Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Phân tích báo cáo kết quả kinh doanh – Công việc quan trọng của nhà bán lẻ

Kiến thức

Phân tích báo cáo kết quả kinh doanh – Công việc quan trọng của nhà bán lẻ

12 Tháng Chín, 2023

Phân tích báo cáo kết quả kinh doanh là việc một trong những việc quan trọng hàng đầu khi bán hàng, đặc biệt là với các nhà bán lẻ. Báo cáo đầy đủ, kịp thời và chính xác sẽ giúp nhà bán lẻ chủ động trong công việc, có cơ sở để cải thiện, xây dựng định hướng, chiến lược cho việc kinh doanh online của mình. 

Phân tích báo cáo kết quả kinh doanh - Công việc quan trọng của nhà bán lẻ

Vai trò của phân tích báo cáo kết quả kinh doanh

Phân tích báo cáo kết quả kinh doanh là thứ báo cho bạn biết những việc bạn làm có hiệu quả hay không và bạn cần cải thiện điều gì. Nếu không lập và phân tích báo cáo, bạn sẽ dễ mất khả năng làm chủ công việc kinh doanh của mình. 

Trong bán lẻ có 3 thành phần báo cáo quan trọng giúp bạn kiểm soát được tổng quan tình hình kinh doanh, đó là báo cáo tồn kho, doanh thu và lợi nhuận.

Tham khảo: Báo cáo kết quả kinh doanh là gì? Những chỉ tiêu cần lưu ý

Báo cáo hàng tồn kho

Báo cáo hàng tồn kho
Báo cáo hàng tồn kho là công việc quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Phân tích báo cáo kết quả kinh doanh sẽ cho bạn biết số lượng còn tồn so với số lượng nhập thay đổi thế nào. Từ đó đánh giá được tình hình kinh doanh các sản phẩm của mình:

  • Đang kinh doanh tốt, tiếp tục nhập hàng ổn định
  • Cháy hàng cần bổ sung gấp
  • Bán chậm nên ngừng nhập thêm
  • Khó bán cần có các chiến lược xả kho hàng phù hợp

Báo cáo doanh thu

Đây cũng là báo cáo phản ánh chân thực tình hình kinh doanh. Trong báo cáo doanh thu sẽ có số liệu về đơn hàng, doanh số, mặt hàng, thời điểm bán,… Dựa trên những thông tin trên và các kỹ thuật đối chiếu, liên hệ, so sánh thích hợp, bạn sẽ lên được các kế hoạch, định hướng hay chiến lược kinh doanh sắp tới.

Xem thêm: 6 loại báo cáo kinh doanh cần phải có trong cửa hàng bán lẻ

Phân tích báo cáo kết quả kinh doanh lợi nhuận

Từ nguồn vốn bỏ ra ban đầu (hoặc đầu kỳ khi xem báo cáo trong một giai đoạn cụ thể) so với tổng doanh thu tính đến hiện tại (hoặc cuối kỳ), bạn sẽ có số liệu chính xác về lợi nhuận của mình.

Báo cáo lợi nhuận
Xác định được nguồn lợi nhuận để xác định được trạng thái kinh doanh của sản phẩm

Hãy xem xét lãi suất theo từng mốc thời gian ứng với vốn và doanh thu, bạn có thể sẽ gặp phải các vấn đề sau:

  • Vốn cao, doanh thu và lợi nhuận thấp: đầu tư không hiệu quả, cần thay đổi hướng đầu tư.
  • Vốn cao, doanh thu cao nhưng lợi nhuận thấp: có thể mặt hàng bạn lựa chọn kinh doanh có mức tiêu thụ tốt, nhưng chi phí đang quá cao. Bạn hãy tìm cách giảm chi phí, hoặc thay đổi sang hướng đầu tư khác nếu mong muốn mức lãi suất cao hơn.
  • Vốn, doanh thu, lợi nhuận ổn định qua thời gian dài: tình hình kinh doanh của bạn đang ổn định. Nếu muốn tăng thêm lợi nhuận, hãy nghiên cứu tìm thêm các sản phẩm mới hoặc hướng đầu tư mới.
  • Doanh thu thấp nhưng lãi suất cao: mặt hàng bạn kinh doanh đang sinh lời tốt hay do bạn đặt mức giá bán quá cao. Hãy theo dõi tình hình thị trường và điều chỉnh thích hợp nếu xuất hiện thêm nhiều đối thủ cạnh tranh.

Làm sao để lập báo cáo kết quả kinh doanh chính xác

Nếu bạn nhập thông tin, số liệu để làm báo cáo một cách thủ công, theo thời gian dài sẽ khó tránh mắc phải sai sót. Khi bạn quản lý công việc bán hàng trên nhiều công cụ khác nhau, tổng hợp và phân tích báo cáo cũng gặp không ít phiền hà, khó khăn. Vậy tại sao không tận dụng công cụ cho phép bạn quản lý tất cả trên một nền tảng?

Nền tảng phần mềm quản lý bán hàng của GoSELL là một giải pháp phân tích báo cáo kết quả kinh doanh hoàn hảo. Các con số sẽ được cập nhật thường xuyên, chính xác và thống nhất, nên bạn không cần lo lắng về các rủi ro sai sót. Hơn thế nữa, bất cứ lúc nào bạn cần cũng có thể xem báo cáo bán hàng, theo từng tháng, từng tuần hay thậm chí từng ngày.

Thống kê số lượng hàng tồn kho

Phân tích báo cáo kết quả kinh doanh hàng tồn kho sẽ là một việc nan giải khi quản lý thủ công. Phải kiểm đếm thường xuyên số hàng trong kho, đối chiếu đơn hàng để nắm được số lượng bán ra tương ứng. Với các nhà bán lẻ có rất nhiều mặt hàng khác nhau, việc này chiếm quá nhiều thời gian và làm mất đi khoảng thời gian cần thiết để lên kế hoạch bán hàng hay nghiên cứu thị trường. Đó là chưa kể đến bạn bán hàng với nhiều chi nhánh.

Với tính năng quản lý kho hàng và quản lý chi nhánh của GoSELL, số lượng hàng trong kho của từng chi nhánh sẽ được liên kết với nhau, và sẽ tự động trừ đi khi có đơn hàng, ứng với từng chi nhánh. Như vậy bạn không mất một giây tính toán kiểm đếm nào, vẫn có thể có số liệu hàng hóa chính xác theo từng mặt hàng, theo từng chi nhánh, hay theo từng mẫu mã cụ thể.

Phân tích báo cáo kết quả kinh doanh tự động

Ưu thế của việc sử dụng cùng một hệ thống quản lý, là các thông tin liên quan đều được liên kết với nhau và tự động đồng bộ. Đơn hàng và doanh số bán hàng cũng vậy! Khi có đơn hàng, hệ thống sẽ tự động cộng vào số hàng đã bán và doanh thu thu được của bạn. 

Nền tảng GoSELL cho phép bạn mã hóa sản phẩm, dịch vụ dưới cả hai dạng phổ biến hiện nay, là mã sản phẩm (có tên chính xác là SKU – Stock Keeping Unit) và mã vạch (bạn tự chọn hoặc do hệ thống tạo tự động). Nhờ đó các sản phẩm sẽ được quản lý riêng biệt và chính xác. Khi quét mã sản phẩm để thanh toán và xuất hóa đơn, tất cả các thông tin về sản phẩm, doanh thu đã được cập nhật sẵn trong báo cáo.

Từ phân tích báo cáo kết quả kinh doanh, bạn có thể theo dõi hiệu suất sinh lời của nguồn vốn và điều chỉnh cho phù hợp, hoặc lên các chiến lược kinh doanh trong tương lai.

Thống kê khách mua hàng theo đơn

Một lợi thế mà ít các hệ thống quản lý hay phần mềm lập báo cáo nào làm được, đó là liệt kê lượt khách mua hàng theo từng đơn hàng. Đây là một ưu điểm rõ rệt khi sử dụng một nền tảng quản lý chung, đó là thông tin sẽ được thống nhất và liên kết chặt chẽ. 

Thống kê khách mua hàng theo đơn
GoSELL hỗ trợ thu thập và thống kê khách mua hàng theo từng đơn hàng nhất định

Bạn có thể lưu trữ thông tin khách hàng phục vụ cho các chương trình ưu đãi hay thu hút khách hàng sau này. Đồng thời từ các báo cáo kết quả kinh doanh, bạn có thể theo dõi được nhu cầu hay sở thích của từng khách hàng cụ thể. Từ sự liên kết đó, các kế hoạch nhập hàng, bán hàng của bạn sẽ có xác suất thành công cao hơn và sinh lời nhiều hơn.

Nền tảng quản lý bán hàng của GoSELL xuất phát từ nhu cầu của người bán hàng, được phát triển để đáp ứng mọi nhu cầu khi kinh doanh. Tính năng phân tích báo cáo sẽ giúp người bán nắm được tổng quan tình hình kinh doanh và định hướng phát triển tương lai cho doanh nghiệp. Sử dụng GoSELL là một bước tiến gần hơn đến kinh doanh thành công, phát triển. 

Với nền tảng GoSELL phân tích báo cáo kết quả kinh doanh thật dễ dàng theo từng bước: quản lý đơn hàng, quản lý sản phẩm, marketing, phân tích báo cáo, ứng dụng… GoSELL ra đời với mục tiêu: Giúp bạn bán nhiều hàng hơn.

Bài viết cùng chuyên mục