Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Khuyến mãi giảm giá có tác động thế nào đến tình hình kinh doanh

Kiến thức

Khuyến mãi giảm giá có tác động thế nào đến tình hình kinh doanh

18 Tháng Hai, 2024

Với chiêu thức khuyến mãi vô cùng lợi hại giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi một cách nhanh chóng. Tuy nhiên bạn cần sử dụng nó một cách có kế hoạch để tránh gây ra những thiệt hại đáng kể cho thương hiệu của mình.

Khuyến mãi giảm giá có tác động thế nào đến tình hình kinh doanh

Tác động lên nhận thức và cảm xúc khách hàng

Khuyến mãi không chỉ là công cụ giúp thu hút khách hàng mà còn góp phần gia tăng sự trung thành. Những tác động này liên quan đến thông tin về sản phẩm, có ảnh hưởng đến suy nghĩ, đánh giá của khách hàng về chương trình giảm giá.

Về giá cả, việc giảm giá sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ đấy. Khách hàng dần dần cho rằng giá thực tế của sản phẩm chính là giá khuyến mãi, vô hình chung với họ mức giá thông thường chưa được giảm là khá cao.

Về chất lượng thì có thể gây tác động tiêu cực đến nhận thức của khách hàng về chất lượng bởi khách hàng cho rằng hàng hóa dịch vụ được giảm giá thường có chất lượng thấp.

Chương trình khuyến mãi hợp lý sẽ đem lại những tác động tích cực
Chương trình ưu đãi có tác động tích cực đến tâm lý khách hàng

Không phải mọi tác động thông tin nào đến nhận thức của khách hàng đều tác động tiêu cực. Một chương trình khuyến mãi hợp lý sẽ đem lại những tác động tích cực, khi người bán đề rõ mặt hàng khuyến mãi bị giới hạn về số lượng, thời gian, khách hàng sẽ cho rằng đây là loại hàng hóa tốt và đang rất được ưa chuộng.

Mã giảm giá ảnh hưởng đến quyết định mua hàng như thế nào? 

Mã giảm giá ảnh hưởng đến quyết định mua hàng thông qua qua cảm xúc của khách hàng, họ sẽ cảm thấy mình là nhà mua sắm khôn ngoan khi tìm mua được hàng hóa rẻ hơn bình thường. Ngoài ra còn kích thích được khách hàng khám phá, nâng cao kiến thức thông qua việc dùng thử những mặt hàng, nhãn hiệu mới.

Có thể thấy khuyến mãi tác động đến quyết định mua hàng cửa rừng khách nói riêng và với doanh số bán ra nói chung. Dù có tiêu cực hay tích cực thì người bán hàng cũng đảm bảo đem đến sự thành công cho chương trình khuyến mãi.

Tác động về mặt kinh tế

Điều mà các doanh nghiệp chú ý nhất khi tổ chức một chương trình khuyến mãi là kinh tế. Việc giảm chi phí mà khách hàng phải bỏ ra để có được món hàng hay dịch vụ thông qua hình thức giảm giá hay tặng kèm quà sẽ đến hành vi tăng khối lượng mua hàng.

Nhà bán hàng sẽ đưa ra một lý do để khách dùng thử hay chọn một nhãn hàng nào đó mà họ cho là tiết kiệm thời gian và chi phí khi lựa chọn mua sắm.

Vì khách mua nhiều hơn nên phải tăng chi phí bảo quản được lâu hơn, tăng sự lãng phí và tiêu thụ không cần thiết. Ngoài ra, khách hàng cần thời gian để tìm kiếm, so sánh các chương trình ưu đãi nhằm đưa ra lựa chọn tốt nhất.

Doanh nghiệp không nên khuyến mại khi năng lực sản xuất đã tới hạn, vì việc tạo sức ép gây quá tải cho năng lực sản xuất kinh doanh sẽ dẫn đến chất lượng sản phẩm giảm sút, mất uy tín thương hiệu.

Các yếu tố khuyến mãi thu hút khách hàng

Sản phẩm khuyến mãi

Các sản phẩm khuyến mãi cần kích thích nhằm tăng tần suất sử dụng của khách hàng, các sản phẩm được mua nhiều thường là đồ ăn, đồ dùng một lần, nhu yếu phẩm,..

Còn đối với các sản phẩm hữu cơ thường chỉ có tác dụng tăng doanh số trong thời gian ngắn sau đó sẽ giảm sau khuyến mãi bởi khách hàng có nhu cầu đã mua hàng trong đợt khuyến mãi đó rồi.

Tham khảo thêm bài viết: Top 11 tuyệt chiêu giảm giá giúp bạn bùng nổ doanh số bán hàng

Mức độ phần trăm giá sản phẩm sẽ giảm

Bạn chỉ nên đặt mã giảm giá trong khoảng 20-40%, nếu cao hơn 40% không những không có tác dụng khuyến khích mà còn khiến khách hàng nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm.

Còn dưới 20% sẽ không đủ mạnh để cạnh tranh với các đối thủ mà chỉ có tác dụng khuyến khích dùng thử hoặc dùng thêm. Chiến lược marketing hiệu quả là thực hiện giảm giá nhỏ nhưng nhiều lần sẽ gây ấn tượng với khách hàng hơn là giảm giá quá lớn.

Thúc đẩy mua sẵm với giảm giá
Chính sách giảm giá tốt sẽ thúc đẩy khả năng tiêu thụ hàng hóa nhiều hơn

Xem thêm: Cách tính phần trăm giảm giá trong kinh doanh

Đối tượng khách hàng triển khai khuyến mãi

Khi sản phẩm mới được ra mắt nên chỉ tập trung vào đối tượng khách hàng mới chưa dùng qua sản phẩm hoặc những người luôn tìm và sử dụng các sản phẩm mới.

Khi thời gian đã chín muồi, bạn cần tập trung lôi kéo khách hàng của đối thủ, khuyến khích và đưa ra các khuyến mãi để họ chuyển sang dùng sản phẩm của mình. Sau cùng chúng ta nên tập trung  vào các khách hàng trung thành, hiện có để giữ chân họ, ngăn chặn khả năng khách bị lôi kéo bởi đối thủ.

Tạo khuyến mãi giảm giá cùng GoSELL để đạt hiệu quả tối đa

Khi mua hàng, khách hàng thường có xu hướng dành thời gian để xem xét và so sánh giá cả trước khi mua. Chính vì vậy, bạn cần phải tạo ra một chương trình khuyến mãi như thế nào để khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn. 

Với tính năng tạo mã giảm giá của GoSELL được thiết lập nhằm giúp bạn giữ chân và thu hút được lượng khách hàng nhiều nhất. Bạn có thể tạo mã giảm giá để khách hàng tin rằng họ có thể tiết kiệm được chi phí mua hàng. Với mỗi mã giảm giá được tạo, đơn hàng sẽ tự động áp dụng mã giảm giá nếu sản phẩm đó nằm trong chương trình ưu đãi.

Tạo khuyến mãi giảm giá cùng GoSELL để đạt hiệu quả tối đa
Tạo mã khuyến mãi trên GoSELL đơn giản mà hiệu quả

Việc chỉ rõ các giới hạn trong chương trình khuyến mại (như thời gian khuyến mại đến ngày nào, mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa bao nhiêu sản phẩm khuyến mại…) sẽ có tác dụng bổ trợ, kích thích cao. Bạn có thể điều chỉnh thời gian bắt đầu và kết thúc thực hiện mã giảm giá giúp khách hàng tiếp cận được tối đa và không bị bỏ lỡ chương trình khuyến mãi.

Tính năng mã giảm giá tại GoSELL như thế nào? 

GoSELL cho phép bạn thực hiện mã giảm giá theo nhiều hình thức như: giảm giá theo phần trăm giá trị đơn hàng, số tiền cố định hoặc miễn phí vận chuyển. Ngoài ra bạn có thể giới hạn được lượng khách sử dụng mã giảm giá, giúp bạn tìm thấy các khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra tạo chương trình khuyến mãi trong kinh doanh online sẽ giúp cho người bán có thể điều hướng khách hàng phải truy cập website, tải ứng dụng của doanh nghiệp hoặc đi đến trực tiếp cửa hàng để nhận được ưu đãi. Khi đó, người bán có thể khuyến khích gia tăng hàng vi khách hàng, đem lại hiệu quả cho chương trình khuyến mãi đa kênh.

Kết luận

Có thể thấy khuyến mãi giảm giá góp phần làm giảm các tác động tiêu cực đến nhận thức của khách hàng. Giúp khách hàng có đánh giá đúng đắn hơn về sản phẩm, đồng thời phát huy các tác động tích cực về tâm lý khi mua hàng.

Trên đây là một số gợi ý, GoSELL hy vọng sẽ giúp các chủ cửa hàng khai thác có hiệu quả công cụ tạo ưu đãi giảm giá, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, thúc đẩy tình hình kinh doanh của mình.

Bài viết cùng chuyên mục