CÁCH VIẾT MÔ TẢ SẢN PHẨM ĐỂ BÁN ĐƯỢC HÀNG TRONG KINH DOANH ONLINE

18 October, 2020

Làm thế nào để khách hàng truy cập vào trang web của bạn? Rất có thể họ đến thông qua kênh quảng cáo trực tuyến hoặc nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram hoặc mạng tìm kiếm Google. Bây giờ một khách hàng tiềm năng đã đến trang web của bạn do những quảng cáo mà bạn đã chạy, đã đến lúc thuyết phục họ mua sản phẩm của bạn. Điều này có thể được thực hiện với một số điều như có thiết kế website tốt, hình ảnh hấp dẫn và mô tả sản phẩm tốt nhất mà bạn có thể viết cho từng mặt hàng.

Mô tả sản phẩm là điều cần thiết cho các thương hiệu thương mại điện tử và thực sự có thể giúp bạn tăng doanh số bán hàng! Nếu bạn bán bất kỳ loại sản phẩm nào, bạn cần đảm bảo mô tả của bạn hấp dẫn, nhiều thông tin và được tối ưu hóa. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách viết mô tả tốt nhất cho thương hiệu của bạn?

Mô tả sản phẩm là gì?

Mô tả sản phẩm chỉ đơn giản là đoạn văn bản mô tả về sản phẩm hoặc các sản phẩm có trong cửa hàng trực tuyến của bạn. Mô tả sản phẩm có thể viết theo văn phong nghiêm túc, quan trọng hoặc dí dỏm, hài hước. Chúng cũng có thể kể một câu chuyện và lôi kéo liên tưởng đến sản phẩm. 

mô tả sản phẩm

Mô tả sản phẩm tốt nhất sẽ không chỉ thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm phù hợp với khách hàng khiến họ  muốn sản phẩm của bạn mà còn phải làm sao cho khách hàng thấy rằng họ cần sản phẩm của bạn và không thể sống thiếu nó. Mô tả sản phẩm là cơ hội để bạn cho mọi người biết tại sao công ty của bạn là tốt nhất và tại sao họ nên mua sản phẩm của bạn.

Tại sao mô tả sản phẩm lại quan trọng?

Mô tả sản phẩm nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng cách làm cho trang web của bạn trông chuyên nghiệp và giúp bạn bán sản phẩm của mình. Khi một khách hàng tiềm năng đến trang web của bạn và đang duyệt qua các sản phẩm của bạn, họ có thể có một số câu hỏi. Nếu bạn là một thương hiệu quần áo, họ có thể muốn biết sự phù hợp của một chiếc áo cụ thể. Nếu không có mô tả sản phẩm, khách hàng có thể sẽ bỏ đi và làm bạn mất một cơ hội bán hàng.

Mô tả sản phẩm không chỉ quan trọng ở website mà nó cũng thường xuất hiện khi bạn bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, GoMUA. Một mô tả sản phẩm tốt sẽ tăng cơ hội bán hàng và gia tăng doanh số cho bạn

Các mô tả sản phẩm tốt sẽ tạo niềm tin với người dùng và làm cho công ty của bạn trông nổi bật và đáng tin cậy. Nếu không có chúng, trang web của bạn có thể trông chưa hoàn thiện và lừa đảo. Bằng cách viết mô tả sản phẩm tốt cho từng mặt hàng trên trang web của bạn, sản phẩm của bạn có thể bán được hàng, khách hàng tiếp tục mua các sản phẩm giá cao hơn và khách hàng của bạn sẽ có thể mua sắm một cách dễ dàng. 

Mô tả sản phẩm cũng có thể giúp bạn nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh bằng cách cho khách hàng biết sản phẩm của bạn có những gì mà người khác không có! Nếu sản phẩm của bạn giải quyết được vấn đề cho mọi người mà không sản phẩm nào khác có thể làm được, bạn có khả năng thành công nhưng chỉ khi bạn có mô tả sản phẩm tốt nhất.

Mẹo để viết mô tả sản phẩm tốt nhất

Mặc dù hầu hết các mô tả sản phẩm không nhiều hơn một đoạn văn, nhưng có một số nguyên tắc bạn sẽ cần làm theo để tạo ra mô tả sản phẩm tốt nhất có thể.

Mỗi sản phẩm khác nhau sẽ có mô tả khác nhau.

Mô tả sản phẩm tốt nhất là mô tả độc đáo, duy nhất và khác biệt với tất cả các sản phẩm khác mà bạn đang bán.  Bạn không nên copy nguyên xi mô tả cho sản phẩm này và dán vào tất cả các sản phẩm. Mỗi sản phẩm sẽ có những ưu nhược điểm, cách sử dụng, công thức hay thành phần riêng biệt nên mỗi một dòng sản phẩm phải có mô tả khác nhau.

Google cũng đặc biệt không thích nội dung trùng lặp khi xếp hạng trong tìm kiếm. Vì bạn muốn làm hài lòng cả Google và khách hàng của mình – bạn viết mô tả cho đối tượng nào? Hãy nhớ rằng khách hàng luôn đúng, vì vậy bạn nên viết các mô tả sản phẩm có ý nghĩa với khách hàng trước và sau đó thêm các từ khóa của bạn vào những nơi hợp lý sao cho chúng có ý nghĩa với Google.

Đảm bảo rằng bạn không có bất kỳ lỗi chính tả hoặc ngữ pháp

nào. Hãy tưởng tượng đọc một mô tả sản phẩm với các từ sai chính tả. Nó không chuyên nghiệp lắm phải không? Vì mỗi mô tả của bạn sẽ cần phải khác nhau, nên hãy kiểm tra chính tả và ngữ pháp lại lần thứ 2 hoặc nhờ người khác kiểm tra lỗi dùm bạn. Điều này có thể tạo ra sự khác biệt lớn khi khách hàng đang phân vân về việc có nên mua hàng từ trang web của bạn hay không.

mô tả sản phẩm

Hãy luôn nghĩ tới khách hàng mục tiêu.

Khách hàng của bạn là người trẻ hay trung niên hoặc lớn tuổi? Họ sẽ đánh giá cao những mô tả sản phẩm dí dỏm hay bạn nên gắn bó với những mô tả chung chung? Bạn muốn thương hiệu của mình được miêu tả như thế nào? Sử dụng những từ có liên quan đến khán giả của bạn, những từ mà đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn hay sử dụng. Bạn sẽ làm khách hàng lớn tuổi khi dùng các từ ngữ tiếng lóng hay từ dành cho tuổi teen. Bạn cũng không nên dùng từ kỹ thuật, từ chuyên ngành mà nên miêu tả thành ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu.

mô tả sản phẩm

Tìm ra giọng điệu, cách hành văn bạn muốn sử dụng trước khi bắt đầu viết mô tả sản phẩm. Sau đó, hãy đảm bảo rằng nó nhất quán trên mọi trang sản phẩm.

Đừng chỉ nói về doanh nghiệp của bạn 

Cho khách hàng biết sản phẩm của bạn sẽ là giải pháp cho vấn đề của họ như thế nào. Đặt bối cảnh và cho phép khách hàng sử dụng trí tưởng tượng của họ để hình dung cuộc sống của họ với sản phẩm của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang bán đồ nội thất, bạn sẽ muốn khách hàng của mình tưởng tượng ra bữa tiệc tối tiếp theo của họ với đồ nội thất mới tuyệt vời này chắc chắn sẽ gây ấn tượng với khách của họ. Hoặc bạn bán quần áo, hãy viết sao cho khách hàng tưởng tưởng rằng mặc quần áo này họ sẽ nổi bật, đẹp hơn bội phần và gây ấn tượng với người yêu của mình. “Quần áo hàng chất, mẫu mã thời thượng sang trọng sẽ giúp bạn quyến rũ hơn và thu hút mọi ánh nhìn” ….Bạn có thể thể tạo trải nghiệm về hình ảnh này để thu hút khách hàng mua sản phẩm của bạn!

Bao gồm một hình ảnh hoặc nhiều hình ảnh.

Nếu bạn là một công ty bán quần áo, khách hàng của bạn sẽ muốn xem sản phẩm trên các người mẫu thật từ các góc độ khác nhau để họ có thể tự mình hình dung ra. Vì thế bạn nên chụp nhiều hình ảnh ở các góc độ khác nhau để khách dễ hình dung về sản phẩm (thường tối thiểu 4-5 hình cho một sản phẩm)

Nếu bạn không bán quần áo, hãy cân nhắc để có hình ảnh hoặc video về sản phẩm của bạn thực tế để khách hàng có thể thấy sản phẩm hoạt động như thế nào. Nhiều công ty hiện đưa các clip hoặc video ngắn lên trang sản phẩm của họ để khách hàng có thể có được trải nghiệm đầy đủ về sản phẩm.

Giải thích đầy đủ về sản phẩm. Bao gồm hướng dẫn kích thước hoặc trọng lượng sản phẩm. Có thể gồm cả miêu tả chi tiết chiều dài x rộng x cao của sản phẩm. Mô tả sản phẩm được tạo ra từ gì, thành phần cấu tạo, hoặc thậm chí hướng dẫn cách bảo trì, vệ sinh, chăm sóc sản phẩm nếu cần thiết. Nếu khách hàng của bạn vẫn còn nhiều câu hỏi sau khi đọc mô tả của bạn, bạn có nhiều việc phải làm để cải thiện phần mô tả sản phẩm của bạn.

Viết nội dung rõ ràng. Đừng điền vào mô tả của bạn bằng những từ không cần thiết, hãy dùng từ đơn giản, dễ hiểu. Hãy đảm bảo bạn giải thích đầy đủ về sản phẩm của mình. Đôi khi người dùng sẽ chỉ xem lướt qua mô tả của bạn, vì vậy có thể hữu ích khi liệt kê các tính năng chính, tính năng nổi bật ở định dạng gạch đầu dòng ở bên dưới mô tả dài của bạn.

Có nhiều từ hơn trên mỗi trang sản phẩm là điều tuyệt vời cho SEO nhưng nếu bạn không có thêm điều gì để giải thích, đừng thêm những thứ thừa vào trang của bạn. Không sử dụng các cụm từ như “chất lượng tốt” hoặc “thiết kế tuyệt vời”. Những cụm từ này là chung chung. Hãy sáng tạo và nổi bật so với đối thủ!

Làm nổi bật sản phẩm đa công dụng.

Bạn nên nghĩ ra nhiều công dụng hoặc khả năng sản phẩm của bạn có thể được sử dụng. Khi mua một sản phẩm với nhiều chức năng hoặc nhiều công dụng khách hàng sẽ có cảm giác mua được một sản phẩm với giá hời vì sử dụng được ở nhiều dịp, nhiều mục đích khác nhau. 

Ví dụ nếu bạn đang bán một đôi giày. Hãy nghĩ xem chúng có thể được sử dụng ở đâu? mang ở nhà, đi dự tiệc, tiếp khách, đi chơi cùng người yêu? Khách hàng của bạn sẽ cần mua thêm một đôi giày để mang vào những dịp lễ đặc biệt hay đôi giày này có thể dùng được trong cho mọi dịp? Nếu bạn có thể khiến khách hàng thấy rằng khả năng sản phẩm của bạn là vô tận, điều này sẽ khuyến khích họ mua hàng.

Với sản phẩm đa công dụng, bạn có thể làm cho mọi người cảm thấy đang tiết kiệm tiền khi họ mua sản phẩm của bạn. Bạn có thể dùng các từ ngữ nói với mọi người rằng đây là Deal, món hàng có lời nhất, tốt nhất mà họ sẽ tìm thấy hoặc sử dụng các cụm từ khác có ý nghĩa tương tự như vậy. Bạn phải làm sao để mọi người đều khao khát sở hữu sản phẩm của bạn.

Chuyển đặc điểm sản phẩm thành lợi ích

Mỗi sản phẩm đều có các đặc điểm hoặc đặc tính kỹ thuật khác nhau nhưng khách hàng không quan tâm đến đặc tính sản phẩm mà thường chỉ quan tâm lợi ích mang lại của sản phẩm là gì? Vì vậy, trước khi bắt đầu viết mô tả, hãy liệt kê tất cả các tính năng và thông số kỹ thuật về sản phẩm của bạn, sau đó chuyển chúng thành lợi ích cho khách hàng. Lợi ích có thể được diễn đạt theo hướng tích cực (ví dụ, cải thiện năng suất, tăng sự thoải mái) hoặc là giải quyết một vấn đề, tránh hoặc giảm thiểu cho bớt tiêu cực (ví dụ như giảm căng thẳng, giảm đau đầu …) Ví dụ bạn đừng viết chiếc giày này được sản xuất với công nghệ chống nước, mã hãy diễn giải nó thành lợi ích là nhờ vậy chân của bạn luôn được khô ráo và ấm áp.

mô tả sản phẩm

Khách hàng cũng có rất ít thời gian để tìm hiểu thông tin do đó bạn cần chắt lọc thông tin và đưa những lợi ích quan trọng nhất của sản phẩm đặt lên trước tiên trong bản mô tả và thứ kém quan trọng nhất ở cuối cùng. Áp dụng bí quyết này thì dù bạn có đặt các thuật ngữ chuyên môn vào thì khách hàng cũng hiểu được nó sẽ có lợi ích, giúp gì được cho họ.

Làm cho các mặt hàng trở nên độc quyền. 

Sử dụng các cụm từ như “mua ngay bây giờ trước khi sản phẩm hết hàng!” “ giảm giá sốc cho 50 người mua đầu tiên, chỉ còn 20 suất cuối cùng”. Sử dụng các từ ngữ làm cho mặt hàng trở hiếm hàng hoặc bán chạy nếu bạn có một sản phẩm sắp bán hết nhanh chóng. 

Nếu mọi người nghĩ rằng chỉ còn một vài sản phẩm để mua, họ có nhiều khả năng mua hơn vì họ cảm thấy như họ phải hành động ngay trước khi hết hàng. Bạn có thể sử dụng các thuật ngữ như “phải có” hoặc “bất kỳ dịp nào” để làm cho các mô tả trở nên hấp dẫn. Ví dụ như mô tả đây là sản phẩm bạn “ phải có”, sản phẩm được sử dụng “bất kỳ dịp nào” trong năm …sẽ giúp tăng sự khẳng định tính đa công dụng và độc quyền trong mô tả về sản phẩm.

Bạn thậm chí có thể tiến thêm một bước nữa và bao gồm các đánh giá của khách hàng. Hơn 60% khách hàng có nhiều khả năng mua hàng hơn khi trang web hiển thị đánh giá của người dùng. Bạn không chỉ cần có các mô tả sản phẩm tốt nhất mà còn bao gồm các đánh giá của khách hàng để người mua hàng có thể so sánh và hiển thị cho bạn những đánh giá tích cực về sản phẩm được yêu thích nhất.

Như vậy qua bài viết này bạn đã biết cách viết mô tả sao cho hay và hiệu quả, gây ấn tượng cho khách hàng. Hy vọng bạn sẽ nắm được các kỹ thuật viết nội dung để gia tăng doanh số bán hàng và thành công nhiều hơn nữa.

Bạn muốn thành công và có công cụ quản lý hiệu quả, hãy sử dụng các sản phẩm của GoSELL. 

 

Xem thêm: