Trang chủ » Bài học kinh doanh » C2C là gì? Lợi ích của mô hình C2C đối với doanh nghiệp

Bài học

C2C là gì? Lợi ích của mô hình C2C đối với doanh nghiệp

28 Tháng Bảy, 2021

C2C là gì? Thuật ngữ này có thể lạ lẫm với nhiều người, nhưng thực tế chúng ta đã và đang tham gia vào mô hình này mà không hề hay biết. Bài viết dưới đây Blog GoSELL sẽ giúp bạn làm rõ về C2C và những lợi ích của mô hình này trong kinh doanh.

C2C là gì

Tổng quan về C2C

Để giúp bạn có cái nhìn rõ nhất về C2C là gì, dưới đây chúng tôi sẽ diễn giải các khái niệm, đặc điểm và hoạt động của mô hình này.

Xem thêm: Đâu là lý do khiến mô hình C2C trở thành xu hướng hàng đầu

C2C là gì?

C2C là gì 1

C2C là từ viết tắt của Consumer to Consumer, chỉ mô hình mà những người tiêu dùng có thể giao dịch với nhau thông qua môi trường trực tuyến. Để thực hiện việc giao dịch này, họ sẽ thông qua một bên trung gian thứ ba, thường là một trang web bán hàng.

Ví dụ rõ nhất cho mô hình C2C chính là các sàn Thương Mại Điện Tử như Shopee, Lazada, Tiki… Đây là một môi trường trực tuyến mà người tiêu dùng có thể đăng tin rao bán các sản phẩm của mình.

Đặc điểm của mô hình C2C

C2C là gì 2

  • Cạnh tranh về mặt hàng kinh doanh: Sẽ có rất nhiều cá nhân cùng bán một loại mặt hàng nào đó, vì thế mà sự cạnh tranh là rất cao. Chỉ cần tìm kiếm một hàng phẩm trên sàn TMĐT, bạn có thể tìm được rất nhiều đơn vị cung cấp.
  • Lợi nhuận người bán cao: Người tham gia bán trên mô hình C2C, cụ thể là các sàn TMĐT sẽ có lợi nhuận cao hơn các hình thức khác do không bị tác động từ doanh nghiệp sản xuất.
  • Thiếu kiểm soát về chất lượng: Bởi vì C2C là hoạt động giao dịch, mua bán giữa các cá nhân với nhau, không có sự can thiệp của nhà sản xuất nên chất lượng sản phẩm sẽ không được đảm bảo.

Tham khảo thêm bài viết: Tổng hợp các mô hình kinh doanh đang là xu hướng hiện nay

Hình thức hoạt động kinh doanh trong mô hình C2C

C2C là gì 3

  • Đấu giá: bạn có thể bán đấu giá sản phẩm của mình, ai có nhu cầu mua sẽ tham gia đấu giá. Người đưa ra mức giá cao nhất sẽ được mua sản phẩm. Nhắc đến hoạt động này có thể kể đến eBay – trang đấu giá toàn cầu vô cùng nổi tiếng.
  • Giao dịch trao đổi: là hình thức vật phẩm đổi lấy vật phẩm giữa các người dùng, Các vật phẩm dùng để trao đổi có giá trị tương đương nhau.
  • Dịch vụ hỗ trợ: những dịch vụ nhằm giải quyết vấn đề còn thiếu ở mô hình C2C như là kiểm soát chất lượng sản phẩm, thanh toán. Ví dụ dịch vụ PayPal dùng để thanh toán.
  • Bán tài sản ảo: Ví dụ như vật phẩm trong game online. Bạn có thể sử dụng những vật phẩm này để buôn bán, trao đổi với người khác.

Lợi ích khi kinh doanh theo mô hình C2C 

Ngày nay việc kinh doanh theo mô hình C2C ngày càng nở rộ. Lý do vì sao nó lại phát triển như vậy? Tìm hiểu ngay dưới đây.

Dễ dàng đăng tin rao bán với số lượng lớn

C2C là gì 4

Với mô hình C2C, bạn có thể dễ dàng rao bán các sản phẩm, mặt hàng mình đang kinh doanh hoặc đồ dùng cá nhân không dùng đến nữa. Điều này giúp bạn có thể kiếm thêm một khoản tiền kha khá thay vì phải vứt bỏ những món đồ ấy đi.

Đơn cử như trên Chợ Tốt, bạn có thể thấy người dùng bán cả những sản phẩm dân dụng đã cũ như chén bát, xô nhựa cũ. Cũ người mới ta nên các sản phẩm này vẫn sẽ có người mua. Ngoài ra, bạn có thể đăng bán rất nhiều sản phẩm mà không phải lo ngại giới hạn về số lượng.

Kết nối giữa người mua và người bán hiệu quả

C2C là gì 5

Mô hình C2C mang lại khả năng kết nối hiệu quả giữa người mua và người bán. Là người bán, bạn có thể dễ dàng đăng tải sản phẩm, tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Là người mua, khi có nhu cầu mua một sản phẩm nào đó, bạn có thể tìm kiếm và lựa chọn người bán phù hợp. Cả người mua và người bán đều thỏa mãn được nhu cầu của mình khi tham gia mô hình này.

Giảm được chi phí, lợi nhuận người bán cao

C2C là gì 7

Như đã nói ở trên, người tham gia vào mô hình C2C, cụ thể là bán hàng trên các sàn TMĐT sẽ không bị ảnh hưởng bởi định giá truyền thống. Người bán không phải chiết khấu doanh thu cho bên thứ ba nên lợi nhuận thu được sẽ cao hơn. Người mua kết nối trực tiếp với người bán, không qua đại lý nên mức giá cũng có phần rẻ hơn.

Trên đây, Blog GoSELL vừa giúp bạn làm rõ C2C là gì. Có thể nói, đây là một trong những mô hình kinh doanh mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Sẽ là thiếu sót lớn nếu bạn không tham gia vào mô hình. Theo dõi chúng tôi để đón đọc thêm các thông tin bổ ích khác về kinh doanh và Thương Mại Điện Tử nhé.

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục