Trang chủ » Bán hàng cùng Gosell » Bí quyết đột phá doanh thu mùa dịch cho nhà bán lẻ với mô hình chuyển đổi OAO

Bán hàng cùng Gosell

Bí quyết đột phá doanh thu mùa dịch cho nhà bán lẻ với mô hình chuyển đổi OAO

25 Tháng Bảy, 2021

Chuyển đổi OAO, mô hình kinh doanh OAO đang là các từ khóa hiện đang phủ sóng trên hầu khắp các mạng xã hội hiện nay. Vậy tại sao lại có hiện tượng này? Mô hình kinh doanh này có gì khác so với mô hình kinh doanh O2O. Hãy cùng Blog GoSELL khám phá ngay bây giờ nhé.

Chuyển đổi OAO

O2O Là Gì ?

O2O là viết tắt của từ tiếng Anh: Online to Offline là mô hình kinh doanh mà công ty sẽ tìm cách thu hút khách hàng tiềm năng từ các kênh online chuyển sang mua hàng tại cửa hàng thực tế truyền thống.

Chuyển đổi OAO 1

Mục tiêu của kinh doanh theo mô hình O2O là cung cấp cho khách hàng thông tin, nhận thức về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ trên các kênh trực tuyến sau đó lôi kéo họ đến mua hàng tại cửa hàng truyền thống.

Doanh nghiệp có thể làm điều này bằng cách tạo các website bán hàng online, bán hàng trên Facebook, Zalo, app ứng dụng hay sàn thương mại điện tử. Sau khi khách hàng tìm hiểu thông tin sản phẩm online và muốn tin tưởng hơn thì có thể đến cửa hàng thực tế để mua hàng.

Để lôi kéo khách hàng chuyển từ kênh online sang mua hàng ở cửa hàng truyền thống, doanh nghiệp có thể tận dụng các công cụ như quảng cáo online Facebook và Google, quảng cáo các báo điện tử, gửi email. Kèm theo các coupon, mã giảm giá chỉ dành cho khách mua trực tiếp ở cửa hàng. 

Như vậy có thể thấy mô hình O2O duy trì cả 2 kênh bán hàng online và truyền thống nhưng vẫn tập trung hơn cho kênh truyền thống.

OAO là gì?

OAO được viết tắt từ tiếng Anh “Online and Offline” là mô hình kinh doanh kết hợp giữa kinh doanh online và kinh doanh offline. Đây là khái niệm kinh doanh mới nhưng dự đoán sẽ là xu hướng kinh doanh trong tương lai.

Chuyển đổi OAO 2

Sự khác biệt giữa mô hình OAO và mô hình O2O là không như O2O tập trung nhiều hơn vào cửa hàng truyền thống thì mô hình OAO xem vai trò của kinh doanh online và kinh doanh offline đều quan trọng như nhau.

Mô hình O2O chuyển đổi khách hàng từ kênh online sang kênh truyền thống. Trong khi mô hình chuyển đổi OAO sẽ quan tâm đến cả 2 chiều. Chuyển đổi khách hàng từ kênh truyền thống sang kênh online và ngược lại. Hình thức kinh doanh này cho thấy rất phù hợp, nhất là trong mùa đại dịch hiện nay.

Xem thêm: 9 ý tưởng kinh doanh online hiệu quả trong mùa dịch

Mô hình chuyển đổi OAO – Bí quyết đột phá doanh thu mùa dịch cho nhà bán lẻ

Kinh doanh theo mô hình OAO sẽ thay đổi cục diện bán lẻ tại Việt Nam và thế giới trong vài năm tới và quá trình này sẽ được đẩy nhanh hơn bởi đại dịch COVID-19.

Chuyển đổi OAO 3

Trong tình hình bình thường mới, khi đại dịch đang tăng cao thì vai trò của kinh doanh hoặc bán hàng ở cửa hàng truyền thống đã không còn như xưa. Khi chính phủ các nước đều phong tỏa, các cửa hàng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu đều phải đóng cửa vô thời hạn.

Hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ sẽ bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Cửa hàng đóng cửa, không tiếp cận được khách hàng, đứt gãy chuỗi cung ứng với các nhà cung cấp, doanh thu sụt giảm, phải cho nhiều lao động nghỉ việc.

Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp VN phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, tiến hành khảo sát đánh giá tác động của đại dịch COVID-19 đối với các doanh nghiệp. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trên 87% số doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch này.

Các lĩnh vực như dệt may, truyền thông, bất động sản, sản xuất thiết bị điện, xe có động cơ, giáo dục, bán lẻ, điện tử, du lịch… bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Dự báo trong đợt dịch mới, các doanh nghiệp ngừng sản xuất hoặc phá sản sẽ tăng cao. Đặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, siêu nhỏ và vừa.

Tham khảo thêm bài viết: Kinh nghiệm kinh doanh online giúp nhiều cửa hàng sống tốt trong mùa dịch

Chuyển đổi OAO giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp 

Trong tình hình đó, để phù hợp với tình hình đại dịch, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng chuyển đổi số. Mô hình chuyển đổi OAO là giải pháp phù hợp nhất trong tình hình hiện nay và có thể giúp các nhà bán lẻ gia tăng doanh thu trong mùa đại dịch.

Các cửa hàng truyền thống bị phong tỏa, đóng cửa, doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển sang kinh doanh online để tồn tại qua mùa dịch. Với mô hình OAO doanh nghiệp sẽ chuyển từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh online.

Không còn lựa chọn nào khác, nhiều nhà bán lẻ thời trang, thực phẩm, F&B, nhà hàng, quán cafe… đưa sản phẩm, dịch vụ của mình lên trực tuyến và đã giúp tăng trưởng doanh thu vượt bậc.

Chuyển đổi sang mô hình OAO là bí quyết giúp các nhà bán lẻ đột phá doanh thu và tồn tại trong mùa dịch hiện nay. Bạn có thể bán qua đa dạng kênh online như website, app bán hàng, mạng xã hội Facebook, Zalo, hội nhóm Facebook, sàn thương mại điện tử: Lazada, Shopee, Tiki hoặc Foody, Now, diadiemanuong.com…

Yếu tố con người nên thay đổi như thế nào trong mùa dịch?

Các nhà bán lẻ nên thay đổi cơ cấu nhân sự và cách làm việc mới trong tình hình dịch bệnh. Khi các cửa hàng bán lẻ bị đóng cửa thì hãy bố trí một vài nhân viên phụ trách các gian hàng online, làm việc tại nhà và từ xa.

Chuyển đổi OAO 4

Các gian hàng online trên sàn thương mại điện tử, Facebook, website nên bố trí ít nhân viên trực điện thoại, tiếp nhận đơn hàng qua tin nhắn, chat… Ưu điểm của kinh doanh online là bạn tốn ít nhân lực, giảm chi phí tiền lương nhưng vẫn có thể bao quát được quá trình kinh doanh.

Doanh nghiệp cũng nên triển khai tổng đài ảo và dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, giải quyết vấn đề giao hàng. Nên lưu ý tìm đơn vị vận chuyển trong mùa dịch có giá cả hợp lý, uy tín, không tăng giá bừa bãi. Hãy đưa ra các điều kiện phù hợp, thông báo cho khách hàng về những trường hợp được trả hàng, hoàn tiền trên trang bán hàng online.

Kết Luận

Như vậy qua bài viết trên bạn đã tìm hiểu khái niệm cơ bản về O2O và OAO cũng như lý do vì sao chuyển đổi OAO là giải pháp giúp đột phá và gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp bán lẻ trong mùa dịch COVID-19.

Nếu bạn đang tìm giải pháp giúp tháo dỡ khó khăn của doanh nghiệp trong tình hình hiện nay thì hãy tìm hiểu và sử dụng GoSELL. Đây là nền tảng toàn diện cung cấp cho bán đầy đủ các giải pháp hỗ trợ bạn kinh doanh online lẫn kinh doanh truyền thống.

Hệ sinh thái của GoSELL gồm nhiều giải pháp giúp thiết kế website thương mại điện tử, app bán hàng đa chức năng, thiết kế landing page, tổng đài ảo cho doanh nghiệp và phần mềm quản lý bán hàng POS tại cửa hàng truyền thống. Đăng ký tư vấn miễn phí về GoSELL TẠI ĐÂY.

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục