15 lưu ý quan trọng khi thiết kế website

26 November, 2020

Trang chủ » Blog chuyên ngành » Thiết kế website » 15 lưu ý quan trọng khi thiết kế website

Khi quyết định tạo website đó là một quyết định lớn và thiết kế website không phải là việc dễ dàng. Cho dù bạn là nhà thiết kế hay nhà phát triển, hoặc thậm chí chỉ là cá nhân, tổ chức muốn có website để giới thiệu sản phẩm, công ty, quá trình thiết kế web có thể trở nên dễ dàng hơn nhiều nếu bạn biết lập kế hoạch trước.

Sau đây GoSELL sẽ trình bày các lưu ý khi thiết kế website mà bạn nên cân nhắc khi thiết kế trang web của mình để làm cho quá trình dễ dàng hơn.

các lưu ý khi thiết kế website

1. Website dành cho ai?

Điều quan trọng nhất là bắt đầu bằng cách hiểu bạn đang thiết kế trang web của mình cho ai. Bạn cần tự hỏi mình ‘đối tượng mục tiêu của tôi là ai?’ và dành một chút thời gian để hiểu yếu tố nhân khẩu học khách hàng của bạn. Các yếu tố nhân khẩu học của khách hàng bạn cần hiểu như tuổi tác, giới tính, thu nhập, việc làm, tình trạng hôn nhân, giáo dục, khu vực địa lý…

Hãy tưởng tượng rằng trang web bạn sắp tạo là của một thương hiệu quần áo bán cho giới trẻ. Trong trường hợp này, bạn có thể đang tìm kiếm nguồn cảm hứng thiết kế website sao cho phù hợp nhất đối tượng khách hàng của bạn. Như đối tượng người trẻ của bạn thích loại quần áo nào, màu gì, kiểu dáng ra sao, họ thích font chữ, màu sắc thiết kế gì… Nếu bạn hiểu được khách hàng của mình, bạn sẽ thiết kế được website phù hợp nhất cho khách hàng của mình. Ngoài ra, bạn cần xác định lý do tại sao khách hàng nên đến với trang web của bạn từ đó có những điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

các lưu ý khi thiết kế website

2. Quy mô trang web của bạn bao nhiêu?

Khi bạn đã xác định được trang web của mình dành cho ai, lưu ý khi thiết kế website bước tiếp theo là lập kế hoạch cấu trúc. Hãy coi đây là bản thiết kế. Ở giai đoạn này, bạn sẽ tạo sơ đồ trang web (sitemap) và bạn cần bắt đầu từ đầu với trang chủ. Từ đó bạn cần tạo bản đồ đến tất cả các trang khác trong trang web. Mọi trang sẽ cần phải đưa trở lại trang chủ nhưng hãy tự hỏi bản thân xem chúng cần đi đâu nữa. Trang liên hệ, trang giới thiệu công ty, trang sản phẩm, các trang nội dung, blog, tin tức… Bạn cần xem xét quy mô trang web của mình và thông tin bạn sẽ hiển thị trên website.

3. Nội dung

Nội dung có thể không đứng đầu danh sách của bạn khi bạn xem xét thiết kế tổng thể website, nhưng chắc chắn không nên đánh giá thấp nó. Nội dung tốt sẽ dẫn khách hàng đến với trang website của bạn. Nội dung hay và thiết kế đẹp là hai yếu tố quan trọng nên được kết hợp với nhau để thu hút người xem. Hãy coi trang web như một tờ giấy trắng. Chỉ có một vài từ trên mảnh giấy này sẽ rất nhàm chán và không có điều gì tuyệt vời để xem. Bạn cần nội dung của mình để giúp giữ chân mọi người trên trang web của bạn. Việc thiếu một thông điệp rõ ràng là điểm yếu lớn nhất đối với người tiêu dùng, với 46% cho rằng đây là lý do để rời khỏi trang web. Nội dung tốt có thể thu hút khán giả của bạn, giúp bạn tăng thứ hạng SEO và truyền tải thông điệp chính của bạn đến khách hàng.

Mọi thứ từ chất lượng nội dung của bạn đến các từ khóa được sử dụng đều ảnh hưởng đến xếp hạng trang web của bạn trong kết quả của công cụ tìm kiếm . Nghiên cứu từ khóa có thể cung cấp các ý tưởng chủ đề viết nội dung cho website của bạn. Bạn có thể dùng công cụ Google Adword và Keywordtool.Io để lập kế hoạch viết bài cho website của mình. Với kế hoạch viết nội dung theo từ khóa, sẽ giúp khách hàng nhanh chóng tìm thấy nội dung họ đang tìm kiếm trên Google.

Điều quan trọng khi viết nội dung là nó phải nguyên bản (unique) không copy, sao chép trên mạng. Trước khi xuất bản, hãy sử dụng một công cụ như Copyscape để đảm bảo rằng nó vượt qua các tiêu chuẩn bài viết trùng lặp. Đăng nội dung trùng lặp trên trang web của bạn sẽ dẫn đến các hình phạt nặng từ Google, bao gồm cả việc có thể bị xóa khỏi kết quả của công cụ tìm kiếm.

Để tăng tính hấp dẫn, mỗi trang web không nên có ít hơn 150 từ và phải bao gồm các liên kết đến các tài nguyên đáng tin cậy.

4. Hình ảnh

Khi bạn đã có nội dung của mình, bạn cần nghĩ đến hình ảnh. Đặc biệt, bạn cần xem xét nguồn gốc của chúng. Bạn có một số tùy chọn khác nhau mà bạn có thể sử dụng. Bạn có thể tự chụp ảnh và đây là cách nhanh nhất và rẻ nhất để lấy hình ảnh cho trang web của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể không phải là nhiếp ảnh gia giỏi nhất, khi đó bạn có thể thuê một nhiếp ảnh gia để có được tất cả những hình ảnh bạn muốn. Đây là một giải pháp đắt tiền nhưng nếu bạn muốn có hình ảnh thương hiệu chất lượng cao, thì đây có thể là cách duy nhất để bạn có được chất lượng hình ảnh phù hợp với nhu cầu của mình. Tùy chọn cuối cùng là sử dụng thư viện hình ảnh có sẵn. Bạn có thể nhận được một số hình ảnh để bổ sung cho trang web của mình với một mức giá hợp lý và có nhiều thư viện hình ảnh có sẵn trực tuyến cho việc này. Tuy nhiên, những hình ảnh này có thể chung chung và có thể không đại diện đủ mạnh cho thương hiệu của bạn.

5. Thương hiệu

Tiếp theo, các lưu ý khi thiết kế website là về thương hiệu. Website giúp chúng ta xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả. Một số thương hiệu chỉ tồn tại dưới dạng một trang web (không có cửa hàng vật lý), vì vậy đây là hình ảnh đại diện duy nhất về doanh nghiệp của họ. Điều quan trọng là hình ảnh của một thương hiệu được xem xét trước khi trang web bắt đầu hình thành. Bạn nên xem xét cẩn thận bất kỳ yếu tố nào của thương hiệu  đã có từ trước hoặc nếu bạn chưa có thương hiệu thì bạn cần xây dựng các yếu tố nhận diện thương hiệu ngay từ đầu. Yếu tố bạn cần có cơ bản là thiết kế logo, màu sắc chủ đạo của thương hiệu. Thường thì khi thiết kế website, các nhà thiết kế sẽ yêu cầu xem xét logo của bạn, sau đó họ thiết kế màu chủ đạo của website theo màu sắc logo của bạn.

các lưu ý khi thiết kế website

Dưới đây là một số câu hỏi cần xem xét:

Bạn có logo chưa?

Logo là yếu tố cần có khi bạn bắt đầu thiết kế website vì bạn có thể sử dụng các yếu tố màu sắc của logo để bắt đầu cấu trúc hình ảnh cho thương hiệu.

Bạn sẽ sử dụng phông chữ nào?

Bạn có nhiều lựa chọn phông chữ thể hiện trên website. Phông chữ của bạn cũng nên phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn. Phông chữ Sans serif hiện được sử dụng phổ biến nhất do tính dễ đọc của chúng . Ngoài ra có rất nhiều phông chữ miễn phí có sẵn trên mạng và Google Fonts sẽ là một nơi tuyệt vời để xem xét. Theo Google, ‘Open Sans’ hiện là phông chữ được dùng phổ biến nhất. Phông Roboto cũng từng được nhiều nhà thiết kế website và Photoshop sử dụng làm phông chữ trên website.

Màu sắc bạn sử dụng là gi?

Đây là lúc bạn có thể nên xem xét lý thuyết về ý nghĩa màu sắc. Ví dụ: một trang web cho một công ty nhà ở thân thiện với môi trường, nên cân nhắc sử dụng màu xanh lá cây để thể hiện tính chất ‘xanh’ của thương hiệu.

Về các yếu tố thiết kế?

Các biểu tượng (icon) hiện được sử dụng phổ biến trong thiết kế website, đóng vai trò như một tín hiệu hình ảnh nhỏ để khán giả có thể dễ dàng tiếp thu thông điệp của bạn. Thông qua thiết kế của bạn, đây có thể là một phần quan trọng của hình ảnh thương hiệu.

Trong các lưu ý khi thiết kế website ở trên thì yếu tố Logo dường như là ưu tiên hàng đầu khi bạn thiết kế website. Vì thường khi làm việc với đơn vị thiết kế website, họ thường yêu cầu bạn cung cấp mẫu logo để từ đó họ sẽ thiết kế giao diện, màu sắc website theo chuẩn màu trên logo của bạn. Vì vậy khi thiết kế logo hãy chú ý đến các màu sắc thể hiện thông điệp, bản sắc của thương hiệu, sản phẩm của bạn.

6. Điều hướng

Nếu một trang web gây nhầm lẫn và khó điều hướng, khách hàng của bạn có thể rời đi và không bao giờ quay lại. Để tăng hiệu quả và sự hấp dẫn của việc điều hướng trang web của bạn, hãy tiến hành đánh giá trang web chuyên sâu như thể bạn là một khách truy cập mới. Lưu ý các luồng điều hướng có ý nghĩa và những luồng điều hướng không hợp lý. Một cách để cải thiện khả năng điều hướng trang web của bạn một cách dễ dàng (và giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web của bạn) là thêm sơ đồ trang web. Hơn nữa, hợp lý hóa điều hướng bằng cách loại bỏ các trang không cần thiết hoặc hoạt động kém hiệu quả có thể giảm thời gian tải trong khi cải thiện chất lượng sự hiện diện trực tuyến của thương hiệu của bạn.

7. Khả năng sử dụng

Các trang web dễ sử dụng có nhiều khả năng thu hút sự quan tâm của khách hàng và khuyến khích họ mua hàng. Khả năng sử dụng có thể được tăng lên bằng cách hiển thị thông tin sản phẩm và dịch vụ một cách rõ ràng, ngắn gọn. Đảm bảo trang web của bạn có tất cả các tính năng mà khách hàng cần để trang web có thể dễ dàng truy cập. Nếu một người xem đang đọc blog của bạn và muốn đăng ký nhận bản tin email, họ có phải tìm kiếm biểu mẫu chọn tham gia không? Thông tin liên hệ của bạn có hiển thị rõ ràng không? Bố cục của trang web có khuyến khích chia sẻ xã hội và tương tác hơn nữa với thương hiệu của bạn không? Những yếu tố chính này là cần thiết để xem xét khi tối ưu hóa khả năng sử dụng của trang web của bạn.

các lưu ý khi thiết kế website

8. Bố cục

Thiết kế một trang web có các nguyên tắc cơ bản bạn cần tuân thủ. Điều quan trọng là bạn phải sắp xếp trang web của mình có được sự cân bằng tốt giữa hình ảnh và văn bản. Nhiều người dùng cảm thấy rằng thiết kế đẹp là điều quan trọng khi xem nội dung online. Khi bạn thiết kế trang web, bạn cần tạo cho nó một cấu trúc đơn giản để người dùng dễ hiểu hơn. Bạn có hệ thống phân cấp càng rõ ràng thì trang web của bạn càng có khả năng điều hướng tốt hơn.

Bằng cách giữ cho bố cục của trang web đơn giản, bạn giúp người dùng dễ dàng tìm thấy nội dung họ muốn hơn. Bạn nên xem xét vẽ trước bố cục trang web trên giấy (hoặc wireframing) trước khi bắt đầu thiết kế giao diện thực tế. Bằng cách đó, bạn có thể dễ dàng hình dung giao diện của trang web và thay đổi bố cục cũng như kiểm tra cách hoạt động của thiết kế website.

9. Website tương thích nhiều thiết bị

Ngày nay, chúng ta sử dụng Internet theo nhiều cách, với việc mọi người chọn truy cập web từ nhiều thiết bị khác nhau. Từ điện thoại thông minh đến máy tính bảng, ti vi thông minh màn hình rộng, nên có rất nhiều kích thước màn hình cho một trang web hiển thị. Theo một nghiên cứu , người tiêu dùng sử dụng trung bình trên năm thiết bị khác nhau và điều đó cung cấp cho bạn một số quan điểm về mức độ quan trọng của việc trang web của bạn phù hợp với từng thiết bị khác nhau này. Có một trang web responsive tương thích nhiều thiết bị sẽ tạo trải nghiệm người dùng tốt hơn rất nhiều và điều này sẽ giúp giữ chân mọi người trên trang web của bạn. Việc thiết kế website tương thích nhiều thiết bị giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn từ đó gia tăng doanh số.

các lưu ý khi thiết kế website

10. Bao gồm lời kêu gọi hành động (CTA)

CTA (Call to Action) kêu gọi hành động là gì? Đó là một tuyên bố hoặc câu hỏi thúc đẩy khách truy cập trang web của bạn làm điều gì đó.

Ví dụ bạn tạo nút kêu gọi khách hàng nhấn vào nút để xem thêm thông tin hoặc mua hàng, hay đăng ký để được tư vấn, nhận thông tin…

các lưu ý khi thiết kế website

Theo nguyên tắc chung, mỗi trang trên trang web của bạn phải có ít nhất một CTA. Điều quan trọng cần nhớ là khi bạn bao gồm CTA trên trang web của mình, khách truy cập của bạn sẽ ngay lập tức có thể hoàn thành hành động được đề xuất bằng cách nhấp vào nút của bạn.

Ví dụ: nếu bạn bao gồm CTA có nội dung “Tải xuống Tài liệu giới thiệu của chúng tôi tại đây!”, Khách truy cập của bạn có thể nhấp vào từ “tại đây” và ngay lập tức được đưa đến liên kết tải xuống.

Các CTA phức tạp hoặc liên kết bị hỏng sẽ khiến người dùng của bạn cảm thấy bực bội và có khả năng dẫn đến tỷ lệ thoát trang web cao hơn (điều này không tốt!).

11. Thêm bằng chứng xã hội, cảm nhận của khách hàng

Truyền thông xã hội là một khía cạnh chính của tiếp thị trực tuyến. Bằng cách kết hợp bằng chứng xã hội, cảm nhận của khách hàng vào nội dung trang web của mình, bạn có thể tăng lòng trung thành với thương hiệu và cung cấp cho khách truy cập thêm lý do để lựa chọn doanh nghiệp của bạn.

Bạn làm nó như thế nào?

  • Bao gồm ảnh, logo hoặc giấy chứng nhận, bằng khen bạn đạt được để làm nổi bật chất lượng, độ tin cậy của bạn.
  • Đăng ảnh và video của những người  sử dụng sản phẩm của bạn hoặc ủng hộ thương hiệu của bạn.
  • Có phần “ báo chí nói về chúng tôi” trên trang web của bạn, nơi bạn liên kết đến các bài báo và bản tin đề cập đến thương hiệu của bạn.
  • Thêm các nút chia sẻ xã hội vào blog của bạn để hiển thị số lần bài đăng của bạn đã được chia sẻ hoặc thích.
  • Kết hợp các liên kết đến các trang truyền thông xã hội của công ty bạn nếu có thể (liên kết Facebook, Youtube…).

12. Có Blog, và tin tức cập nhật thường xuyên

Các lưu ý khi thiết kế website quan trọng khác là website của bạn phải có mục tin tức, blog. Blog trên trang web giúp khách hàng được cập nhật về các sản phẩm mới nhất, các sự kiện của công ty và thông tin liên quan đến ngành. Có một blog trên trang web của bạn là một cách tuyệt vời để kết nối với họ, đặc biệt nếu các bài đăng của bạn khuyến khích người đọc tương tác với thương hiệu của bạn. Việc cập nhật blog của bạn thường xuyên giúp thông báo cho khách hàng về các giá trị thương hiệu của bạn và tạo mối liên kết với khách hàng. Bằng cách thường xuyên cung cấp cho người đọc những nội dung mới, hữu ích, hấp dẫn, thương hiệu của bạn trở thành một nguồn tham khảo thông tin đáng tin cậy và gây dựng uy tín trong ngành.

13. Mã sạch, thân thiện với SEO

Cho dù bạn đang phát triển các trang web mới hay tối ưu hóa các trang web hiện có, điều quan trọng là website phải có mã sạch, thân thiện với SEO. Bằng cách dành thời gian để cải thiện mã trang web của mình, bạn có thể nhận được nhiều lợi ích cho công sức bỏ ra của mình. Mã thân thiện với SEO hoạt động như một hướng dẫn cho trình thu thập thông tin (engine spider) bằng cách cung cấp một bức tranh rõ ràng về nội dung trang web của bạn.

các lưu ý khi thiết kế website

Ngoài ra website của bạn cũng nên đáp ứng chuẩn SEO, tương thích với các công cụ tìm kiếm. Có các công cụ để SEO nội dung từ khóa, tối ưu thẻ mô tả (meta description)… Khi website của bạn chuẩn SEO, sẽ giúp web của bạn dễ lên hạng trên Google và từ đó tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

14.Khả năng tương thích với nhiều trình duyệt

Khi công nghệ phát triển, số lượng trình duyệt internet ngày càng tăng. Từ Microsoft Edge và Chrome cho đến Firefox và Safari, bạn có thể khó chịu khi cập nhật tất cả chúng. Khi tạo một trang web, điều quan trọng là đảm bảo rằng trang web của bạn có thể truy cập được từ nhiều trình duyệt. Cụ thể, trang web của bạn phải tải đúng cách trên tất cả các trình duyệt chính – bao gồm cả các phiên bản cũ hơn. Không thực hiện bước này có thể loại trừ một phần lớn lượng khách hàng của bạn, điều này có thể gây ra hậu quả tốn kém cho một doanh nghiệp đang phát triển.

Bảo mật hiệu quả

Phần cuối cùng với các lưu ý khi thiết kế website là bảo mật website. Với sự phát triển của công nghệ, các rủi ro bảo mật trở nên thường xuyên hơn trên không gian mạng và đe dọa, xâm phạm các thông tin quan trọng trên trang web của bạn. Từ phần mềm độc hại, vi rút đến các ứng dụng độc hại và mối đe dọa từ tin tặc, các trang web phải ngăn chặn vi phạm bảo mật ở cả giao diện người dùng và giao diện quản trị. Các trang web được xây dựng để thực hiện các giao dịch trực tuyến, chẳng hạn như các trang thương mại điện tử, cần có các biện pháp bảo mật bổ sung để bảo vệ thông tin của khách hàng. Để giảm khả năng xảy ra các mối đe dọa dựa trên trình duyệt, các doanh nghiệp phải thêm chứng chỉ SSL vào trang web của mình. Trong quá trình phát triển website, điều quan trọng là phải xem xét các tính năng bảo mật có trong cấu trúc và thiết kế trang web của bạn. Doanh nghiệp cũng cần tiến hành kiểm tra an ninh thường xuyên hoặc làm việc với nhà cung cấp cung cấp dịch vụ này.

Như vậy qua bài viết này bạn đã nắm được các lưu ý khi thiết kế website. Với một chút lập kế hoạch và tổ chức tốt, việc thiết kế một trang web có thể dễ dàng hơn rất nhiều. Một trong những điều quan trọng nhất mà bạn nên rút từ bài viết này là tầm quan trọng của việc thiết kế website tương thích (responsive) và đảm bảo trang web của bạn sẵn sàng để xem trên nhiều thiết bị, màn hình. Hãy ghi nhớ tất cả các mẹo trong bài viết trên để nâng cao trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn thông qua thiết kế website thông minh, thân thiện với người dùng.

Bạn cần thiết kế website chuyên nghiệp đầy đủ chức năng

Nếu bạn cần website bán hàng, web chuẩn thương mại điện tử với nhiều chức năng hỗ trợ bán hàng, tiếp thị và chăm sóc khách hàng, hãy đến với GoSELL. Gói sản phẩm GoWEB của chúng tôi tích hợp gần 30 tính năng hữu ích phục vụ cho bạn kinh doanh thành công. Bạn sẽ có website chuẩn SEO, đồng bộ các sàn thương mại điện tử, tích hợp vận chuyểnthanh toán đa dạng. Với GoWEB bạn sẽ không chỉ có website đẹp, chuyên nghiệp mà còn có công cụ quản lý hoạt động kinh doanh, phục vụ các hoạt động marketing và chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Đăng ký để được tư vấn TẠI ĐÂY.

Bạn đang quan tâm đến thiết kế website, hãy xem qua bài viết: Thiết kế website thương mại điện tử chuẩn SEO với GoSELL