Trang chủ » Chia sẻ kinh nghiệm » KINH DOANH HÀNG TIÊU DÙNG CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ?

Chia sẻ kinh nghiệm

KINH DOANH HÀNG TIÊU DÙNG CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ?

23 Tháng Ba, 2020

Hàng tiêu dùng là sản phẩm được bán cho người tiêu dùng để sử dụng trong gia đình, trường học phục vụ cho mục đích và nhu cầu của bản thân. Do nhu cầu sử dụng hàng hóa ngày càng cao và yêu cầu mẫu mã đa dạng, bên cạnh hàng nội địa, người Việt Nam cũng rất ưa chuộng hàng ngoại nhập từ các quốc gia Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Pháp…

kinh doanh hàng tiêu dùng

Có 3 loại hàng tiêu dùng phổ biến hiện nay là hàng tiêu dùng nhanh (đồ ăn, thức uống, sách báo…); hàng tiêu dùng bền (đồ thiết bị điện gia dụng, máy lạnh, tủ lạnh…) và hàng hóa đặc sản. Doanh nghiệp nên lưu ý đến quy mô và khả năng của doanh nghiệp để lựa chọn danh mục sản phẩm phù hợp và cũng đừng quên 7 bí kíp dưới đây giúp doanh nghiệp thu lãi siêu to khi kinh doanh ngành hàng này nhé

7 bí kíp kinh doanh hàng tiêu dùng giúp doanh nghiệp thu lợi nhuận siêu to

I. Lựa chọn mặt hàng kinh doanh phù hợp

Trước khi bắt tay vào kinh doanh, các chủ doanh nghiệp cần phải xác định được mục tiêu chính của mình là gì, quy mô doanh nghiệp, khả năng tài chính và thế mạnh kinh doanh để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Tùy theo điều kiện tài chính, cơ sở vật chất của mỗi người, bạn có thể chọn 1 trong 7 các danh mục hàng hóa dưới đây để bắt đầu kinh doanh:

          1- Đồ ăn, thức uống

Đây là danh mục hàng hóa có mức tiêu thụ cao nhất trong mặt hàng tiêu dùng do nhu cầu sử dụng rất lớn theo đơn vị ngày. Do đó, khi kinh doanh mặt hàng này, doanh nghiệp sẽ an tâm phần nào vì luôn có doanh thu. Các mặt hàng phổ biến hiện nay mà doanh nghiệp có thể lưu ý như: bánh, kẹo, trà, nhu yếu phẩm…

           2- Hàng tiêu dùng tiện lợi

Đây cũng là mặt hàng chiếm khá nhiều cảm tình, đặc biệt là chị em phụ nữ do nhu cầu sắm sửa, trang hoàng nhà cửa. Đối với danh mục này thì bên cạnh hàng nội địa, người Việt Nam đang có xu hướng chuộng hàng ngoại nhập từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản….

          3- Mặt hàng thời trang

Không cần phải bàn cãi thì ai cũng phải thừa nhận rằng thời trang là mặt hàng chiếm sóng trong kinh doanh. Thời trang có lịch sử phát triển lâu đời và cho đến nay sức hút của ngành hàng này chưa bao giờ giảm nhiệt. Dạo quanh các con phố từ các thành phố lớn đến các thành phố nhỏ, đâu đâu cũng là các cửa hàng thời trang. Hay lướt quanh các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay, không đâu là không thấy các cửa hiệu thời trang. Dù mức độ cạnh tranh trong ngành hàng này cực lớn, nhưng kinh doanh qua các năm không thể thiếu bóng dáng của thời trang. 

          4- Mặt hàng mỹ phẩm

Nhu cầu làm đẹp với mỹ phẩm ngày nay không còn chỉ giới hạn cho phụ nữ trẻ, mà nó đã ngày càng lan rộng ra các nhóm khách hàng phụ nữ nhiều lứa tuổi khác nhau bao gồm tuổi teen; phụ nữ trung niên (30-40 tuổi); phụ nữ trong độ tuổi hồi xuân (40-60 tuổi). Ngoài ra, nam giới trong xã hội ngày nay cũng đã quan tâm đến ngoại hình của mình hơn với việc chăm sóc da, trang điểm.

kinh doanh hàng tiêu dùng

           5- Hàng tiêu dùng điện gia dụng 

Cuộc sống của con người ngày càng hiện đại cũng đồng nghĩa với sự gia tăng việc sử dụng các thiết bị điện tử cho cá nhân và gia đình để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, giải trí và liên lạc cá nhân. Thiết bị điện gia dụng có thể phân thành 2 loại chính như Điện tử tiêu dùng bao gồm các thiết bị sử dụng cho giải trí như máy thu thanh, TV, DVD, tủ lạnh… và Thiết bị truyền thông gồm điện thoại, laptop, linh kiện điện thoại…

Lựa chọn loại thiết bị điện gia dụng nào để kinh doanh là phụ thuộc vào quyết định của doanh nghiệp, dựa vào quy mô kinh doanh, nguồn vốn…

            6- Thực phẩm organic

Ngày nay, bên cạnh các nhu cầu làm đẹp thì việc chăm sóc sức khỏe cũng được người hiện đại quan tâm. Môi trường ô nhiễm, thức ăn bẩn có hại cho sức khỏe trôi nổi tràn lan khắp thị trường khiến cho khách hàng lo ngại việc sử dụng thực phẩm. Đánh vào tâm lý đó, khi mở rộng kinh doanh theo hướng xanh-sạch, giá cả hợp lý, việc kinh doanh này chỉ có thể thành công một sớm một chiều thôi.

           7- Trendy item

Có thể nói rằng, với sự phát triển bùng nổ của mạng Internet trên phạm vi toàn cầu thì xu hướng có thể dễ dàng tạo ra ở bất kỳ thời điểm nào. Xu hướng đơn giản có thể bắt nguồn từ các Celebs, thông qua mạng xã hội và các chiến lược marketing, xu hướng nhanh chóng truyền đến người tiêu dùng. Nếu nắm bắt khôn khéo mô hình kinh doanh này, các doanh nghiệp có thể nhanh chóng update và đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

II. Chuẩn bị nguồn hàng

Để kinh doanh bền vững và lâu dài đòi hỏi doanh nghiệp phải tìm cho mình nguồn hàng uy tín, giá cả hợp lý và ổn định. Nguồn hàng là yếu tố then chốt có thể quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp nên các doanh nghiệp nên chú ý lựa chọn nguồn hàng để tính đến khía cạnh đường dài trong quá trình phát triển. Dưới đây là cách lựa chọn nguồn hàng mà các bạn nên tham khảo:

          1- Nguồn hàng trực tiếp từ nhà phân phối sản phẩm

Đây là một trong các nguồn hàng uy tín nhất mà các doanh nghiệp có thể an tâm để tránh nhập phải hàng lậu, hàng giả, hàng nhái. Một ưu điểm nữa khi nhập hàng trực tiếp từ nhãn hàng là bạn không phải chịu giá cả cao hơn khi qua trung gian và được công ty giao hàng tận cửa hàng.

           2- Nguồn hàng từ các chợ đầu mối

Đây là lựa chọn của hầu hết các tiểu thương có quy mô kinh doanh nhỏ, nguồn vốn không lớn và giá thành tương đối rẻ. Khi nhập hàng tại các chợ đầu mối, doanh nghiệp hoàn toàn có thể bán hàng với mức giá cạnh tranh nhưng lại đối mặt với vấn đề chất lượng. Vì hàng hóa ở các chợ đầu mối không quá đảm bảo, việc mua phải hàng giả là điều không thể tránh khỏi

 3- Nguồn hàng trung gian từ các đại lý

Đây là địa chỉ đáng tin cậy nếu như bạn đang đi tìm nguồn hàng để kinh doanh hàng tiêu dùng. Ở các đại lý, siêu thị lớn và uy tín, chất lượng hàng hóa luôn được đảm bảo. Thêm vào đó, lượng hàng hóa ở đây khá đa dạng, chất lượng tốt và khâu vận chuyển cũng được đánh giá cao.

           4- Nguồn hàng tự nhập từ nước ngoài

Bên cạnh hàng nội địa, người Việt Nam có nhu cầu chuộng hàng ngoại nhập vì mẫu mã đẹp, đa dạng, giá cả hợp lý và đặc biệt chất lượng được đánh giá cao. Điều quan trọng là khi nhập hàng từ nước ngoài về, doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ về nhu cầu thị trường, nhu cầu tiêu dùng, giá cả để tính toán chính xác số lượng hàng hóa, tránh tình trạng ứ đọng. 

Doanh nghiệp có thể nhập hàng trực tiếp từ các store bên nước ngoài hoặc nhờ người quen xách tay về

III. Chuẩn bị bản kế hoạch kinh doanh

Trước khi bắt đầu quá trình hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp cần phải soạn thảo bản kế hoạch kinh doanh cụ thể, chính xác và rõ ràng để có thể điều khiển doanh nghiệp của mình đi đúng hướng trên thị trường. Một doanh nghiệp không có một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết mà chỉ làm tới đâu chuẩn bị tới đó thì sẽ giống như con thuyền không có cánh buồm, trôi thênh thang giữa biển cả mênh mông.

Bản kế hoạch kinh doanh cần xây dựng bởi các yếu tố:

          1- Mục tiêu kinh doanh

 Về cơ bản dù là doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ thì ai cũng phải cần xác định được mục tiêu kinh doanh của mình. Trước khi bắt đầu kinh doanh bạn phải xác định được mục tiêu kinh doanh của mình, phải đặt mục tiêu về lượng khách mỗi ngày, lượng hàng hóa bán ra, doanh thu chỉ tiêu mỗi tháng, lợi nhuận sau khi khấu hao các khoản, mức độ lan tỏa của thương hiệu. Có như vậy doanh nghiệp mới có những định hướng đúng đắn, có động lực để hoàn thành mục tiêu của mình.

           2- Quy mô doanh nghiệp

“Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng” luôn là châm ngôn hoạt động của các doanh nghiệp thành công. Việc biết rõ vị thế của mình, khả năng, quy mô hoạt động sẽ giúp doanh nghiệp có nền tảng vững chắc để tạo ra các chiến lược phát triển phù hợp. Nếu không có định hình chính xác về doanh nghiệp của mình sẽ khiến cho kim chỉ nam hoạt động bị chệch hướng, khó thành công.

           3- Nguồn vốn doanh nghiệp

Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tồn tại bền vững và lâu dài đều phải chuẩn bị kỹ cho mình về nguồn vốn, nhằm đảm bảo cho quá trình hoạt động và duy trì doanh nghiệp. Bên cạnh nguồn vốn điều lệ, doanh nghiệp cũng phải có sự chuẩn bị cho vốn pháp định, vốn ký quỹ, vốn đầu tư hoặc vốn góp nước ngoài. Đối với khía cạnh này, việc có vốn thôi là chưa đủ mà còn phải đảm bảo vốn ổn định, không thiếu trước hụt sau ảnh hưởng đến quá trình hoạt động.

            4- Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường đối với doanh nghiệp là cực kỳ quan trọng, bởi không có hoặc không tỉ mỉ ở bước này, doanh nghiệp dễ bị lao đao giữa thị trường rộng lớn hay mất phương hướng trong phân khúc thị trường của mình. Bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào cũng có thị trường và khách hàng tiềm năng của riêng mình, cho nên nghiên cứu thị trường giúp bạn có chiến lược định vị đúng đắn và định hướng cho các sản phẩm tương lai của mình tốt hơn. 

             5- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Giống như việc hiểu bản thân mình, việc thấu hiểu đối thủ cũng rất quan trọng trong việc đưa ra các chiến lược kinh doanh và phát triển. Khi hiểu được đối thủ, bạn sẽ nhận ra đâu là ưu điểm và khuyết điểm của họ. Đối với các ưu điểm, doanh nghiệp có thể học hỏi để áp dụng cho mình và rút ra các bài học, kinh nghiệm đối với các khuyết điểm, nhằm tạo ưu thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình trên thị trường.

IV. Xây dựng nền tảng bán hàng

Sau khi xác định được mặt hàng sản phẩm kinh doanh và nguồn hàng ổn định, chủ doanh nghiệp nên chuẩn bị bước tiếp theo đó chính là xây dựng nền tảng bán hàng. Lúc này, dựa vào các nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp có thể đánh giá được tính khả quan của các nền tảng bán hàng, cái nào thích hợp với mình, cái nào đang chiếm xu hướng, cái nào hiệu quả nhất?. Các nền tảng bán hàng phổ biến hiện nay mà bạn có thể tham khảo là:

         1- Website

Website – nền tảng chủ đạo cho quá trình vận hành và phát triển doanh nghiệp. việc xây dựng website cho chính doanh nghiệp của mình là hoàn toàn cần thiết nhằm đạt được hiệu quả tối ưu trong doanh thu, mang đến các trải nghiệm đa dạng cho khách hàng, tạo hình ảnh chuyên nghiệp trước công chúng cùng các chiến dịch PR và marketing hữu ích.

→ Tham khảo website bán hàng đầy đủ tính năng cho doanh nghiệp của bạn tại đây.

          2- App bán hàng

Với app, khách hàng sẽ luôn nhìn thấy và ghi nhớ thương hiệu của bạn. Bạn cũng có thể tương tác với khách thông qua thông báo di động về sản phẩm mới và các chương trình giảm giá. Lúc này app bán hàng sẽ đóng vai trò như một thẻ thành viên mà khách hàng luôn mang theo bên mình, tạo điểm nhấn riêng, giúp khách hàng luôn nhớ điểm đặc biệt của bạn.

→ Click ngay để sở hữu ngay app bán hàng của riêng bạn Goapp

          3- Social Media

Do sự bùng nổ của Internet và sự lan tỏa của các trang mạng xã hội, các nhà kinh doanh đã và đang lần lượt đổ bộ trên các trang mạng xã hội. Do đó, các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, Zalo… đều là những công cụ hữu ích cho kinh doanh.

          4- Các sàn thương mại điện tử

Ngày nay, các sàn thương mại điện tử đang chiếm thị phần đáng kể trên thế giới và trở thành công cụ kinh doanh phổ biến cho các doanh nghiệp. Khởi đầu từ Alibaba, Amazon và ở Việt Nam, Shopee, Tiki, Lazada trở thành 3 sàn thương mại điện tử có lượng người truy cập nhiều nhất.

V. Phân nhóm khách hàng

Đây là một trong các nhân tố quan trọng trong định hướng kinh doanh của các doanh nghiệp vì có thể giúp họ điều chỉnh hướng đi của mình. Bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào cũng có khách hàng tiềm năng của riêng mình, cho nên nếu thấu hiểu được khách hàng sẽ giúp bạn phân nhóm được khách hàng mục tiêu của mình. Dựa vào doanh thu mà khách hàng mang lại, bạn có thể xác định là mình nên tập trung vào nguồn hàng nào, có các chính sách bán hàng nào phù hợp với nhóm khách mục tiêu của doanh nghiệp.

VI. Xây dựng nguồn nhân lực

Đào tạo bộ phận chăm sóc khách hàng và đội ngũ sale hiệu quả cho cả 2 khía cạnh, cửa hàng online và offline. Do đó, doanh nghiệp phải luôn đảm bảo nhân viên của mình có tư chất trong các hoạt động bán hàng, kỹ năng giao tiếp, thuyết phục phải được trang bị đủ, kỹ năng chốt sales cũng như là lắng nghe khách hàng. Khách hàng có đồng hành cùng với doanh nghiệp hay không, một phần cũng có sự ảnh hưởng từ nhân viên.

Thêm vào đó, doanh nghiệp phải luôn trong trạng thái hỗ trợ, chăm sóc khách hàng mọi lúc, mọi nơi, không giới hạn không gian, thời gian và mở rộng lãnh thổ toàn cầu. Vì lý do đó, doanh nghiệp nên xây dựng các website có hỗ trợ các công cụ chăm sóc khách hàng 24/7  nhằm đáp ứng nhu cầu cho khách hàng.

Live chat: là công cụ rất được các doanh nghiệp ưa chuộng, đảm bảo sự toàn diện trong trải nghiệm khách hàng, gia tăng cơ hội bán hàng, tỉ lệ tương tác và chuyển đổi.

Chat bot: công cụ giúp doanh nghiệp tự động hóa trả lời tin nhắn, comment, chatweb 24/7 thể hiện mức độ chuyên nghiệp như một nhân viên CSKH 

VII. Sử dụng các công cụ marketing hiệu quả

Các công cụ marketing phổ biến hiện nay

  • Google Ads: kênh quảng cáo trả phí của Google giúp doanh nghiệp có thể tạo ra nhiều chiến dịch với nhiều hình thức quảng cáo khác nhau để tìm kiếm khách hàng và thu về lợi nhuận. Các dạng quảng cáo trên Google thường thấy là Google Search, Google Display Network, Video Youtube Ads, Gmail Ads, Google Shopping Ads, Remarketing List
  • Social Media: Ngày nay, dưới sự bùng nổ mạnh mẽ của các kênh truyền thông mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Zalo… thì chúng trở thành các công cụ đắc lực cho các nhà kinh doanh online
  • SEO (Search Engine Optimization): là tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến là Google). Các phương pháp đó bao gồm: tối ưu hóa website và xây dựng các liên kết đến trang để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp cho người tìm kiếm trên Internet ứng với một từ khóa cụ thể
  • Website: Là công cụ giúp bạn nâng cao uy tín và thu hút khách hàng. Website giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng mọi lúc mọi nơi, không giới hạn không gian và thời gian. Do đó, để phát huy hiệu quả của website, doanh nghiệp cần xây dựng nền tảng website đầy đủ các tính năng bán hàng, giao diện đẹp mắt, tối ưu hóa trên các thiết bị…
  • Báo chí, tạp chí: Với xu hướng Internet ngày càng phát triển thì bên cạnh báo giấy truyền thống, người dùng ngày nay đa số dùng điện thoại hay máy tính bảng để đọc báo trên Internet. Do đó, báo chí ngày nay được đánh giá là công cụ marketing hiệu quả
Các bí kíp giúp doanh nghiệp marketing 0 đồng
  • Email Marketing: Theo Peppers & Rogers Group: Email marketing là phương tiện truyền thông nhanh nhất, linh động nhất, tiết kiệm chi phí nhất, mang tính cá nhân nhất, và định hướng nhất trên thế giới ngày nay”. Email marketing giúp doanh nghiệp gửi thông điệp đến nhóm khách hàng tiềm năng và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Guest BLog: Bên cạnh việc viết Blog, Guest Blogging là một trong các cách marketing hiệu quả mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng vận dụng. Những người muốn tìm kiếm độc giả, điều hướng traffic trên những blog lớn sẽ tham gia hình thức này để đăng bài và trỏ link về blog của mình.
  • Viral Marketing: Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, mạng xã hội và Internet ngày càng có vị trí và vai trò đáng kể trong cuộc sống của con người khiến cho Marketing cũng có nhiều chuyển biến bất ngờ. Việc vận dụng sự phổ biến của Internet, các nhà doanh nghiệp có thể tạo ra các công cụ marketing như posts trên social media (Facebook, instagram, Twitter,…) hay video marketing upload trên Youtube, Blip.tv, Viddler…
  • Evergreen blog:  Evergreen content là kiểu nội dung luôn giữ màu xanh có sức sống lâu dài, liên tục và luôn giữ nguyên như mới cho người đọc. Để Evergreen content có thể phục vụ cho mục đích marketing, doanh nghiệp phải đảm bảo nó chuẩn SEO, nội dung chất lượng phù hợp phù hợp tiêu chí, có thể share, có chất lượng liên quan đến nhóm khách hàng truy cập website và không lỗi thời.
  • Cross Promotion: Ngày nay, cross-promotion đã không còn lạ lẫm trong lĩnh vực marketing vì những lợi ích đáng kể mà nó mang lại. Đó là hình thức quảng bá tiếp thị trong đó khách hàng của một sản phẩm hoặc dịch vụ được nhắm mục tiêu quảng bá một sản phẩm liên quan.
  • Marketing truyền miệng: Ngày nay, cộng hưởng với sự phát triển của Internet, văn hóa truyền miệng này còn phát triển và nhân rộng lên rất nhiều lần. Nếu khéo léo, các doanh nghiệp có thể tận dụng nguồn lực có sẵn trên nền tảng khách hàng đã sử dụng dịch vụ để quảng bá thương hiệu của mình với chi phí 0 đồng cho các khách hàng mới. 
  • Webinar: Hội thảo video trực tuyến trên website còn được gọi là Webinar, sử dụng mạng internet để kết nối mọi người  lưu trữ webinar với nhiều người khác trên toàn thế giới. Trong đó, người chủ trì các hội thảo có thể kiểm soát bài thuyết trình, chuyển màn hình sang chế độ slideshow, tổ chức cuộc họp ảo mà không cần gặp nhau trực tiếp.

Xem thêm: Các kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay

 

Bài viết cùng chuyên mục