Trang chủ » Chia sẻ kinh nghiệm » 7 YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH MỘT WEBSITE BÁN HÀNG CHẤT LƯỢNG

Chia sẻ kinh nghiệm

7 YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH MỘT WEBSITE BÁN HÀNG CHẤT LƯỢNG

22 Tháng Ba, 2020

Thời đại công nghệ lên ngôi đồng nghĩa với việc kinh doanh của các nhà doanh nghiệp được mở rộng thêm nhiều cơ hội. Bên cạnh việc kinh doanh qua các cửa hàng vật lý, ngày nay, chúng ta còn có thể tiếp cận khách hàng qua rất nhiều phương thức khác nhau. Trong số đó, website bán hàng là một trong các công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp mở rộng nguồn tiếp cận khách hàng đa dạng, gia tăng đơn hàng, thúc đẩy lợi nhuận và nâng cao uy tín cho doanh nghiệp.

Vậy các yếu tố nào có thể giúp doanh nghiệp có thể xây dựng một website bán hàng chất lượng?

1- Yếu tố đầu tiên: Website được thiết kế theo công nghệ Responsive

 

Thiết kế Web đáp ứng Responsive là cách thức tạo web giúp cho trang website hiển thị tốt trên nhiều loại thiết bị và kích thước màn hình khác nhau. Qua đó việc thiết kế website bán hàng có yếu tố Responsive là phải đảm bảo được nội dung, thiết kế, hình ảnh, bố cục và hiệu suất đảm bảo ổn định trên tất cả các thiết bị. Điều đó có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng trên cả máy tính, laptop, ipad hay điện thoại di động. 

Website được tối ưu trên điện thoại, máy tính bảng

Có thể nói khi xu hướng điện thoại di động lên ngôi, người người nhà nhà đều có thể sở hữu cho mình chiếc điện thoại thông minh để có thể lướt web, online trên các trang mạng xã hội. Theo thống kê tổng quan trong năm 2019, Việt Nam có khoảng 64.4 triệu người dùng Internet và có hơn 143 triệu điện thoại di động được sử dụng. Do đó, việc tạo dựng cho mình một trang web bán hàng có đầy đủ thông tin được thể hiện đầy đủ và tối ưu trên chiếc điện thoại là thật sự cần thiết. 

 

2- Yếu tố thứ 2: Bố cục Website đầy đủ, rõ ràng

 

Bố cục website bán hàng hợp lý và bắt mắt có thể giúp cho doanh nghiệp tăng độ uy tín và thu hút được khách hàng tiếp cận, do đó doanh nghiệp nên bỏ thời gian và công sức để đầu tư cho mình một website vừa đảm bảo các thành phần cấu trúc cơ bản phục vụ cho việc bán hàng, vừa có vẻ ngoài thu hút. Dưới đây là các thành phần quan trọng trong bố cục website bán hàng giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng một cách hiệu quả nhất:

  • Về 3 yếu tố chính:

Header: Phần đầu tiên được thể hiện ở đầu của trang web chứa các thông tin cơ bản về doanh nghiệp như: tên logo, slogan, tên thương hiệu, linh vật, màu sắc chủ đạo, liên kết đến các danh mục nội dung trang web cơ bản, liên kết của mạng xã hội quan trọng

Content: Đây chính là yếu tố sở thị giúp doanh nghiệp tạo điểm nhấn riêng biệt trong việc thu hút khách hàng cũng như quảng bá thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ đến với người tiêu dùng đang tiếp cận trang web. 

Footer: là phần được thể hiện dưới chân trang cung cấp cho khách hàng các thông tin cơ bản về doanh nghiệp bao gồm tên công ty, địa chỉ, địa chỉ email, số điện thoại, dòng copyright và các liên kết mạng xã hội. Nhiều doanh nghiệp thường có xu hướng quan tâm quá mức cho Header hoặc Content nhưng lại bỏ quên phần Footer khiến cho trang web có bố cục không đồng đều hay rơi vào tình trạng “đầu voi đuôi chuột”. 

  • Về các yếu tố phụ:

Navigation: được gọi là thành điều hướng menu (mục lục trang web) giúp cho tiện ích hiển thị các danh mục nội dung của trang website, trình bày theo cấp bậc. Navigation thường có 2 loại: Menu điều hướng (Navigation Menu) Breadcrumb Navigation

Sidebar: Sidebar có thể gồm 1 hoặc 2 phần, bên trái, bên phải hoặc phần cuối trang dùng để bổ sung các nội dung quan trọng cho content chính.

Slider: Đây được xem là công cụ hỗ trợ cho các website được trình bày dưới dạng là 1 slideshow được bổ sung các hình ảnh, video, gif thay đổi liên tục nhằm thu hút khách hàng

3- Yếu tố thứ 3: Nội dung website rõ ràng, thu hút

 

Đây là một trong các yếu tố giúp website bán hàng của các doanh nghiệp có thể tạo điểm nhấn để thu hút các khách hàng cho mình. Đối với người kinh doanh, nội dung trong website bán hàng phải trình bày rõ ràng các sản phẩm hoặc dịch vụ, đi kèm hình ảnh, giá cả, mô tả và công dụng cụ thể, chi tiết để giúp cho khách hàng nắm được đầy đủ thông tin và thể hiện tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp

Một website về dịch vụ chăm sóc và làm đẹp:

4- Yếu tố thứ 4: Giao diện website đẹp mắt, thể hiện đặc tính kinh doanh

Chúng ta có thể ví giao diện website bán hàng như vẻ ngoài của một căn nhà. Người ta có thể đưa ra các lời nhận xét, bình phẩm khen chê và bị thu hút nếu như bên ngoài căn nhà nhìn có vẻ khang trang thuận mắt mà chưa cần phải bước sâu vào trong căn nhà. Ở đây, giao diện website bán hàng cũng có thể đóng vai trò như vẻ ngoài đạo mạo của các “cửa hàng online”. Khách hàng khi ghé thăm trang web, điều khiến họ quyết định theo dõi tiếp trang web chính là giao diện của nó. 

Giao diện của một website nội thất

Do đó, một giao diện website phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố:

  • Dễ dàng tiếp cận: Bên cạnh nội dung, hình thức là một yếu tố hàng đầu giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với thông tin xúc tích, dễ hiểu.
  • Thiết kế hấp dẫn: Điều đó có nghĩa trang web phải đảm bảo có hình ảnh có kích cỡ phù hợp, đẹp mắt, rõ; chữ viết phải đảm bảo đồng đều font chữ, kích cỡ; màu sắc hài hòa, tránh sự lòe loẹt hoặc quá tối giản đem đến sự thoải mái cho người dùng

→ Tham khảo thêm một số giao diện website của các ngành hàng tại đây:

 

5- Yếu tố thứ 5: Có các công cụ chăm sóc khách hàng

 

Doanh nghiệp phải luôn trong trạng thái hỗ trợ, chăm sóc khách hàng mọi lúc, mọi nơi, không giới hạn không gian, thời gian và mở rộng lãnh thổ toàn cầu. Vì lý do đó, doanh nghiệp nên xây dựng các website có hỗ trợ các công cụ chăm sóc khách hàng 24/7  nhằm đáp ứng nhu cầu cho khách hàng.

Live chat: là công cụ rất được các doanh nghiệp ưa chuộng, đảm bảo sự toàn diện trong trải nghiệm khách hàng, gia tăng cơ hội bán hàng, tỉ lệ tương tác và chuyển đổi. Cung cấp tùy chọn trò chuyện trực tiếp là một cách để thúc đẩy, khuyến khích mua hàng trong quá trình trao đổi, cung cấp thông tin cho khách hàng

Chat bot: công cụ giúp doanh nghiệp tự động hóa trả lời tin nhắn, comment, chat web 24/7 thể hiện mức độ chuyên nghiệp như một nhân viên CSKH. Theo thống kê gần đây từ Acquire.io, có đến 80% các câu hỏi của khách hàng được trả lời bởi chatbot mà không có sự can thiệp nào của con người.

 

6- Yếu tố thứ 6: Có công cụ tiếp thị Email Marketing cho doanh nghiệp

 

Bên cạnh các phương thức marketing có tính phí và giá thành cao, Email Marketing được xem là một trong các phương pháp marketing 0 đồng giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí cho quảng cáo nhưng vẫn có thể đạt được hiệu quả đáng kể. Tiếp thị qua email là hành động gửi thông điệp thương mại của doanh nghiệp đến một nhóm người sử dụng email tiềm năng. Doanh nghiệp thường sử dụng email để gửi quảng cáo, thông báo, khuyến mãi… nhằm thu hút khách hàng, cung cấp thông tin và khuyến khích mua hàng.

Việc sở hữu cho mình các website riêng cho doanh nghiệp cũng là một trong các lợi thế cho việc marketing. Thêm vào đó, trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều công ty thiết kế website có bao gồm tính năng hỗ trợ cho email marketing. Qua đó, thông qua website tích hợp với email marketing, khách hàng sẽ dễ dàng nhận được đầy đủ các thông tin về sản phẩm cũng như các dịch vụ của doanh nghiệp.

 

7- Yếu tố thứ 7: Trang web có cung cấp các tiện ích cho việc kinh doanh

 

Mục đích của các doanh nghiệp khi tạo trang web chính là phục vụ cho các mục đích kinh doanh của mình. Vì thế, yếu tố cơ bản và quan trọng nhất của một website bán hàng chính là nó có thể cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho việc bán hàng:

 

  • Chức năng bán hàng đa kênh

Bán hàng đa kênh hay còn gọi là OmniChannel Retailing, được xem như là mô hình kinh doanh thế hệ mới có thể đem lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng ở khắp mọi nơi và bất cứ khi nào. Một số website hiện nay đã có tính năng tích hợp các kênh bán hàng phổ biến như các sàn thương mại (Lazada, Shopee,…)…

→ Trải nghiệm miễn phí công cụ quản lý đa sàn ngay hôm nay

  • Chức năng tìm kiếm trong trang web

Đây là một trong các tính năng cần thiết cho các trang web nhằm cung cấp sự tiện lợi cho người dùng trong việc tìm kiếm sản phẩm nhanh chóng và tiện lợi.

  • Chứng chỉ bảo mật SSL

SSL hay còn gọi là Secure Socket Layer là thực thi giao tiếp được mã hóa giữa trình duyệt web (Chrome. Mozilla FireFox và máy chủ trang web nơi bạn lưu trữ.

 

  • Tích hợp tùy chọn thanh toán

Cổng thanh toán thực chất là quá trình chuyển-nhận tiền giữa bên mua (khách hàng) và bên bán (doanh nghiệp, website) nhanh chóng, an toàn qua vài cái click chuột. Qua đó, cổng thanh toán trên website phải luôn kết nối sẵn và chặt chẽ với các kênh thanh toán online phổ biến (Visa/Mastercard, Credit card, Charge card,…)

 

  • Tính năng tạo mã khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá

Chắc chắn rằng “ưu đãi” là một trong các yếu tố quan trọng trong công thức bán hàng hiệu quả của hầu hết các doanh nghiệp. Thông qua các chính sách ưu đãi, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng trong việc thu hút lượng lớn khách hàng và gia tăng sự quay lại của khách hàng cũ.

  • Tích hợp hình thức vận chuyển sản phẩm 

Sau khi hoàn tất quá trình mua hàng, vận chuyển luôn là yếu tố quan trọng cho cho quá trình vận hành của doanh nghiệp. Vì lẽ đó, điều cần thiết là phải có trang web có tính năng vận chuyển với các bên giao hàng uy tín và cho phép khách hàng lựa chọn phương pháp phù hợp cho mình.

  • Chức năng đánh giá 

Đây là một trong các tính năng quan trọng nếu như bạn muốn khách hàng thấy được sự trân trọng của mình dành cho họ. Điều đó thể hiện bằng cách bạn phản hồi, lắng nghe và xử lý các tình huống. Tính năng này rất được xem trọng trong việc gia tăng lòng trung thành của khách hàng cũ và thu hút nguồn khách mới.

  • Giỏ hàng trực quan

Đây là chức năng giúp khách hàng lưu lại những món hàng mà họ yêu thích có thể sẽ mua bây giờ hoặc sẽ quay lại mua sau. Điều đó có thể vừa tiện lợi cho khách hàng khi có thể thống kê được sản phẩm theo nhu cầu của mình và vừa có thể giúp doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu của khách hàng.

 

  • Chương trình khách hàng thân thiết

 

Đây là một trong các bí quyết giúp gia tăng sự trung thành của các khách hàng cũ, gia tăng trải nghiệm tối ưu khi mua hàng, khuyến khích khách mua hàng vì tâm lý mua nhiều sẽ được hưởng ưu đãi.

 

  • Quản lý đơn hàng, sản phẩm, hàng tồn kho

 

Khi doanh nghiệp bán hàng, việc quản lý đơn hàng, sản phẩm, hàng tồn kho là một trong các vấn đề gây đau đầu với các doanh nghiệp. Nếu không có tính năng này, mọi thứ doanh nghiệp đều phải làm bằng các thao tác thủ công với sự sai sót không thể tránh khỏi. Hãy tưởng tượng doanh nghiệp của bạn hằng ngày phải làm việc với ít nhất 1.000 đơn, 10.000 đơn thì mọi chuyện sẽ diễn biến thế nào nếu thiếu chức năng này.

 

  • Chức năng tạo giá sỉ

 

Chức năng này phù hợp với các doanh nghiệp tuyển đại lý hoặc lấy sỉ lớn. Khi có chức năng này, các doanh nghiệp chỉ cần tạo điều kiện, áp dụng giá hoặc ưu đãi cần thiết thì nếu khách hàng đủ điều kiện sẽ được áp dụng giá sỉ mà không cần phải trải qua nhiều thao tác.

Bất cứ doanh nghiệp hay cá nhân nào trước khi muốn xây dựng cho mình một website cần phải đảm bảo các yếu tố cần thiết để đảm bảo cho website của mình phải thật sự toàn diện. Sự toàn diện đó phải đó phải hoàn hảo từ phần thiết kế, bố cục, nội dung cho đến các tính năng cần thiết của một website bán hàng. Vì lý do đó, GoSELL sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy cho bạn khi cung cấp cho các doanh nghiệp với nhiều ngành nghề khác nhau trang website toàn diện nhất.

Tạo website bán hàng cho doanh nghiệp của bạn ngay từ hôm nay

 

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục