Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Bán hàng online: Giải pháp kinh doanh cho mùa dịch

Kiến thức

Bán hàng online: Giải pháp kinh doanh cho mùa dịch

8 Tháng Ba, 2022

Kinh doanh online được nhiều người lựa chọn do chỉ cần đầu tư ít vốn, khởi đầu dễ dàng với sự hỗ trợ của nhiều nền tảng quản lý hiện đại. Bán hàng online đang là xu hướng nổi bật những năm gần đây và đặc biệt lại càng phù hợp trong tình hình đại dịch Covid-19.

Bán hàng online: Giải pháp kinh doanh cho mùa dịch

Bán hàng online là giải pháp trong mùa dịch

Trong mùa đại dịch khi các cửa hàng bán lẻ, các mặt hàng kinh doanh không thiết yếu đều bị đóng cửa, phong tỏa ngưng hoạt động thì kinh doanh online dường như là giải pháp phù hợp duy nhất.

Khi đưa hàng hóa từ kinh doanh ở cửa hàng truyền thống lên bán hàng online bạn sẽ không còn lệ thuộc vào hoạt động ở cửa hàng vật lý. Đồng thời có thể triển khai hàng hóa cho khách mua hàng trực tuyến, không cần ra khỏi nhà trong mùa dịch.

Bán hàng online là giải pháp  trong mùa dịch
Triền khai kinh doanh online là giải pháp hữu hiệu trong mùa dịch

Có rất nhiều kênh kinh doanh online bạn có thể triển khai như: Website, Fanpage Facebook, sàn thương mại điện tử, app bán hàng, Zalo, các hội nhóm bán hàng trên Facebook, diễn đàn, hay các ứng dụng chuyên đặt đồ ăn như: Now, Grab Food, Gojek, BAEMIN…

Có thể nói, bán hàng online là giải pháp kinh doanh cứu cánh cho nhiều nhà bán lẻ, các nhà hàng, cửa hàng ăn uống, quán cafe… thoát khỏi ế ẩm và sụt giảm doanh thu trong mùa dịch bệnh.

Bán hàng online nên bán gì

Khi bán hàng online, bạn nên chọn các mặt hàng nào là xu hướng của thị trường, có nhu cầu tiêu thụ cao hoặc mặt hàng bạn đam mê yêu thích và có nhiều kiến thức, hiểu biết về nó.

Bán hàng online nên bán gì
Bán hàng online trong mùa dịch nên lựa chọn những mặt hàng cho sức khỏe

Trong mùa đại dịch, bạn có thể bán những mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao để bảo vệ và nâng cao sức khỏe như:

  • Kinh doanh thiết bị, vật tư y tế.
  • Sản phẩm vệ sinh cơ thể (xịt khuẩn, nước rửa tay, nước súc miệng, sát khuẩn, xà phòng diệt khuẩn).
  • Thuốc bổ và thực phẩm chức năng giúp tăng sức đề kháng.
  • Bán thiết bị lọc không khí – Vật dụng vệ sinh, khử khuẩn nhà cửa.
  • Bán đồ ăn vặt, món ăn nhanh.

Ngoài ra khi dịch bệnh đã ổn định, bạn có thể kinh doanh các sản phẩm phổ biến như:

Mặt hàng phổ biến
Khi dịch bệnh đã ổn định thì có thể chuyển sang kinh doanh các mặt hàng phổ biến
  • Các mặt hàng thời trang.
  • Mỹ phẩm các loại.
  • Phụ kiện điện thoại di động, đồ dùng công nghệ.
  • Sản phẩm chăm sóc mẹ và bé.
  • Đồng hồ các loại, vật phẩm phong thủy.
  • Thực phẩm xanh, sạch, trái cây, rau củ quả online.

Xem thêm: Tìm nguồn bán hàng online dễ hay khó?

6 Cách để tăng doanh số bán hàng online

Có hàng chục cách để tăng doanh số bán hàng online, sau đây là 1 vài cách tóm lược cơ bản nhất có thể giúp ích cho bạn.

Tạo sự khẩn cấp và khan hiếm

Khi bạn tổ chức các chương trình khuyến mãi hoặc ưu đãi, hãy tạo cảm giác cấp bách về thời gian mua sản phẩm hoặc các phiên bản có giới hạn. Bạn cũng có thể tạo sự khan hiếm là thông báo hàng bán giảm giá có số lượng giới hạn, để kích thích khách phải mua hàng ngay.

Ví dụ như bạn có thể quảng cáo với nội dung:

  • Ưu đãi giảm giá số 60% kết thúc trong 24h tới
  • Khuyến mãi giảm giá 50% chỉ dành cho 30 người đặt hàng đầu tiên. Số lượng hàng tồn có giới hạn, nhanh tay mua hàng ngay.
Tạo sự khẩn cấp và khan hiếm
Tạo Flash Sale để kích thích khả năng mua hàng của người tiêu dùng

Hoặc bạn có thể có các ưu đãi cho khách mua hàng ngay lập tức bằng các ưu đãi giảm giá, giao hàng miễn phí… Bạn có thế thấy lý do vì sao các chương trình flash sales luôn có sức hấp dẫn khó cưỡng khi nó tạo được sự cấp bách về thời gian bằng đồng hồ đếm ngược.

Thêm các chứng thực và đánh giá từ khách hàng

Trong không gian trực tuyến, không có gì giúp gây dựng lòng tin hơn các đánh giá, lời chứng thực từ các khách hàng hài lòng. Bạn có thể đăng các nhận xét, đánh giá của khách hàng đã mua sản phẩm, dịch vụ lên trang chủ, trang sản phẩm, trang giá cả hoặc landing page…

Các thông tin, đánh giá và nhận xét từ khách hàng cũ có thể xây dựng uy tín và sự tin cậy, từ đó giúp gia tăng doanh số bán hàng trực tuyến. Nó có thể giúp xóa tan sự nghi ngờ, do dự trước khi mua hàng của khách hàng tiềm năng và tăng nhận thức về thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng.

Thêm các chứng thực và đánh giá từ khách hàng
Bổ sung những đánh giá tốt của khách đã mua hàng để tăng độ tin cậy

Nếu doanh nghiệp của bạn có bất kỳ chứng nhận chuyên môn nào, chứng nhận chất lượng, các bằng khen, giải thưởng… Hãy quảng bá nó trên website và kênh online. Đó cũng có thể là giấy phép đăng ký kinh doanh, chứng nhận là thành viên của phòng thương mại, hiệp hội địa phương…

Nếu bạn kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử thì cố gắng phục vụ khách hàng thật tốt để có nhiều đánh giá 5 sao, các cảm nhận tốt từ khách đã mua hàng.

Đầu tư vào chất lượng hình ảnh

Kinh doanh online khác bán hàng truyền thống khi khách hàng không thể đến tận cửa hàng để xem xét, cầm nắm và cảm nhận trực tiếp sản phẩm. Họ chỉ có thể thấy sản phẩm của bạn qua hình ảnh bạn giới thiệu trên website, Facebook, sàn Thương mại điện tử…

Do đó hãy đầu tư vào chất lượng hình ảnh sản phẩm của bạn hoàn hảo và đẹp nhất để khách có ấn tượng tốt về sản phẩm, từ đó quyết định có nên mua hàng hay không?

Đầu tư vào chất lượng hình ảnh
Xây dựng hình ảnh đẹp mắt và chuyên nghiệp củng cố niềm tin khách hàng

Bất kể bạn bán mặt hàng gì, hãy sử dụng hình ảnh chất lượng cao cho sản phẩm của bạn. Không sử dụng hình kích thước quá nhỏ, hình chụp mờ, thiếu sáng chụp trong không gian background bề bộn.

Hãy chụp các bức ảnh sản phẩm của bạn từ nhiều góc độ để khách hàng có thể hình dung được nó trong thực tế. Ảnh có thể được tách phông nền, ghép các hiệu ứng trang trí bắt mắt, thu hút người xem. Có thể kết hợp chụp với người mẫu cho sinh động hơn.

Nếu không thể tự chụp ảnh có chất lượng cao, bạn nên nhờ các thợ chụp ảnh chuyên nghiệp, các Studio thực hiện giúp bạn việc này.

Bảo đảm hoàn tiền

Thông thường, một trong những yếu tố mạnh mẽ nhất dẫn đến quyết định không mua một sản phẩm nào đó của người tiêu dùng là tâm lý ngại rủi ro. Họ muốn tránh một khoản lỗ có thể xảy ra. 

Hãy khắc phục sự lo lắng, do dự này của người mua ngay từ đầu bằng cách đưa ra bảo đảm hoàn tiền. Bạn càng loại bỏ rủi ro khỏi quyết định mua hàng của khách hàng tiềm năng, thì khả năng họ mua hàng của bạn càng cao. Vì vậy hãy loại bỏ bất cứ thứ gì có thể cản trở khách hàng tiềm năng mua hàng của bạn.

Hãy dẫn đầu thị trường và tạo khác biệt so với đối thủ cạnh tranh bằng cách cam kết, bảo đảm hoàn tiền nếu khách không hài lòng. Sẵn sàng đổi trả nếu sản phẩm có lỗi do nhà sản xuất hoặc đổi trả miễn phí trong 2 tuần đầu sử dụng.

Cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán

Bạn nghĩ rằng chỉ cung cấp thanh toán qua thẻ tín dụng là đủ? Điều gì sẽ xảy ra nếu khách hàng muốn thanh toán bằng Apple Pay, Samsung Pay hay MoMo, ZaloPay…

Cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán
Thuận tiện hóa quá trình thanh toán cùng GoSELL

Bằng cách cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán hơn, bao gồm các dịch vụ thanh toán mới đang ngày càng trở nên phổ biến trên thiết bị di động, bạn đang giúp khách hàng có thể chi tiền mua hàng của bạn nhiều hơn.

Hãy bao gồm nhiều hình thức thanh toán như tiền mặt COD, chuyển khoản, thẻ ATM, thẻ tín dụng, ví điện tử MoMo, ZaloPay hay các thanh toán qua điện thoại di động trên website và các kênh bán hàng online.

Sử dụng tiếp thị lại để chốt được nhiều giao dịch hơn

Bất kể bạn đang chạy chiến dịch PPC (Pay per click) hay chiến dịch quảng cáo trên Facebook, bất kỳ kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số nào cũng cần thời gian, tiền bạc và nỗ lực để hoàn thành. 

Nếu bạn không sử dụng tiếp thị lại (remarketing), về cơ bản, bạn đang quan tâm đến việc khách hàng tiềm năng chuyển đổi ngay lập tức, điều này hầu như không bao giờ xảy ra.

Sử dụng tiếp thị lại để chốt được nhiều giao dịch hơn
Cải thiện doanh thu với các công cụ Marketing được tích hợp trên GoSELL

Tiếp thị lại được cho là cách hiệu quả nhất để tăng doanh số bán hàng online. Tiếp thị lại không chỉ giữ cho thương hiệu của bạn ở vị trí hàng đầu trong tâm trí khách hàng tiềm năng mà còn khiến cho những khách hàng đó suy nghĩ lại và mua hàng của bạn.

Bạn có thể sử dụng Remarketing bằng Facebook Pixel hoặc quảng cáo Google Ads cho dù bạn đang tiếp thị lại nội dung (content) của mình hay một ưu đãi, khuyến mãi bán hàng với thời gian cụ thể.

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên bạn đã biết lý do vì sao bán hàng online là giải pháp thích hợp trong mùa đại dịch cũng như 6 cách giúp tăng doanh số khi bán hàng online.

Nếu bạn đang tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ bán hàng online thì hãy tìm hiểu các giải pháp của nền tảng GoSELL gồm:

  • GoWEB: Tạo website thương mại điện tử hiện đại với hơn 30 tính năng.
  • GoAPP: Tạo ứng dụng bán hàng mang thương hiệu của doanh nghiệp trên 2 hệ điều hành Android và iOS.
  • GoLEAD: Thiết kế landing page bán hàng và thu thập thông tin chuyên nghiệp
  • GoCALL: Giải pháp tổng đài bán hàng và chăm sóc khách hàng với chi phí hợp lý.

Bài viết cùng chuyên mục