Biết mình biết hạn chế của thương mại điện tử, trăm trận trăm thắng

30 September, 2021

Trang chủ » Kinh doanh online » Biết mình biết hạn chế của thương mại điện tử, trăm trận trăm thắng

Nhiều doanh nghiệp nhỏ nhìn vào lợi thế của thương mại điện tử mà quyết định dấn thân vào mảnh đất bán hàng trực tuyến. Nhưng doanh nghiệp lại bỏ qua những hạn chế của thương mại điện tử. Đây là cách bạn giết chết doanh nghiệp nhanh nhất. Bài viết này Blog GoSELL giúp bạn cân nhắc khó khăn của việc thiết lập kinh doanh online.

Hạn chế của thương mại điện tử

Hạn chế của thương mại điện tử về quyền riêng tư & bảo mật

Hạn chế của thương mại điện tử 1

Khách hàng vẫn rất lo ngại về thông tin cá nhân của mình, nhất là thông tin về thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ,… Thực tế, mỗi ngày đều có những trường hợp bị mất tiền vô cớ vì thông tin thẻ bị “rò rỉ”. Khắc phục được hạn chế thương mại điện tử này, doanh nghiệp nên chọn những nền tảng thương mại hoặc chuẩn bị website bán hàng một cách an toàn, cẩn thận.

Chi phí tăng thêm của việc vận hành một cửa hàng trực tuyến

Hạn chế của thương mại điện tử 2

Khi sử dụng cửa hàng trực tuyến bạn sẽ giảm được rất nhiều chi phí khi sở hữu một cửa hàng vật lý.  Nhưng chi phí thiết lập và duy trì một trang thương mại điện tử cũng sẽ tăng lên. Việc duy trì website cũng vậy, phải cần một người chuyên nghiệp để quản lý chúng. Có nghĩa là doanh nghiệp cũng sẽ cần nhiều lao động có kỹ năng được đào tạo về digital marketing và công nghệ để đảm bảo bạn tận dụng tối đa khoản đầu tư thương mại điện tử của mình. 

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật apt là tốn kém và cần đầu tư rất lớn. Nó cũng cần được nâng cấp định kỳ để tồn tại với thời gian thay đổi. Chi phí công nghệ khổng lồ cho một liên doanh thành công là một hạn chế của thương mại điện tử.

Đối với một số chủ doanh nghiệp nhỏ mới tham gia thị trường thì các khoản chi phí này là quá nhiều.

Sự cố trang web

Hạn chế của thương mại điện tử 3

Các nền thương mại điện tử hoàn toàn phụ thuộc vào kết nối internet. Một nhược điểm lớn của thương mại điện tử với người bán là không thể duy trì hoạt động trang web khi có sự cố. Một sự cố trang web từ nhỏ như vậy nhưng có khả năng khiến cả một doanh nghiệp sụp đổ trong vòng vài giây.

Điều này có thể xảy ra nếu doanh nghiệp không trang bị kết nối băng thông tốt, sẽ dễ dàng gặp phải các vấn đề nghiêm trọng khi tải trang và đặt hàng. Nếu trang web gặp phải những vấn đề dưới dạng vấn đề phần mềm, mạng hoặc miền, nó sẽ không thể cung cấp các giao dịch liền mạch.

Khách hàng sẽ có xu hướng mất niềm tin, họ dễ dàng chuyển sự trung thành của họ sang các trang website khác mà họ thấy thuận tiện, uy tín hơn.

Chính vì thế, hãy đảm bảo rằng website của bạn ở trên nền tảng phù hợp, nơi đã có sẵn các biện pháp phòng ngừa cho trường hợp này.

 Vận chuyển hàng hóa

Hạn chế của thương mại điện tử 4

Các cửa hàng kinh doanh thương mại điện tử hoạt động thành công vì nó có thể vận chuyển các sản phẩm của mình từ bất cứ đâu đến mọi nơi một cách dễ dàng. Nó có một mạng lưới mạnh mẽ giúp nó nỗ lực. Trong một cửa hàng truyền thống, người mua chọn sản phẩm sau đó thanh toán và rời khỏi cửa hàng cùng với mặt hàng đó.

Điều này không xảy ra trên một cửa hàng trực tuyến. Doanh nghiệp phải kết nối với những đơn vị vận chuyển để ship hàng cho khách. Bạn phải nắm rõ quy tắc làm việc với họ, giá cả để trao đổi với khách hàng.

Thời gian giao hàng phụ thuộc vào đơn vị giao hàng, nếu thời gian giao hàng quá lâu nguy cơ khách hàng không còn hứng thú với sản phẩm và hủy hàng rất cao. 

Một số ngành nghề khó tham gia thương mại điện tử

Hạn chế của thương mại điện tử 5

Những mặt hàng “đặc biệt” sẽ không hưởng được 100% lợi ích từ thương mại điện tử như: 

  • Kinh doanh vàng, bạc đá quý: Vì tính chất giá trị, nên khách hàng thường sẽ đến trực tiếp cửa hàng để kiểm tra chất lượng sản phẩm. Khó thuyết phục khách hàng có thể mua online.
  • Bất động sản: Bạn chỉ có thể đăng tải hình ảnh dự án để khách hàng xem tham khảo chứ không thể “chốt đơn” khách hàng thông qua thương mại điện tử. Dù là khách hàng dễ tính cũng sẽ không mua nhà, đất online đúng không nào?
  • Kinh doanh dịch vụ salon/massage/nha khoa: Doanh nghiệp có thể đăng các gói dịch vụ để khách hàng xem và tham khảo về quy trình và giá. Tuy nhiên, cũng không dễ dàng thuyết phục khách hàng mua gói dịch vụ của bạn ngay. Vì họ cần biết được chất lượng, cảm giác thật ra sao. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể kinh doanh tốt cho những khách hàng đã trải nghiệm tại cửa hàng của mình.

Và còn nhiều mặt hàng khác cũng không thể dễ dàng bán cho khách hàng bằng hình thức trực tuyến. Đây cũng là điểm lớn trong hạn chế của thương mại điện tử.

Xem thêm: Nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào?

Cạnh tranh không lành mạnh

Hạn chế của thương mại điện tử 6

Khi kinh doanh tại các nền tảng thương mại điện tử bạn sẽ phải công khai giá trực tiếp, với những ngành hàng không độc quyền và có tính đại trà như: thức ăn quần áo,… trường hợp “phá giá” là chuyện rất bình thường. Đối thủ sẵn sàng để mức giá thấp hơn bạn rất nhiều để có được khách hàng. 

Chính vì thế doanh nghiệp cần học cách tạo sự khác biệt khác không phải là “giá”.

Trên đây là những hạn chế của thương mại điện tử mà bạn cần nắm chắc để kinh doanh một cách an toàn hơn. Blog GoSELL hy vọng những thông tin bổ ích này sẽ là hành trang cho doanh nghiệp trên con đường kinh doanh phía trước. Hãy tham khảo thêm nhiều bài viết về thương mại điện tử mới tại đây nhé.

Tags: