Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Hướng dẫn chi tiết các bước thiết kế website bán hàng

Kiến thức

Hướng dẫn chi tiết các bước thiết kế website bán hàng

3 Tháng Tám, 2022

Bạn đang muốn thiết kế website bán hàng nhưng chưa biết cần phải làm gì và bắt đầu từ đâu? Website bán hàng sẽ là công cụ giúp bạn bán hàng online hiệu quả. Cùng GoSELL tìm hiểu các bước thiết kế website bán hàng cơ bản qua bài viết sau.

Hướng dẫn thiết kế website bán hàng cùng nền tảng GoSELL

Xác định mục đích và chiến lược cho trang web của bạn

Trước khi tiến hàng các bước thiết kế website bán hàng của mình, bạn cần phải rõ ràng về mục đích của nó. Thống kê những điều mà bạn cho là quan trọng và cần thiết nhất cho website. 

  • Website của bạn phục vụ mục đích gì: bán hàng, giới thiệu doanh nghiệp hay cung cấp tin tức? 
  • Các tính năng cần có của website là gì? 
  • Đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai? 
  • Website của bạn có gì khác biệt so với trang web của đối thủ cạnh tranh?

Bạn cũng cần xác định chiến lược nội dung, những gì sẽ đăng trên website.

  • Cấu trúc website bao gồm những thành phần gì?
  • Website sẽ có những menu gì? 
  • USP (Unique selling points – những điểm bán hàng độc nhất) của bạn là gì?
Lên kế hoạch là bước quan trọng trước khi thiết kế Landing Page
Lên kế hoạch là bước quan trọng trước khi thiết kế Landing Page

Chọn nền tảng thiết kế website

Hiện có rất nhiều nền tảng để thực hiện các bước thiết kế website bán hàng khác nhau như:

  • WordPress – CMS thiết kế web nổi tiếng nhất trong những năm gần đây;
  • Shopify – được thiết kế chuyên dùng cho website e-commerce;
  • Joomla – CMS mã nguồn mở Joomla;
  • Drupal – Mã nguồn mở hỗ trợ bán hàng đa kênh Drupal;
  • SquareSpace;
  • Wix;
  • Magento.

Mỗi nền tảng đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Bạn nên nghiên cứu từng nền tảng và chọn cái phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Với các nền tảng thiết kế website theo mã nguồn mở như WordPress, Drupal, Joomla… thì website có giá khá rẻ, thiết kế nhanh và có nhiều mẫu giao diện thiết kế sẵn để chọn lựa.

Nếu bạn chọn thiết kế website bán hàng theo yêu cầu, lập trình và viết code riêng thì giá có thể cao hơn, thời gian thiết kế lâu nhưng website có độ bảo mật cao và mang bản sắc riêng với giao diện và tính năng theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Nghiên cứu và chọn lựa các đơn vị thiết kế website

Bạn có 2 lựa chọn, hoặc thiết kế inhouse nội bộ bằng cách thuê nhân viên thiết kế website bán hàng cho mình hoặc nhờ các đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp bên ngoài.

Lựa chọn đơn vị để tiến hành các bước thiết kế website
Lựa chọn đơn vị vô cùng quan trọng trong các bước thiết kế website bán hàng

Nếu lựa chọn phương án tìm đơn vị thiết kế website thì cần nghiên cứu kỹ các dịch vụ của các đơn vị đó. Bạn cần tìm hiểu về giá cả, tính năng họ cung cấp, xem website mẫu những dự án họ đã thực hiện. Hãy liên lạc và so sánh báo giá của ít nhất 3 đơn vị để cuối cùng chọn ra công ty thiết kế website nào tốt nhất.

Lưu ý bạn nên chọn công ty nào có thể thiết kế website chuẩn SEO và tương thích nhiều thiết bị (responsive) để tăng hiệu quả kinh doanh và giúp bạn dễ dàng hơn trong việc thực hiện quảng bá website trên các công cụ tìm kiếm.

Xem thêm: Chi phí thiết kế website là bao nhiêu?

Chọn một giao diện mẫu và bắt đầu tùy chỉnh

Khi đã chọn được nền tảng phù hợp, thì các bước thiết kế website bán hàng tiếp theo là chọn mẫu giao diện phù hợp với ngành nghề, sản phẩm của mình. Các nền tảng thiết kế website như WordPress, Drupal… thường có nhiều mẫu giao diện website được thiết kế sẵn cho bạn lựa chọn.

Chọn giao diện mẫu và tiến hành các bước thiết kế website bán hàng
Bạn có thể lựa chọn một giao diện và tùy chỉnh khi thiết kế website bán hàng

Sau khi chọn mẫu ưa thích, bạn có thể tùy chỉnh giao diện website để giống website mẫu. Nếu bạn sử dụng nền tảng thiết kế website thương mại điện tử GoWEB thì bạn có thể tùy chỉnh giao diện, bổ sung các thành phần của website để tạo đặc trưng riêng của mình.

Trường hợp bạn không chọn thiết kế website qua nền tảng mã nguồn mở mà thiết kế theo yêu cầu thì bạn phải trải qua một số quá trình làm việc với đơn vị thiết kế để họ phác thảo, sau đó thiết kế website theo mẫu giao diện bạn yêu cầu.

Xem thêm: Những lỗi thường gặp khi thiết kế website bán hàng

Quyết định bản sắc thương hiệu của bạn

Khi thiết kế trang web của mình, bạn nên nghĩ đến những yếu tố liên quan đến hình ảnh thương hiệu tổng thể của bạn. Mọi thứ từ bảng màu đến kiểu phông chữ và hình ảnh đều đóng một vai trò trong việc kể câu chuyện thương hiệu của bạn. Điều quan trọng là tất cả chúng đều truyền tải cùng một thông điệp thống nhất cho doanh nghiệp.

Lựa chọn bản sắc là cần thiết trong các bước thiết kế website bán hàng
Lựa chọn bản sắc là cần thiết trong các bước thiết kế website bán hàng

Chọn 1 màu chủ đạo và 2 -3 màu phụ cho toàn bộ website. Các màu này nên tuân theo màu sắc trên logo thương hiệu, doanh nghiệp của bạn. Tương tự như màu sắc, phông chữ bạn chọn có tác động lớn đến người xem trang web của bạn. Phông chữ phải dễ đọc và thể hiện được bản sắc, cá tính của thương hiệu. Các kiểu phông chữ cổ điển như Arial và Helvetica được các doanh nghiệp ưa dùng vì thể hiện sự chuyên nghiệp. Nếu cá tính thương hiệu của bạn thể hiện sự vui nhộn hoặc vui tươi thì bạn có thể dùng các phông chữ trừu tượng hơn. 

Ngoài phông chữ thì khi thiết kế website bạn phải chuẩn bị thiết kế sẵn logo và các hình ảnh chất lượng của sản phẩm. Hình ảnh rất quan trọng trên website bán hàng vì nó khiến khách hàng tin tưởng bạn hơn. Chú ý hình ảnh phải là sản phẩm thật, người thật, rõ ràng và sắc nét chứ không phải copy, lấy hình từ trên mạng của người khác.

Thêm vào và tối ưu hóa nội dung của bạn

Khi thiết kế website thì đơn vị thiết kế không thể viết các nội dung cho website của bạn được. Bạn phải chuẩn bị sẵn các nội dung quan trọng và cần thiết trên website tùy theo cấu trúc, giao diện website mà bạn chọn. Các nội dung cơ bản cần có trên website như giới thiệu về doanh nghiệp, thông tin liên hệ, số điện thoại, email, thông tin mô tả sản phẩm, giá sản phẩm, các chính sách khuyến mãi, bảo hành, giao hàng, đổi trả hàng, lý do vì sao khách nên mua hàng của bạn…

Để tối ưu nội dung thì bạn cần nghiên cứu về SEO và viết các nội dung, đoạn mô tả có chứa từ khóa liên quan đến sản phẩm, thương hiệu hoặc từ khóa khách hàng tìm kiếm. Từ đó giúp sản phẩm của bạn hiển thị tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc…

Xuất bản trang web của bạn

Sau khi đã thiết kế xong website và cập nhật nội dung lên trang web, bạn cơ bản đã hoàn thành xong phần thiết kế website. Bước tiếp theo để website của bạn hoạt động và xuất hiện trên Internet thì bạn cần mua hosting (máy chủ) để lưu trữ website của bạn. Bạn có thể lựa chọn mua hosting của một đơn vị uy tín nào đó. Hoặc cũng có thể lựa chọn một đơn vị vừa thiết kế website có cung cấp cả dịch vụ hosting.

Xuất bản trang web là bước cuối trong số các bước thiết kế website bán hàng
Xuất bản trang web là bước cuối trong số các bước thiết kế website bán hàng

Ngoài hosting thì bạn cần mua tên miền thì website của bạn mới hoạt động được. Tên miền là địa chỉ trên mạng của website của bạn. Ví dụ như tên miền của GoSELL là https://gosell.vn. Có nhiều loại tên miền với đuôi khác nhau và giá cũng khác nhau. Bạn nên chọn tên miền có đuôi .com, .com.vn hoặc .vn để tối ưu cho SEO. Sau khi có tên miền và hosting thì bạn trỏ tên miền về hosting – nơi lưu trữ website. Như vậy bạn đã xuất bản website thành công và mọi người có thể vào website của bạn để mua hàng.

Quảng bá website

Bạn cần quảng bá website để nhiều người biết đến thương hiệu của bạn và vào website mua hàng. Hãy suy nghĩ khách hàng của bạn ở đâu và thường tiếp cận kênh nào để quảng bá website ở đó, tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn. Quảng bá website ở các công cụ tìm kiếm, banner trên các báo, tạp chí online, mạng xã hội…

Ngoài ra bạn cũng nên quảng cáo offline, in địa chỉ website lên danh thiếp, tờ rơi, hóa đơn, các vật phẩm marketing như lịch, bút viết, áo mưa, áo thun đồng phục…

Quảng cáo website giúp tiếp cận với khách hàng tốt hơn
Quảng cáo website giúp tiếp cận với khách hàng tốt hơn

Phát triển website

Sau khi đưa website vào hoạt động, bạn nên nghiên cứu để tối ưu và phát triển website sao cho người dùng cảm thấy hài lòng, thoải mái khi ghé thăm website của bạn. 

Website của bạn nên luôn được đổi mới và cập nhật để hấp dẫn người xem. Nên thường xuyên cập nhật các sản phẩm hot, hàng mới về, các chương trình khuyến mãi, sự thay đổi giá sản phẩm. 

Ngoài cập nhật về sản phẩm, website cũng nên có nhiều bài viết với nội dung thật sự hữu ích cho người dùng như tư vấn kinh nghiệm sử dụng sản phẩm, các mẹo và bí quyết hay. Đó sẽ là những yếu tố giúp website của bạn thu hút được nhiều người ghé thăm và quay trở lại.

Thiết kế website bán hàng đa chức năng với GoWEB

GoWEB là nền tảng thiết kế website được phát triển bởi GoSELL. GoWEB mang đến cho bạn một website chuyên nghiệp, giao diện đẹp, có tích hợp nhiều phương thức thanh toán và vận chuyển.

Các bước thiết kế website bán hàng với GoSELL
Cùng GoWEB thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp

GoWEB còn được đồng bộ với các sàn thương mại điện tử hàng đầu giúp bạn dễ dàng quản lý bán hàng trên nhiều kênh. Bạn có thể theo dõi hàng tồn, quản lý khuyến mãi, quản lý nhân viên ở nhiều chi nhánh hiệu quả. 

GoWEB có hơn 30 tính năng giúp bạn quản lý bán hàng, hỗ trợ tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Bạn có thể tạo mã giảm giá, flash sales, mã miễn phí vận chuyển hoặc tạo chương trình khách hàng thân thiết, tích lũy điểm và gửi email marketing cho khách hàng. 

Như vậy, qua bài viết trên bạn đã tìm hiểu các bước thiết kế website bán hàng. Nếu bạn muốn thiết kế website bán hàng, website thương mại điện tử chuyên nghiệp với nhiều tính năng hữu ích thì hãy chọn ngay GoWEB.

Bài viết cùng chuyên mục