Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » 12 mẹo đơn giản để tối ưu UI khi thiết kế app android

Kiến thức

12 mẹo đơn giản để tối ưu UI khi thiết kế app android

19 Tháng Sáu, 2023

Khi thiết kế app android đòi hỏi người thiết kế phải đáp ứng các yếu tố UI và UI để đem đến trải nghiệm tốt cho người dùng. Nếu muốn ứng dụng thành công, thì UI (User Interface) thực sự là một thành phần quan trọng của chiến lược sản phẩm. Cùng GoSELL tìm hiểu các mẹo hàng đầu để tối ưu UI, tạo giao diện người dùng tuyệt vời sau đây.

Thiết kế app android

Khi thiết kế app android cần dùng màu sắc phù hợp 

Màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng nhất của thiết kế, đặc biệt khi thiết kế app android. Chọn một bảng màu tuyệt vời sẽ tạo thành nền tảng của một ứng dụng di động được thiết kế tốt. 

Màu sắc có tác động trực tiếp đến cảm xúc của chúng ta và dựa trên ý nghĩa văn hóa và xã hội, chúng gợi lên những phản ứng khác nhau ở con người. Trong khi chọn chủ đề màu cho ứng dụng của bạn, hãy đảm bảo rằng màu đó bổ sung cho thương hiệu của bạn. 

Bạn nên chọn một bảng màu đồng bộ hoặc phù hợp với màu sắc của công ty. Điều này giúp ứng dụng dành cho thiết bị di động trông giống như một phần mở rộng của trang web của bạn.

Sử dụng quá nhiều màu sắc, màu đậm, họa tiết và bố cục rối rắm có thể làm cho ứng dụng di động của bạn có trải nghiệm không được tốt. Sự tương phản mà bạn áp dụng cũng rất quan trọng. Tốt hơn là nên chọn một bảng màu có độ tương phản cao làm cho toàn bộ thiết kế và nội dung rõ ràng. 

Xem thêm: Top các công cụ chọn màu trong thiết kế Website phổ biến

Làm cho giao diện đáp ứng (responsive)

Thiết kế app android 1
Thiết kế giao diện chuyên nghiệp cho app android

Ngày nay, hầu hết người dùng sử dụng một loạt các thiết bị để truy cập ứng dụng. Giao diện người dùng – UI phải được thiết kế theo cách mà ứng dụng phải hoàn toàn có thể sử dụng được trên nhiều thiết bị và các hệ điều hành di động khác nhau.

Ngày nay người dùng sử dụng 2 hệ điều hành phổ biến nhất là iOS và android. Hãy đảm bảo app ứng dụng của bạn được thiết kế trên cả 2 hệ điều hành trên. Trừ khi bạn nhắm mục tiêu cụ thể đến khách hàng trên một nền tảng duy nhất.

Tham khảo thêm: Responsive là gì? Các yếu tố cần có để thiết kế Website responsive

Định dạng hình ảnh phù hợp khi thiết kế app android

Là người dùng ứng dụng, mỗi chúng ta, tại thời điểm này hay thời điểm khác đều gặp phải ứng dụng bị treo trong quá trình tải xuống một tệp đồ họa lớn. Tuy nhiên, trái với suy nghĩ thông thường, không phải kích thước của tệp là nguyên nhân gây ra điều này, mà là định dạng tệp không phù hợp dẫn đến điều này. 

Nền tảng Android tương thích với khá nhiều định dạng hình ảnh bao gồm PNG, JPEG, GIF, BMP và WebP. Sẽ là khôn ngoan khi chọn định dạng PNG cho hình ảnh để không mất dữ liệu và có chất lượng tốt nhất. Nhưng trong trường hợp bạn cần dùng ảnh có kích thước nhỏ mà chất lượng vẫn chấp nhận được thì JPEG tốt hơn.

Đơn giản là chìa khóa khi thiết kế app android

Thiết kế app android 2
Đơn giản là chìa khóa khi thiết kế app android

Một trong những điều khó làm nhất là giữ cho mọi thứ đơn giản. Giữ mọi thứ đơn giản không có nghĩa là phải tối giản trong thiết kế. Nó có nghĩa là ứng dụng có thể dễ dàng được sử dụng bởi người dùng lần đầu tiên mà không cần phải xem qua một bộ tài liệu hướng dẫn chi tiết. 

Khi bạn có một giao diện người dùng đơn giản, người sử dụng có thể thực hiện một số hành động chỉ với một vài bước.

Thiết kế logo đẹp mắt

Một logo sẽ không làm cho doanh nghiệp của bạn thành công lớn, nhưng có một logo được thiết kế kém sẽ để lại ấn tượng không tốt về doanh nghiệp của bạn. 

Mọi người có xu hướng nghĩ rằng thiết kế logo là một yếu tố không quan trọng, chỉ cần được thiết kế một lần duy nhất. Tuy nhiên, bản thân thiết kế luôn phát triển. Do đó logo cũng cần phải được thiết kế tốt để thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Kiểu phông chữ, kích thước và độ rõ ràng

Thiết kế app android 3
Hãy chọn kiểu phông chữ, kích thước rõ ràng khi thiết kế app

Phông chữ được cách điệu hóa cao có thể có một số giá trị thẩm mỹ, nhưng có thể làm phiền bạn khi bạn đang cố đọc nó trên màn hình nhỏ. Nếu người dùng không thể hiểu được nội dung ứng dụng, thì ứng dụng sẽ bị thất bại.

Màn hình điện thoại nhỏ hơn máy tính do đó hãy dùng phông chữ to hơn như khi thiết kế website. Điều quan trọng là phông chữ và nội dung bạn sử dụng không chỉ dễ đọc mà còn phải dễ nhìn. 

Sử dụng nút ‘quay lại’ khi thiết kế app android

Nút ‘Quay lại’ là một trong những tính năng được người dùng ứng dụng ưa thích nhất và có thể giúp người dùng ứng dụng điều hướng qua lại nhiều màn hình ứng dụng. 

Trong các ứng dụng Android, quá trình quay lại có thể được thực hiện bởi nút quay lại gốc được tích hợp trong hệ điều hành. Tuy nhiên, đối với các ứng dụng iOS, điều quan trọng là phải kết hợp yếu tố này ở góc trên cùng bên trái nơi người dùng mong đợi tìm thấy nút này.

Sử dụng các biểu tượng phổ biến (Popular Iconography)

Thiết kế app android 4
Sử dụng các biểu tượng phổ biến (Popular Iconography)

Trong vài thập kỷ qua, việc sử dụng các biểu tượng đã trở nên quen thuộc với người dùng. Chính vì sự quen thuộc này mà các biểu tượng này được sử dụng trên hầu hết các tiện ích phổ biến hiện nay. 

Sử dụng biểu tượng phổ biến sẽ làm cho ứng dụng của bạn trực quan hơn rất nhiều và giúp bạn đánh giá cao hơn trong thiết kế giao diện người dùng của mình.

Chất lượng hình ảnh

Bản chất con người là thích nhìn và bị thu hút bởi những hình ảnh có sức hấp dẫn thị giác tốt hơn. Khi hình ảnh có chất lượng cao, sự hấp dẫn trực quan của giao diện người dùng (UI) sẽ cao hơn rất nhiều. 

Để tạo ra một giao diện người dùng mẫu mực, hãy thay thế các hình ảnh có độ phân giải thấp bằng độ phân giải cao và tạo ra một hình ảnh hấp dẫn. Sử dụng hình ảnh có 264 ppi trở lên và bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt về tỷ lệ giữ chân người dùng và mức độ tương tác trên ứng dụng.

Xem thêm: Tổng hợp các cách làm nét ảnh trên Website khi kinh doanh

Tối ưu hóa nội dung cho các màn hình khác nhau

Thiết kế app android 5
Tối ưu hóa nội dung cho các màn hình khác nhau

Khi ứng dụng của bạn trở thành ứng dụng yêu thích của người dùng, rất có thể họ sẽ sử dụng ứng dụng đó trên các thiết bị khác nhau.

Đảm bảo rằng bạn thực hiện các biện pháp và thiết kế bố cục để nội dung dễ dàng thích ứng và tối ưu với các kích thước màn hình khác nhau. Giao diện phải được thiết kế đáp ứng và tương thích màn hình của mọi thiết bị điện tử.

Khi thiết kế app android cần quan tâm các vấn đề bảo mật

Theo GoSELL, trong toàn bộ quá trình phát triển ứng dụng, các vấn đề về bảo mật và phát sinh khác sẽ được xử lý ở các giai đoạn sau. Các mối quan tâm về bảo mật của dữ liệu người dùng hoặc bất kỳ thông tin nhạy cảm nào khác phải được tính đến.

Nhà thiết kế giao diện người dùng phải làm việc với nhóm thiết kế back-end và các chuyên gia trung gian khác để làm sao bảo mật được các thông tin cá nhân, thông tin thanh toán, thẻ ngân hàng của người dùng. 

Thử nghiệm bản beta thiết kế của bạn

Thiết kế app android 6
Thử nghiệm bản beta thiết kế của bạn

Khi thiết kế app android, bạn nên tung ra bản thử nghiệm beta trước để đánh giá các lỗi trước khi sử dụng chính thức. Có một mạng lưới những người sử dụng bản beta chất lượng có thể rất có ích cho nhóm thiết kế và phát triển ứng dụng của bạn.

Hãy xem xét phản hồi, đánh giá từ người dùng thử nghiệm và kết hợp các thay đổi cần thiết để phát triển ứng dụng hoàn hảo về giao diện người dùng.

GoAPP – nền tảng thiết kế app android chuyên nghiệp

Thiết kế app android 7
GoAPP – nền tảng thiết kế app android chuyên nghiệp

Như vậy, qua bài viết trên bạn đã tìm hiểu 12 điều cần lưu ý để tối ưu UI khi thiết kế app android.

Nếu bạn muốn tìm đơn vị thiết kế app android chuyên nghiệp và uy tín thì hãy sử dụng GoAPP. Nền tảng này sẽ giúp bạn có app ứng dụng responsive, tương thích mọi thiết bị điện tử. Giao diện được thiết kế tối ưu chuyển đổi và cho trải nghiệm người dùng (UX), giao diện người dùng (UI) mượt mà.

GoSELL còn có hơn 30 tính năng cực kỳ hữu ích hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động quản lý bán hàng, tổ chức các hoạt động tiếp thị, khuyến mãi và chăm sóc khách hàng. Các tính năng sẽ được cập nhật và phát triển mới hàng quý miễn phí.

Bài viết cùng chuyên mục