5 ví dụ điển hình cho thành công của chiến dịch xây dựng khách hàng thân thiết

31 March, 2021

Trang chủ » Quản lý bán hàng đa kênh » 5 ví dụ điển hình cho thành công của chiến dịch xây dựng khách hàng thân thiết

Đối mặt với sự canh tranh gay gắt từ nhiều đối thủ, doanh nghiệp của bạn buộc phải xây dựng được chương trình khách hàng thân thiết để giữ chân khách hàng cũ. Nhưng điều quan trọng là phải đúng cách. Cùng GoSELL tìm hiểu 5 ví dụ điển hình của những thương hiệu đã thành công trong việc xây dựng chương trình này nhé!

Starbucks – Tận dụng công nghệ giúp giữ chân khách hàng tốt hơn!

Starbucks đã cố gắng xây dựng chương trình khách hàng thân thiết trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thực sự hiệu quả lắm. Mãi cho đến khi đội ngũ của họ cho ra mắt ứng dụng membership trên thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng) thì thương hiệu Starbucks đã vươn lên top đầu những thương hiệu có chiến dịch giữ chân khách hàng tuyệt vời nhất.

Ứng dụng membership tích hợp chặt chẽ với hệ thống POS của Starbucks, cho phép khách hàng sử dụng ứng dụng để đặt hàng trước, thanh toán đơn hàng, theo dõi điểm tích lũy mua sắm và đổi thưởng. 

Thể lệ chương trình:

  • Hạng thành viên: Chỉ bao gồm 2 hạng là Green và Gold.
  • Quà đổi điểm thưởng: Miễn phí đồ uống, cà phê…
  • Khách hàng chỉ cần sử dụng ứng dụng di động để thanh toán, theo dõi và nhận phần thưởng.

Bắt kịp xu hướng chuyển đổi số để tiếp cận khách hàng mục tiêu

Starbucks đã thành công trong việc tích hợp trải nghiệm ứng dụng di động để bắt kịp với xu hướng công nghệ hóa hiện nay. Nhờ vậy, chỉ trong vòng 5 tháng kể từ khi ra mắt ứng dụng, doanh thu của Starbucks tăng trưởng vượt trội, mang lại nhiều chiến dịch marketing hiệu quả.

Sephora – Giữ chân khách hàng thân thiết bằng phần thưởng

Sephora đã tạo nên chương trình giữ chân khách hàng mục tiêu thành công nhất trong lĩnh vực làm đẹp. Sự sáng tạo trong việc tạo ra các mức đổi thưởng, điểm tích lũy đã giúp thương hiệu đạt gần 50.000 lượt đề cập trên trang mạng xã hội hình ảnh – Instagram.

Thể lệ chương trình:

  • Hạng thành viên: Ba bậc bao gồm Beauty Insider, Very Important Beauty Insider (VIB), VIB Rouge.
  • Phần thưởng: Dùng thử sample mỹ phẩm miễn phí, quà tặng sinh nhật, các sự kiện và khuyến mãi dành riêng cho các thành viên ở cấp cao hơn.
  • Khách hàng chỉ cần cung cấp địa chỉ email của họ trong quá trình thanh toán để tích điểm. Thách hàng thậm chí không cần báo tích điểm, vì nhân viên bán hàng sẽ tự động tích điểm dựa trên thông tin của họ trong quá trình thanh toán.

Phần thưởng có giá trị & Dễ kiếm phần thưởng

Khách hàng của Sephora phần lớn là “chị em phụ nữ” thích mỹ phẩm và làm đẹp.Chính vì vậy, thương hiệu mỹ phẩm đình đám đã đánh vào lòng trung thành của họ bằng cách đưa ra những phần thưởng có giá trị thiết thực cho khách hàng.

Ngoài ra, Sephora còn chủ động trong việc chuyển đổi điểm thành phần thưởng, tăng thêm mức độ tiện lợi cho khách hàng, giúp tăng thêm mức độ phổ biến của chương trình khách hàng thân thiết của mình.

Koffee Cake Corner

Koffee Cake là thương hiệu cà phê có trụ sở tại thành phố New York (Hoa Kỳ) với 3 chi nhánh chính. Họ đã xây dựng chiến lược giữ chân khách hàng vô cùng độc đáo và mới lạ. Bằng việc phát các tờ phiếu tích điểm cho khách hàng. Mỗi lần mua hàng, vị khách đó sẽ được tích một dấu mộc vào tờ phiếu, nếu đủ số lượng tích lũy, họ sẽ được tặng 1 phần nước uống miễn phí. Chương trình có vẻ đơn giản, nhưng lại thu hút được một lượng lớn khách hàng tham gia vì sự mộc mạc, thân thiện với môi trường và đề cao chủ nghĩa “back to basic”. 

Biến xu hướng tối giản thành trào lưu

Kofffee theo đuổi phong cách cổ điển, tối giản nên việc họ không tận dụng sức mạnh công nghệ, mà lại sử dụng giấy, mực trong tiếp thị là một phương án khá độc đáo, giúp thu hút rất nhiều khách hàng. Nhược điểm duy nhất là thông tin tích điểm trên giấy tờ có thể dễ bị lừa đảo và lạm dụng.

VinMart+ – Khi sự tiện lợi là thước đo chuẩn mực khi mua sắm

Là một thương hiệu bán lẻ, siêu thị tiện lợi mini thuộc tập đoàn Vingroup. VinMart+ đã chiếm lĩnh thị trường mua sắm bằng những chương trình giữ chân khách hàng vô cùng thông minh và ấn tượng. Lợi thế khi “sinh sau, đẻ muộn”, VinMart+ ngay lập tức ứng dụng app di động để khách hàng lưu trữ thông tin, tích lũy điểm thưởng và mua sắm tiện lợi hơn.

Chiến lược đặc biệt của VinMart+ nhắm tới những khách hàng bận rộn, dân công sở không có thời gian để mua sắm nhưng lại muốn mua hàng với giá rẻ, tiết kiệm… Chiến dịch đã giúp VinMart+ trở thành chuỗi siêu thị tiện lợi đứng đầu các khu vực thành phố lớn. 

Thể lệ chương trình:

  • Hạng thành viên: Bao gồm 2 hạng là Hạng thường và Hạng VIP.
  • Mức quy đổi: 1.000 VNĐ = 1 điểm.
  • Phần thưởng: Chiết khấu điểm thưởng để trừ vào hóa đơn mua hàng.

Xem thêm: 7 cách thu hút khách hàng thân thiết trong thương mại điện tử

Costco – Tính phí khách hàng thành viên, tại sao không? 

Hãy tưởng tượng một chương trình khách hàng thành viên hiệu quả đến mức mang lại 90% doanh thu cho cửa hàng. Thậm chí còn thành công đến mức Costco buộc phải tính phí tham gia cho khách hàng. Đúng vậy, nghe có vẻ thật kì cục khi nhiều thương hiệu phải bỏ chi phí để thu hút khách hàng trở lại mua sắm. nhưng Costco lại tính phí nếu khách hàng muốn tham gia.

Trong khi Walmart và Target gặp khó khăn khi cạnh tranh với Amazon, Costco lại có 81 triệu thành viên trung thành và đang tăng lên mỗi ngày.

Thể lệ chương trình:

  • Hạng thành viên: Ba bậc: Sao vàng – $55 phí hàng năm, Doanh nghiệp – $55 phí hàng năm, Điều hành – $110 phí hàng năm.
  • Phần thưởng: Hàng tạp hóa và đồ gia dụng được giảm giá sâu, mua hàng tiết kiệm với giá chiết khấu.
  • Chỉ cần quẹt thẻ thành viên của bạn trong quá trình thanh toán để được áp dụng.

Mô hình của Costco thành công vì họ mang lại sự thiết thực bằng việc giảm giá hàng hóa. Chính vì nhu cầu để mua hàng hóa với giá tốt hơn, nhiều người sẽ đồng ý với chính sách thu phí hạng thành viên của Costco.

Ngày càng nhiều thương hiệu lớn xây dựng thành công chương trình khách hàng thành viên cho mình. Nhiều doanh nghiệp thu hút rất nhiều khách hàng tham gia chương trình hạng thành viên, giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu tốt hơn. Nhưng bạn có biết họ đã áp dụng nền tảng nào để phục vụ cho việc hệ thống hóa thông tin thành viên chưa. Cùng tham khảo qua gợi ý nền tảng công nghệ bên dưới nhé!

Giữ chân khách hàng thân thiết tốt hơn với GoSELL

Là sản phẩm công nghệ thuộc công ty TNHH Mediastep Software Việt Nam, nền tảng quản lý bán hàng GoSELL đã tích hợp tính năng xây dựng chương trình khách hàng thành viên (membership). Tính năng đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trong việc quản lý hạng khách hàng, theo dõi và báo cáo lịch sử mua hàng, thu hút khách hàng mua sắm trở lại hiệu quả hơn.

Quản lý và tạo hạng thành viên

GoSELL cho phép người bán tạo tối đa 5 hạng thành viên. Trong mỗi thứ hạng người bán thiết lập các quyền lợi, ưu đãi mà khách hàng sẽ nhận được khi đạt ở cấp bậc đó nhằm thu hút và tạo động lực mua sản phẩm ở khách hàng. Hình thức này áp dụng cho các shop có nhiều cấp khách hàng khác nhau, và với mỗi một cấp lại có những ưu đãi riêng.

Tạo điều kiện đổi thưởng hạng thành viên

Đối với mỗi thứ hạng thành viên, người bán có thể thiết lập những ưu đãi và điều kiện riêng để khách hàng cần phải đạt tới điều kiện đó nếu muốn tăng hạng. Điều này giúp giữ chân và thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng.

Tạo mã giảm giá riêng biệt cho từng thứ hạng

Bạn có thể tạo ưu đãi đến những nhóm thành viên thân thiết bằng cách chiết khấu phần trăm giá trị đơn hàng đến một số tiền tối đa hoặc phụ thuộc vào đơn hàng. Khi đó, đơn hàng sẽ tự động áp dụng mã giảm giá đã được thiết lập. Điều này tạo động lực cho khách hàng trở thành khách hàng thân thiết của cửa hàng để được hưởng nhiều ưu đãi.

Có rất nhiều cách để doanh nghiệp của bạn có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, xây dựng chiến lược khách hàng thân thiết mang lại những hiệu quả doanh số vô cùng lớn. Hãy tận dụng sức mạnh công nghệ để quản lý được chương trình membership tốt hơn nhé!

Tags: