Trang chủ » Bài học kinh doanh » Chiến lược quản lý nhân sự hiệu quả cho các nhà lãnh đạo

Bài học

Chiến lược quản lý nhân sự hiệu quả cho các nhà lãnh đạo

24 Tháng Chín, 2023

Làm thế nào để có thể thu hút và giữ chân những nhân lực có đủ năng lực làm việc cũng như phân bổ các vị trí, nhiệm vụ đúng đắn cùa nhân sự cho từng doanh nghiệp là điều mà bất kì một tổ chức, doanh nghiệp nào cũng đều phải chú trọng. Như vậy, nếu doanh nghiệp có chiến lược quản lý nhân sự khả thi, việc đào tạo và phát triển nhân lực sẽ không quá khó khăn.

Chiến lược quản lý nhân sự hiệu quả cho các nhà lãnh đạo

Vậy, quản lý nhân sự là gì? Và tại sao lại cần thiết ?

Khái niệm

Nhân lực đóng vai trò quan trọng, là nền móng hoạt động và phát triển của mọi tổ chức. Do đó, các chiến lược giúp phát triển nguồn nhân lực là điều cần thiết cho mọi tổ chức và xã hội. Việc quản lý nhân sự đòi hỏi nền tảng phải hiểu biết nhiều khía cạnh xã hội và người làm nhân sự phải đặt mục tiêu con người làm trọng tâm của mọi quá trình. 

Quản lý nhân sự là gì?
Quản lý nhân sự là gì?

Như vậy, quản lý nhân lực chính là công việc giúp hoạch định, đào tạo, khai thác tối đa tiềm lực của con người trong môi trường lao động. Không những thế, quản lý con người chính là biết cách tạo cầu nối giữa những là lãnh đạo với nhân sự, từ đó thúc đẩy các hoạt động đoàn thể tốt hơn.

Xem thêm: 7 Cách quản lý nhân viên mang lại hiệu suất làm việc cao

Tầm quan trọng của quản trị nhân sự

Tốt cho sự phát triển của doanh nghiệp

Mặc dù sự vững mạnh của doanh nghiệp bao gồm rất nhiều yếu tố, nhưng trong các yếu tố đó nếu không có con người cũng sẽ chẳng thể hoạt động trơn tru được. Các thiết bị, máy móc đều có thể dễ dàng thay thế và sửa chữa, nhưng con người thì không. Chính vì vậy, quản lý tốt nhân lực chính là đang xây dựng chiến lược và phát triển doanh nghiệp.

Phát huy mọi nguồn lực lao động

Với sự cạnh tranh của nhiều công ty trên thị thường cũng như những khó khăn mà nhiều doanh nghiệp có thể gặp phải trong quá trình hoạt động. Việc giúp cho nhân sự phát huy mọi khả năng của mình sẽ đóng góp cho doanh nghiệp nhiều hơn, năng suất hơn.

Giúp nhân sự có thể định hình lộ trình phát triển rõ ràng hơn

Quản lý con người hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tuyển dụng và hợp tác với nhiều nguồn nhân lực tài năng, có đóng góp tốt hơn. Không những thế quản lý nhân lực một cách có quy trình sẽ giúp các nhân sự có thể định hướng lộ trình thăng tiến rõ ràng hơn, tự đề ra các mục tiêu để giúp doanh nghiệp phát triển hơn.

Tối ưu được chi phí nguồn lực

Việc lập kế hoạch tuyển chọn, sắp xếp và đào tạo nhân viên đúng quy trình, đúng nhiệm vụ là một trong những quy trình rất quan trọng. Chọn lọc được đúng người, đúng bộ phận sẽ giúp cho doanh nghiệp tối ưu được chi phí quản lý nhân viên, tránh lãng phí.

Phần mềm giúp quản trị nguồn nhân lực hiệu quả

Quy trình quản lý phức tạp cũng như làm thế nào để đo lường được hiệu quả công việc của từng nhân sự không phải là điều dễ dàng, cho dù đó là một người có kinh nghiệm lâu năm trong công việc quản lý. Chính vì vậy, cách tốt nhất trong thời điểm hiện tại đó là ứng dụng các phần mềm hỗ trợ cho việc báo cáo, đào tạo, thống kê hiệu suất công việc của nhân sự. 

Xây dựng đội ngũ nhân sự tốt chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp phát triển hơn. Với tính năng quản trị nhân sự được tích hợp trong GoSELL, bạn có thể kiểm soát quá trình làm việc của từng nhân viên. Để từ đó thống kê và đo lường hiệu quả cũng như có các chính sách khen thưởng phù hợp.

Phần mềm giúp quản trị nguồn nhân lực hiệu quả
Phần mềm giúp quản trị nguồn nhân lực hiệu quả

Ngoài ra, phần mềm quản lý bán hàng còn tích hợp hệ thống quản lý nhân viên tại nhiều chi nhánh. Với tính năng này, dù doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh ở nhiều chi nhánh cửa hàng thì mọi hoạt động của nhân sự sẽ được thống kê và cập nhật rõ ràng để bạn dễ dàng theo dõi nhất.

Thực thi chiến lược quản lý nhân lực như thế nào

Lập mục tiêu chiến lược quản trị nguồn nhân lực

Để có nền tảng xây dựng một chiến lược quản lý nhân lực hiệu quả, đầu tiên là doanh nghiệp phải lập được các mục tiêu cho việc quản lý nhân lực, cụ thể là

  • Đào tạo nhân sự phát triển phù hợp với mục tiêu tổ chức.
  • Tăng mức độ hài lòng của nhân sự đối với doanh nghiệp.
  • Phát triển văn hóa làm việc tốt hơn.
  • Quản lý tài nguyên hiệu quả.
  • Tăng năng suất làm việc của nhân sự.

Xem thêm: TOP 10 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả hiện nay

Các chiến lược quản trị nguồn nhân lực phổ biến hiện nay

Đánh giá năng lực nhân sự của bạn

Việc đánh giá chính xác năng lực của đội ngũ nhân sự không những giúp doanh nghiệp kiểm soát được hiệu quả làm việc của từng nhân viên mà còn giúp nhân sự có thể nắm rõ được nỗ lực mà họ đã đóng góp. Đây cũng là chiến lược giúp cho doanh nghiệp hiểu được nhân sự có đang hài lòng và có thực sự đóng góp cho doanh nghiệp của mình hết mình hay chưa.

Phân tích năng lực nhân sự theo mục tiêu của doanh nghiệp

Chiến lược quản trị nhân sự hiệu quả sẽ giúp nhà lãnh đạo phân tích số lượng nhân viên cũng như hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của mỗi người để có các chính sách phân bổ nhiệm vụ hay cắt giảm sao cho phù hợp. Tránh để lãng phí nguồn lực cho những mục tiêu không phù hợp.

Phân tích năng lực nhân sự theo mục tiêu của doanh nghiệp
Các chiến lược quản trị nguồn nhân lực phổ biến hiện nay

Luôn cung cấp công cụ phù hợp để nhân sự hoàn thành công việc tốt nhất

Thật là một thiếu sót lớn khi không cung cấp các trang thiết bị cần thiết cho nhân sự của mình. Việc cung cấp đầy đủ các thiết bị làm việc cũng giúp nhân sự có thể hoàn thành công việc tốt hơn. Ngoài ra, việc đầu tư cho thiết bị, công cụ chính là doanh nghiệp đang đầu tư cho sự phát triển của mình.

Cải thiện hiệu suất nhân sự và có quy trình khắc phục

Việc đánh giá hay theo dõi tiến trình làm việc của nhân sự là điều rất cần thiết. Khi đã nắm rõ được năng suất làm việc của nhân sự dù tốt hay không, thì doanh nghiệp có thể có biện pháp phát huy nếu hiệu quả và khắc phục nếu không hiệu quả. 

Kết luận

Như vậy, GoSELL đã cung cấp cho bạn một số kiến thức cơ bản về cách xây dựng chiến lược quản lý nhân sự và chiến lược để có thể quản trị nguồn lực tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể ứng dụng trực tiếp vào tổ chức của mình để ngày một phát triển hơn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục