Trang chủ » Bài học kinh doanh » Có nên kinh doanh nhỏ trước khi tiến hành mở rộng nhiều cửa hàng?

Bài học

Có nên kinh doanh nhỏ trước khi tiến hành mở rộng nhiều cửa hàng?

27 Tháng Mười Một, 2023

Đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn đã dần chuyển sang hình thức kinh doanh online để giảm thiểu chi phí đầu tư. Nhưng với một số người mới bắt đầu kinh doanh, câu hỏi đặt ra ở đây là có nên kinh doanh nhỏ để xem xét ngành hàng của mình trước khi mở cửa hàng lớn hay không? Tất cả được giải đáp trong bài viết bên dưới nhé!

Kinh doanh nhỏ

Tại sao nên kinh doanh nhỏ trước khi mở rộng quy mô kinh doanh?

Trong kinh doanh, mỗi một ngành nghề sẽ đòi hỏi những kỹ năng và đặc thù riêng. Chính vì vậy, không phải mô hình kinh doanh nào cũng phù hợp với bạn. Để biết được mô hình kinh doanh đó có phù hợp với mình không, chúng ta phải xem xét nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ như số vốn mà bạn đang sở hữu, sản phẩm mà bạn định kinh doanh, cũng như thị trường mục tiêu mà bạn hướng đến.

Kinh doanh nhỏ 1
Tại sao bạn nên kinh doanh nhỏ trước khi mở rộng quy mô kinh doanh

Nếu bạn đã xác định được tất cả các yếu tố trên thì chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu nó với một mô hình kinh doanh nhỏ. Với một số vốn ít chúng ta sẽ đảm bảo được độ an toàn khi không may gặp thất bại.

Thử nghĩ xem, ngay từ ban đầu, nếu chúng ta đã bỏ ra một số tiền lớn. Trong khi đó, các bạn vẫn chưa thực sự hiểu rõ về thị trường, cũng như sản phẩm của mình đang kinh doanh. Thì chỉ cần một sự thất bại cũng sẽ làm bạn mất trắng.

Nhưng mặt khác, nếu ngay từ đầu bạn chọn theo hình thức kinh doanh nhỏ thì cho dù bạn thất bại thì số tiền mà bạn mất đi cũng không nhiều. Thậm chí đây còn là bài học quý giá để bạn xây dựng lại nó một cách tốt hơn.

Xem thêm: Tổng hợp các mô hình kinh doanh đang là xu hướng hiện nay

Ý tưởng buôn bán quán nhậu bình dân

Không trong những mô hình kinh doanh nhỏ hiệu quả nhất mà các bạn có thể áp dụng đó là kinh doanh quán nhậu bình dân. Đã nói là bình dân thì các bạn không cần phải trang trí cầu kỳ, xa hoa như nhà hàng. Chỉ cần lựa chọn cho mình một mặt bằng thoáng rộng, nơi tập trung đông người.

Kinh doanh nhỏ 2
Ý tưởng buôn bán quán nhậu bình dân

Sau đó, chúng ta chỉ cần sắm sửa cho quán từ 8 đến 10 bộ bàn ghế. Tiếp theo là lên thực đơn cho một số món đơn giản, nhưng phải đảm bảo hương vị món ăn thật tuyệt vời. Vậy là chúng ta đã có thể mở một quán nhậu của riêng mình. Sau này, nếu tình trạng kinh doanh ổn định và bắt đầu phát triển thì các bạn có thể mở rộng thêm quy mô của quán.

Ngoài ra, một trong những ưu điểm của quán nhậu là chúng ta có thể bán nhiều đồ ăn đi kèm. Các đồ nhắm đa dạng sẽ là cách để bạn gia tăng doanh thu và thu hút được khách hàng.

Tham khảo thêm bài viết: Bán gì không đụng hàng? 10 ý tưởng kinh doanh online ít vốn lời nhiều

Kinh doanh nhỏ với mô hình trang trại

Kinh doanh nhỏ 3
Kinh doanh nhỏ với mô hình trang trại

Một trong những sai lầm mà đa số nhà nông nào cũng đều gặp phải đó là thích con nào thì nuôi con đó. Hay thấy loại nông sản nào đang có giá thì lập tức trồng ngày và thậm chí còn trồng với số lượng lớn. Nhưng họ lại không hề nghĩ tới giả cả sẽ thay đổi khi sản phẩm của họ đi vào thu hoạch. Liệu rằng giá lúc đó có còn cao nữa hay không.

Một ví dụ điển hình như những lần hô vang khẩu hiệu giải cứu dưa hấu, hoa trồng phải nhổ bỏ vì không ai mua. Đây là hệ quả của việc kinh doanh tự phát mà không nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng. Việc chúng ta có đam mê và việc nó có thành công hay không là hai câu chuyện hoàn toàn khác.

Chính vì vậy, trước khi muốn phát triển một mô hình kinh doanh gì, chúng ta phải bắt đầu từ việc kinh doanh nhỏ trước. Cũng giống như bạn lựa chọn mô hình kinh doanh trang trại, nhà nông cần phải tìm hiểu kỹ thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm. Cuối cùng là hãy bắt đầu nó với hình thức vừa phải.

Tất nhiên, nếu muốn thành công bạn cần phải biết kết hợp giữa hai phương thức truyền thống và hiện đại. Hiểu rõ về cách phát triển của cây trồng và vật nuôi, từ đó đưa ra giải pháp tốt nhất cho trang trại của mình.

Bán trà đá – Hình thức kinh doanh với số vốn ít nhưng lời “khủng”

Trung bình mỗi cốc trà đá sẽ có giá là 3,000 đồng. Nhiều bạn cứ nghĩ rằng giá trị của nó thấp thì khó mà có lời nhiều được. Nhưng đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai, nhiều người chỉ một quán trà đá nhỏ có thể kiếm được vài trăm mỗi ngày. Đặc biệt, đây được xem là mô hình rất phù hợp với nhiều bạn sinh viên và người không có quá nhiều vốn.

Bán trà đá - Hình thức kinh doanh với số vốn ít nhưng lời "khủng"
Bán trà đá – Hình thức kinh doanh với số vốn ít nhưng lời “khủng”

Nếu như bạn nào vẫn đang chưa biết kinh doanh gì thì chúng ta có thể nghĩ đến mô hình buôn bán nhỏ này. Qua đây, nó còn giúp bạn tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho các dự án kinh doanh lớn hơn trong tương lai.

Tuy nhiên, để bán được trà ngon, thu hút được nhiều khách hàng thì bạn cần phải tìm được địa chỉ cung cấp trà ngon và uy tín. Bên cạnh đó, bạn còn có thể kết hợp bán thêm một số đồ uống hay đồ ăn đi kèm khác. Chắc chắn sẽ giúp bạn gia tăng doanh thu một cách nhanh chóng.

Xem thêm: 10 ý tưởng kinh doanh mới lạ ở nước ngoài có thể áp dụng tại Việt Nam

Kinh doanh nhỏ hiệu quả với ý tưởng pha chế đồ uống

Đa phần chúng ta có thể thấy, dân công sở thường rất thích ăn vặt và ưa chuộng các đồ uống giải khát. Chính vì vậy, đây sẽ là một gợi ý tuyệt vời cho bạn nếu đang nắm trong tay số vốn ít mà chưa biết phải kinh doanh gì. Tuy nhiên, trước khi thực hiện nó bạn cần lưu ý 2 vấn đề sau.

Kinh doanh nhỏ
Kinh doanh nhỏ hiệu quả với ý tưởng pha chế đồ uống

Đầu tiên là phải biết cách pha chế và lựa chọn nguyên vật liệu phù hợp. Có rất nhiều các pha chế khác nhau. Và tất nhiên thực khách của chúng ta cũng sẽ yêu thích nhiều hương vị khác nhau. Vì vậy, hãy đem các sản phẩm của mình cho bạn bè và người thân dùng thử để lấy ý kiến đóng góp từ họ, trước khi đi vào kinh doanh chính thức.

Thứ hai, hãy bắt tay vào việc nghiên cứu khách hàng mục tiêu. Kinh doanh đồ uống là phương thức kinh doanh nhỏ tại nhà,nhưng để mở rộng thêm nhiều khách hàng, bạn cần phải kết hợp với bán online. Đa phần người tiêu dùng hiện nay đều có xu hướng đặt đồ ăn online trên mạng khá nhiều.

Để giúp sản phẩm của bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, thì việc thiết kế website bán hàng là điều cần thiết. Các bạn có thể tự đăng tải sản phẩm, viết bài giới thiệu sản phẩm của mình. Từ đó sẽ giúp cho nhiều người biết đến bạn nhiều hơn.

Kinh doanh nhỏ theo dạng bán hàng order

Bán hàng order tức là bạn sẽ đi tìm một nơi cung cấp hàng. Có thể là các mặt hàng phổ biến như quần áo, trang sức, mỹ phẩm… Tùy vào sở thích và thế mạnh của bạn về mặt hàng nào mà bạn sẽ lựa chọn mặt hàng đó.

Kinh doanh nhỏ 6
Kinh doanh nhỏ theo dạng bán hàng order

Đa phần các bạn trẻ ngày nay thường có xu hướng tiềm trên các website thương mại điện tử như Amazon, Alibaba.com, Taobao… Sau đó, sẽ rao bán trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo.

Tiếp theo sau đó, nếu khách hàng đồng ý mua sẽ phải chuyển khoản thanh toán trước một số tiền tùy vào giá trị đơn hàng. Đây là lúc bạn ăn phần trăm khoản chênh lệch. Khoản hoa hồng này có thể là do nhà cung cấp chiết khấu khi để cho bạn giá buôn ưu đãi, hoặc bạn tự căn ke và điều chỉnh sao cho mình có lời là được.

Tóm lại

Việc thử nghiệm kinh doanh nhỏ trước khi bắt tay vào việc mở rộng, thuê mặt bằng và đầu tư cho kinh doanh là bước đúng đắn cho những người mới kinh doanh. Tìm hiểu về thị trường, hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng trước khi bán sản phẩm thực sự cho họ là nhân tố ảnh hưởng đến thành công sau này của bạn. GoSELL chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chuyên mục