Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » 5 sai lầm dễ mắc phải khi quản lý chi nhánh

Kiến thức

5 sai lầm dễ mắc phải khi quản lý chi nhánh

2 Tháng Mười Một, 2023

Trong kinh doanh, mục tiêu lớn nhất của nhiều doanh nghiệp là mở rộng và phát triển thị trường. Tuy nhiên, khi số lượng chi nhánh, nhân sự, khách hàng tăng lên đồng nghĩa với khâu kiểm soát, quản lý chi nhánh là một trong những vấn đề nan giải. Cùng xem qua bài viết dưới đây để xem bạn có đang mắc phải 1 trong 5 lỗi quản lý chi nhánh thường thấy không nhé!

5 sai lầm dễ mắc phải khi quản lý chi nhánh

Không kiểm soát chính xác hàng hóa khi quản lý chi nhánh

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng nếu với số lượng hàng hóa lớn và đa dạng thì việc kiểm soát được thông tin, mẫu mã, số lượng hàng hóa là cực kỳ quan trọng với bất kỳ chủ shop nào.

Tác hại của việc không kiểm soát được hàng hóa cụ thể phải kể đến như:

  • Dễ dẫn đến thất thoát hàng hóa
  • Ảnh hưởng đến quá trình kiểm kê kho vận
  • Thông tin bán hàng có thể không chính xác
  • Ảnh hưởng đến tài chính và dòng tiền của cửa hàng
  • Báo cáo hàng tháng không chính xác

Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp thường sẽ tận dụng các công cụ, phần mềm quản lý kho chuyên nghiệp. Phổ biến trong số đó, bạn có thể tìm hiểu về các tính năng hỗ trợ quản lý hàng hóa của GoSELL.

Với GoSELL, việc quản lý hàng hóa, kiểm soát thông tin hàng hóa của cửa hàng giờ đây dễ dàng hơn bao giờ hết. Các tính năng nổi bật mà GoSELL đang hỗ trợ rất tốt cho chủ shop như: đồng bộ tất cả sản phẩm trên các kênh bán hàng từ online đến offline; dễ dàng dò kiểm thông tin bất kỳ sản phẩm nào đang tồn tại trong kho; nắm bắt chính xác số lượng và vị trí hàng hóa tại kho; theo dõi lịch sử xuất nhập kho ngay lập tức,…cùng với nhiều tính năng hữu ích khác.

Chưa sử dụng công cụ hỗ trợ bán hàng hiệu quả

Đừng tưởng công việc bán hàng hoàn toàn chỉ do các nhân viên phụ trách, là một chủ shop bạn nên xây dựng một quy trình cụ thể và tận dụng thêm các phần mềm công nghệ để hỗ trợ cho quá trình bán lẻ được tối ưu hơn.

Tại sao nhiều chủ shop dễ mắc phải lỗi sai này, một số cửa hàng vừa và nhỏ đến nay vẫn chỉ bán hàng, thanh toán bằng phương pháp thủ công như sử dụng note, bill giấy, hóa đơn tự in,..mà không đồng bộ hay liên kết với bất kỳ một hệ thống quản lý bán hàng nào. Chính vì vậy, họ lại phải tốn thời gian sau mỗi ca bán để kiểm kê lại đơn hàng, dòng tiền, doanh thu rồi lại phải tốn thời gian để kiểm tra thông tin hàng hóa, khách hàng,…vô cùng phức tạp và “rườm rà”.

quản lý chi nhánh

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của nhiều công cụ và phần mềm hiện nay, bạn có thể bảo đảm quy trình bán hàng vừa hiệu quả vừa tiết kiệm rất nhiều thời gian. Thông qua phần mềm quản lý bán hàng như GoSELL, các chủ shop có thể:

  • Tính hợp hệ thống bán hàng online và offline
  • Dễ dàng tra cứu số hóa đơn, doanh thu, dòng tiền…
  • Quy trình thanh toán tại cửa hàng nhanh hơn, khách hàng sẽ không phải đợi lâu
  • Tự động cập nhật các sản phẩm đã bán trên kệ

Phân bổ chương trình khuyến mãi chưa hiệu quả

Đây cũng là một trong những khó khăn mà các chủ shop hay gặp phải khi quản lý chi nhánh cho chuỗi cửa hàng từ 3 cửa hàng trở lên.

Thực chất lỗi này chính là khi chi nhánh của cửa hàng có áp dụng khuyến mãi, nhưng một số chi nhánh khác thì không áp dụng. Và các khách hàng thường dễ bị lầm tưởng rằng chi nhánh nào cũng sẽ áp dụng chính sách khuyến mãi. Dẫn đến trải nghiệm mua hàng không được “vui vẻ” cho lắm.

Để khắc phục lỗi này, doanh nghiệp nên sử dụng các phần mềm chuyên dụng hỗ trợ bán hàng để giúp phân loại và chia ra các chương trình khuyến mãi cho từng cửa hàng khác nhau. Một số phần mềm giúp nhà bán hàng có thể chọn được cửa hàng nào sẽ áp dụng khuyến mãi, còn cửa hàng nào sẽ không áp dụng để tích hợp vào hệ thống bán hàng. Để từ đó tránh khỏi những sai sót trong quá trình bán hàng và thanh toán dẫn đến ảnh hưởng đến dòng tiền của cửa hàng.

Xem thêm: Công việc cần thực hiện khi tiến hành quản lý chi nhánh

Lỗi sai nghiêm trọng nhất: Không lưu trữ và phân loại thông tin khách hàng

Trong quan niệm kinh doanh hiện đại, từ khóa “big data” đang là một trong những xu hướng kinh doanh được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Vậy tại sao việc không lưu trữ thông tin khách hàng lại được xem là một trong những lỗi sai nghiêm trọng nhất?

Nếu bạn đang có nhiều chi nhánh cửa hàng và số lượng khách hàng bạn tiếp cận hằng ngày lên đến hàng trăm thậm chí hàng ngàn người thì liệu data của họ giúp được gì? Thông tin khách hàng sẽ giúp các doanh nghiệp tìm hiểu, nghiên cứu và đưa ra những nhận định chính xác về hành vi tiêu dùng của khách hàng, sở thích của khách hàng và nhu cầu thực tế của khách hàng. Khi có những thông tin hữu ích này, doanh nghiệp có thể tận dụng để điều chỉnh các chiến lược marketing, chiến lược bán hàng, quảng bá phù hợp.

quản lý chi nhánh
Phần mềm quản trị GoSELL giúp lưu trữ và phân loại thông tin khách hàng

Xem thêm: 7 bí quyết quản lý thông tin khách hàng hiệu quả nhất hiện nay

Không có quy trình quản lý nhân sự hiệu quả

Một trong những thiếu sót lớn nhất của chủ shop khi muốn bán hàng tốt đó là chưa xây dựng một quy trình quản lý nhân viên cho cửa hàng của mình. Kể cả đó chỉ là những nhân viên cấp thấp hay thời vụ cho đến những nhân viên cấp cao, cấp quản lý thì họ luôn cần được định hướng rõ mục tiêu, nhiệm vụ cũng như lộ trình thăng tiến rõ ràng khi làm việc tại doanh nghiệp.

Như vậy, với một số doanh nghiệp lớn. Ở nhiều chi nhánh cửa hàng đều được đồng bộ chung một quy trình đào tạo, kiểm soát, phân quyền và phân chia nhiệm vụ cụ thể cho từng người. Và thông qua việc kiểm tra, thống kê được công việc của từng người giúp chủ shop có thể đo lường chính xác hiệu suất công việc của từng nhân viên. Vẫn tồn tại rất nhiều vấn đề mà doanh nghiệp đã và đang gặp phải trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp của mình.

Với về vấn đề quản lý nhân viên, với phần mềm quản lý chi nhánh bán hàng của GoSELL cũng cho phép bạn có thể quản lý nhân viên bán hàng của toàn hệ thống, tùy vào từng cấp bậc nhân viên đã được phân chia công việc, bạn có thể cấp quyền truy cập vào hệ thống với các chức năng tương ứng cho các nhân viên. việc quản lý như vậy giúp giới hạn các chức năng quan trọng đối với các nhân viên mà chỉ người quản lý mới có thể nhìn thấy, đảm bảo an toàn và bảo mật trong hoạt động kinh doanh.

Kết luận

Hy vọng với phần làm rõ các sai sót của chủ shop khi quản lý chi nhánh sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ hơn sự quan trọng của việc xây dựng quy trình quản lý hiệu quả hơn cho sau này.

Bài viết cùng chuyên mục