự tiện lợi và đa dạng sản phẩm và lựa chọn.

Thời trang là sản phẩm dễ lựa chọn cũng như dễ bán và dễ triển khai các cách kinh doanh online tại nhà, tuy nhiên để tăng tỷ lệ thành công cần chú ý một vài yếu tố như: Nguồn hàng phải đảm bảo về chất lượng, mẫu mã hợp thị hiếu, kích cỡ phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, ngoài ra bạn cần phải có kiến thức đa dạng về thời trang để tư vấn và đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho khách hàng để tạo sự tin tưởng.

  • Các mặt hàng dễ dàng kinh doanh nhất bao gồm: Các loại quần áo theo mùa, loại quần áo đơn giản cơ bản, các loại đầm đi dự tiệc, quần áo công sở…
  • Kênh bán hàng được người mua hàng sử dụng: Các trang mạng xã hội: Facebook, Instagram, Zalo, các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada và Website và App thương hiệu riêng.
Chọn mặt hàng nào để kinh doanh online
Kinh doanh các mặt hàng ngành thời trang online

Kinh doanh các mặt hàng ngành mỹ phẩm online

Song song với nhu cầu mặc đẹp chính là nhu cầu làm đẹp. Ngành hàng mỹ phẩm hiện nay đang trở nên không thể thiếu. Tất cả mọi đối tượng đều cần đến mỹ phẩm cả phải nam và nữ. Chính vì sự đa dạng này mà mỹ phẩm được nhiều người lựa chọn bằng cách kinh doanh online tại nhà. 

Để kinh doanh mỹ phẩm online mang lại hiệu quả nhất, bạn cần đảm bảo những yếu tố sau: xác định rõ ràng đối tượng khách hàng mục tiêu, sau đó chính là cân nhắc lựa chọn mặt hàng mang thương hiệu uy tín, cuối cùng chính là bạn cần có hiểu biết về mỹ phẩm, từ thành phần, cách sử dụng đến loại làn da và lưu ý khi sử dụng.

Các mặt hàng dễ dàng kinh doanh nhất trong ngành: Mỹ phẩm thiên nhiên, mỹ phẩm dành cho da nhạy cảm, mỹ phẩm dành cho mẹ bầu, mỹ phẩm trị mụn…

Kênh bán hàng được người mua hàng sử dụng tương tự như các trang thời trang: Các trang mạng xã hội: Facebook, Instagram, Zalo, các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada và Website và App thương hiệu riêng. Đây hiện là những kênh bán hàng phổ biến nhất hiện nay.

Xem thêm: Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online mới lạ, lợi nhuận cao

Kinh doanh các dịch vụ online

Hiện nay thị trường đang có rất nhiều các dịch vụ được tạo ra để đáp ứng cho nhu cầu của con người. Chính vì vậy việc kinh doanh cung cấp các loại hình dịch vụ khác nhau đang dần trở nên phổ biến hơn. Với lợi ích giúp cuộc sống của mỗi người trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn.

Để kinh doanh các dịch vụ hữu ích cần chú ý bạn cần phải nghiên cứu thị trường và tìm đúng phân khúc khách hàng. Từ đó tìm ra nhu cầu và đưa ra dịch vụ đáp ứng với nhu cầu đó.

  • Các dịch vụ hiện đang cực hot: Dọn dẹp nhà cửa, thuê gia sư, chạy quảng cáo trực tuyến, hay chăm sóc thú cưng, thiết kế nhà cửa, đi chợ hộ…
  • Nên sử dụng các kênh bán hàng để tiếp cận: Các hội nhóm trên mạng xã hội, trên các trang web phù hợp và làm việc kết hợp với các App trung gian có thể đưa dịch vụ của bạn lên trên đó và có thể tạo Website khi đã tạo dựng thương hiệu riêng thành công.

Các cách kinh doanh online tại nhà hiệu quả

Các cách kinh doanh online tại nhà hiệu quả
Các cách kinh doanh online tại nhà hiệu quả

Bước 1: Tìm ra nhu cầu của thị trường và sản phẩm phù hợp với thị trường đó

Sai lầm đầu tiên mà mọi người thường gặp chính là lựa chọn kinh doanh sản phẩm không đúng với nhu cầu thị trường. Do đó, bạn cần nghiêm túc suy nghĩ và lựa chọn đúng chính xác các mặt hàng mà bạn muốn triển khai cách kinh doanh online tại nhà. Hãy ưu tiên lựa chọn mặt hàng bạn yêu thích và đặc biệt là phải hiểu và nắm rõ kiến thức về sản phẩm.

Cần chú ý, khi lựa chọn sản phẩm để kinh doanh online tại nhà dù theo tiêu chí nào cùng cần đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Ngoài ra cũng cần cân nhắc đến giá niêm yết, giá trị sử dụng của sản phẩm. 

Bước 2: Phân tích thị trường kinh doanh online tại nhà

Ngay khi đã xác định được thị trường và sản phẩm mà bạn muốn kinh doanh, sau đó sẽ bắt đầu quá trình phân tích các yếu tố liên quan:

– Phân tích thị trường: Để triển khai cách kinh doanh online tại nhà thành công, trước đó cần phân tích thị trường một cách khách quan. Đầu tiên cần quan sát tình hình thực tế, sau đó áp dụng những kinh nghiệm của bản thân để biết được xu hướng thị trường hiện nay là gì, hành vi tiêu dùng khách hàng, vấn đề về các yếu tố khác thật kỹ lưỡng… từ đó đưa ra lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ kinh doanh hợp lý.

– Phân tích đối thủ: Ngay từ khi xác định được lĩnh vực kinh doanh cần tìm ra đối thủ cạnh tranh cùng ngành của mình là những ai, cách thức kinh doanh như thế nào, tại sao họ lại trở thành đối thủ mạnh cũng như tìm hiểu về sản phẩm bán chạy nhất của đối thủ tìm ra các phương án tiếp cận khách hàng phù hợp.

Phân tích thị trường kinh doanh online tại nhà
Phân tích thị trường kinh doanh online tại nhà

Bước 3: Lập kế hoạch kinh doanh online tại nhà một cách chi tiết nhất

Sau khi đã tìm hiểu thị trường thành công và nghiên cứu các vấn đề liên quan một cách khách quan nhất. Việc cần có một kế hoạch kinh doanh chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Bởi khi có chiến lược khi kinh doanh thì tất cả mọi việc đều sẽ trở nên cụ thể và rõ ràng hơn: từ việc quy trình triển khai phương án, giám sát và đánh giá hiệu quả của từng chiến lược khác nhau. Một chiến lược được đánh giá là tốt khi có thể giúp người kinh doanh nhìn nhận rõ vấn đề bản thân cần làm gì và đưa ra những định hướng đúng đắn. 

Khi tạo chiến lược và cách kinh doanh online tại nhà, đừng quên phân tích tình hình cạnh tranh và mô hình SWOT (Điểm mạnh – Điểm yếu – Cơ hội – Thách thức). Việc phân tích chi tiết và cụ thể từng yếu tố của kế hoạch sẽ giúp đánh giá chính xác được toàn bộ ý tưởng và tính khả thi của ý tưởng. Cộng với lên lịch cụ thể thời gian triển khai từng chương trình trên từng kênh khác nhau và các phương án dự phòng.

Bước 4: Xác định các kênh bán hàng và xây dựng thương hiệu trên các kênh đã lựa chọn 

Bán hàng trên các trang mạng xã hội Facebook là một trong những phương án được người bán hàng nghĩ đến đầu tiên khi bắt đầu kinh doanh. Với cách thức vô cùng đơn giản, bạn cần tạo fanpage để đăng bài giới thiệu sản phẩm, cùng tham gia các hội nhóm để chia sẻ thông tin và cùng ra các chiến lược tiếp thị, tăng cường kết nối đến các đối tượng khách hàng tiềm năng.

Bán hàng thông qua các sàn TMĐT như: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo đang rất phổ biến và là lựa chọn hàng đầu hiện nay. Với các bước bắt đầu vô cùng nhanh chóng: Đăng ký tạo tài khoản, tạo gian hàng riêng, đăng sản phẩm, dịch vụ với hình ảnh chất lượng và giới thiệu sản phẩm sao cho thu hút nhất. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý sẽ phải trả chiết khấu cho các sàn TMĐT này.

Website bán hàng online hiện đang là một kênh hiệu quả và rất cần thiết trong việc xây dựng thương hiệu riêng. Nếu như đối với bán hàng qua các sàn TMĐT thì người bán hàng sẽ phải chịu phí chiết khấu, Facebook sẽ bị phụ thuộc vào một nền tảng khác của bên thứ ba. Cộng với sự nhân lên của đối thủ khiến sự cạnh tranh rất khốc liệt. Với Website bán hàng giúp có thể tự chủ toàn bộ hoạt động kinh doanh, và sở hữu những thông tin trên Website đó không cần lo sợ rủi ro. Website bán hàng cũng sẽ giúp tạo các chiến dịch tiếp thị, tăng uy tín của thương hiệu, từ đó giúp giữ chân khách hàng tốt nhất.

Bước 5: Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đa kênh rộng rãi

Khi mới bắt đầu quá trình triển khai các cách kinh doanh online tại nhà, đối với môi trường internet thì rất khó để bạn có thể tiếp cận khách hàng biết đến các sản phẩm của bạn ngay lập tức. Do vậy, điều bạn cần làm chính là marketing, quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ để sản phẩm của bạn được nhiều người biết đến thì việc là công việc vô cùng cần thiết. Mỗi kênh truyền thông đều mang đến một hiệu quả nhất định. Vì thế, khi lựa chọn kênh kinh doanh cũng cần tìm hiểu lựa chọn kênh để marketing phù hợp nhất. 

Tùy vào từng sản phẩm, dịch vụ mà nhà bán hàng kinh doanh cùng với điều kiện, quy mô kinh doanh, kế hoạch kinh doanh mà có thể áp dụng các hình thức tiếp thị quảng cáo online khác nhau. Hơn nữa, tùy vào kênh bán hàng mà bạn lựa chọn kinh doanh (bán hàng online trên các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử hay Website bán hàng…) mà có thể chọn các hình thức marketing khác nhau. Các loại hình được ưa chuộng phổ biến hiện nay có thể kể đến như: Facebook, Zalo, Google, TikTok, Youtube…

Bước 6: Chốt đơn và đóng gói đơn hàng cho các nhà vận chuyển

Sau khi đã lựa chọn được sản phẩm phù hợp để chạy các chương trình tiếp thị và giới thiệu được sản phẩm thành công đến khách hàng thì công việc cuối cùng cần làm đó là chốt được đơn hàng và bắt đầu đóng gói để đến quá trình vận chuyển sản phẩm. 

Thông qua các đơn vị vận chuyển như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post, AhaMove… nhà bán hàng có thể dễ dàng giao hàng đến tận tay các vị khách của mình. Cần lưu ý khi lựa chọn đơn vị vận chuyển cũng cần chú trọng đến giá cả và độ uy tín để đảm bảo hàng hóa được vận chuyển một cách nhanh chóng và đảm bảo nhất. 

Chốt đơn và đóng gói đơn hàng cho các nhà vận chuyển
Chốt đơn và đóng gói đơn hàng cho các nhà vận chuyển

Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau mua hàng

Sau khi đơn hàng giao dịch thành công, không phải quá trình sẽ kết thúc tại đó. Việc chỉ nói lời cảm ơn và hẹn gặp lại là chưa đủ, hãy biến những khách hàng đó thành khách hàng mua lại và khách hàng trung thành. Việc chăm sóc lại khách hàng sau mua hàng sẽ là chìa khóa giúp điều đó thành sự thật.

Quy trình chăm sóc khách hàng sau mua hàng khá đa dạng. Không chỉ là một nội dung kịch bản y chang nhau. Còn tùy thuộc vào từng sản phẩm dịch vụ nhà bán hàng kinh doanh online tại nhà. Có thể bao gồm: hướng dẫn sử dụng, kiểm tra, chú ý sử dụng, miễn phí, bảo hành, sửa chữa theo chế độ riêng. Ngoài ra còn việc khảo sát ý kiến, đánh giá chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Giải pháp giúp kinh doanh online tại nhà hiệu quả 

Giải pháp giúp kinh doanh online tại nhà hiệu quả 
Giải pháp giúp kinh doanh online tại nhà hiệu quả

Tạo Website bán hàng

GoSELL với GoWEB giúp việc thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp chuẩn thương mại điện tử hỗ trợ kinh doanh online tại nhà, bán hàng, tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Giúp tối ưu trải nghiệm khi mua sắm, đặt hàng trên Website, mang lại quy trình bán hàng đơn giản, tinh gọn trong và tối ưu hơn khi tiếp cận khách hàng với bộ công cụ marketing.

Tạo ứng dụng bán hàng

GoAPP tạo ứng dụng bán hàng mang thương hiệu riêng trên cả hai hệ điều hành Android và iOS. Mang cửa hàng của bạn hiển thị trên điện thoại khách hàng 24/7 tăng độ nhận diện thương hiệu. Nhờ đó tăng lượng khách hàng trung thành và gia tăng doanh thu bất ngờ vượt trội.

Giải pháp bán hàng trên Facebook và Zalo

Đặc biệt chính phù hợp với những người mới bắt đầu kinh doanh online tại nhà là GoSOCIAL – Một giải pháp bán hàng trên Facebook và Zalo. Thông qua công cụ này, khách hàng cho dù là doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh online tại nhà nhỏ lẻ có thể nhắn tin tư vấn và tạo đơn hàng trực tiếp ngay trên khung chat. Đồng bộ tin nhắn trên Facebook và Zalo, giúp tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với việc check hàng và lên đơn trực tiếp.

Hơn nữa, các đơn hàng, kho hàng sẽ được quản lý và cập nhập tự động ngay khi kho phát sinh thay đổi giúp việc bán hàng của bạn trở nên dễ dàng. Đồng thời, có thể lưu dữ liệu thông tin khách hàng về hệ thống CRM để phân loại khách hàng, phục vụ cho chiến dịch remarketing sau mua hàng.

Liên hệ GoSELL ngay để tìm hiểu và được tư vấn thêm về giải pháp kinh doanh online phù hợp với bạn nhé. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài viết cùng chuyên mục