7 LỢI ÍCH KHI BẠN HỖ TRỢ GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

6 October, 2020

Giao hàng miễn phí đôi khi là sự cạnh tranh cần thiết đối với một số nhà bán lẻ trực tuyến. Mặc dù chắc chắn bạn sẽ tốn phí khi cung cấp giao hàng miễn phí, nhưng sẽ có một số lý do để thuyết phục bạn cảm thấy hài lòng khi cung cấp dịch vụ này.

Khi các công ty như Amazon lần đầu tiên giới thiệu giao hàng miễn phí cách đây vài năm, có lẽ mọi người bán thương mại điện tử, đặc biệt là những người bán hàng nhỏ, sẽ không làm theo. Nhưng với quy mô và kỳ vọng ngày càng tăng của khách hàng, giao hàng miễn phí đã trở nên phổ biến và mang lại lợi ích cho một số người bán.

Chương trình vận chuyển miễn phí là gì?

Chương trình giao hàng miễn phí là một hình thức khuyến mại ngày càng phổ biến cho các doanh nghiệp trực tuyến, nơi khách hàng không phải trả thêm phí giao hàng cho một đơn hàng. Giao hàng miễn phí hấp dẫn khách hàng và được đánh giá cao do cấu trúc giá đơn giản. Nói cách khác, nó góp phần vào lợi thế cạnh tranh của cửa hàng trực tuyến.

1. Giao hàng miễn phí có thể tăng doanh số và doanh thu

Giao hàng miễn đem lại nhiều lợi ích trong đó kích thích khách mua hàng nhiều hơn là điều không cần bàn cãi. Bạn thấy các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee, Tiki … vào các dịp đặc biệt như ngày trùng 9/9/, 10/10, 11/11 họ thường tung ra các chương trình siêu sales, siêu ưu đãi cùng với giao hàng miễn phí cho các đơn hàng. Chắc chắn các chương trình giao hàng miễn phí có tác dụng tốt đến doanh số bán nên các sàn thương mại điện tử mới áp dụng thường xuyên như vậy.

giao hàng miễn phí

Nếu bạn hỏi khách hàng chọn lựa giữa mua một món hàng và được giao miễn phí và mua hàng phải trả thêm phí giao hàng thì khách chọn cách nào? dĩ nhiên là giao hàng miễn phí. Tuy nhiên có một thực tế là giao hàng miễn phí không phổ biến với các nhà bán hàng. Nhiều nhà bán lẻ vẫn cho rằng áp dụng giao hàng miễn phí là không cần thiết và ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ. Thực tế khi nếu bạn quyết định áp dụng giao hàng miễn phí, bạn có thể cộng thêm chi phí giao hàng vào giá bán ở một biên độ thích hợp hoặc bạn vẫn giữ giá như cũ và xem giao hàng miễn phí như cách bạn khuyến mãi thêm cho khách hàng.

Có một lưu ý quan trọng ở đây, trên thực tế một số người mua hàng sẽ đồng ý trả thêm tiền để có thể được giao hàng nhanh hơn bình thường khi họ có việc cần – có thể là để tặng quà một ai đó. Nhưng nếu thời gian giao hàng là như nhau, khách hàng của bạn sẽ không thích phải trả thêm phí để giao hàng.

2. Giao hàng miễn phí tăng giá trị trung bình của đơn hàng

Một lợi ích khác của giao hàng miễn phí là khả năng tăng giá trị trung bình đơn hàng của khách. Khi đưa ra ưu đãi giao hàng miễn phí bạn nên đưa ra các ngưỡng giá trị đơn hàng tối thiểu như đơn hàng phải đạt 500,000 đ, 1 triệu đồng hoặc 1,5 triệu đồng. Một số người mua sắm sẽ mua thêm sản phẩm trong giỏ hàng của mình để đạt điều kiện được giao hàng miễn phí.

3. Bạn có thể kiểm soát chi phí vận chuyển miễn phí

Các nhà bán lẻ trực tuyến bán các sản phẩm thông dụng có sẵn hoặc thậm chí các sản phẩm thực phẩm thường cạnh tranh về giá, giảm lợi nhuận và “chạy đua về giá đến tận đáy”. Các nhà bán lẻ trong những tình huống cạnh tranh về giá này có thể cảm thấy bất lực, vì một số đối thủ cạnh tranh đã hạ giá một cách bất hợp lý. Đơn giản là không có cách nào để kiểm soát mức giá mà đối thủ cạnh tranh của bạn đặt ra.

Tuy nhiên, chi phí vận chuyển miễn phí ở một mức độ nào đó có thể được kiểm soát. Trên thực tế, các nhà bán lẻ trực tuyến hiểu biết có thể thực hiện các hành động giúp giảm đáng kể chi phí vận chuyển. Chẳng hạn như bạn giới hạn giá trị đơn hàng hoặc số lượng khách hàng hay thời gian áp dụng miễn phí vận chuyển. Với mức độ kiểm soát này, quản lý chi phí vận chuyển thậm chí có thể là một cách để lấy lại lợi nhuận khi số lượng đơn hàng và doanh thu tăng lên.

giao hàng miễn phí

Dưới đây là một vài ví dụ.

Sử dụng các dịch vụ có điều kiện: Người bán có thể lưu kho các mặt hàng phổ biến với các nhà cung cấp dịch vụ giao nhận. Bạn tìm cách giảm khoảng cách giao nhận các gói hàng phải gửi và do đó giảm chi phí của các lô hàng đó

Giới hạn ưu đãi giao hàng miễn phí: Mặc dù bạn chắc chắn muốn đưa ra ưu đãi giao hàng miễn phí cho tất cả những người mua sắm của mình, nhưng ưu đãi đó không nhất thiết phải giống nhau. Nếu kho hàng của bạn ở Tp.HCM, bạn có thể cung cấp giao hàng miễn phí mà không phải mua giá trị đơn hàng tối thiểu cho các đơn đặt hàng trong nội thành Sài Gòn. Các đơn hàng giao đến các tỉnh lân cận có thể có yêu cầu mua hàng đơn hàng tối thiểu tương đối thấp ví dụ 500 ngàn để được giao miễn phí, trong khi các tỉnh xa hơn, toàn quốc có thể được miễn phí vận chuyển với mức giá trị đơn hàng tối thiểu tương đối cao hơn, ví dụ trên 1 triệu.

Chọn nhà cung cấp dịch vụ và mức dịch vụ: Cố gắng tìm các nhà cung cấp dịch vụ có giá tốt nhất và số lượng đơn hàng giao cho mỗi chuyến hàng mà các đơn vị này yêu cầu để có giá tốt. Bạn nên kết hợp nhiều nhà giao nhận để có mức giá giao hàng tốt nhất. Một số nhà vận chuyển sẽ có mức giá tốt cho giao hàng nội thành Thành phố, một số đơn vị khác lại có ưu đãi và giá tốt khi giao hàng toàn quốc.

Giảm thiểu bao bì: Trong thời đại phí vận chuyển được tính theo trọng lượng của gói hàng, việc giảm kích thước gói hàng có thể giảm chi phí vận chuyển. Bạn nên tìm các vật liệu gói hàng rẻ tiền, tiết kiệm hoặc tìm cách giới hạn trọng lượng, kích thước của gói hàng.

4. Miễn phí vận chuyển giúp bạn tạo nên sự khác biệt

Rõ ràng miễn phí vận chuyển vận còn xa lạ và không được áp dụng nhiều tại thị trường bán lẻ cũng như kinh doanh online ở Việt Nam. Nếu bạn áp dụng miễn phí vận chuyển cho toàn bộ các sản phẩm đang bán, điều đó sẽ tạo sự khác biệt và giúp bạn nổi bật trong hàng ngàn doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành nghề cũng như tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Nếu bạn xác định dùng giao hàng miễn phí làm chiến lược cạnh tranh và tạo dấu ấn với khách hàng, bạn nên cộng thêm phí vận chuyển hợp lý vào giá bán lẻ sản phẩm công bố. Chiến lược miễn phí vận chuyển chắc chắn sẽ tạo ấn tượng không nhỏ đến khách mua hàng của bạn.

Một mẹo nhỏ nên lưu ý bạn có thể áp dụng miễn phí vận chuyển nếu mặt hàng của bạn không tốn nhiều chi phí vận chuyển nhưng có tỷ suất lợi nhuận cao, thì việc cung cấp giao hàng miễn phí là điều không cần bàn cãi. Ví dụ: một món đồ trang sức được bán với giá 20 triệu với tỷ suất lợi nhuận 50%, việc bạn tự trả phí vận chuyển 100,000 đ là một giá trị nhỏ so với lợi ích khuyến mại của việc giao hàng miễn phí.

5. Khách hàng thân thiết yêu thích Giao hàng miễn phí

Mặc dù không có bằng chứng rõ ràng rằng ưu đãi miễn phí giao hàng giúp giữ chân khách hàng, nhưng nhiều nhà tiếp thị tin rằng có mối quan hệ giữa việc giữ chân khách hàng (hoặc lòng trung thành của khách hàng) và cung cấp giao hàng miễn phí.

Ví dụ một nghiên cứu của comScore và UPS ở Mỹ đã cho thấy 54% người mua sắm có khả năng thực hiện hành động khi họ nhận được ưu đãi giao hàng miễn phí qua email. Điều này cho thấy rằng có vẻ như giao hàng miễn phí là một ưu đãi hấp dẫn hơn so với giảm giá vì các email cung cấp chiết khấu sản phẩm hiếm khi có tỷ lệ chuyển đổi 54%.

6. Loại bỏ việc bỏ qua giỏ hàng

Theo một số khảo sát, khoảng 30% giỏ hàng trực tuyến bị bỏ rơi giữa chừng do tính phí giao hàng không mong muốn. Điều này rõ ràng là không tốt cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, bằng cách cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí, vấn đề này dường như được loại bỏ một cách dễ dàng. Ưu đãi miễn phí vận chuyển trên cửa hàng của bạn cũng có thể thu hút khách quay lại để mua thêm.

Theo như khảo sát ở trên, có 60% khách hàng bỏ qua giỏ hàng trước khi thanh toán vì lý do chi phí vận chuyển quá cao

Bạn nên sử dụng giao hàng miễn phí như một trong những công cụ tiếp thị mạnh mẽ nhất.

7. Có áp dụng vận chuyển miễn phí hay không hoàn toàn do cách suy nghĩ của bạn

Nhiều người bán hàng trực tuyến sẽ lập luận rằng họ không cần cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí hoặc miễn phí vận chuyển đơn giản là quá đắt. Họ không thể vượt qua ý nghĩ “lãng phí” tiền vào vận chuyển. Tuy nhiên, một số vấn đề nhận thức về ưu đãi giao hàng miễn phí có thể là kết quả của cách chúng ta nghĩ về giao hàng miễn phí.

Giao hàng miễn phí trong kinh doanh trực tuyến không khác gì vào cửa miễn phí ở một cửa hàng truyền thống. Cũng giống như một cửa hàng truyền thống thường cộng kết hợp các chi phí như lương cho nhân viên bán hàng và tiền thuê cửa hàng … vào giá bán hàng của họ, do đó, doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến có thể kết hợp chi phí vận chuyển vào giá bán sản phẩm của họ.

Vận chuyển miễn phí chỉ đơn giản là một chi phí kinh doanh. Nhiều người bán hàng trực tuyến rất sẵn lòng cung cấp cho người mua hàng giảm giá 10%, 20% hoặc thậm chí 40% đối với các sản phẩm dưới dạng giá ưu đãi và ưu đãi mã giảm giá nhưng họ lại không thích áp dụng giao hàng miễn phí. Bạn có thể chi 50,000 đ cho mỗi lần khách nhấp vào quảng cáo Google AdWords để đưa khách mua hàng vào trang web nhưng sẽ không chi 50,000 cho giao hàng miễn phí để tăng gấp đôi chuyển đổi

Vấn đề có thể bạn cần nghĩ đến ưu đãi giao hàng miễn phí như chi phí cho quảng cáo, kiếm thêm khách hàng và tăng doanh thu hơn là một chi phí thêm khi bán hàng.

Áp dụng giao hàng miễn phí dễ dàng với GoSELL

Phiên bản GoSELL mới nhất GoSELL 2.3 đã cập nhật tính năng giao hàng miễn phí. Tính năng này nằm trong nhóm tính năng tạo ưu đãi cho khách hàng. Miễn phí vận chuyển như một chương trình khuyến mãi dành cho người mua, từ đó kích cầu hành vi mua sắm của khách.

giao hàng miễn phí

Bạn có thể chọn tự giao hàng hoặc giao hàng qua các nhà vận chuyển hàng đầu Việt Nam như GHTK, GHN, VNPost, Ahamove. Bạn có thể đặt điều kiện để áp dụng mã miễn phí vận chuyển như thời gian áp dụng chương trình, giá trị đơn hàng tối thiểu hoặc số lượng sản phẩm tối thiểu khách hàng phải mua để được giao hàng miễn phí. Cuối cùng bạn dễ dàng áp dụng chương trình miễn phí vận chuyển tại cửa hàng, website hoặc App ứng dụng. Sau khi giao hàng chủ shop sẽ thanh toán phí vận chuyển lại cho các trung gian giao nhận.

Để tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm, đăng ký tham gia hội thảo về GoSELL được tổ chức vào thứ 4 hàng tuần tại đây

Hoặc liên hệ để được tư vấn về sản phẩm

Xem thêm: