Trang chủ » Bài học kinh doanh » Email marketing nên được doanh nghiệp sử dụng khi nào?

Bài học

Email marketing nên được doanh nghiệp sử dụng khi nào?

4 Tháng Bảy, 2023

Email marketing là hình thức tiếp thị và tiếp cận khách hàng được nhiều doanh nghiệp ưa thích sử dụng. Nó mang lại nhiều lợi ích như chi phí rẻ, cá nhân hóa đến từng đối tượng, giúp xây dựng thương hiệu và chăm sóc khách hàng hiệu quả. Vậy thì khi nào nên sử dụng chiến dịch email marketing? Cùng GoSELL tìm hiểu qua bài viết sau.

Khi nào doanh nghiệp nên sử dụng chiến dịch email marketing?

Email marketing là gì?

Tiếp thị qua email là một hình thức tiếp thị kỹ thuật số liên quan đến việc truyền đạt tin tức kinh doanh, bán hàng, khuyến mãi, phiếu giảm giá và cập nhật thông tin có liên quan khác đến đối tượng mục tiêu của bạn qua email. Có một số loại chiến dịch tiếp thị qua email, bao gồm:

  • Email bán hàng và quảng cáo
  • Bản tin (newsletter)
  • Email tiếp thị lại
  • Email giao dịch
  • Email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Tất cả các chiến dịch tiếp thị phải được tối ưu hóa cho cả máy tính để bàn và thiết bị di động. Khi xây dựng một chiến dịch tiếp thị qua email, hãy xem xét các yếu tố như loại chiến dịch, đối tượng mục tiêu và phân khúc thị trường để đạt được kết quả tốt nhất.

Tiếp thị qua email là gì?
Email marketing là gì?

Khi nào doanh nghiệp nên sử dụng chiến dịch email marketing?

Có nhiều cách để sử dụng tiếp thị qua email. Bạn có thể thực hiện chiến dịch gửi email nhằm phục vụ cho một số mục đích như:

Khi có sản phẩm mới

Bạn có thể tạo chiến dịch email marketing để thông báo cho khách hàng khi tung sản phẩm hoặc nhập một mặt hàng mới. Điều này nhằm tạo sự quan tâm và chú ý của khách hàng mục tiêu vào sản phẩm mới của bạn.

Hãy gửi các thông báo ngắn gọn, rõ ràng, nội dung hấp dẫn giới thiệu các ưu điểm nổi bật của sản phẩm. Kèm theo đó là ưu đãi cho khách hàng mua sản phẩm hoặc đặt trước sản phẩm. Điều này giúp thúc đẩy khách truy cập vào website hoặc đặt hàng sớm cho sản phẩm mới của doanh nghiệp.

Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Nhiều công ty sử dụng email marketing để tiếp cận khách hàng tiềm năng, quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ của họ. Bạn có thể thu thập lead, thông tin email của khách hàng bằng nhiều cách, sau đó gửi các email giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình. Các công ty như bất động sản, đào tạo, du lịch, spa, thẩm mỹ viện thường sử dụng email để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. Qua đó tìm kiếm khách hàng mới cho doanh nghiệp của mình.

Xem thêm: Cách viết email marketing giới thiệu sản phẩm tăng tỷ lệ mở thư 99%

Thông báo chương trình ưu đãi, khuyến mãi

Đối với các đối tượng đã đăng ký nhận bản tin email hoặc khách hàng cũ thì doanh nghiệp có thể dùng kênh email để gửi thông báo về các ưu đãi, chương trình khuyến mãi hiện có hoặc sắp diễn ra. Điều này giúp tăng sự kết nối giữa đối tượng mục tiêu và doanh nghiệp đồng thời tăng cơ hội bán hàng. Email được các doanh nghiệp sử dụng rất phổ biến cho mục đích này.

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Bạn có thể tạo các chuỗi email để chăm sóc khách hàng tiềm năng, những người quan tâm và có khả năng mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Hãy làm hài lòng khách hàng của bạn bằng những nội dung có thể giúp họ thành công trong mục tiêu của mình. 

Chẳng hạn như tạo các email cung cấp kiến thức về kinh doanh, quản lý hoặc tiếp thị…Nhiều trung tâm giáo dục, nhà đào tạo thường xuyên gửi các email hướng dẫn các kỹ năng hữu ích cho khách hàng. Qua đó khiến khách hàng tiềm năng ấn tượng về kiến thức chuyên môn của nhà đào tạo và tham gia các khóa học khi có nhu cầu.

Gửi các bản tin

Doanh nghiệp có thể sử dụng email để tạo các bản tin điện tử (newsletter). Tạo chuỗi email để chia sẻ nội dung có liên quan trên blog doanh nghiệp hoặc nội dung hữu ích với khách hàng tiềm năng của bạn. Trong bản tin này bạn cũng có thể thông báo các sự kiện hoạt động nổi bật của doanh nghiệp để xây dựng hình ảnh thương hiệu như hoạt động từ thiện, tài trợ, nhận cúp, bằng khen hoặc khai trương cửa hàng, nhà máy mới.

Gửi bản tin thường xuyên cho khách hàng
Gửi bản tin emaill marketing thường xuyên cho khách hàng

Nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu

Email có thể giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu. Nếu bạn có thể tạo các chuỗi email với nội dung hữu ích, gửi thường xuyên mỗi tuần trong thời gian dài. Điều này sẽ gây chú ý, khiến khách hàng tiềm năng nhớ và chú ý đến thương hiệu của bạn nhiều hơn. Bạn cũng có thể gửi các bài PR, đánh bóng hình ảnh thương hiệu qua các hình ảnh làm từ thiện, tài trợ, các chứng nhận và cúp, giải thưởng mà doanh nghiệp nhận được. Điều này có thể tăng sự tương tác giữa khách hàng tiềm năng và doanh nghiệp của bạn cũng như hình ảnh thương hiệu.

Xây dựng mối quan hệ, chăm sóc khách hàng

Email có thể giúp xây dựng kết nối thông qua sự tương tác được cá nhân hóa. Bạn nên gửi email với họ tên của từng khách hàng, chứ đừng gửi chung chung như chào anh/chị. Điều này khiến họ cảm thấy được tôn trọng nhiều hơn.

Nhiều doanh nghiệp sử dụng email vào hoạt động chăm sóc khách hàng thân thiết, xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng trung thành. Hãy gửi các email chúc mừng sinh nhật, ngày thành lập công ty…đến từng khách hàng/đối tác, kèm theo đó có thể là voucher quà tặng, mã giảm giá khi mua hàng. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy hạnh phúc và gắn bó với doanh nghiệp của bạn nhiều hơn.

Xem thêm: Phân biệt giữa email marketing và email spam

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng email marketing?

Tiếp thị qua email là một trong những cách phổ biến và hiệu quả nhất mà các doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng của mình. Tuy nhiên, nếu bạn không chắc chắn về việc sử dụng email marketing như một phần của chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của mình, thì đây là những cách email có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng email marketing?
Tại sao nên sử dụng email marketing?

Tạo ra doanh số bán hàng một cách hiệu quả

Tiếp thị qua email cực kỳ hiệu quả trong việc thu hút khách hàng mới và khuyến khích khách hàng cũ mua thêm hàng khác. Hãy gửi email cho khách hàng khi có chương trình khuyến mãi hoặc nhập lô hàng mới. Bạn có thể sử dụng email tiếp thị để tăng lưu lượng truy cập vào trang web của mình, điều này thu hút người tiêu dùng trong kênh bán hàng của bạn. 

Giá cả email marketing vô cùng phải chăng

Tiếp thị qua email là một trong những hình thức tiếp cận rẻ nhất dành cho một doanh nghiệp nhỏ hiện nay. Lợi thế của tiếp thị qua email là bạn có thể gửi cho khách hàng các thông tin và yếu tố tương tự của thư trực tiếp. Tuy nhiên khách hàng sẽ nhanh chóng hoặc hầu như ngay lập tức nhận được thư của bạn. Bạn cũng có thể tối ưu hóa theo thời gian gửi mà không cần tốn chi phí in ấn và phí bưu điện. Bạn có thể gửi một loạt, hàng ngàn email đến toàn bộ danh sách khách hàng miễn phí hoặc tốn ít hơn giá của một bữa trưa.

Tiếp thị đối tượng một cách cá nhân hóa

Theo công ty phân tích tiếp thị Retention Science, khi bạn đề cập đến tên người nhận trong dòng tiêu đề, họ mở email thường xuyên hơn 2,6%.

Một dòng tiêu đề email tốt chỉ là bước đầu tiên để tạo cảm giác email giống như một thông điệp cá nhân thay vì thư rác. Đây là một số cách khác mà doanh nghiệp nhỏ của bạn có thể khuyến khích khách hàng mở thư:

  • Gửi một email cụ thể cho người đăng ký vào ngày sinh nhật hoặc ngày kỷ niệm của họ với công ty của bạn.
  • Cung cấp một sản phẩm hoặc chiết khấu, giảm giá liên quan đến các giao dịch mua trước đây của họ với doanh nghiệp của bạn.
  • Gửi email bao gồm các chủ đề, các mục mà người đăng ký của bạn quan tâm.

Với một email được xây dựng tốt, bạn có thể tự động hóa quy trình này để mang lại lợi ích cho thương hiệu của mình mà không cần đầu tư nhiều thời gian.

Email marketing giúp cá nhân hóa thông điệp đến khách hàng mục tiêu
Email marketing giúp cá nhân hóa thông điệp đến khách hàng mục tiêu

Bạn có thể sử dụng phân khúc cho email marketing

Một điều tuyệt vời về tiếp thị qua email là bạn có thể dễ dàng tạo danh sách được phân khúc, phân nhóm để gửi email đến những người cụ thể. Các danh sách liên hệ email này có thể được tạo dựa trên các yếu tố như vị trí địa lý hoặc mức độ tương tác và chúng rất tốt để đảm bảo bạn đang gửi các email có liên quan đến đối tượng của mình. 

Bạn cũng có thể phân nhóm gửi email cho các khách hàng quan tâm đến một sản phẩm cụ thể, khách hàng thân thiết hoặc khách hàng tiềm năng. Các email được phân đoạn không chỉ làm cho các tin nhắn cảm thấy cá nhân và phù hợp hơn với người tiêu dùng mà còn tăng tỷ lệ nhấp vào email của bạn.

Email cung cấp giá trị cho khách hàng của bạn

Để thực sự thành công, email marketing cần phải cung cấp giá trị cho người đọc. Bạn có thể tạo nhiều chiến dịch email cung cấp nội dung có giá trị cho người đọc của mình. Phát huy khía cạnh sáng tạo của bạn và đưa ra các thông tin hữu ích. Ví dụ, hãy cân nhắc kết hợp các email giải trí hoặc thông tin cùng với các email quảng cáo của bạn để giữ cho nội dung của bạn vui vẻ và hấp dẫn. Điều này cho người đăng ký biết rằng email của bạn có giá trị theo nhiều cách.

Cho phép thương hiệu của bạn tiếp cận với người dùng di động

Việc sử dụng thiết bị di động đã bùng nổ trong những năm gần đây và tiếp thị qua email cung cấp cho bạn một cách để tiếp cận người dùng di động. Theo một nghiên cứu từ Litmus, 41,6% người dùng sử dụng di động để mở email của mình. Đây là lý do tại sao tiếp thị qua email là một thành phần quan trọng trong chiến lược phát triển doanh nghiệp nhỏ. Nó đưa thông điệp của bạn đến đúng chỗ các khách hàng tiềm năng của bạn.

Bạn có thể khảo sát người tiêu dùng của mình

Nhiều doanh nghiệp được lợi khi sử dụng email để khảo sát người tiêu dùng. Bạn có thể tạo một chiến dịch email gửi khảo sát để thu thập phản hồi của khách hàng. Khảo sát là một cách dễ dàng để có được cái nhìn sâu sắc của khách hàng về những gì đang hiệu quả và những gì không. Nó có thể giúp bạn điều chỉnh các sản phẩm, dịch vụ và các chiến dịch tiếp thị trong tương lai cho phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Khảo sát khách hàng
Khảo sát khách hàng bằng email marketing

Cung cấp các kết quả có thể đo lường được

Không giống như các hình thức tiếp thị khác, bạn thu thập các kết quả có thể đo lường được với tiếp thị qua email. Bạn thậm chí có thể kiểm tra các nỗ lực tiếp cận email khác nhau để xác định xem cái nào sẽ tạo ra tác động lớn nhất đến người đọc.

Nhiều hình thức tiếp thị trả phí khác tốn kém hơn và không mang lại những lợi thế này. Khả năng điều chỉnh thông điệp phù hợp với từng người tiêu dùng có thể là lợi thế lớn nhất mà tiếp thị qua email mang lại cho các doanh nghiệp nhỏ.

Duy trì sự trung thành của khách hàng

Email thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng ở mọi giai đoạn trong hành trình của người mua: thu hút khách hàng tiềm năng, chuyển đổi, giới thiệu, giữ chân. Ngoài ra, tiếp thị qua email là một công cụ cần thiết để sử dụng cùng với hệ thống CRM bán hàng hoặc chăm sóc khách hàng. 

Các dịch vụ gửi email marketing tốt nhất cho doanh nghiệp

Nếu bạn muốn tìm dịch vụ gửi email chuyên nghiệp với nhiều tính năng đồng thời chấp nhận trả phí sử dụng hàng tháng thì sau đây là một số phần mềm tốt nhất cho bạn tham khảo:

  • Mailchimp
  • GetResponse
  • Converkit
  • MailerLite
  • Drip
  • Constant Contact
  • Sendinblue
Mailchimp, phần mềm được sử dụng phổ biến ở Việt Nam
Mailchimp, phần mềm gửi email marketing được sử dụng phổ biến ở Việt Nam

Mức giá sử dụng các phần mềm trên thấp nhất là Mailchimp với 9,99 USD/tháng và cao nhất là Convertkit với 25 USD/tháng. 

Thông thường, bạn phải thanh toán phí sử dụng theo năm. Đây là các mức giá thấp nhất, ngoài ra còn có các mức giá khác tùy theo gói cơ bản, hay cao cấp dành cho doanh nghiệp.

Tạo chiến dịch email marketing miễn phí với GoSELL

Qua bài viết này bạn đã tìm hiểu về những lợi ích của email marketing và khi nào nên sử dụng chúng. Nếu bạn muốn sử dụng phần mềm email miễn phí, tích hợp sẵn trong công cụ quản lý thì hãy sử dụng GoSELL.

GoSELL là nền tảng quản lý bán hàng đa kênh theo mô hình OAO (online and offline). GoSELL tích hợp hơn 40 tính năng giúp doanh nghiệp quản lý bán hàng, tồn kho, thực hiện các hoạt động tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Một trong những tính năng miễn phí có trên GoSELL là gửi email marketing.

Bạn có thể sử dụng email để giới thiệu và quảng bá sản phẩm, thực hiện các chương trình ưu đãi, khuyến mãi hoặc kêu gọi khách thực hiện một hành động nào đó (mua hàng, đăng ký thông tin)

Ưu điểm nổi bật của tính năng email trên GoSELL so với các phần mềm khác là hệ thống email được tích hợp sẵn trong CRM. Khi bán hàng, bạn thu thập thông tin email của người mua và dữ liệu được lưu tự động trong CRM, để bạn dễ dàng chăm sóc khách hàng. Qua đó, giúp bạn quản lý kinh doanh đa kênh toàn diện, không cần phải xuất nhập dữ liệu vào phần mềm để thực hiện gửi email. Sau đó bạn có thể phân nhóm khách hàng ngay trên hệ thống GoSELL và gửi email đi, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu. Đặc biệt, bạn có thể gửi một hoặc nhiều email hoàn toàn miễn phí. Tính năng gửi email trên GoSELL còn giúp cho doanh nghiệp.

Tạo Email nhanh chóng chỉ trong vài phút

GoSELL hỗ trợ doanh nghiệp tạo và gửi email không giới hạn.

  • Tùy chọn giao diện và nội dung Email muốn tạo theo chiến dịch, sự kiện.
  • Tính năng xem trước giúp bạn nhìn rõ mẫu thiết kế đã soạn sẵn trước khi gửi đến khách hàng trên nhiều thiết bị (máy tính, smart phone, máy tính bảng,…)
  • Tạo các đường liên kết trong Email dẫn khách hàng thẳng đến trang bạn muốn (Website bán hàng, Blogs, link mua hàng,…)

Kho giao diện Email đa dạng, phong phú

GoSELL đã thiết kế sẵn nhiều mẫu email đa dạng, giúp thu hút khách hàng đọc nội dung email của bạn nhiều hơn.

  • Đa dạng giao diện có sẵn thỏa thích để bạn lựa chọn mẫu và chỉnh sửa nội dung theo nhu cầu.
  • Phù hợp với đa dạng các ngành nghề khác nhau (trang sức, đồ gia dụng, mỹ phẩm,…)
  • Giao diện tương thích với nhiều thiết bị khác nhau (máy tính, máy tính bảng, smart phone,…)

Dễ dàng thiết lập chiến dịch Email marketing

Giúp thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.

  • Thiết lập chiến dịch Email với nhiều hình thức khác nhau (dạng chào mừng, bản tin, bán hàng, tài trợ,…)
  • Tự do sáng tạo nội dung chiến dịch Email (tên chiến dịch, đoạn mô tả,…)
  • Chọn nhóm đối tượng khách hàng (theo hành vi mua sắm, theo đơn hàng hoặc sản phẩm đã mua,…) mà bạn muốn gửi Email

Rõ ràng khi sử dụng GoSELL bạn sẽ có nhiều lợi ích khi có một nền tảng mạnh mẽ, hỗ trợ đầy đủ, đa tính năng cho email marketing, đồng bộ dữ liệu, quản lý kinh doanh và tiếp thị đa kênh.

Bài viết cùng chuyên mục