Báo cáo kết quả kinh doanh là gì? Tại sao cần phải phân tích báo cáo?

11 March, 2021

Trang chủ » Kinh doanh online » Báo cáo kết quả kinh doanh là gì? Tại sao cần phải phân tích báo cáo?

Bán hàng là một công việc phức tạp, bao gồm nhiều giai đoạn, tiến trình. Không đơn thuần chỉ là nhập hàng về và bán, việc theo dõi, đánh giá được tình hình kinh doanh sẽ giúp bạn có cái nhìn khái quát, chính xác hơn. Đồng thời chúng cũng sẽ giúp bạn thay đổi hay định hướng kế hoạch kinh doanh hợp lý hơn khi làm báo cáo kết quả kinh doanh.

Báo cáo kết quả kinh doanh là gì? Tại sao cần phải phân tích báo cáo?

Song song với việc mua bán, việc thiết lập, cập nhật và phân tích các báo cáo kết quả kinh doanh cần diễn ra định kỳ, thường xuyên. Có như vậy mới phản ánh được tổng quan và chuẩn xác công việc bán hàng của bạn. 

Báo cáo kinh doanh không chỉ dành cho người mở doanh nghiệp, hay kinh doanh lớn nhiều sản phẩm, mà cũng áp dụng cho người bán hàng online, người chỉ bán lẻ ít sản phẩm. Bất kể ai khi kinh doanh cũng cần biết phương pháp thống kê và đánh giá hiệu quả công việc của mình.

Báo cáo kết quả kinh doanh là gì?

Báo cáo kết quả kinh doanh là một loại báo cáo tài chính tổng hợp, dùng để khái quát tình hình kinh doanh của một doanh nghiệp trong một thời gian hoạt động cụ thể.

Phân tích báo cáo là gì?

Phân tích báo cáo là quá trình phân chia, phân loại các chỉ tiêu trên báo cáo theo nhiều hướng khác nhau, sử dụng các kỹ thuật liên hệ, so sánh, đối chiếu, tổng hợp nhằm cung cấp thông tin cho người quản lý.

Tại sao phải phân tích báo cáo?

Lập và phân tích báo cáo sẽ mất nhiều thời gian, nhưng lợi ích mà nó mang lại có thể giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian hơn khi quản lý công việc kinh doanh của mình. Dưới đây là các lợi ích mà báo cáo kết quả kinh doanh có thể giúp bạn, hoặc bạn cũng có thể phân tích bản báo cáo theo tiêu chí của từng mục tiêu này.

Nắm bắt được tình hình kinh doanh

Tình hình kinh doanh bao gồm các hoạt động nhập hàng, bán hàng, tồn kho, doanh thu,… Theo dõi các báo cáo giúp bạn có thông tin để vận hành công việc bán hàng hợp lý hơn. 

Nắm bắt được tình hình kinh doanh

Ví dụ như:

  • Lượng tiêu thụ hàng tồn kho có diễn ra đúng kế hoạch hay không? Có sản phẩm nào tiêu thụ quá nhanh hay quá chậm không? Những sản phẩm nào cần bổ sung hàng gấp?
  • Tình hình bán hàng diễn ra đều đặn hay có biến động? Biến động nếu có xảy ra ở mặt hàng nào hay trong thời điểm nào? Điều này có thể là nguyên nhân của những biến động đó?
  • Doanh thu từ sản phẩm sẽ tỷ lệ thuận với số lượng đơn hàng. Vậy nên nếu đơn hàng nhiều nhưng doanh thu ít, cần xem lại có phải khách hàng chỉ tập trung mua các sản phẩm giá thấp, hay khách hàng chưa thanh toán? Nếu cho phép đặt cọc thì nên đặt thời hạn tối đa bao lâu là hợp lý để không ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của mình?

Đánh giá được hiệu quả đầu tư

Từ những thông tin trong báo cáo, bạn có thể đánh giá xem từ số vốn đầu kỳ đến cuối kỳ có thêm bao nhiêu lãi. Hiệu suất là bao nhiêu, và những sản phẩm nào đem lại hiệu suất cao? 

Nếu các sản phẩm bạn đang kinh doanh đều có tỷ lệ tiêu thụ và sinh lời như nhau, như vậy bạn lựa chọn sản phẩm để kinh doanh rất tốt, và cứ thế tiếp tục đẩy mạnh các mặt hàng này. Còn nếu có một số mặt hàng bán cực nhanh hay cực chậm, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân trước khi đưa ra quyết định tiếp theo.

Xác định cơ hội, triển vọng kinh doanh

Những sản phẩm, dịch vụ đem lại doanh thu cao dần trong thời gian gần đây, và dựa theo tình hình thị trường, bạn nhận thấy nó sẽ tiếp tục tăng. Đấy chính là những cơ hội đầu tư, những sản phẩm triển vọng của bạn. 

Bạn có thể từ các phân tích thị trường và tình hình kinh doanh của bản thân, lựa chọn những sản phẩm chủ lực trong tương lai gần. Nếu đối tượng khách hàng của bạn đa phần là giới trẻ, bạn cần cập nhật sản phẩm mới thường xuyên do xu hướng và sở thích của giới trẻ thay đổi rất nhanh.

Nắm bắt được biến động thị trường và tác động của nó

Để nhận định được đâu là một cơ hội tốt, bạn cần phải kết hợp theo dõi báo cáo và tình hình thị trường. Nếu để những cửa hàng khác bán sản phẩm mới và đạt doanh thu đáng kể thì bạn mới bắt đầu nhập hàng, thì doanh thu của bạn khó vượt qua đối thủ cạnh tranh. 

Nắm bắt được biến động thị trường và tác động của nó

Đặc biệt hiện nay có rất nhiều sản phẩm mới nhưng chỉ được yêu thích trong thời gian ngắn. Vì vậy hãy nắm bắt các xu hướng (trend) mới kịp lúc. Và cũng khoan vì một sản phẩm đang có xu hướng tăng trưởng tốt mà đã vội đầu tư quá nhiều, có thể tháng sau đã là thời kỳ thoái trào của mặt hàng đó rồi.

Định hướng, xây dựng kế hoạch kinh doanh sắp tới

Kết quả kinh doanh sẽ cho bạn thấy một bức tranh toàn diện về tình hình kinh doanh của mình. Hãy kết hợp với các thông tin mà bạn nghiên cứu được, cùng với các con số cụ thể trong bản báo cáo, từ đó đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp trong thời gian tới.

Ngoài các xu hướng ngắn hạn, các khoảng thời gian trong năm cũng sẽ đóng vai trò nhất định trong việc kinh doanh. Nếu bạn đang xem báo cáo kết quả kinh doanh của quý 3 (tháng 7, 8, 9) và chuẩn bị định hướng cho quý 4 (tháng 10, 11, 12), hãy nhớ kết hợp với báo cáo kinh doanh của quý 4 năm trước. Vì những sản phẩm đang được ưa chuộng trong quý 3 có thể sẽ bán chậm trong quý 4. Và các mặt hàng đặc thù của quý 4, như đồ trang trí, trang phục Giáng Sinh, năm mới,… sau một năm gần như không phát sinh doanh thu, sẽ đột ngột tăng nhanh trở lại.

Các điểm mạnh của tính năng Phân tích báo cáo trong nền tảng GoSELL

Để có bản báo cáo kết quả kinh doanh chỉn chu và chính xác, bạn cần ghi chép, thu thập các thông tin và thực hiện tính toán. Những công việc này sẽ làm công việc bán hàng của bạn mất thêm thời gian, công sức, và nếu được thực hiện thủ công sẽ khó tránh khỏi các sai sót vụn vặt. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng nền tảng quản lý bán hàng của GoSELL, thì quá trình thu thập số liệu sẽ hoàn toàn tự động và bạn chỉ việc ngồi xem báo cáo.

Các điểm mạnh của tính năng Phân tích báo cáo trong nền tảng GoSELL

Các ưu điểm khi sử dụng tính năng phân tích được tích hợp sẵn của GoSELL:

  • Nắm được nhu cầu và mức chi tiêu của khách hàng: ngoài các thông tin về doanh thu, đơn hàng, tồn kho, bạn còn có bảng liệt kê chi tiết đơn hàng xuất phát từ những khách hàng nào. Qua đó bạn có cơ sở xác định được nhu cầu của thị trường và của từng khách hàng cụ thể, nên việc định hướng kinh doanh cũng được tối ưu hơn.
  • Lập báo cáo bất cứ lúc nào: không cần phải đợi một tháng hay một quý để đánh giá lại tình hình kinh doanh vừa qua. Trên nền tảng GoSELL, bạn có thể chọn thống kê báo cáo bất cứ lúc nào bạn muốn, theo tuần hoặc thậm chí theo ngày. Nhờ đó việc so sánh và đánh giá sẽ nhanh chóng, kịp thời hơn.
  • Tự động, nhanh chóng, chính xác: báo cáo được lập hoàn toàn tự động, dựa theo số liệu bạn đã nhập khi tồn kho và các đơn hàng phát sinh. Mọi thứ sẽ được hệ thống cập nhật và tính toán để đem đến cho bạn bảng báo cáo chuẩn xác nhất.
  • Nhiều ưu điểm khác.

Nền tảng quản lý bán hàng GoSELL ngày càng cập nhật thêm nhiều tính năng thiết thực, tiện dụng cho người bán hàng. Nếu bạn cảm thấy việc bán hàng thật nhiêu khê và rườm rà, GoSELL là một giải pháp toàn diện cho bạn.

Tham khảo bài viết: Quản lý bán hàng trên điện thoại tốt hơn với ứng dụng GoSELLER